9 dấu hiệu cho thấy bạn đang sống tiêu cực và cách thay đổi

Đăng ngày:

Nếu bạn có 1 trong 9 dấu hiệu sau, điều đó cho thấy bạn đang sống tiêu cực. Điều đó sẽ cản trở con đường tìm đến sự hạnh phúc và bình yêu của chính bạn.

Trong cuộc sống, chắc chắn đôi lần bạn gặp phải những cơn khủng hoảng khó kiềm chế. Chúng ta luôn vướng vào hết rắc rối này đến rắc rối khác, và rắc rối này đây mang nghĩa tiêu cực đấy. Sẽ thật dễ để bỏ chạy, phớt lờ nó thay vì tìm cách sửa sai. Đây chính là một trong những quyết định khó nhất của cuộc đời, liệu bạn có đủ mạnh mẽ để vượt qua? hay hết lần này đến lần khác bạn để cho những hành vi xấu ấy xâm chiếm và biến chúng ta thành những con người sống tiêu cực đến suốt cuộc đời? Và dù biết những hành vi xấu sau một thời gian dài sẽ rất khó thay đổi nhưng bằng sự quyết tâm từ chính bạn, cuộc đời vẫn có thể lật sang trang mới.

Để có thể tìm cách khắc phục và giúp mình trở thành một người tốt hơn, đầu tiên bạn cần nhận thức những thói quen xấu của mình hiện tại:

1. Bạn đổ lỗi cho mọi người dù đó là lỗi của mình

Thường mọi lỗi lầm đều không xuất phát từ một phía. Sự thật là mọi vấn đề đều liên đới đến tất cả những ai trong cuộc, không trừ cả bạn. Vậy nên sẽ công bằng hơn nếu thừa nhận rằng không phải chính họ làm cho cuộc đời bạn trở nên khốn khổ và đau đớn như vậy. Với một người chịu mở lòng và lạc quan, họ sẽ cố gắng hết sức để giúp mình đưa mình thoát khỏi ‘vũng lầy’ và khắc phục những lỗi sai từ phía mình để cứu lấy chính bản thân mình, tìm về hạnh phúc và bình yên. Nhưng một người xấu tính thì sẽ đinh ninh rằng mọi lỗi lầm là do người khác gây ra và mình chỉ là người bị hại sau tất cả.

Hãy thay đổi bằng cách: Ngẫm nghĩ về những điều đang xảy ra với bạn và đánh giá vai trò của bản thân trong đó. Viết hay hình dung trong đầu về cách bạn sẽ làm để thay đổi tình huống xấu đó mà không tiếp tục đổ lỗi hay phàn nàn về bất kỳ ai.

2. Bạn nói xấu sau lưng người khác

Trong những cuộc tám chuyện, tán gẫu giữa những nhóm bạn, bạn có thường đàm tiếu hay nói xấu về một ai đó chưa? Con người ta mỗi lúc tranh cãi nảy lửa thường tìm đến những người có chung quan điểm để tìm đồng minh. Nói xấu về một người khác lúc này chắc chắn có thể làm bạn nhẹ lòng và chứng minh: “Tôi không sai” cho dù có phải bịa ra một tình tiết bất hợp lý nào đó để người ngoài thấy mình thua thiệt. Dù rằng câu chuyện đó có cơ sở hay chỉ là phỏng đoán nhưng nói xấu sau lưng người khác chẳng bao giờ là một hành vi tử tế và đáng được hoan nghênh.

Hãy thay đổi bằng cách: Thay vì quyết định chung ‘hội bà tám’ và tìm kiếm niềm vui trên những câu chuyện về người khác, hãy luôn sống chân thành và tránh xa những cuộc hội thoại vô bổ để không làm tổn thương ai. Khi đang tranh cãi hay mất bình tĩnh, hít một hơi thật sâu và cố gắng làm chủ hành vi của mình. Hãy học cách trở thành một người tử tế, nhìn cuộc sống, con người xung quanh với năng lượng tích cực, bạn sẽ thấy cuộc đời mình ngập tràn hạnh phúc.

3. Muốn được nhận nhiều hơn cho

Chẳng ai sống trên đời chỉ biết mỗi riêng mình, chúng ta tồn tại và giúp đỡ nhau để mọi người cùng phát triển. Những lúc khó khăn, bạn thường nhận được sự giúp đỡ của mọi người và xem chuyện đó khá hiển nhiên. Nhưng khi một trong số họ gặp rắc rối, bạn có sẵn lòng đưa tay giúp đỡ hay lảng tránh và nghĩ mình sẽ giúp họ sau, như một sự bù đắp khác? Nhưng ngay tại chính thời điểm lưỡng lự giúp đỡ đó, bạn đã tạo cái nhìn khác cho người ngoài về mình và rất khó trông cậy vào sự giúp đỡ từ họ những lần sau.

Hãy thay đổi bằng cách: Nghĩ về những người trong đời bạn có cuộc sống không may mắn hay đang trong thời điểm khó khăn, nếu như không thể giúp họ ngay được, hãy an ủi và động viên tinh thần cho họ và hết lòng giúp đỡ trong mức khả năng. Như vậy sẽ tốt hơn là chỉ đứng yên và nhìn họ bất lực trong việc tìm lối thoát cho khó khăn của mình.

4. Khi những người bạn dần biến mất sau năm tháng

Hài hước là bạn của quá khứ đã có rất nhiều bạn chí cốt, nhưng sau bao năm, con số này đã giảm đáng kể không một lý do. Chỉ đến khi có dịp quan trọng hoặc gặp khó khăn, bạn mới nhận ra những người bạn yêu quý của mình đã đi đâu hết. Chỉ mình bạn đơn độc với hiện tại của mình.

Bạn sẽ chẳng thể nhớ rõ mọi chi tiết mình đã đối xử với bạn bè ra sao trong quá khứ. Đôi khi có những phút bốc đồng, vài lần lớn tiếng thiếu kiềm chế và ‘quên bẵng’ một câu xin lỗi vào ngày hôm sau, bạn nhận ra mình đã đẩy bạn bè mình đi xa hơn rồi. Nhưng cũng có những khi chẳng thể nào tìm ra nổi lý do, bạn cũng chẳng chịu nhìn nhận lại những hành động của mình để đến khi mọi người rời đi hết mới kịp nhận ra.

Hãy thay đổi bằng cách: Luôn chân thành với bản thân và tìm tại sao bạn bè tốt đều rời xa bạn. Chủ động liên lạc với họ, chấp nhận nghe họ trách mắng và bày tỏ mọi suy nghĩ. Cách này sẽ giúp bạn biết rõ hành động ‘không đẹp’ của mình trước kia và kịp thời thay đổi nó. Một câu “Xin lỗi” trong hoàn cảnh này đáng quý như vàng.

5. Tỉ tê mãi về bi kịch cuộc đời mình

Mọi người đều có những mốc khó khăn trong đời cần vượt qua nếu muốn tiếp tục hành trình trưởng thành. Đôi khi, chúng ta không thể biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, điều cần làm là luôn mạnh mẽ và tìm cách thay đổi, đương đầu với khó khăn đó.

Tuy nhiên mọi chuyện sẽ khác nếu như bạn lợi dụng sự khó khăn đó để tìm sự đồng cảm và mong chờ tự nhiên sẽ ban phép màu. Bạn cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người vào hoàn cảnh của mình và than mãi về nó. Bạn bè, người thân đều cảm thấy phiền phức khi cứ nghe mãi ca khúc ‘bán than’ được tua đi tua lại nhiều lần.

Hãy thay đổi bằng cách: Tìm nguyên nhân của ‘tấn bi kịch’ mà bạn nghĩ và những yếu tố tiêu cực đang ảnh hưởng đến bạn. Nếu bị mọi người xa lánh vì hành động ‘ca thán’ quá nhiều của mình cũng đừng quá lo. Hãy giải quyết vấn đề của mình, trò chuyện với họ về cảm xúc thật sự của bạn và tiếp tục giữ mối quan hệ thân thiết như xưa.

6. Bạn không chấp nhận từ bỏ

Thật khó để có thể quên đi mọi chuyện sau khi bạn bị tổn thương hoặc bị ai đó mình tin tưởng làm cho thất vọng. Mặc dù rồi sẽ đến lúc bạn vượt qua hết tất cả mọi chuyện và trở về với con người hạnh phúc như xưa.

Nếu việc cắt đứt mối quan hệ với những người làm bạn tổn thương là điều quá khó với bạn hoặc bạn kiên quyết giữ mối hận trong lòng, mọi người xung quanh sẽ khó mà giúp đỡ và hỗ trợ bạn. Đó là do bạn chưa mở lòng và cứ mãi để tâm đến những chuyện không tốt. Nếu đã sẵn sàng vượt qua và sang trang cho cuộc đời, hãy thôi liên lạc và nhắc lại những chuyện ngày xưa họ từng đối xử với bạn ra sao.

Hãy thay đổi bằng cách: Chấp nhận lời xin lỗi chân thành và học cách tha thứ. Đừng tạo thêm phiền muộn cho mình bởi những kí ức chẳng mấy tốt đẹp. Bạn có thể tìm cho mình một sở thích mới, kết thêm nhiều bạn mới, trò chuyện với họ về những điều tích cực trong cuộc sống để khuây khỏa tinh thần. Mới đầu sẽ chẳng dễ dàng nhưng hãy cố gắng từng chút, một ngày nào đó khi nhìn lại, bạn sẽ nhận ra mình trưởng thành hơn như thế nào.

7. Buộc mọi thứ phải luôn đúng

Bạn muốn mọi thứ phải đi theo quỹ đạo hay muốn được hạnh phúc? Trong đời chúng ta đâu thể có mọi thứ mình muốn. Luôn có nhiều cách để đưa câu chuyện đi đến một kết thúc tốt đẹp. Điều này phụ thuộc vào cách nhìn nhận và lựa chọn của chúng ta ở hiện tại.

Những cuộc tranh cãi trong cuộc sống hàng ngày không thiếu, bạn có thể bất bình và mất bình tĩnh dẫn đến một cuộc cãi nhau nảy lửa, nhưng hãy chờ đã, liệu cuộc tranh cãi này có đáng để hy sinh mối quan hệ đó không? Nó có làm bạn giải quyết được mọi chuyện và cảm thấy nhẹ nhõm hơn không? Việc cố tranh cãi để giành phần đúng sẽ khiến bạn mệt mỏi, thay vì vậy, mỗi người thử nhường nhau một chút, bạn sẽ thấy cuộc đời tươi đẹp hơn muôn phần.

Hãy thay đổi bằng cách: Đừng vội lấn át người khác bằng những thông tin chứng minh mình đúng. Hãy cho họ thời gian để tự tìm câu trả lời cho riêng mình. Đồng thời cũng là cách tạo thời gian để làm dịu tình hình và tránh đẩy tình huống lên cao điểm.

8. Tập trung quá nhiều vào những điều tiêu cực

Luôn có những điều tích cực lẫn tiêu cực trong cuộc sống. Sự lựa chọn và cách bạn nhìn nhận vấn đề ngày hôm nay sẽ dẫn đến những kết quả mai sau. Vậy nên nếu nhìn cuộc sống với sự lạc quan, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để vượt qua những điều tiêu cực và hướng đến sự tốt đẹp.

Ai cũng mắc sai lầm, nhưng nếu bạn chỉ chăm chăm nhìn vào lỗi sai mà quên đi cả quá trình cố gắng sẽ rất dễ rơi vào tâm trạng chán chường, u sầu. Tâm trạng tiêu cực sẽ luôn hút những yếu tố tiêu cực, những người không tốt về phía bạn. Chính lúc đó bạn sẽ dễ dàng để bản thân bị kéo xuống và khó vực dậy tinh thần được.

Hãy thay đổi bằng cách: Tiếp cận với những người tư duy tích cực, học hỏi những thói quen tốt từ họ và bớt hoài nghi về người và đời. Lên kế hoạch cho ngày mai vào tối hôm trước, viết ra những việc cần làm để có thể đón nhận cuộc sống hết mình. Và rồi bạn sẽ thấy đời đổi thay!

9. Đàn áp cuộc hội thoại

Trong những lần gặp mặt trò chuyện cùng bạn bè, đó sẽ cuộc hội thoại đến từ hay phía hay bạn luôn là người thao thao bất tuyệt kể về câu chuyện đời mình? Bạn có phải là người thích được đặt ở trung tâm của sự chú ý và thiếu để tâm đến những người quanh mình không? Sẽ thật xấu tính nếu chúng ta chỉ biết đến cuộc đời mình và phớt lờ những vấn đề của người khác, bạn cần mọi người quan tâm đến mình nhưng không thể làm được với chiều ngược lại.

Hãy thay đổi bằng cách: Hẹn hò với bạn bè và học cách lắng nghe, để họ được nói về những câu chuyện của họ. Để tâm đến những điều họ tâm sự với bạn bằng thái độ chăm chú để tạo sự tin tưởng cho người đối diện rằng họ cũng có vai trò quan trọng với bạn. Từ đó bạn sẽ thoải mái hơn và biết cách đưa cuộc trò chuyện trở lại sự cân bằng thông qua sự thấu hiểu và giá trị đến từ cả hai phía.

Hãy biết cách nhìn nhận những vấn đề quanh mình để xem nguyên nhân của sự tiêu cực nằm ở đâu và sửa chữa nó. Nếu không, cuộc đời bạn sẽ mãi lặp lại trong vòng luẩn quẩn áp lực, muộn phiền nhưng không thể nói cùng ai. Bạn càng sớm làm chủ những điều ảnh hưởng đến mình, bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi nó để tìm đến chân trời hạnh phúc hơn. Đời thay đổi khi ta thay đổi, ngay trong những thời khắc khó khăn nhất, chắc chắn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Aimee NG (Nguồn: The List)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more