Johnny Depp đe dọa Donald Trump trước hàng nghìn người

Đăng ngày:

Ranh giới giữa việc phạm tội và tự do ngôn luận đang mỏng manh hơn khi Johnny Depp nhắc đến vị Tổng thống Mỹ Donald Trump với những từ ngữ khá tiêu cực.

Khi giới thiệu bộ phim The Libertine, Johnny Depp đã hỏi khán giả: “Bạn có thể mang Trump đến đây không?”. Sau khi nhận sự nhạo báng từ đám đông, anh nói thêm: “Bạn đã hiểu lầm rồi. Lần cuối cùng một diễn viên ám sát tổng thống là khi nào?”. Câu hỏi của nam diễn viên dường như có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln bởi nam diễn viên John Wilkes Booth năm 1865. 

Nam diễn viên Johnny Depp đã gây tranh cãi sau khi anh đưa ra một lời nói úp mở về vị Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Liên hoan Glastonbury. Anh hỏi đám đông: “Lần cuối cùng một diễn viên ám sát tổng thống là khi nào?” Đây là một vấn đề khá nhạy cảm, vì thế lời phát biểu của nam diễn viên có thể khiến anh gặp rắc rối.

Theo Bộ luật Hoa Kỳ, đe dọa Tổng thống Hoa Kỳ là một trọng tội. Bất cứ ai “cố ý” đưa ra “bất cứ mối đe dọa nào để bắt sống, bắt cóc, hoặc gây tổn hại cho thân thể đến Tổn thống” có thể bị kết án 5 năm hoặc bị phạt. (Điều luật này cũng cũng bao gồm phó tổng thống và ứng cử viên tổng thống). Mật vụ Hoa Kỳ là cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra các trường hợp khả nghi. Cơ quan này cũng sẽ không ngoại trừ những phát ngôn của giới nghệ sĩ. Giáo sư trường đại học Stanford Nathaniel Persily nói với tờ USA Today: “Người ta được phép ước tổng thống chết”, cho đến khi họ bày tỏ ý định làm hại ông. “Để đe dọa ai đó bạn cần những từ ngữ khuyến khích hành động.”

Nhưng Johnny Depp không phải là nghệ sĩ đầu tiên đưa ra lời đe doạ với vị Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đầu năm nay, ca sĩ Madonna đã nghĩ “một điều khủng khiếp về việc làm nổ tung nhà Trắng”, gây ra phản ứng tức giận từ những người ủng hộ Trump. Các trường hợp khác bao gồm rapper Snoop Dogg – anh đã bắn súng đồ chơi bằng một nhân vật Donald Trump trong một video ca nhạc và diễn viên hài Kathy Griffin – cô đã đăng một bức ảnh mà cô đang cầm một cái đầu giả giống với cái đầu của vị Tổng thống nước Mỹ”.

Nữ ca sĩ Madonna từng có những lời không hay về vị Tổng thống Mỹ trên trang Twitter của mình.

Vào đầu tháng này, một chương trình ở New York miêu tả vụ ám sát một Jules Caesar giống như ông Trump, đã gây ra không chỉ những lời chỉ trích mà còn là những mối đe dọa. Mặc dù vậy, không có bất cứ thông tin nào được công khai cho rằng các quan chức đang điều tra họ xem đó là mối đe dọa thực sự đối với Tổng thống. Tuy nhiên, sau khi cơn bão từ hình ảnh do Kathy Griffin đăng tải gây ra, Cơ quan Mật vụ đã có lời cảnh báo rằng: trên Twitter có một “bộ phận thông minh bảo vệ chặt chẽ” theo dõi “báo cáo nguồn mở và phương tiện truyền thông xã hội” để đánh giá các mối đe dọa, và thêm rằng: “Đây là một ví dụ: Một người đàn ông ở tiểu bang Illinois đã bị buộc tội trong tháng này với sự đe dọa của tổng thống sau khi ông đăng bài trên Facebook”.

Hình ảnh khá đáng sợ của diễn viên hài Kathy Griffin đã được chính cô đăng tải khiến Cơ quan Mật vụ đã đưa ra những lời cảnh báo đến người sử dụng mạng xã hội.

 

 

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Hạnh Uyên (Nguồn: NBC News )

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more