Baby Driver – Phim bom tấn hành động ca nhạc khuấy động phòng vé

Đăng ngày:

Baby Driver là bộ phim bom tấn hội đủ mọi yếu tố để trở thành “bộ phim đáng xem nhất” mùa hè năm nay. Từ dàn diễn viên gạo cội như Kevin Spacey, Jon Hamm, Jamie Foxx đến những gương mặt mới tài năng như Ansel Elgort và Lily James. Những cảnh quay hành động hồi hộp, hấp dẫn đến những thước phim lãng mạn, hài hước sẽ khiến người xem phải dán mắt vào màn hình xuyên suốt hai tiếng đồng hồ.

Bộ phim kể về chàng trai trẻ hành nghề tài xế cho các băng cướp với bí danh là Baby. Sau một lần bị tai nạn và mất cả bố lẫn mẹ lúc nhỏ, Baby mắc chứng ù tai nặng nên cậu thường nghe nhạc như một cách để chặn tiếng ồn và quên đi kí ức đau buồn. Do một lần ăn trộm xe của ông trùm của những tên cướp khét tiếng, cậu phải làm tài xế cho băng nhóm của ông để trả nợ. Mọi chuyện có vẻ suông sẻ cho đến khi cậu muốn “gác kiếm” và sống cuộc đời lương thiện, nhưng điều đó không hề dễ dàng bởi quyết định đó có thể đẩy những người thân của cậu vào tình huống nguy hiểm.

Trailer phim Baby Driver được công chiếu vào ngày 28 tháng 6 vừa qua.

Thông thường trong phim hành động, các nhà biên kịch sẽ xây dựng tuyến nhân vật chính là những người sỡ hữu trí tuệ tinh thông hay “mình đồng da sắt” như siêu người hùng, cảnh sát nằm vùng, hay tay đua kiệt xuất. Nhưng Baby Driver lại tạo dựng mô tuýp vô cùng mới lạ và khác biệt. Nào là một cậu tài xế điêu luyện thích… nghe nhạc, một ông trùm tuy có thể thẳng tay “trừ khử” bất cứ ai nhưng lại trọng tình nghĩa, một tên cướp độc ác, ranh mãnh nhưng có khả năng “đọc người”, cùng với các nhân vật khác mang mỗi màu cá tính riêng biệt. Phim sẽ cuốn người xem vào những phút giây nghẹt thở với những pha hành động đẹp mắt, lôi cuốn, những khoảnh khắc ngọt ngào, xúc động của tình yêu tuổi trẻ, tình cảm gia đình, và tình đồng đội.

Dàn diễn viên chính của Baby Driver (từ trái sang): Ansel Elgort, Jamie Foxx, Eiza Gonzalez, Jon Hamm.

Nhưng sẽ là một thiếu sót nếu ta không bàn đến yếu tố âm nhạc của Baby Driver, vì đây chính  là điểm sáng góp phần làm nên sự độc đáo của phim so với các bom tấn hành động khác. Có thể nói, đạo diễn Edgar Wright  đã rất tài tình khi dàn dựng cả bộ phim như một music video dài hơi với đầy đủ mọi yếu tố: hành động, lãng mạn, hài hước. Đích thân anh đã viết tận 35 soundtrack cho kịch bản và mỗi bài hát như lời dẫn chuyện cho mỗi thước phim. Điều này hoàn toàn đi ngược với cách mà âm nhạc được biên tập trong điện ảnh. Thông thường, phim sẽ được dựng, quay, và chỉnh sửa, sau cùng các nhạc sĩ mới dựa trên các cảnh phim để soạn nhạc. Trong khi đó, Edgar viết nhạc rồi mới lên ý tưởng kịch bản và tiến hành quay phim. Vì thế, ta sẽ có cảm giác như xem một bộ phim ca nhạc hành động – điều mà khác hẳn với các phim ca nhạc điển hình thời điểm trước.

Đạo diễn tài ba Edgar Wright đích thân viết cả 35 soundtrack cho Baby Driver

Đích thân đạo diễn tài ba Edgar Wright đã viết cả 35 soundtrack cho Baby Driver.

Được biết, Edgar đã lên ý tưởng cho Baby driver vào năm 2003 khi làm đạo diễn cho MV Blue song của nhóm nhạc Mint Royale. Trong MV, tài xế của băng cướp cũng đang ngồi trong xe chờ đồng bọn và dùng bài hát mình đang nghe trên radio như thiết bị bấm giờ. Edgar đã dựng lại concept này trong Baby Driver. Bên cạnh đó, ca khúc Bell-bottoms của nhóm nhạc Jon Spencer Blues Explosion đã khơi nguồn cảm hứng cho anh làm một bộ phim hành động ca nhạc. Anh hình dung cảnh rượt đuổi trong phim từ những đoạn nhạc blues với các nốt lặp lại ở hai phút đầu tiên sau đó chuyển thành nhạc rock với tiết tấu nhanh. Điều này cho thấy, chỉ những người có tư duy âm nhạc và liên kết hình ảnh cực kì tốt như Edgar mới có thể làm được điều này.

MV Blue song của nhóm nhạc Mint Royale vào năm 2003 do chính Edgar làm đạo diễn. Anh đã dựng lại ý tưởng này trong Baby Driver.

Các bản nhạc sử dụng trong cảnh rượt đuổi hay đấu súng được mix lại và các loại âm thanh trong cảnh quay được kết hợp với nhau, tạo thành bản beat hẳn hoi.

Các bản nhạc sử dụng trong cảnh rượt đuổi hay đấu súng đều được remix. 

Thay vì cắt ghép những cảnh phim đã quay sẵn và chèn nhạc như cách “truyền thống”, Edgar quay phim và lồng nhạc trực tiếp trên phim trường như cách quay MV của các ca sĩ. Tuy đây là một thử thách lớn nhưng nó lại tiết kiệm được kinh phí cho đoàn phim, do một bài hát với thời lượng trung bình ba phút sẽ được chia thành các đoạn nhỏ, từng đoạn tương ứng với từng cảnh quay, nên sẽ giữ nguyên được số lượng diễn viên đóng thế mà không bị chệch khỏi kế hoạch ban đầu. Cảnh đấu súng giữa băng cướp và cảnh sát cũng được dàn dựng theo nhịp điệu và tiết tấu rõ ràng. Từng tiếng súng nổ, tiếng rít bánh xe, tiếng gạc cần số kết hợp lại tạo nên một bản beat riêng cho cảnh quay. Edgar còn mời hẳn hoi biên đạo múa về để hướng dẫn dàn diễn viên chính lẫn đóng thế làm thế nào để “tung hứng” với nhau sao cho nhịp nhàng.

Edgar đã mời biên đạo về để hướng dẫn các diễn viên cách "tung hứng" với nhau sao cho nhịp nhàng và ăn ý dựa trên nền nhạc beat.

Edgar đã mời biên đạo về để hướng dẫn các diễn viên cách “tung hứng” với nhau sao cho nhịp nhàng và ăn ý dựa trên nền nhạc beat.

Anh cũng hợp tác với DJ người Anh Mark Nicholson để phối lại ca khúc Harlem Shuffle của ban nhạc Bob&Earl vào năm 1963 với những âm thanh đời thường như tiếng nói chuyện của người đi đường, tiếng chó sủa, tiếng bước chân, tiếng beep beep của máy ATM. Nếu quan sát kĩ, người xem sẽ thấy những hình vẽ graffiti trên tường trong cảnh quay tương ứng với lời bài hát như một lyrics video. Đây là một chi tiết tuy nhỏ nhưng có thể xem là một trong những điểm “đắt giá” của Baby Driver. Ngoài các bài hát mang hơi hướm rock và hip hop, các bản nhạc jazz và indie cũng làm nên những phân cảnh lãng mạn giữa Baby và Debbie với các ca khúc kinh điển như B-A-B-Y của Carla Thomas hay Easy của Sky Ferreira.

Nổi tiếng từ bộ phim chuyển thể từ cuốn sách bán chạy nhất The fault in our stars của nhà văn John Green, Ansel đã chứng tỏ mình là một diễn viên tiềm năng khi đóng cặp chung với "cô bé Lọ Lem" Lily James. Cả hai phối hợp rất tốt để thể hiện câu chuyện tình yêu đẹp của tuổi trẻ.

Nổi tiếng từ bộ phim chuyển thể từ cuốn sách bán chạy nhất The fault in our stars của nhà văn John Green, Ansel đã tiếp tục chứng tỏ mình là một diễn viên tiềm năng khi phối hợp rất tốt với “cô bé Lọ Lem” Lily James. 

Ca khúc indie pha jazz – Easy – của nữ ca sĩ Sky Ferreira với giai điệu nhẹ nhàng, du dương sẽ là một trong những soundtrack được yêu thích nhất .

Tại sao Edgar lại có sự đầu tư kĩ lưỡng về mặt âm thanh như vậy? Đơn giản vì âm nhạc chính là “cái chất” làm nên tính cách nhân vật Baby. Xuyên suốt bộ phim, Baby gắn chặt với chiếc tai nghe và máy ipod cùng những giai điệu phát ra liên tục. Những gì cậu cảm nhận và nhìn thấy đều được thể hiện qua từng bài hát và ca từ. Đây chính là dụng ý nghệ thuật của đạo diễn nhằm giúp khán giả thấu hiểu tường tận những gì cậu diễn ra trong đầu cậu. Thế giới xung quay cậu lúc nào cũng sống động  nhờ có âm nhạc như thể cậu đang tự viết nên những bản soundtrack của cuộc đời mình. Edgar đã vẽ ra một nhân vật Baby tuy là tài xế cho những băng đảng khét tiếng nhưng cậu vẫn mang trái tim giàu lòng trắc ẩn và tâm hồn lương thiện nhưng cũng không kém phần mộng mơ của một chàng trai trẻ.

Thế giới xung quay cậu lúc nào cũng sống động và tràn đầy âm nhạc như thể cậu đang tự viết nên những bản soundtrack về cuộc đời mình.

Thế giới xung quay cậu lúc nào cũng sống động và tràn đầy âm nhạc như thể cậu đang tự viết nên những bản soundtrack về cuộc đời mình.

Baby driver hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cung bậc cảm xúc đến cho khán giả và là làn gió mới cho thể loại phim hành động của nền điện ảnh thế giới.

Nhóm thực hiện

Quỳnh Như (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp Elle)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more