Coco Chanel và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Đăng ngày:

Coco Chanel là một cái tên huyền thoại của thế giới gấm lụa, là một biểu tượng của nền thời trang Pháp thuộc thế kỷ trước. Là một người phụ nữ tinh tế, đam mê và am tường cuộc sống, bà cảm nhận thời trang và cuộc sống của mình qua một lăng kính với màu sắc khác biệt. 19/8 hàng năm là sinh nhật của bà và ELLE Việt Nam sẽ một lần nữa khơi lại những giá trị to lớn trong những bài học về phong cách của Coco Chanel qua bài viết này.

5. Tuổi tác không là gì cả, nó chỉ là một con số

Bạn biết đấy, có bao nhiêu lần bạn muốn thay đổi phong cách thời trang cá nhân, nhưng lại lấy tuổi tác ra làm một lí lẽ để không dám tự tin làm điều đấy? Coco Chanel đã từng nói rằng “Bạn luôn có thể rạng rỡ ở tuổi 30, quyến rũ khi bước sang tuổi 40 và không thể cưỡng lại trong suốt cuộc đời của mình”. Một người phụ nữ nên và chỉ nên nhìn nhận mình theo 2 phương diện, mình là ai và mình muốn điều gì. Đó chính xác là những gì bà đã nghĩ và làm, và nếu bạn cảm thấy nghi ngờ thì hãy cứ nhìn vào cuộc đời huy hoàng của bà mà xem.

COCO CHANEL và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Ảnh: François Kollar

Danh tiếng của bà bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh thế giới lần thứ II, lí do bị công chúng đả kích là vì bà có liên quan đến một vị tướng người Đức. Bà đã buộc phải di dời qua Switzerland với cả sự nghiệp của mình. Tưởng chừng đó là một dấu chấm hết của Chanel nhưng không, bà đã vinh quang quay lại kinh đô thời trang hoa lệ khi đã xấp xỉ 70 tuổi. Tuổi tác sẽ không là gì cả nếu bạn thôi không nghĩ về nó, hãy luôn nhìn nhận bản thân mình muốn gì và đeo đuổi nó đến cùng. Điều này đúng ngay cả đối với việc tạo dựng phong cách của bản thân theo từng độ tuổi.

COCO CHANEL và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Ảnh: Inside.chanel.com

4. Mặc đẹp để thành công

Thành công và sự tự tin thực sự là đôi bạn cùng tiến. Coco Chanel đã từng nói rằng “việc can cảm nhất bạn có thể làm là suy nghĩ cho chính bản thân mình”. Chúng ta phải nhìn về quá khứ để thật sự hiểu được ngữ cảnh của câu nói này. Hình ảnh của người phụ nữ cam chịu trước những luật lệ và định kiến của xã hội và cánh đàn ông là một điều phổ biến. Họ hy sinh và sống theo sự nhìn nhận, mong muốn của người khác để được coi trọng và cảm thấy tốt đẹp về bản thân mình. Coco Chanel nói lên điều này vì bà đã làm ngược lại với những người phụ nữ khác.

Mặc đẹp để thành công:

Ảnh: littleblackdress.co.uk

Ở giai đoạn 1920s, khi mà những người phụ nữ phải mặc váy hay những chiếc đầm suông với nón đính lông vũ, như là một quy chuẩn về vẻ đẹp của người phụ nữ phải tuân theo. Coco Chanel đã bạo dạn mặc những chiếc quần âu – món đồ mà chỉ có nam giới mới mặc, từ đó bà thiết kế những trang phục nữ giới lấy cảm hứng từ menswear cho những người phụ nữ có tư duy giống mình.

Ảnh: Tư liệu nhà mốt Chanel

Hãy luôn hiểu rằng, chúng ta cần mọi nguồn lực để luôn cảm thấy tự tin. Sự tự tin đến từ bên trong lẫn bên ngoài mới là thứ tự tin vững vàng nhất. Hãy sở hữu nó bằng việc thực sự hiểu bản thân mình và trau dồi thêm kiến thức để mặc đẹp hơn. Thêm nữa, đừng cố gắng để hòa nhập với nhận thức và định kiến của người khác dành cho bạn.

3. Nước hoa cũng quan trọng như son môi vậy

Đối với phụ nữ, có hai thứ luôn đáng tiền để sở hữu đó là son môi và nước hoa. Nếu son môi giúp bạn có được nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt sáng bừng sức sống thì nước hoa sẽ để lại dấu ấn lâu dài hơn trong tâm thức của người đối diện. Hãy tìm cho mình một loại nước hoa với mùi thơm đặc trưng mà bạn thực sự cảm thấy yêu. Nếu vẫn chưa tìm được, có lẽ bạn nên thử nước hoa Chanel number 5 chăng? Loại nước hoa đầu tiên do Coco Chanel sản xuất và đến tận bây giờ vẫn ghi danh cho mình là một trong những mùi nước hoa kinh điển nhất trên thế giới. Hãy cứ lắng nghe điều này từ Coco Chanel, “Một người phụ nữ không sử dụng nước hoa, ắt sẽ không có tương lai”.

COCO CHANEL và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Chanel number 5 đã thuyết phục được cả những ngôi sao hàng đầu của Hollywood, trong đó có vẻ đẹp biểu tượng – Marilyn Monroe (Ảnh: littleblackdress.co.uk)

2. Đừng sợ phải thay đổi mái tóc của mình

Hãy soi mình qua gương và hãy tự hỏi xem kiểu tóc đó của mình đã duy trì được bao nhiêu lâu rồi? Coco Chanel tin rằng công cuộc tái thiết lại phong cách thời trang của một người phụ nữ, không gì đơn giản hơn bằng việc thay đổi kiểu tóc của cô ấy. Bao nhiêu năm trong nghề, bà đã chứng kiến rất nhiều sự lột xác và chuyển mình ấn tượng chỉ bằng với việc thay đổi kiểu tóc. Nếu bạn không muốn cắt ngắn đi mái tóc của mình, hãy thử nhuộm nó sang một màu khác mà bạn đang rất muốn thử. “Một người phụ nữ dám cắt đi mái tóc của mình, đồng nghĩa với việc cô ấy sẵn sàng cho một sự thay đổi trong chính cuộc sống của mình” – Coco Chanel.

COCO CHANEL và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Hình ảnh phác họa Coco Chanel do Karl Lagerfeld vẽ. (Ảnh: littleblackdress.co.uk)

1. Bắt buộc phải có: “The Little Black Dress”

Thông qua tạp chí VOGUE năm 1926, Coco Chanel lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng “ the little black dress” do chính bà thiết kế. Chắc chúng ta sẽ không phải bàn luận nhiều về chiếc đầm cần phải có trong tủ đồ của mỗi người phụ nữ này. Một chiếc đầm đen tinh giản và trang nhã với gam màu đen sẽ luôn giúp bạn trở nên tinh tế và sang trọng hơn trong mắt người đối diện. Chẳng vì thế mà Coco Chanel đã từng nói:“Hãy cứ mặc xuề xòa để rồi người ta sẽ nhớ về chiếc đầm, hay là mặc thật tinh tế để người ta phải nhắc về người phụ nữ mặc nó”.

COCO CHANEL và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Ảnh: Tư liệu nhà mốt Chanel

Tinh tế, hợp thời và linh hoạt, “The Little Black Dress” là một dạng đồng phục của những người phụ nữ có gu thẩm mỹ tuyệt vời.

COCO CHANEL và 5 bài học về phong cách có giá trị trường tồn theo thời gian

Minh tinh Audrey Hepburn mặc “The Little Black Dress” trong phim Breakfast at Tiffany’s.

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more