Nước hoa nữ – Hương thơm trong truyện cổ

Đăng ngày:

Hương hoa linh lan trắng trong những chai nước hoa cứ làm tôi nao lòng mãi, tựa như những câu chuyện về loài hoa này cứ đeo đuổi trong giấc mơ của tôi thời thơ ấu.

Hồi nhỏ tôi đọc truyện cổ các loài hoa, trong đó có câu chuyện về hoa linh lan: loài hoa với những bông nhìn như chùm chuông tí hon trắng nõn. Khi ấy tôi không biết hoa linh lan có thật không? Sau này lớn lên tôi biết linh lan có thật và ở phương Tây người ta gọi là hoa “lilly of the valley”. Năm ngoái, chiều nọ có cô bạn gái gửi đến tòa soạn tặng tôi một cành linh lan trắng. Đến giờ nghĩ lại còn thấy xúc động, hoa mong manh như chuông vỡ mà thơm ngào ngạt không tả nổi. Một mùi hương mà tôi đã gặp đâu đó trong tiềm thức của mình, mùi hương gợi nhắc đến hạnh phúc. Sau này một chiều thơ thẩn tôi bắt gặp chai nước hoa nữ, cảm tưởng như đây là hương thơm mình tìm kiếm bấy lâu bởi nói một cách đơn giản: người ta nghiền nát một ngàn cánh hoa linh lan trắng để cho ra một chai nước hoa này. Hiện nay, Diorissimo không nổi tiếng bằng nhiều sáng tạo mùi hương khác từ nhà Dior như Poison, Miss Dior hay Dior Addict nhưng đây là chai nước hoa có tính truyền thống rất cao. Phiên bản đầu tiên đã ra đời từ thập niên 50 và bây giờ bán trên ebay và trong các tiệm đồ cổ như một món hàng vintage. Gần đây Dior làm mới lại huyền thoại này cùng với Forever and ever cũng đầy hương hoa.

Hương hoa linh lan trắng
Có những chai nước hoa nữ phức tạp và cầu kỳ, đó là sự kết hợp của nhiều hương tự nhiên lẫn nhân tạo, tầng tầng lớp lớp hương chuyển mùi tinh vi gợi nên những ý niệm sâu xa, thầm kín, đánh thức những mong muốn không tiện nói bằng lời. Nhưng có những hương thơm giản dị như sớm mai mọng sương trong vườn nhà: không có gì ngoài hương linh lan trắng thuần khiết. Từ đầu đến cuối chỉ một mùi trong veo. Có người nói linh lan mọc lên từ nước mắt của Đức Mẹ khi Thiên Chúa bị đóng đinh, có người nói hoa kết tinh từ những giọt lệ của Eva khi phải xa Adam ở vườn Địa Đàng, và cũng có người nói hoa mọc lên từ máu của Saint Leonard trong cuộc chiến với một con rồng. Sự tích nào cũng nói lên đây là loài hoa thiêng liêng. Vì thế mà rất nhiều cô dâu phương Tây chọn những bông chuông nhỏ này để kết hoa cưới, ví dụ như Kate Middleton. Với Christian Dior, ông coi linh lan trắng là loài hoa may mắn của riêng mình, những bông hoa tượng trưng cho hạnh phúc và điềm lành trong vườn riêng nhà Dior. Thế nên Diorissimo là hợp hương đúng tinh thần nhà Dior nhất. Với tôi, mỗi khi lòng buồn rười rượi, những giọt hương của hoa trắng trong truyện cổ có thể nhẹ nhàng vỗ về, em đừng ngồi buồn và đừng nói những lời giận hờn.

Diorissimo perfume
Một sáng tạo mùi hương khác cũng chỉ có một nốt hương hoa duy nhất là Tuberose của Jo Malone. Tôi viết về JM và mùi hoa huệ tây này hơn một lần rồi. Đơn giản dễ hiểu như phong cách đồng quê nước Anh của JM từ hồi nào đến giờ. Không lắt léo, không hại não, chẳng cần suy nghĩ, chỉ là một bó hoa huệ trắng làm vương hương lên da và lên những ngón tay. Trước đây thì yêu Nectarine Blossom and Honey cũng của JM. Hương gì mà như cuốn mọi ưu phiền theo gió, chỉ để lại mình ta ngồi dưới tán cây đào căng hồng trái chín.

Jo Malone Cologne Intense Tuberose
Đôi khi cuộc sống quá rối ren, người ta chẳng cần gì hơn là sự bình yên và mộc mạc. Thời tiết đã bức bách rồi, chúng ta khắt khe với nhau hơn làm gì? Xin rời xa đám đông điên loạn, về yêu những gì giản đơn mà ta hiểu được. Hoa trắng và trái đào thì không nói xạo bao giờ.

 

 

— 

Xem Thêm: 

7 chai nước hoa kinh điển đàn ông thích mua tặng phụ nữ

3 cửa hiệu nước hoa tự thiết kế nhất định phải ghé khi đến Paris

Nước hoa J’ADORE IN JOY! – Dấu cảm thăng hoa của cuộc sống

Nhóm thực hiện

Khánh Ngọc (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more