Điểm danh 10 nữ nhiếp ảnh gia hàng đầu theo từng thể loại ảnh

Đăng ngày:

“Nữ giới không thể chụp ảnh đẹp bằng đàn ông” – bạn đã từng nghĩ như vậy chứ? Đọc ngay bài viết này để thay đổi định kiến vì nữ nhiếp ảnh gia tài giỏi chụp đủ các lĩnh vực nhiếp ảnh khác nhau trên thế giới có rất nhiều đó!

Bạn có từng thắc mắc tại sao trong những bảng xếp hạng về nhiếp ảnh gia thế giới, đa phần chỉ toàn là nam? Chẳng lẽ nghệ thuật nhiếp ảnh không dành cho phụ nữ? Thật ra, nữ nhiếp ảnh gia không hề thiếu, tuy số lượng có vẻ ít ỏi nhưng những tác phẩm của họ vẫn cực kỳ chất lượng và trải đều ở khắp các thể loại.

1. Ảnh phong cảnh – Hillary Younger

Ai nói phụ nữ thì không thể trèo đèo vượt thác để săn những bức ảnh đẹp? Hãy xem tác phẩm của Hillary Younger. Sau vài năm sinh sống và du lịch nước ngoài, đến năm 2006, Hillary trở lại quê nhà Tasmania và bắt đầu theo đuổi con đường nhiếp ảnh. Bất cứ ai nhìn vào những bức ảnh của Hillary đều không chỉ cảm thấy choáng ngợp mà còn cảm nhận rõ ràng hơn sự tồn tại của thiên nhiên, đặc biệt là khi chúng ta đang sống dựa vào vật chất quá nhiều, chẳng còn một giây phút nào để tĩnh lặng ngắm cảnh vật xung quanh mình.

nu nhiep anh gia 1

 

Nữ nhiếp ảnh gia Hillary Younger (Ảnh: Luminary Light Collective)

Ảnh: hillaryyoungerphotography.com

Ảnh: hillaryyoungerphotography.com

2. Ảnh thời trang – Camilla Akrans

Qua ống kính của Camilla Akrans, mọi cô gái đều đẹp xuất thần. Bất kỳ nhà nhiếp ảnh nào cũng có thể làm người mẫu trở nên thật quyến rũ, nhưng không phải ai cũng có thể lột tả vẻ nữ tính kiêu kỳ của phụ nữ như Camilla. Tài năng của cô không chỉ giúp người mẫu thể hiện vẻ đàn bà rất đời mà còn khắc họa rõ nét hình mẫu quý cô mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng nỗ lực theo đuổi: tự tin, quyến rũ và mạnh mẽ. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi Camilla nhận được lời đề nghị thực hiện các chiến dịch quảng cáo từ các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như Blumarine, Diane Von Furstenburg, Missoni, Hermès, Cartier, Chloé. Và đương nhiên không thể thiếu “đơn đặt hàng” từ các tạp chí thời trang nổi tiếng toàn cầu.

nu nhiep anh gia

Nữ nhiếp ảnh gia Camilla Akrans (Ảnh: thefashionography.com)

Ảnh: thefashionography.com

Ảnh: thefashionography.com

3. Ảnh đường phố – Valérie Jardin

Valérie Jardin là nhiếp ảnh gia người Pháp sống ở Minnesota (Hoa Kỳ). Bà cực kỳ năng động, rất quan tâm đến con người và vẻ đẹp xung quanh con người. “Nghỉ ngơi” là cụm từ chưa bao giờ xuất hiện trong từ điển sống của bà. Bên cạnh việc “đi săn” những khoảnh khắc xuất thần, bà còn tham gia hướng dẫn tại các workshop. Trên trang web cá nhân, Valérie chia sẻ rằng: “Yêu những khoảnh khắc đời thường của con người khiến tôi hứng thú với việc lang thang khắp mọi nẻo không biết mệt mỏi để nắm bắt những giây phút tưởng chừng như rất bình thường. Chính những lúc không ai để tâm đến thì tôi muốn tìm và kể cho bạn nghe câu chuyện giản dị ấy bằng hình ảnh”.

Nữ nhiếp ảnh gia Valérie Jardin (Ảnh: valeriejardinphotography.com)

Ảnh: valeriejardinphotography.com

Ảnh: valeriejardinphotography.com

4. Ảnh thể thao – Savannah Cummins

Những nhiếp ảnh gia nữ chuyên chụp ảnh thể thao phải là người rất phi thường. Họ không chỉ giỏi về nghiệp vụ nhiếp ảnh mà còn phải thành thục môn thể thao mà họ chọn theo đuổi, ví dụ như Savannah Cummins với kỹ năng leo núi siêu đẳng. Cô yêu những ngọn núi, sa mạc, thời tiết khắc nghiệt… tất cả những điều đó đã khiến cô mê mẩn chinh phục những ngọn núi đá cao ngất ngưỡng và quyết định chọn mảng ảnh thể thao để gắn bó. Chụp ảnh thể thao chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, với cô, thử thách lớn nhất là ánh sáng và thời tiết. Thật khó để kiểm soát ánh sáng ngoài trời. Cô phải thức trước khi mặt trời mọc và ngủ sau khi mặt trời lặn. Và đôi khi, những bức ảnh đẹp nhất lại chỉ xuất hiện khi thời tiết khắc nghiệt nhất. Đó là lúc cô phải đương đầu với thời tiết nếu muốn “săn” những shot hình đẹp.

Nữ nhiếp ảnh gia Savannah Cummins (Ảnh: joesvalleyfest.com)

Ảnh: savannahcummins.com

Ảnh: savannahcummins.com

5. Ảnh cưới – Anna Kuperberg

Trong top 20 nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cưới của Hongkiat, hiếm hoi lắm mới thấy một nhiếp ảnh gia nữ và người đó chính là Anna Kuperberg. Anna bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh ngay khi cô rời khỏi trường nghệ thuật vào năm 1991. Những tác phẩm của cô luôn được chọn đăng bởi tạp chí Martha Stewart, tạp chí InStyle, và tạp chí Real Simple. Cô từng được vinh danh top 10 những nhiếp ảnh gia tài năng của thế giới bởi tạp chí American Photo.

nu nhiep anh gia

 

Nữ nhiếp ảnh gia Anna Kuperberg (Ảnh: Way Up North)

Ảnh: kuperberg.com

Ảnh: kuperberg.com

6. Ảnh macro – Jacky Parker

Ảnh Macro là loại ảnh chụp phóng to những đối tượng bé nhỏ để lật giở những ẩn giấu đẹp đẽ bên trong và chỉ những nhiếp ảnh gia tài ba mới có thể khám phá thế giới tí hon ấy. Topteny đã tổng hợp top 10 nhiếp ảnh gia chụp ảnh Macro đại tài và gây nhiều cảm hứng thị giác đến cho người xem. Trong số đó, Jacky Parker là một trong hai nhiếp ảnh gia nữ bên cạnh các đồng nghiệp nam nhưng những tác phẩm của bà vẫn khiến người xem phải thán phục. Bà đến với nghệ thuật ảnh macro nhờ vào một cái duyên tình cờ và sự động viên rất lớn của chồng – cũng là một nhiếp ảnh gia – nhưng lại tự phát triển con đường nghệ thuật của chính mình và gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá. Bạn cũng muốn có những bức ảnh macro chụp hoa thật đẹp? Hãy thử lận lưng vài bí quyết của Jacky Parker nhé: “Tôi thường chọn góc hướng về phía Bắc và có nhiều hoa lọt vào khung hình, mặc dù góc chọn này có thể hơi tối nhưng đây là cách giúp tôi đa dạng góc chụp cho tác phẩm. Tôi cũng không thường sử dụng chân máy ảnh vì tôi muốn khám phá nhiều góc độ cũng như bắt trọn những phông nền đẹp”.

nu nhiep anh gia

 

Nữ nhiếp ảnh gia Jacky Parker (Ảnh: jackyparker.co.uk)

Ảnh: jackyparker.com

Ảnh: jackyparker.com

7. Ảnh kiến trúc – Hélène Binet

Khi các kiến trúc sư muốn “đặt” tòa nhà của mình trong một “studio” tự nhiên có ánh sáng và bóng tối hoàn hảo để bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất thì chỉ có một người mà họ tìm đến: Hélène Binet. Kể từ khi công tác tại Học viện Thiết kế châu Âu ở Rome, Hélène Binet đã trở thành một trong những nhiếp ảnh gia hàng đầu chuyên chụp ảnh kiến trúc. Cô thường làm việc với các kiến trúc sư nổi tiếng như Peter Eisenman, Daniel Libeskind, Peter Zumthor, Zaha Hadid và Luigi Moretti để đưa ra những bức ảnh đẹp đến choáng ngợp. Những nhân tố như ánh sáng, bóng tối, bố cục… luôn gắn kết mật thiết với nhau. Nhiếp ảnh gia gốc Thụy Sĩ nhìn những tòa cao ốc với cặp mắt của một người nghệ sĩ thực thụ, ảnh của cô không chỉ thêm sức sống cho những vật liệu xây dựng vô tri vô giác mà còn cho chúng cả một linh hồn.

nu nhiep anh gia

 

Nữ nhiếp ảnh gia Hélène Binet (Ảnh: architectmagazine.com)

Ảnh: helenebinet.com

Ảnh: helenebinet.com

8. Ảnh khỏa thân – Jennifer Massaux

Jennifer Massaux đã phá vỡ thành kiến: Chỉ có nhiếp ảnh gia nam chụp ảnh khỏa thân của phụ nữ mới bộc lộ được nét quyến rũ và vẻ xuân thì. Bởi cô là một nhiếp ảnh gia nữ. Ảnh của Jennifer thường có bố cục và góc cạnh rõ ràng hệt như bạn đang nhìn những bức ảnh kiến trúc hiện đại. Công việc nhiếp ảnh gia và đạo diễn của Jennifer giúp cô lĩnh hội được “mise en scene” – nghệ thuật dàn dựng điêu luyện với khung cảnh đậm chất điện ảnh, góc nét tương phản, những câu chuyện của thế giới và những nhân vật độc đáo mà bạn khó lòng bắt gặp.

nu nhiep anh gia

 

Nữ nhiếp ảnh gia Jennifer Massaux (Ảnh: imageboulevard.com)

Ảnh: jennifermassaux.com

Ảnh: jennifermassaux.com

9. Ảnh dưới nước – Elena Kalis

Chụp ảnh dưới nước? Chỉ cần nghĩ đến cũng đã thấy đây không phải là trường phái nhiếp ảnh dành cho tất cả mọi người. Nhưng với Elena Kalis, đây là một đam mê bất tận. May mắn khi được sinh ra và lớn lên tại quần đảo Bahamas, cả tuổi thơ vẫy vùng với biển cả có lẽ là một trong những nguyên nhân khiên Elena chọn con đường nhiếp ảnh này. Cô thích cái cách đồ vật và con người vận hành dưới nước, những chuyển động hoàn toàn tự do đã cho cô chất liệu để tạo nên những bức ảnh tuyệt vời mà nếu chụp trên mặt đất sẽ không thể nào có được. “Hãy trang bị đồ nghề đủ tốt để có thể “lăn lộn” cùng bạn dưới nước, nước phải sạch thì mới có thể chụp ảnh được; ngoài ra, việc tìm một người mẫu ưng ý có thể xoay chuyển cơ thể tự nhiên theo dòng nước cũng thật sự rất khó” – Elena chia sẻ.

Ảnh: elenakalisphoto.com

Ảnh: elenakalisphoto.com

Nữ nhiếp ảnh gia Elena Kalis (Ảnh: Bahamas Weekly)

10. Ảnh tĩnh vật – Michiko Kon

Không đơn thuần chỉ là đặt đối tượng vào giữa phông nền và “tách tách”, nhiếp ảnh gia theo đuổi dòng ảnh tĩnh vật phải thật sự say mê với vẻ đẹp tĩnh lặng của mọi vật xung quanh. Từ những vật dụng bình thường, Michiko Kon đã sắp đặt và thổi luồng suy nghĩ, gửi gắm từng dụng ý vào mỗi bức ảnh. Tác phẩm của bà vừa gây tò mò vừa khiến người xem choáng váng không ngừng. Một khi đã xem ảnh của Michiko, bạn sẽ không thể nào quên giây phút đôi mình mắt mình được “no” bởi những tác phẩm kỳ lạ.

nu nhiep anh gia

Nữ nhiếp ảnh gia Michiko Kon (Ảnh: subject.fr)

Ảnh: quod.lib.umich.edu

Ảnh: michel soskine inc.

Ảnh: quod.lib.umich.edu

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Phương Thảo (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more