Liệu cái chết bí ẩn của Marilyn Monroe có liên quan đến chính trị?

Đăng ngày:

Nổi tiếng với hình tượng một cô gái tóc vàng gợi cảm, Marilyn Monroe trở thành một trong những biểu tượng sex nổi tiếng nhất của nền điện ảnh Mỹ vào những thập niên 1950. Mặc dù sự nghiệp diễn xuất đỉnh cao chỉ kéo dài trong một thập kỉ, nhưng bà vẫn được xem là biểu tượng văn hóa đại chúng của thế giới cho đến tận ngày nay. Cái chết bí ẩn của bà cũng gây xôn xao dư luận một thời với nhiều hoài nghi và giả thuyết được đưa ra. Nhưng hầu hết manh mối đều quy chung về một câu hỏi chưa có lời giải đáp: Liệu có phải do “dính” vào vòng xoáy tình yêu-chính trị mà Marilyn vô tự biến mình tình trở thành “con cờ thế mạng”?

Rạng sáng ngày 5 tháng 8 năm 1962, người ta tìm thấy thi thể của nữ diễn viên Marilyn Monroe trong phòng ngủ tại nhà riêng ở Brentwood, California. Theo như thông tin công bố, Văn phòng điều tra những vụ án bất thường thuộc Los Angeles kết luận rằng cái chết của bà có thể là do tự sát. Báo cáo khám nghiệm cho thấy có một lượng thuốc an thần lớn trong thi thể của Marilyn . Vụ án được khép lại ở đó, song suốt 55 sau, di sản điện ảnh của Marilyn vẫn còn sống mãi trong lòng khán giả, cũng như những hoài nghi về cái chết bí ẩn của bà. Người ta “chĩa mũi dùi” vào gia đình cố Tổng thống Kennedy – do Thượng nghị sĩ Robert Kennedy, em trai ông, được xem là có liên can khá nhiều do từng “dính” phải scandal tình ái với Marilyn. Ngoài ra, bà có tiền sử bệnh án rối loạn tinh thần và lạm dụng thuốc. Dưới đây là những giả thuyết “không tưởng” mà báo chí và dư luận đặt ra về vụ án Marilyn Monroe.

CIA là chủ mưu

Tình hình chính trị của nước Mỹ vào những năm 60 vô cùng hỗn độn và căng thẳng. Một giả thuyết cho rằng cái chết của nữ minh tinh là lệnh của CIA nhằm trả thù nhà Kennedy do thất bại trong Sự kiện Vịnh Con Lợn ở Cuba. Nhưng tại sao lại là Marilyn? Tác giả Matthew Smith của cuốn sách Victim: The Secret Tapes of Marilyn Monroe xuất bản năm 2003 có ghi rằng, dựa trên những cuốn băng thu lại các buổi trị liệu với bác sĩ tâm lí, rất có thể CIA không chỉ phát hiện được mối tình vụn trộm của bà và Robert Kennedy mà còn nghĩ đó sẽ là một đòn chí mạng cho nhà Kennedy. Vào năm 2015, giả thuyết này được lật lại khi có nguồn tin về một cựu CIA thừa nhận giết Marilyn trong lúc hấp hối. Tuy nhiên, bên phía các nhà chức trách đã lên tiếng đó chỉ là tin bịp của một trang web báo lá cải.

CIA nhắm vào Marilyn là để trả thù nhà Kennedy vì thất bại của Sự kiện Vịnh Con Lợn ở Cuba

CIA nhắm vào Marilyn là để trả thù nhà Kennedy vì thất bại của Sự kiện Vịnh Con Lợn ở Cuba. (Ảnh: The Sun)

Robert F. Kennedy là thủ phạm

Giả thuyết “dấy” lên đầu tiên sau khi cái chết của Marilyn xác nhận nhắm vào cố Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy. Theo lời dư luận, động cơ của ông là do sợ hãi bà sẽ làm bại lộ chuyện ông ngoại tình và đẩy sự nghiệp chính trị cũng như hình ảnh của ông tới bước đường cùng. Tác giả cuốn sách The Strange Death of Marilyn Monroe năm 1962, Frank A. Capell, là người đề ra giả định này. Dù vậy, phỏng đoán của ông chưa bao giờ được công nhận. Ông cũng lên án Marilyn, bác sĩ, và chồng cũ của bà – biên kịch Arthur Miller vì ông là nhà hoạt động chống Cộng Sản. Vào năm 1973, tiểu thuyết gia Norman Mailer đã “thêm dầu vào lửa” khi đồng ý với nhận định của Frank trong cuốn Tiểu sử Marilyn Monroe. Sau đó, ông thừa nhận mình làm vậy với mục đích đẩy sách bán chạy song thực chất ông không có bất kì chứng cứ rõ ràng nào thuyết phục lập luận đó. Hai năm sau, nhà báo kiêm chuyên gia tội phạm Anthony Scaduto viết một bài báo khá vô căn cứ về việc ông Kennedy giết nữ diễn viên nhằm “bịt đầu mối” bởi bà biết quá nhiều thông tin chính trị.

Sau khi cái chết của nữ minh tinh được cánh báo chí xác nhận, cố Thượng nghị sĩ Robert Kennedy là người mà dư luận "chĩa mũi dùi" vào đầu tiên do vướng phải scandal tình ái với Marilyn

Sau khi cái chết của nữ minh tinh được cánh báo chí xác nhận, cố Thượng nghị sĩ Robert Kennedy là người mà dư luận “chĩa mũi dùi” vào đầu tiên do vướng phải scandal tình ái với Marilyn (Ảnh: History.com)

Robert F. Kennedy giết Marilyn, nhưng là một tai nạn

Nhà báo của một tờ tin lá cải, Anthony Summers, cho rằng ông Robert và em rể Peter Lawford đã khuyến khích Marilyn sử dùng thuốc cũng như rượu để trấn an tinh thần sau khi bà đe dọa sẽ công khai mối quan hệ bất chính của hai người. Theo lời Anthony, cái chết của bà là do sử dụng thuốc quá liều và bà qua đời trên đường đến bệnh viện. Ông còn ghi rằng chính giám đốc FBI J. Edgar Hoover lúc bấy giờ đã bao che cho Robert và Peter. Tuy lập luận của Anthony không được xem là mạnh nhất, nhưng lại được hỗ trợ bởi cuộc phỏng vấn chính ông thực hiện với quản gia của Marilyn, bà Eunice Murray. Có một khoảnh khắc bà đã thốt lên rằng: “Tại sao tôi lại phải che giấu chuyện này chứ? Tất nhiên là ngài Bobby Kennedy (tên thân mật của Robert) có mặt lúc đó, và chắc chắn họ có quan hệ tình cảm với nhau”.

Một giả thuyết nữa vẫn cho rằng Robert Kennedy là thủ phạm trong vụ án Marilyn Monroe nhưng đây là tai nạn

Một giả thuyết nữa được ghi chép trong cuốn sách Goddess: The Secret Lives of Marilyn Monroe vào năm 1985 cho rằng Robert Kennedy là thủ phạm trong vụ án Marilyn Monroe nhưng đây là tai nạn (ảnh: gettyimages)

Bác sĩ riêng của Marilyn đã gây ra, và cũng lại là một tai nạn

Trong một cuốn sách về cuộc đời của nữ diễn viên tài hoa bạc mệnh năm 1993, Donald Spoto phỏng đoán việc bà lạm dụng thuốc là do Marilyn nói dối với bác sĩ điều trị riêng về vấn đề thuốc men. Nhờ sự giúp đỡ của bà quản gia, họ đã dàn cảnh đây là một vụ tự sát. Điều này khiến Donald nghi hoặc, vì Marilyn vừa kí hợp đồng với hãng 20th Century Fox tham gia bộ phim mới vào năm đó và còn có ý định tái hôn với Joe DiMaggio. Donald cũng đã liên hệ bên phía cảnh sát để tìm hiểu lời khai của nhân viên cũng như người đại diện của nữ minh tinh, nhưng không có manh mối nào rõ ràng trong những năm qua.

Donald Spoto hoài nghi về động cơ "tự sát" của nữ diễn viên xấu số

Donald Spoto hoài nghi về động cơ “tự sát” của nữ diễn viên xấu số. (Ảnh: gettyimages)

Marilyn biết quá nhiều về UFO nên đã bị giết hòng “bịt miệng”

Trước hết, bạn phải là người tin vào sự tồn tại của người ngoài hành tinh và chính phủ Mỹ đã và đang “bưng bít” thông tin này. Thứ hai, bạn phải tin vào giả thuyết về sự sống ở những hành tinh ngoài trái đất của tiến sĩ Steven Greer. Ông tự khẳng định Marilyn nắm trong tay thông tin mật về người ngoài hành tinh vì bà là “người tình tin đồn” của cố Tổng thống John F. Kennedy trước khi chết. Tiến sĩ Steven bàn luận về chi tiết này trong bộ phim tài liệu năm 2017 Unacknowledged rằng, bà có ý định để lộ bí mật của sự cố UFO ở Roswell vào năm 1947 cùng với những chuyện “động trời” khác. Và nhằm “bịt miệng” bà, CIA đã cho lệnh giết Marilyn.

Có phỏng đoán cho rằng, bà có ý định để lộ bí mật của sự cố UFO ở Roswell vào năm 1947 cùng với những chuyện “động trời” khác của giới chính trị nên CIA đã cho lệnh giết Marilyn.

Có phỏng đoán cho rằng, bà có ý định để lộ bí mật của sự cố UFO ở Roswell vào năm 1947 cùng với những chuyện “động trời” khác của giới chính trị nên CIA đã cho lệnh giết Marilyn (ảnh: Pinterest)

Sự nhúng tay của mafia

Vào năm 1982, thám tử tư Milo Speriglio đã cáo buộc rằng Marilyn bị giết bởi lãnh đạo Công đoàn Lao động Jimmy Hoffa và ông trùm xã hội đen Sam Giancana với mục đích nhà Kennedy sẽ không đụng chạm đến giới mafia. Thám tử Milo giải thích lập luận của mình trong cuốn sách Marilyn Monroe: Murder Cover-Up, một nhân viên làm việc tại Văn phòng điều tra ở Los Angeles đã “tuồng” thông tin cho ông và sau đó bị buộc tội ăn cắp thi thể. Dù đây không phải là một chứng cứ xác đáng, nhưng cuốn sách này đã lật lại vụ án năm xưa. Phía luật sư Los Angeles cũng không tìm được đầu mối mới nên nguyên nhân tử vong của Marilyn trên giấy tờ vẫn là tự sát do dùng thuốc quá liều.

Mặc dù vụ án năm nào đã được lật lại điều tra không ít lần, nhưng không lần nào có manh mối xác đáng và rõ ràng.

Mặc dù vụ án năm nào đã được lật lại điều tra không ít lần, nhưng không lần nào có manh mối xác đáng và rõ ràng.(Ảnh: fanshare)

Nhà Kennedy đã đưa lệnh cho mafia

Vào năm 2012, Darwin Porter cũng đưa ra giả định chính ông trùm xã hội đen Sam Giancana là thủ phạm giết Marilyn Monroe nhưng đây là lệnh của anh em nhà Kennedy hòng không cho mối quan hệ bất chính giữa họ và nữ diễn viên xấu số bị bại lộ. Trong cuốn sách Marilyn at Rainbow’s End, Darwin tự khẳng định rằng có năm tên mafia đã đột nhập vào nhà của bà, bịt miệng bà bằng một chiếc khăn tẩm thuốc mê, sau đó đưa bà về phòng ngủ và tiêm thuốc an thần để dàn dựng hiện trường như một vụ tự sát.

Có thông tin khẳng định anh em nhà Kennedy đã nhờ ông trùm xã hội đen sai người đột nhập vào nhà của bà, bịt miệng bà bằng một chiếc khan tẩm thuốc mê, sau đó đưa bà về phòng ngủ và tiêm thuốc an thần để dàn dựng hiện trường như một vụ tự sát.

Có thông tin khẳng định anh em nhà Kennedy đã nhờ ông trùm xã hội đen sai người đột nhập vào nhà của bà, bịt miệng bà bằng một chiếc khăn tẩm thuốc mê, sau đó đưa bà về phòng ngủ và tiêm thuốc an thần để dàn dựng hiện trường như một vụ tự sát. (ảnh: gettyimages)

 

Nhóm thực hiện

Quỳnh Như (Lược dịch: cosmopolitan)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more