10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Đăng ngày:

Trong suốt gần 40 năm sự nghiệp của Madonna, ngoài tài năng, vẻ đẹp mang tính biểu tượng thì cá tính nổi loạn luôn gắn liền với tên tuổi của cô. Sự nổi loạn đó của Madonna mang một vẻ đẹp đầy cám dỗ, ấy vì thế mà cho dù có yêu hay ghét điều đó, người ta vẫn không thể ngừng nói về cô. Sử dụng hình ảnh của cố công nương Diana để quảng bá cho album mới của mình, chửi thề trong chương trình talkshow, xuất bản sách khiêu dâm… Những điều mà có lẽ không có nghệ sĩ nào khác dám làm – trừ Madonna.

Vậy 10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna là gì? Hãy cùng ELLE Việt Nam điểm qua những cột mốc đáng nhớ và gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna ở bài viết này.

Danh sách 10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna:

10.Té ngã trong lúc đang biểu diễn tại lễ trao giải British Award (2015)

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Việc nhận lời tham dự lễ trao giải British Award vào năm 2015 của Madonna đã khiến cho các fan hâm mộ của Anh Quốc đứng ngồi không yên. Ấy thế mà ngay từ những giây phút đầu tiên đứng trên sân khấu để trình diễn ca khúc mói “Living For Love”, cô đã bị té ngã đau đớn trước toàn thể dân tình đang theo dõi chương trình trực tiếp và khách mời ở đó. Vấn đề nằm ở chiếc khăn choàng lớn được cột vào cổ, vì do nút thắt quá chặt nên cô đã không kịp thời gỡ ra khi dàn vũ công kéo nó xuống. Dù sau đó Madonna cũng đã lấy lại bình tĩnh và hoàn thành phần trình diễn của mình một cách chuyên nghiệp nhưng đây quả là một bài học nhớ đời. Chẳng thế mà Edna Mode trong The Incredibles (Original Disney Movie 2004) đã từng cảnh báo sao: “No cape for superheroes!”

9. Sử dụng hình ảnh của cố công nương Diana để quảng bá cho album mới của mình

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Album phòng thu mới nhất của Madonna với tên gọi “Rebel Heart” (2015) được giới chuyên môn đánh giá cao với hàng loạt những bài viết và phân tích từ những trang tin và tạp chí hàng đầu như The Guardian của Anh Quốc, Billboard, Los Angeles Time, Rolling Stone, Metacritic… Tour diễn vòng quanh thế giới sau đó cũng thu lợi nhuận khổng lồ với hơn 1.045 triệu vé bán ra, 82 show diễn và tổng doanh thu đạt được là 169.8 triệu đô. Dĩ nhiên bất kì danh tiếng nào trong sự nghiệp của Madonna cũng đều dính với tai tiếng. Với tên album phòng thu “Rebel Heart” – những con tim nổi loạn, các fan của cô đã chỉnh sửa hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng khác như Bob Marley, Martin Luther King, Marilyn Monroe và đặc biệt là cố công nương Diana, theo hình quảng bá album của cô với những đường dây da được trói quanh mặt rất táo bạo và đầy khiêu khích. Sẽ chẳng có gì để nói nếu cô không “vô tư” đăng tải hình ảnh đó lên trên Instagram của mình và châm ngòi cho rất nhiều cuộc tranh cãi căng thẳng từ fan hâm mộ.

8. Ra mắt đĩa đơn “Hung Up”

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Khoảnh khắc gây  tranh cãi này thật ra là một điều tích cực. Hung Up là đĩa đơn mở đường cho album phòng thu “Confessions On A Dance Floor”, album được coi là thành công nhất trong sự nghiệp của Madonna. Điều gây tranh cãi ở MV này chính là việc Madonna trong trang phục bodysuit kiệm vải nhảy nhót trong studio khi cô đã ngoài 50 tuổi. Điều khiến người ta phải tranh luận sôi nổi lại chính là cái vóc dáng quá chuẩn và sự dẻo dai của cô khi thực hiện MV này. Dù sao thì thông điệp của Madonna vẫn là tích cực khi truyền cảm hứng tới các chị em phụ nữ ở độ tuổi mà có thể đã có cháu ngoại ấy. Chăm chỉ tập luyện thể thao nhiều vào nhé các chị em phụ nữ.

7. Chửi tục khi tham gia chương trình Late Show With David Letterman (1994)

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Vào ngày 31/3/1994, Madonna đã tham gia chương trình phỏng vấn đêm muộn với David Letterman. Buổi phỏng vấn này nhận được hàng tá những lời chỉ trích gay gắt từ truyền thông và công chúng sau khi nó được biết tới. Dĩ nhiên là phiên bản được chiếu đã bị kiểm duyệt khá gắt gao và bị cắt toàn bộ những đoạn hội thoại không phù hợp. Nhưng sự thật là cô đã chửi thề đến tận 14 lần, cởi quần lót mình đang mặc, đưa cho David và yêu cầu anh ta ngửi nó. Về khoản nổi loạn và quái chiêu, Miley Cyrus phải tôn Madonna làm bà ngoại, mà đúng là như thế thật!

6. Chiến thắng giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lễ trao giải quả cầu vàng (1996)

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Tại lễ trao giải danh giá “Quả cầu vàng” năm 1996, tại danh mục đề cử nữ diễn viên xuất sắc nhất ở hạng mục nhạc kịch/hài kịch. Madonna với vai diễn Eva Perón trong Evita – đạo diễn Alan Parker, đã dành cho mình giải thưởng danh giá bậc nhất Hollywood trước các đối thủ gạo cội khác như Barbara Streisand, Glenn Close, Debbie Reynolds và Frances McDormand. Tất nhiên đây là một kết quả quá mức gây sốc đối với truyền thông và công chúng, nhất là trước màn thể hiện xuất sắc của Glenn trong 101 chú chó đốm (101 dalmatians) và Barbara Streisand với vai diễn Rose Morgan trong “The Mirror Has Two Faces”. Chiến thắng gần như không tưởng này của cô đã làm khuynh đảo giới truyền thông một thời gian dài sau đó và là một cột mốc chói lọi trong sự nghiệp của Madonna.

5.Chiếc áo bra mũi nhọn được bán với mức giá 52.000 đô

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, dĩ nhiên là Madonna có rất nhiều mối quan hệ thân tình với các nhà thiết kế thời trang danh tiếng. Nổi bật nhất là mối thâm tình của cô với NTK người Pháp – Jean Paul Gaultier. Cả hai thân nhau đến mức ông đã thiết kế toàn bộ trang phục trình diễn của Madonna ở tour diễn vòng quanh thế giới “The Blond Ambition” (1990). Chiếc áo bra mũi nhọn đã trở thành biểu tượng thời trang kinh điển trong sự nghiệp của Madonna mỗi khi nhắc về nó. Điều khiến nó trở thành chủ đề được tranh luận sôi nổi hơn cả là việc nó được bán đấu giá tại London với mức giá lên tới 52.000 đô!

4. Hình khỏa thân bị phát tán khắp nơi trên Internet

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Ở mỗi một giai đoạn trong sự nghiệp của Madonna, cô luôn tái hiện hay tạo dựng cho mình một hình mẫu khác nhau. Ở giai đoạn 90s, hình tượng của cô là một quả bom sex nóng bỏng với mái tóc vàng bạch kim và chấm ruồi trên mép môi đầy khiêu khích. Điều này làm người ta ít nhiều liên tưởng đến ngôi sao Marilyn Monroe. Ở lứa tuổi 30 lúc đó thì cô vừa hoạt động với vai trò là người mẫu, diễn viên, ca sĩ. Với lí do là để lưu giữ lại hình ảnh đẹp nhất của tuổi thanh xuân, Madonna không bao giờ ngần ngại thực hiện những shoot hình khỏa thân nóng bỏng. Đây là một tấm hình kinh điển của cô chụp lúc bấy giờ bởi nhiếp ảnh gia danh tiếng Steven Meisel. Và sau bao nhiêu năm được giữ gìn như tư liệu cá nhân, tấm ảnh này đã bị phát tán khắp nơi trên Internet và lại gây nên “sóng gió” giữa fan hâm mộ và anti-fan của cô. Tấm ảnh gốc thì đã được bán đấu giá tại Bonhams vào năm 2012 với mức giá không dưới 5.000 đô.

3. Khóa môi Britney Spears tại lễ trao giải MTV VMAs (2003)

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Đây hiển nhiên là một trong khoảnh khắc gây tranh cãi nhiều nhất trong sự nghiệp của Madonna. Đó là trong lúc trình diễn lại “Like A Virgin” ở lễ trao giải MTV 2003, cô đã khóa môi hai đàn em của mình là Britney Spears và Christina Aguilera, biến phần trình diễn này trở thành một trong những màn trình diễn đáng nhớ nhất trong lịch sử của lễ trao giải này. Khi nói về màn trình diễn này, Madonna chỉ nói ngắn gọn đó là “một giây phút thăng hoa và ngẫu hứng” của những người nghệ sĩ trên cùng một sân khấu lớn. Cùng năm đó thì bản hit của cô với Britney “Me Against The Music” cũng được ra mắt với những màn vũ đạo khiêu khích chẳng kém gì phần thể hiện của cả hai trên sân khấu của lễ trao giải.

2. MV “Like A Prayer” ra mắt

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

Madonna là một người sùng đạo, nhưng bản thân cô cũng có cách nhìn riêng của mình và không ngần ngại truyền tải nó thông qua các MV ca nhạc của mình. “Like A Prayer” là một minh chứng điển hình cho điều đó. Trong MV này, Madonna đã mô tả Chúa Jesus là một người đàn ông da đen, ủy mị và điều đó đã khiến cho toàn thể cộng đồng những người theo đạo Công Giáo trở nên vô cùng phẫn nộ và đả kích nữ ca sĩ một cách quyết liệt. Thế nhưng với bản tính nổi loạn của mình, Madonna dường như chẳng để cho những sự công kích ấy làm cô cảm thấy phiền lòng. Trái lại, ở tour diễn vòng quanh thế giới vào năm 2006 của mình, vào mỗi đêm diễn, khi trình bày ca khúc này thì Madonna lại treo mình lên một cây thánh giá được dựng giữa sân khấu và đầu đội một chiếc vương miện bằng gai nhọn. Có vẻ như là sự nghiệp của Madonna sẽ không thể nào huy hoàng nếu thiếu đi sự châm biếm, mỉa mai và đả kích của công chúng.

1.Ra mắt cuốn sách của riêng mình: SEX (1992)

10 khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Madonna

SEX là tiêu đề của cuốn sách tổng hợp những hình ảnh của cô được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Steven Meisel và ra mắt vào tháng 10 năm 1992. Cuốn sách này được liệt vào dạng sách để trưng bày trên bàn cà phê, nhưng mức độ bạo liệt của nó thì phải nói là không mấy tác phẩm porno đương đại có thể sánh bằng. Với những thước ảnh quá mức trần trụi được chia sẻ trong cuốn sách, những từ ngữ nặng nề của công chúng lẫn giới chuyên môn dành cho tác phẩm này khiến cho đây là một trong những điều sốc nhất mà cô đã từng làm trong suốt sự nghiệp.

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more