Mỹ phẩm Đài Loan – Những sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên

Đăng ngày:

Mỹ phẩm Đài Loan nổi tiếng nhất là về các loại mặt nạ, nhưng có lẽ bạn chưa biết, một trong những thế mạnh đặc biệt nữa của họ chính là những sản phẩm dưỡng da và chăm sóc tóc với chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên. 

Đài Loan là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi với địa thếnhiều rừng núi, cao nguyên, sông suối cùng thổ nhưỡng màu mỡ và khí hậu khá ôn hòa, thích hợp cho các loại cây trái, thực vật, thảo mộc và dược liệu phát triển tươi tốt. Hơn thế nữa, đây là một đất nước đưa việc bảo vệ môi trường lên làm mục tiêu hàng đầu nên đất đai, không khí và nguồn nước ở Đài Loan vô cùng tinh khiết và trong lành. Toàn bộ các yếu tố trên đã cho ra đời nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm Đài Loan. Ở bài viết số 1 của loạt bài giới thiệu về mỹ phẩm Đài Loan, ELLE đã đề cập đến năm thương hiệu ứng dụng công nghệ khoa học. Còn bài viết này, mời các bạn khám phá năm công ty mỹ phẩm nội địa đứng đầu ở Đài Loan về việc sản xuất mỹ phẩm từ chiết xuất thiên nhiên. Quan trọng hơn hết, mỗi thương hiệu mỹ phẩm xanh này đều chứa đựng một câu chuyện thật sự ý nghĩa và truyền cảm hứng cho những ai yêu thiên nhiên và mong muốn đóng góp điều gì đó cho môi trường.

Công ty Yuan Workshop

Sản phẩm đặc biệt nhất của Yuan là xà phòng handmade hoàn toàn từ nguyên liệu thảo mộc. Mỗi một viên xà phòng ra đời từ Yuan đều được gửi gắm hai thông điệp: “Biết yêu thương bản thân” và “Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu họ”. Để hiểu được ý nghĩa của thông điệp đó, ta hãy bắt đầu từ câu chuyện của ông Ron-Yuan Chiang – người sáng lập Yuan. Vào năm 1999, sau 10 năm làm việc vất vả và đạt được vị trí cao trong ngành quảng cáo, Ron-Yuan Chiang đã kiệt quệ cả về tinh thần lẫn sức khỏe và cảm thấy quá chán chường xã hội vật chất bon chen đầy giả tạo. Khi bắt gặp lời thoại trong một bộ phim: “Nếu bạn không bắt tay làm điều mình thật sự muốn làm ngay bây giờ thì có thể cả đời bạn cũng sẽ không thực hiện được điều đó”, Ron-Yuan Chiang được truyền cảm hứng để từ bỏ công việc quảng cáo và bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời mình.

Ông đi du lịch khắp quê hương Đài Loan xinh đẹp, lên những vùng núi cao sống cùng dân tộc thiểu số, xuống vùng đồng ruộng học cấy cày cùng nông dân, vào trong làng nghề cổ truyền để học nghềcủa thợ thủ công. Những viên xà phòng thảo mộc đầu tiên ông tự tay làm cốt chỉ để chăm sóc làn da nhạy cảm của chính mình. Nhưng nó đã trở thành ý tưởng để kết nối tất cả những điều ông muốn làm: vừa sản xuất lại vừa bảo vệ môi trường, lưu giữ ngành nghề thủ công truyền thống của Đài Loan, tạo việc làm cho những con người bên lềcủa xã hội, truyền bá văn hóa và phương châm sống của dân tộc Đài Loan ra thế giới, giúp mọi người học cách yêu thương bản thân và tìm ra điểm kết nối thân thể và tâm hồn; và quan trọng nhất là tạo ra một sản phẩm dựa trên nền tảng của sự chân thật. Ron-Yuan Chiang không thích hứa hẹn, ông chỉ bắt tay vào làm và để sản phẩm chứng minh tất cả.

Mất 15 năm nghiên cứu địa lý trên toàn Đài Loan, Yuan chọn ra một mảnh đất gần thượng nguồn sông trên núi thuộc khu bảo tồn quốc gia Dương Minh Sơn để xây dựng nông trại theo nguyên tắc thuận tự nhiên: gieo hạt và để thảo mộc mọc tự do, không quy hoạch gò ép, tưới bằng nước tinh khiết từ thượng nguồn sông, không bón phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu, không can thiệp vào tốc độ sinh trưởng. Triết lý của ông là: “Tất cả các loại thảo mộc đều là hồng ân của thiên nhiên”. 

Việc chăm sóc và thu hoạch toàn bộ được giao cho nông dân bản địa – những người dân tộc thiểu sốsống ngay trên núi và hiểu rõ nhất về khí hậu và thổ nhưỡng ở nơi ấy. Các công đoạn từ xử lý nguyên liệu thô, chiết xuất, tinh chế, sản xuất xà phòng, đóng gói thành phẩm toàn bộ đều không làm bằng máy móc mà được làm thủ công bởi những người thợ ở những làng nghềbị thất truyền, nông dân vùng quê nghèo, người dân tộc thiểu số, người già đã về hưu… Các quy trình xử chất thải cũng đảm bảo an toàn cho môi trường, ví dụ: các nguyên liệu thừa sẽ được gom lại ủ để làm phân bón thực vật.

Thành phần sản phẩm chỉ thuần các loại thảo mộc như: bạc hà, hoắc hương, bồ công anh, rau diếp cá, hoa cúc… tuyệt đối không chứa hóa chất, chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu nên hoàn toàn an toàn với sức khỏe. Kể cả bao bì cũng được thiết kế tối giản nhất bằng các nguyên liệu thô không gây hại cho môi trường. Yuan không chỉ muốn hoàn thiện quy trình sản xuất mà còn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông đã mời bác sĩ Tai từ trường Đại học Y dược Munich cộng tác để mở ra Trung tâm nghiên cứu về thảo mộc Yuan International Herbal R&D Center, để nghiên cứu tìm ra cách giải quyết tối ưu các vấn đề bệnh lý của da và tóc bằng thảo mộc.

Mỗi viên xà phòng Yuan là kết tinh của triết lý sống xanh, cách yêu thương bản thân, yêu thương đồng bào và trân trọng môi trường sống. Công dụng của chúng không chỉ là làm sạch cơ thể mà còn giúp xoa dịu tâm hồn đầy đau khổ của những người dân thành thị hiện đại đang mãi mê vật lộn với cuộc sống vật chất. Như tập thể đội ngũ Yuan chia sẻ: “Cảm hứng của chúng tôi đến từ sự chân thật. Khi tự tay hoàn thành những viên xà phòng, chúng tôi đã nhận ra rằng thứ quý giá nhất là những di sản mà ta đang đánh mất dần . Còn những của cải ta đang sở hữu thực chất lại trở thành gánh nặng của đời ta”.

Công ty Hair O’ Right

Người sáng lập Hair O’ Right, ông Steven Ko bắt đầu ấp ủ ý tưởng tạo ra một sản phẩm xanh hoàn toàn không chứa hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe và mọi cơ địa nhạy cảm kể từ khi chính bản thân ông phải trải qua một đợt dị ứng nghiêm trọng kéo dài. Năm 2002, khi công ty Hair O’ Right International được thành lập, hai bậc thân sinh của Steven Ko đột ngột qua đời vì bệnh suy thận và ung thư. Từ đó ông càng quyết tâm tìm ra cách giúp mọi người tránh khỏi hóa chất độc hại, kim loại nặng và ô nhiễm môi trường. Năm 2006, các sản phẩm dầu gội xanh Hair O’ Right bắt đầu thành công trên thị trường và chính thức trở thành thương hiệu chăm sóc tóc từ nguyên liệu thiên nhiên và thân thiện với môi trường đầu tiên của Đài Loan. Với phương châm “Nhiều bước tiến nhỏ sẽ tạo ra sự thay đổi lớn”, Hair O’ Right như con ong chăm chỉ vẫn đang cần mẫn truyền cảm hứng đến mọi người nhằm thay đổi nhận thức của họ về việc bảo vệ môi trường.

Chữ “O” trong Hair O’ Right là biểu tượng cho trái đất và Hair O’ Right có nghĩa là: “Chúng tôi quyết định chỉ làm những điều đúng đắn để giúp trái đất tốt hơn lên”. Đối với Steven Ko, “xanh” không chỉ ở trong nguyên liệu sản phẩm mà còn trong cả từng yếu tố tạo ra sản phẩm đó, bao gồm cả xí nghiệp, công ty, hệ thống cung cấp năng lượng, hệ thống thải, nhân viên và khách hàng.

Ông xây dựng văn phòng và xí nghiệp toàn bộ theo cơ chế tiết kiệm nước và năng lượng tối đa: văn phòng ở trên sườn núi nên luôn mát mẻ không cần máy lạnh, kho nguyên liệu xây dưới hầm sâu để đảm bảo nhiệt độ luôn thấp mà không cần dùng tủ đông lạnh, nước tinh khiết được hứng từ suối chảy từ trên núi xuống, nước thải ra từ quá trình sản xuất được tái chế dùng tiếp để dội rửa, điện dùng trong công ty được cung cấp từ hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Vào cuối tuần khi công ty nghỉ, lượng điện và nước dư ra còn được chia cho khu vực dân cư xung quanh dùng. Trong văn phòng và trên bàn làm việc của mọi nhân viên đều tràn ngập cây xanh. Tủ, bàn, ghế của công ty được làm bằng vật liệu tái chế, vụn gỗ, mạt cưa phế thải,… Ở đây, không có gì là rác, mọi thứ đều có giá trị riêng và có thể tái sử dụng. Góc nghỉ ngơi cho nhân viên là một phòng lớn có đầy trái cây, rau củ quả và nước detox. Steven Ko đã thật sự biến lối sống xanh trở thành thái độ sống của từng thành viên trong tập thể Hair O’ Right.

Từng chi tiết trong mỗi sản phẩm của Hair O’ Right đều hướng đến việc vừa bảo vệ sức khỏe con người vừa thân thiện với môi trường. Chất liệu tạo ra chai đựng dầu gội là PLA – một loại vật liệu polyme phân hủy sinh học, khi chôn trong đất sẽ phân hủy hoàn toàn và trở thành chất dinh dưỡng cho đất trong vòng 1 năm.

Nút chai được làm từ gỗ phế liệu. Các chi tiết bằng kim loại của sản phẩm làm từ đồng tái chế. Đặc biệt nhất là 70% thành phần dầu gội chính là các loại nông sản, thảo mộc như: bã cà phê, vỏ thóc, rễ cây kỷ tử, vụn gỗ Hinoki, trà xanh… Các nguyên liệu đó chẳng những giàu dinh dưỡng, an toàn với mọi cơ địa nhạy cảm, mà còn hoàn toàn an toàn với nguồn nước và môi trường sau khi được thải ra sông, suối, biển. Mục tiêu của Hair O’ Right là tạo ra những sản phắm tắm, gội không gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái động, thực vật khi thải nước ra môi trường.

Xí nghiệp của Hair O’ Right có hệ thống máy móc tối tân để có thể lọc được nước tinh khiết không nhiễm tạp chất và kim loại nặng cũng như chiết xuất thành phần cô đặc và tinh khiết nhất từ nguyên liệu thô. Mỗi sản phẩm từ khâu nghiên cứu, chếtạo, kiểm định chất lượng, nâng cao và phát triển đều có một đội ngũ chuyên gia dược liệu, sinh học và da liễu đảm nhiệm. Nhờ đó sản phẩm không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có tác dụng rõ rệt trong việc điều trị rụng tóc và phục hồi tóc hư tổn.

Tham vọng của Steven Ko là truyền đạt triết lý sống xanh trong từng chai dầu gội đến với mỗi một người sử dụng, để họ thay đổi nhận thức và cách đối xử với môi trường. Như ông chia sẻ: “Mỗi một sản phẩm của chúng tôi là một hạt giống xanh được trồng xuống trên khắp thế giới, mang theo hy vọng xanh, tôi tin rằng chỉ cần hợp lực, chúng ta có thể tạo ra một tương lai tươi sáng và xinh đẹp hơn”.

Công ty Tenart Biotech

Tenart Biotech là một công ty mỹ phẩm khởi đầu từ tình yêu của người mẹ dành cho con gái, và mỗi sản phẩm làm ra đều đẹp như một tác phẩm nghệ thuật.

Bà Michelle Sung vốn là một kỹ sư hóa sinh làm việc trong phòng thí nghiệm R&D của một công ty dược phẩm. Khi con gái của Michelle bị bệnh, bà tự tay chế tạo ra một thỏi son dưỡng môi hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên, an toàn tới mức có thể ăn được để an ủi và chăm sóc cho đôi môi khô khốc của con gái mình. Từ đó, Michelle lên ý tưởng cho ra đời một công ty mỹ phẩm từ nguyên liệu nhiên nhiên, an toàn và lành tính kể cả với trẻ em và phụ nữ có thai. Khởi đầu với nhiều khó khăn, nhưng Michelle luôn giữ vững quyết tâm: “Đừng nói điều gì là không thể trước khi bạn thật sự cố gắng thực hiện nó!”. Thành lập từ năm 2009 đến nay, Tenart Biotech đã có tổng cộng 3 dòng sản phẩm được bán tại 28 quốc gia.

Maskingdom: Nữ hoàng của các loại mặt nạ Đài Loan. Với Maskingdom, Michelle đã thật sự biến mặt nạ dưỡng da thành một tác phẩm nghệ thuật. Sự tinh xảo đến từ chất liệu làm mặt nạ, nguyên liệu của tinh chất và đến cả bao bì của sản phẩm và chiếc hộp đựng mặt nạ. Các loại chất liệu chính để làm ra mặt nạ Maskingdom là tơ tằm, bông cotton, than tre và giấy lụa.

Quá trình chếtạo chúng không gây ảnh hưởng đến môi trường, và sau khi được thải ra cũng sẽ tự phân hủy theo thời gian. Chúng mềm mại, dịu nhẹ và an toàn với cả làn da nhạy cảm nhất, đồng thời có công dụng tăng cường hiệu quả dưỡng da của các tinh chất chứa trong mặt nạ. Thành phần tinh chất chứa trong mặt nạ 70-80% chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như: các loại hoa, hạt, thảo mộc, thảo dược quý như nhân sâm, nấm linh chi… Sản phẩm không chứa cồn, dầu khoáng, parabens, các hóa chất độc hại và các nguyên liệu có nguồn gốc động vật.

Mỗi năm, Maskingdom tổ chức cuộc thi về thiết kế với các chủ đề như: môi trường, thiên nhiên, truyện thần thoại, các nhân vật tiêu biểu trong văn hóa, lịch sử cả phương Đông và phương Tây. Sau đó họ chọn ra các họa sĩ đoạt giải để mời hợp tác thiết kế bao bì cho các dòng sản phẩm của họ.

Michelle mong muốn gửi gắm không chỉ là một sản phẩm dưỡng da, mà còn cả tinh hoa văn hóa, lịch sử và tinh thần của dân tộc Đài Loan trong mỗi chiếc mặt nạ của mình.

Chiếc hộp đựng mặt nạ được tạo ra bằng kỹ thuật xếp giấy Origami tạo thành hình chú cò thìa (trong tiếng Anh giống chim này còn được gọi là chim Happy, được một số dân tộc xem như biểu tượng của may mắn và hạnh phúc). Đây là một giống chim đang dần bị tuyệt chủng trên thế giới, phần lớn số cò thìa còn sót lại trên thế giới đã di cư đến Đài Loan và sống rất tốt tại đây. Chiếc hộp đựng mang ý nghĩa: Đài Loan là một vùng đất hạnh phúc, một môi trường sống thân thiện, tốt lành không chỉ cho con người mà còn cho các loài sinh vật khác.

ERH: Dòng mỹ phẩm chăm sóc da thân thiện với môi trường và an toàn với mọi làn da. Linh vật của dòng sản phẩm này là chú cáo lông đỏ, một loại động vật có tên trong sách đỏ và đang cần được thế giới bảo vệ, thể hiện thông điệp muốn bảo vệ thiên nhiên, môi trường và hướng đến sự trong lành, tinh khiết. Các sản phẩm của dòng này đạt chuẩn quốc tế về mức độ an toàn đối với làn da và sức khỏe, thích hợp cho những người có làn da cực kỳ nhạy cảm. Sản phẩm All-Nighter Cream và Functional Water của ERH đã bán ra hơn 10 triệu chai trên thị trường, lập nên một kỷ lục chưa từng có về việc bán mỹ phẩm online tại Đài Loan.

SASSi Baby: Dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho bà mẹ và trẻ em. Đây là những sản phẩm đã vượt qua được tiêu chuẩn về an toàn khắc nghiệt nhất thế giới và đạt được bằng chứng nhận ECO-CERT organic của châu Âu. Sản phẩm chứa 95% nguyên liệu thiên nhiên, không chứa cồn, xà phòng và phẩm màu, đạt độ an toàn cho sức khỏe tới mức gần bằng thực phẩm. Có nghĩa là các sản phẩm SASSi Baby lành tính tới mức có thể… ăn được!

Công ty Herdsman Enterprise

Đây là một trong những công ty mỹ phẩm đầu tiên tại Đài Loan. Được thành lập năm 1973, hơn 30 năm qua Herdsman Enterprise đã phát triển hàng chục dòng sản phẩm đạt chuẩn chất lượng quốc tế và các chứng chỉ FDA của Mỹ, EEC của châu Âu và SASO ở Ả Rập Saudi. Sản phẩm của công ty hiện đang được phát triển mạnh tại các thị trường Mỹ, Canda, Anh, Cộng hòa Séc, khu vực Trung Đông, Úc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia và Việt Nam. Phương châm của công ty là “Sắc đẹp bên ngoài mang đến cho bạn sự tự tin và một tâm hồn lành mạnh, trong khi sức khỏe tốt lại có thể giúp bạn bộc lộ vẻ đẹp từ sâu thẳm bên trong”. Chính vì thế các sản phẩm của công ty đặt yếu tố lành tính và an toàn là trên hết, đồng thời phát triển các công thức tối ưu với nguyên liệu cao cấp nhập khẩu từ châu Âu để cho ra đời sản phẩm mang lại vẻ đẹp cho phụ nữ trong thời gian nhanh nhất.

Thế mạnh lớn nhất của Herdsman Enterprise chính là nguồn nguyên vật liệu cao cấp chiết xuất từ thiên nhiên với chất lượng được đảm bảo tinh khiết và ổn định nhập khẩu từ nguồn gốc uy tín ở châu Âu. Hiện công ty đang phát triển hai dòng mỹ phẩm chính:

  • BEANNE: Dòng sản phẩm chăm sóc da từ chiết xuất ngọc trai. Năm 1973, Herdsman Enterprise hợp tác với công ty Coroda của Nhật Bản để cho ra đời dòng mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm BEANNE chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên lành tính. Sản phẩm đầu tiên là kem dưỡng da ngọc trai với thành phần chính là bột ngọc trai.

Đây là sản phẩm truyền thống mang tính biểu tượng của công ty khi được người tiêu dùng khu vực châu Á yêu thích suốt nhiều thập niên. Đến nay BEANNE đã phát triển gần chục dòng sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên tính truyền thống đặc trưng của các dòng mỹ phẩm nội địa cổ điển.

  • PSK: Dòng sản phẩm chiết thiên nhiên hiện đại. Có thể nói PSK là dòng sản phẩm sinh sau BEANNE, kế thừa các yếu tố tốt đẹp của BEANNE nhưng đồng thời kết hợp với công nghệ hiện đại tiên tiến để phù hợp hơn với thị trường giới trẻ yêu thích những công nghệ mới mẻ.

Các dòng sản phẩm của PSK chứa các chiết xuất cô đặc từ tảo biển, nước biển sâu, các loại hoa và thảo mộc với hàm lượng cao mang lại kết quả dưỡng da tối ưu nhưng vẫn an toàn với làn da nhạy cảm.

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Vân

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more