“Bộ trưởng Bộ Pháp thuật” Robert Hardy qua đời ở tuổi 91

Đăng ngày:

Nam diễn viên gạo cội Robert Hardy từng thủ vai bộ trưởng Bộ Pháp thuật trong phim bộ phim phù thủy đình đám Harry Potter đã qua đời ở tuổi 91.

Những ai biết đến huyền thoại Harry Potter thì sẽ không thể nào quen ngài bộ trưởng Bộ Pháp thuật Cornelius Fudge do Robert Hardy thủ vai. Cộng đồng người hâm mộ Harry Potter nói riêng và người hâm mộ phim điện ảnh Anh nói chung bàng hoàng khi biết tin Robert qua đời vào ngày 3/8, hưởng thọ 91 tuổi. Cùng ELLE tưởng niệm lại cuộc đời cống hiến nghệ thuật của diễn viên quá cố Robert Hardy

Robert Hardy - elle 1

Diễn viên Robert Hardy tên thật là Timothy Sydney Robert Hardy,  được sinh ra ở Cheltenham vào năm 1925. Trong thời gian đi học ông đã được giảng dạy bởi hai tác giả nổi tiếng C.S.Lewis và J.R.R. Tolkien. Ông gia nhập Không quân Hoàng gia Anh trong Thế chiến thứ hai giữa những năm theo học tại Đại học Oxford. Sau đó, Hardy quay lại trường, có khoảng thời gian ông còn tham gia lớp học của tác giả ‘Chúa Nhẫn’ Tolkien và sau đó tốt nghiệp ngành Anh văn.

Cuộc đời cống hiến vì nghệ thuật của Hardy kéo dài tới 70 năm, từ các sân khấu kịch đến màn hình điện ảnh. Hardy vinh danh được phong tước hiệu Sĩ quan đế chế Anh nhờ công lao đóng góp nghệ thuật không ngừng nghỉ của mình. Giờ đây, trước sự ra đi đầy tiếc nuối của nam diễn viên tài năng này, một lần nữa với gia tài gần 140 vai diễn được nhiều người mến phục và tưởng niệm lại.

Robert Hardy - elle 1

Robert Hardy bắt đầu làm việc trong rạp chiếu phim trước khi xuất hiện trên các bộ phim điện ảnh và chương trình truyền hình. Những vai diễn truyền hình ban đầu của ông là trong các tác phẩm của Shakespeare như OthelloTwelfth Night và A Midsummer Night’s Dream. Một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi của ông là David Copperfield – miniseries dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Charles Dickens.

Robert Hardy - elle

Sự nghiệp diễn viên của Hardy bắt đầu khởi sắc vào những năm 1960. Ông đóng vai người chồng trong Rashomon năm 1961 và The Spy Who Came in From the Cold năm 1965. Cũng trong thời gian đó, Hardy tham gia vào miniseries The Dark Island. Năm 1966,  ông được chọn để đóng trong series Mogul và gắn bó với chương trình suốt bốn năm. Diễn viên siêng năng Robert Harry cũng đóng phim khá đều đặn trong những năm 1970. Tại thời điểm năm 1990, khi Hardy tham gia bộ phim của Hollywood Mary Shelley’s FrankensteinSense and Sensibility và An Ideal Husband thì danh tiếng của Harry được lan rộng hơn trước.

Mặc dù ông có gia tài sự nghiệp đồ sộ, nhưng những người biết đến ông hầu như là khán giả trong nước Anh. Và rồi, cái tên Robert Hardy vụt sáng khi bén duyên với vai diễn bộ trưởng Bộ Pháp thuật Cornelius Fudge trong bộ phim truyền hình Harry Potter. Bằng khả năng diễn xuất mài dũa qua từng năm tháng, Robert Hardy đã xuất sắc thể hiện tất cả những khoảnh khắc cảm xúc của một tính cách độc đoán, bảo thủ, tham quyền cố vị bọc bên ngoài một con người vị kỷ, hèn nhát.

Robert Hardy - elle 5

Nhân vật Cornelius Fudge lần đầu xuất hiện trong phần Harry Potter and the Chamber of Secrets vào năm 2002. Sự thành công ngoài mong đợi, ông tiếp tụ thủ vai ngài bộ trưởng vụng về trong ba phần phim tiếp theo, và lần cuối cùng là trong Harry Potter and the Order of the Phoenix, nhưng trong phần sau khán giả vẫn còn có thể nghe giọng của ông. Hardy nói rằng ông không thể xuất hiện trong ba phần cuối vì đã quá già. Nhưng độc giả của Harry Potter vẫn rất yêu mến Bộ trưởng phép thuật này.

Trước sự ra đi của tiền bối Robert Hardy, Chris Rankin – diễn viên đóng vai Percy Weasley trong ‘Harry Potter’ cho biết: “BBC News đã cho tôi biết tin Robert Hardy đã qua đời. Thật vô cùng đau buồn. Ông ấy là một diễn viên tốt và trong thời gian đóng chung ông từng chia sẻ với tôi những câu chuyện rất thú vị”.

Emma Watson cũng đã chia sẻ nỗi lòng về cố diễn viên này : “Ông Hardy là  một diễn viên tao nhã, nghiêm túc trong công việc và những ai làm việc chung đều yêu mến ông”.

Robert Hardy - elle Emma

Người bạn diễn Christopher Timothy của ông đã tâm sự trước cái chết của Hardy: “Ông ra đi và để lại một di sản tuyệt vời cho nhiều thế hệ thưởng thức. Hardy là một diễn viên có tài và cũng là một ông bạn tốt”.

JK Rowling – tác giả của bộ tiểu thuyết lừng danh Harry Potter cũng chia sẻ những kỷ niệm của mình về làm việc với Hardy, “Thật buồn khi nghe tin về Robert Hardy. Anh ấy là một diễn viên tài năng và tất cả mọi người trong đoàn phim Harry Potter đều yêu quý anh ấy“.

Trước sự ra đi của người cha quá cố, các con của ông đã xúc động chia sẻ với giới truyền thông: “Bố chúng tôi còn được nhớ đến là một nhà ngôn ngữ học tỉ mỉ, một nghệ sĩ tài hoa, một người yêu âm nhạc, một nhà văn cừ khôi, một nhà nghiên cứu lịch sử được kính trọng và một chuyên gia về bộ môn bắn cung. Ông là người thẳng thắn, nhã nhặn, lôi cuốn và luôn có lòng tự trọng cao, mọi người từng quen biết và quý mến ông sẽ luôn nhớ về ông”.

Robert Hardy - elle 6

 

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Phan Tịnh Tâm (nguồn: The Guardian)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more