Phim Cô gái đến từ hôm qua – Chỉ là những mảnh vụn ký ức

Đăng ngày:

Công bằng mà nói Cô gái đến từ hôm qua là một bộ phim tình cảm mượt mà, sạch sẽ, mang đến nhiều cảm xúc tích cực. Phim không tạo cảm giác “khó hiểu một cách kỳ cục” mà khán giả vẫn thường phải chịu đựng khi xem phim Việt.

Trở lại màn ảnh với bộ phim được quảng bá rầm rộ Cô gái đến từ hôm qua, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã không phụ lòng mong đợi của khán giả khi mang đến một tác phẩm điện ảnh thơ mộng, hài hước và trong trẻo về tuổi học trò. Tuy nhiên so với những gì anh đã làm qua phim truyện đầu tay Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua không để lại nhiều dư vị. Dù sao với kết quả doanh thu 14 tỷ đồng từ các buổi chiếu thử trước khi công chiếu chính thức, Cô gái đến từ hôm qua được dự đoán vẫn sẽ là một hit mới của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Một bộ phim được chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Một bộ phim được chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Thật khó để tỏ rõ cảm xúc của bản thân khi được ngược dòng trở lại về ngày hôm qua đã mất. Ngay từ những phút đầu của phim, người xem có thể bị đánh động bởi giai điệu quen tai như Tình thơ hay Người ta nói (hit nhạc trẻ năm 2003 của Ưng Hoàng Phúc). Không phải ai thời ấy cũng thích các ca khúc này nhưng sức mạnh của một nhạc phẩm ở thời điểm đang thịnh hành là nó vang lên ở bất kỳ đâu và khiến bất kỳ ai cũng phải nghe thấy, để rồi nó nối liền chúng ta với những thứ vô tình trở thành nỗi nhớ. Hiểu được giá trị kết nối từ những điều giản đơn, đạo diễn của phim đã tận dụng chi tiết nhỏ nhất trong phim để tạo mạch cảm xúc hồi tưởng mạnh mẽ. Đôi lúc chỉ là một vài giai điệu ngân nhẹ hay hình ảnh thoáng qua thôi cũng đủ để người xem phải thổn thức. Như niềm vui của tuổi ô mai ngày xưa là những lá thư tay đầy xao xuyến, lê la chè kem, hẹn hò rạp chiếu bóng, đánh billard, đọc văn Aitamatov, chơi trò tuột quần hoặc như Thư “thơ thẩn” có thể dành cả ngày chủ nhật nằm dài mơ mộng từ sáng đến tối mịt và nghe radio từ Làn Sóng Xanh cho đến chương trình Những Ca Khúc Bất Hủ, hay đoạn em gái Thư vừa nghe nhạc bên máy cassette vừa bấm “pause” để chép lời bài hát cũng thật khiến người xem bồi hồi. Nói như vậy để khẳng định lời mời du ngoạn về quá khứ từ ekip làm phim Cô gái đến từ hôm qua có rất nhiều dụng công và đầy thành ý.

Thư thơ thẩn và bộ đôi quân sư tình yêu vụng về của mình, em gái và thằng bạn thân.

Ngô Kiến Huy và Jun Phạm đã có màn phối hợp vô cùng ăn ý trong phim Cô gái đến từ hôm qua.

Ngô Kiến Huy và Jun Phạm đã có màn phối hợp vô cùng ăn ý trong phim Cô gái đến từ hôm qua.

Xét về mặt khơi gợi cảm xúc ký ức, bộ phim đã có những thành công nhất định. Phim có nhiều chi tiết  giúp người xem tìm về ngày xưa của mỗi cá nhân theo cách rất riêng, thậm chí là những thứ người ta có thể quên mất là mình đã từng. Nhưng cũng chính vì ôm đồm, dàn trải và chăm chút tiểu tiết quá nhiều mà không ít lần trong quá trình theo dõi, phim khiến người xem cảm thấy lạc lõng. Chọn thể loại truyện tình cảm dành cho số đông mà lại là câu chuyện nằm lòng trong tâm tưởng của rất nhiều học trò chẳng đơn giản chút nào. Tham vọng của nhà làm phim là đặt ra một bối cảnh quá khứ xác định nhưng lại nhào nặn, lồng ghép thêm nhiều chất liệu hiện đại để lấy lòng đủ các thế hệ học sinh, nên rõ ràng sẽ không tránh khỏi những phản ứng so sánh. Cái chính là sự sáng tạo như thế nào cũng nên duy trì trọn vẹn tinh thần của bộ phim. Phiên bản điện ảnh Cô gái đến từ hôm qua khá trung thành với nguyên tác văn học và giữ được tinh thần đó. Có điều, bên cạnh phần nhấn nhá duyên dáng cho câu chuyện chính thì đoạn phóng tác lại quá khiên cưỡng. Nhiều chi tiết “làm màu”, không cần thiết, làm loãng sự liên kết của khán giả với câu chuyện thuộc tuyến nhân vật chính. Âm nhạc chính của phim cũng là một vấn đề. Các ca khúc không tệ nhưng xuất hiện trong phim đôi chỗ lại khá rối, ồn ào, lấn át không khí lắng đọng cần có cho phim.

Minh Khang (Thư lúc nhỏ) và Hà Mi (Tiểu Ly_Việt An lúc nhỏ) thật sự là ngôi sao của bộ phim.

Ngô Kiến Huy với vai diễn thách thức tuổi tác.

Ngô Kiến Huy với vai diễn thách thức tuổi tác.

Nếu phim Em là bà nội của anh đã có được một dàn bao (dàn diễn viên phụ) xuất sắc thì ở Cô gái đến từ hôm qua, dàn diễn viên nhí đã nâng đỡ hai diễn viên chính rất nhiều. Diễn viên Ngô Kiến Huy dù có được công nhận là còn đủ tuổi để ngồi ghế ở trường trung học hay không thì không ai có thể phủ nhận nỗ lực rất lớn của anh dành cho vai Thư nhiều tâm huyết này. Chọn Miu Lê và Ngô Kiến Huy chưa chắc là một sai lầm do độ chênh lệch về tuổi tác. Mặt khác cả hai diễn viên quá tuổi có thể là một yếu tố cộng hưởng tốt với tâm trạng của những con người “như đứa trẻ của ngày hôm qua xa xôi tìm về” hay “đã đủ lớn để mong bé lại”. Dẫu sao đây cũng là một giải pháp an toàn của đạo diễn.  Các nhân vật khác trong phim hầu hết đều là những mảnh ghép vừa vặn.

Nữ diễn viên Miu Lê trong tạo hình nhân vật nữ sinh của những năm 90 gây nhiều tranh cãi.

Nữ diễn viên Miu Lê trong tạo hình nhân vật nữ sinh của những năm 90 gây nhiều tranh cãi.

Không đơn thuần là một bộ phim học trò lãng mạn, hài hước Cô gái đến từ hôm qua thu hút khán giả bởi các trường đoạn giả tưởng độc đáo.

Không đơn thuần là một bộ phim học trò lãng mạn, hài hước Cô gái đến từ hôm qua thu hút khán giả bởi các trường đoạn giả tưởng độc đáo.

Mối tình học trò ngốc nghếch nhưng đầy thơ mộng.

Mối tình học trò ngốc nghếch nhưng đầy thơ mộng.

Thời lượng hơn hai giờ đồng hồ của phim là khá dài cho những màn “fantaisie” hơi thiếu thuyết phục để khán giả có thể lưu giữ ấn tượng tươi mới từ một câu chuyện cũ. Và vì thế mà mối tình học trò trong sáng, dù rất đáng yêu, vui nhộn vẫn chưa để lại nhiều thương nhớ. Có chăng là những mảnh vụn ký ức dễ chịu còn lại.

Những ký ức ngọt ngào trong trẻo của phim thật sự khiến người xem được sống với giây phút của ngày hôm qua.

Những ký ức ngọt ngào trong trẻo của phim thật sự khiến người xem được sống với giây phút của ngày hôm qua.

Công bằng mà nói Cô gái đến từ hôm qua là một bộ phim tình cảm mượt mà, sạch sẽ, mang đến nhiều cảm xúc tích cực. Phim không tạo cảm giác “khó hiểu một cách kỳ cục” mà khán giả vẫn thường phải chịu đựng khi xem phim Việt. Từ phim tình cảm gia đình đầu tay cho đến phim dành cho tuổi thanh xuân lần này, Phan Gia Nhật Linh đã giữ vững được bản lĩnh của một đạo diễn ăn khách. Sản phẩm của anh cho thấy thị trường đang rất cần những bộ phim giải trí chuẩn mực như thế, tạo đà giúp thị trường điện ảnh Việt Nam định hình một cách đúng nghĩa, dù chỉ đơn thuần là giải trí nhẹ nhàng.

Nhóm thực hiện

Ảnh: NSX phim Cô gái đến từ hôm qua (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more