Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Đăng ngày:

Tên thật là Alecia Beth Moore, nhưng cả thế giới lại biết đến cô với hình ảnh cá tính, có phần ngổ ngáo cùng nghệ danh “P!nk”. Sự nổi loạn và gai góc trong chính con người và âm nhạc của cô luôn khiến cô nổi bật và đặc biệt hơn so với những nữ ca sĩ khác. Dù vậy, ít ai biết rằng đằng sau hình tượng người phụ nữ mạnh mẽ ấy là cuộc đời lắm thăng trầm, từng bước đi lên đỉnh vinh quang như ngày hôm nay.

Sinh ra và trưởng thành ở Doylestown, Pennsylvania, tuổi thơ của cô không mấy êm đềm như bao bạn cùng lứa khác khi bố mẹ cô ly dị khi cô chỉ vừa lên ba. Chính vết thương lòng này đã ảnh hưởng khá lớn đến tính cách nổi loạn của Pink sau này. Có lần cô tâm sự rằng cô từng bị hắt hủi bởi hoàn cảnh gia đình của mình. Cô không được chào đón khi đến nhà bạn bè chơi vì trong mắt các bậc phụ huynh khác, cô sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con cái họ.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Pink lúc nhỏ cùng bố và em trai

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Từ nhỏ, cô đã là một cô bé thông minh, nghịch ngợm

Để rồi ở tuổi 15, Pink thường xuyên có mặt trong câu lạc bộ Philadelphia, uống rượu, hút thuốc, và tiệc tùng suốt thâu đêm. Phải đến khoảng năm 1998 cô mới quyết định làm lại từ đầu và giở sang trang mới của cuộc đời. Với tài năng thiên phú của mình, cô tình cờ được phát hiện và ký hợp đồng thu âm đầu tiên với hãng L.A. Sau đó, cô tiếp tục ký hợp đồng với hãng LaFace Records, trở thành một trong ba thành viên nhóm Choice chuyên về dòng nhạc R&B/pop. Trong suốt hai năm gắn bó, nhóm không gặt hái được nhiều thành công nên cô quyết định rời khỏi nhóm và chính thức theo đuổi con đường solo với cái tên Pink.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Pink thời niên thiếu

Người dung dưỡng niềm đam mê âm nhạc cho Pink và cũng là người có ảnh hưởng nhiều nhất đối với cô là bố. Khi cô còn nhỏ, bố thường chơi đàn guitar và hát cho cô nghe. Ông đã biến âm nhạc trở thành dòng chảy ăn sâu vào trong tiềm thức của cô bé Pink ngày đó và bộc lộ năng khiếu âm nhạc của mình từ rất sớm. Năm 14 tuổi, Pink đã tự sáng tác bài hát đầu tiên và liên tục đi biểu diễn trong những năm niên thiếu. Có thể nói chính tình yêu to lớn dành cho âm nhạc của cô đã giúp cô có thêm động lực để dứt ra khỏi lối sống trụy lạc và trụ vững với nghiệp hát dù gặp không ít thất bại.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Bố chính là người giúp nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc trong cô khi còn bé

Từ một Alecia Moore, cô đã lấy nghệ danh cho mình là Pink. Cái tên tuy đơn giản nhưng đằng sau đó là nhiều câu chuyện khác nhau. Cô từng chia sẻ: “Một cậu bé ở trại hè đã kéo quần tôi xuống trước mặt tất cả mọi người và lúc đó tôi mặc chiếc quần màu hồng nên mọi người cười phá lên và gọi tôi là Pink. Ban đầu tôi không hề thích bị chọc ghẹo như thế. Đến năm tôi lên 8, tôi tình cờ xem bộ phim Reservoir Dogs, và tôi phát cuồng nhân vật Quentin Tarantino – Mr. Pink thông minh, hỗn xược. Ngay cả bạn bè của tôi cũng nói rằng tôi rất giống Mr. Pink. Và cái tên đó theo tôi đến tận bây giờ”. Có lẽ Pink còn mang ý nghĩa là niềm lạc quan của cô vào cuộc sống, dẫu cô đã đi qua biết bao thăng trầm.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Hình ảnh của Pink qua năm tháng

Nếu để ý và theo dõi con đường sự nghiệp của cô, ta có thể thấy sự chuyển mình dần trong hình ảnh lẫn phong cách âm nhạc. Từ một cô nàng hát rock với mái tóc ngắn ngổ ngáo và những bộ trang phục đủ màu sắc, Pink của ngày hôm nay đã đằm thắm hơn một chút, trải đời hơn một chút, nhưng không hề mất đi cá tính riêng của bản thân. Không như những nữ ca sĩ khác xúng xính trong đầm váy couture, ở Pink luôn toát ra chất nghệ sĩ không lẫn đi đâu được. Ắt hẳn ai cũng nhớ một Pink gai góc, có chút trào phúng trong Stupid Girls, hay mạnh mẽ, hài hước trong Raise your glass, và cũng có một Pink sâu lắng, đầy nữ tính trong Just Give Me A Reason. Với hơn 10 năm ca hát, cô đã chứng tỏ tài năng lẫn thực lực của mình qua từng sản phẩm. Sẽ là một thiết sót lớn nếu ta không kể đến bảy cột mốc quan trọng đánh dấu thành công của Pink trong sự nghiệp âm nhạc:

1. Thành công ngoài mong đợi với album debut Can’t take me home vào năm 2000

Album solo đầu tiên mang tên Can’t Take Me Home trình làng vào năm 2000 là bước khởi đầu thành công ngoài mong đợi của Pink. Ngay lập tức, album đạt hai đĩa bạch kim và hai bản hit There You GoMost Girls leo lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Khi thị trường đang dần bị bão hòa bởi những nữ ca sĩ xinh đẹp hát nhạc pop, Pink như một làn gió mới cho nền âm nhạc thế giới. Với các ca khúc R&B đương đại, bắt tai, Can’t Take Me Home nhận được nhiều phản hồi cũng như sự đón nhận tích cực từ phía công chúng. Vẻ ngoài tomboy và “quả đầu” hồng chói của Pink gây ấn tượng mạnh mẽ khiến bất kì ai đều nhớ đến cô.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Bìa album đầu tay Can’t take me home của cô phát hành vào năm 2000

2. Đĩa đơn Lady Marmalade rinh “kèn vàng” Grammy năm 2002

Năm 2002, cùng với rapper Lil’ Kim và hai nữ ca sĩ đình đám Christina Aguilera và Mya, Pink làm lại ca khúc nổi tiếng Lady Marmalade vào năm 1975 của Labelle. Dưới “bàn tay chỉ đạo và khối óc tài ba” của hai nhà sản xuất nhạc hip-hop nổi tiếng là Rockwilder và Missy Elliot, ca khúc đã rinh về cho mình “kèn vàng” Grammy danh giá ở hạng mục Best pop collaboration with vocals. Đây có thể được xem là bàn đạp giúp tài năng của Pink được công nhận, đồng thời đưa tên tuổi trở thành top nghệ sĩ trong giới âm nhạc. Bên cạnh đó, Lady Marmalade còn được chọn làm soundtrack cho phim Moulin Rouge!. MV của ca khúc cũng giành được giải Video của năm tại MTV Video Music Award.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Chỉ sau hai năm hoạt động, Pink đã rinh về cho mình chiếc “kèn vàng” Grammy đầu tiên vào năm 2002 cùng Christina Aguilera và Mya

3. Đưa nữ quyền lên ngôi với Stupid Girls

Sở hữu cá tính khác biệt, Pink nhận thức vô cùng rõ về phong cách âm nhạc cũng như hình ảnh bản thân mình muốn đưa đến cho giới phê bình và những người yêu nhạc thay vì lại đi vào lối mòn của các ca sĩ nhạc pop đương đại thị trường lúc bấy giờ. Điều này đã thôi thúc cô chuyển hướng, thử sức với thể loại pop rock/pop punk. Phải đến giai đoạn này thì chất nghệ sĩ của cô mới có “đất” để “dụng võ”. Với chất giọng nữ trung khàn khỏe khoắn vốn có của mình, Pink đã dần chiếm được tình cảm của fan hâm mộ. Stupid Girls là ca khúc từng “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng một thời. Thậm chí tác giả bộ truyện Harry Potter – J.K.Rowling đã khen bài hát này trên website của mình: “Stupid Girls đúng là  liều thuốc giải cho tất cả những gì mà tôi đang suy nghĩ về phụ nữ và sự mong manh của họ, có cả tôi”.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Stupid girls là ca khúc từng “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng một thời

Bài hát này nói về những cô gái ngốc nghếch, mơ tưởng viển vông, tưởng tượng mình sẽ được trở thành tổng thống, hay nhảy với 50 Cent. Vẫn bản chất gai góc có chút đả kích đó, nhưng cái duyên dáng của Pink nằm ở chỗ, cô luôn biết thể hiện nó một cách thẳng thắn, hài hước mà không hề phản cảm. Thông điệp mà cô hướng tới khá rõ ràng rằng mọi cô gái đều có quyền được làm tất cả những gì mà mình muốn mà không phải coi chừng miệng lưỡi thiên hạ.

4. Người phụ nữ của năm

Với những thành tựu cũng như cống hiến trong âm nhạc và xã hội, Pink xứng đáng khi được Billboard trao danh hiệu Người phụ nữ của năm vào năm 2013. Tổng biên tập của tạp chí Billboard – Bill Werde – nói rằng anh hoàn toàn ngưỡng mộ và bị chinh phục bởi tài năng lẫn tính cách của cô. Khi xem màn trình diễn Glitter In The Air tại giải Grammy năm 2010, cô đã “hớp hồn” anh bởi sự táo bạo mà theo anh rất hiếm nữ nghệ sĩ nào làm được điều đó. Là người khiêm tốn, không thích cầu kì, kiểu cách, Pink phát biểu cô thật sự cảm thấy may mắn và danh dự khi được nhận danh hiệu này, đồng thời gửi lời cảm ơn đến những người phụ nữ đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người trên thế giới.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Pink tại lễ trao danh hiệu Woman of the year của tạp chí Billboard

“Tôi tin rằng tất cả phụ nữ đều xứng đáng được tôn trọng và tôi chúc cho các bạn luôn biết tự hào, yêu thương và trân trọng giá trị của bản thân. Mong ước lớn nhất của cuộc đời tôi là được sống với đam mê, tiếp tục viết nhạc và truyền cảm hứng cho các bạn”, cô chia sẻ. “Chủ nhân hit Raise Your Glass” còn hóm hỉnh đùa: “Ngay cả khi tôi già, tôi vẫn sẽ là một Pink nổi loạn với mái tóc highlight xanh, đôi giày cao gót có chữ “fuck me”, tay cầm một ly rượu thật to, và kể cho con cháu tôi nghe câu chuyện về hành trình trở thành ngôi sao của cô bé thông minh, nghịch ngợm của Doylestown, Pennsylvania”.

 

5. Bùng nổ trên sân khấu Giải thưởng âm nhạc Billboard

Nói về các cột mốc sáng chói trong sự nghiệp của Pink, sẽ là một thiết sót nếu không nhắc đến màn trình diễn đầy ấn tượng trên sân khấu Giải thưởng Billboard năm 2016. Quả không sai khi người ta luôn xem cô là “tắc kè hoa” với đầy sự bất ngờ giữa thị trường âm nhạc đang dần bị bão hòa bởi xu hướng nhạc pop dance và EDM bắt tai nhưng còn hơi sáo rỗng.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Phần trình diễn Just like fire đầy ấn tượng của cô tại sân khấu Billboard

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Video của màn trình diễn xuất sắc này cán mốc hơn 10 triệu lượt view trên Youtube và nhận được nhiều lời tán dương từ khán giả lẫn những nghệ sĩ trong giới.

Xuất thân cũng từ một vũ công và vận động viên thể dục dụng cụ, Pink tận dụng triệt để khả năng của mình, biểu diễn trong trạng thái treo lơ lửng trên không. Đúng như tựa đề bài hát “Just Lke Fire“, Pink hệt như “cô gái lửa” bùng nổ và cháy hết mình trên sân khấu. Video của màn trình diễn xuất sắc này cán mốc hơn 10 triệu lượt view trên Youtube và nhận được nhiều lời tán dương từ khán giả lẫn những nghệ sĩ trong giới.

 

6. Màn trình diễn để đời tại MTV VMAs 2017

Tại lễ trao giải MTV Video Music Awards vừa qua, Pink đã có màn trình diễn liên khúc tổng hợp tất cả các bản hit của cô từ trước đến nay như Get The Party Started, Don’t Let Me Get Me, So What, Raise Your Glass, Just Give Me A Reason, What About Us,… Hết đu dây, lộn nhào, khán giả được một phen mãn nhãn khi xem cô “quậy tưng bừng” trên chiếc xe hơi bay và lái xe điện vòng quanh sân khấu. Chỉ vỏn vẹn trong vòng bảy phút, nhưng ai cũng phải “nổi da gà” với màn trình diễn có thể được xem là để đời của cô. Khả năng hát live của Pink thì không cần bàn cãi khi vừa hát, vừa nhảy theo tiết tấu nhanh nhưng vẫn lên được những nốt cao. Bản phối ăn ý giữa các bài hát và sự dàn dựng công phu về vũ đạo góp phần tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ cho toàn bộ phần trình diễn.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Vừa qua tại lễ trao giải MTV VMAs, Pink đã có một màn trình diễn huyền thoại tổng hợp tất cả bản hit của cô từ trước đến nay

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Pink “quậy tưng bừng” tại MTV VMAs 2017

7. Bài phát biểu dành cho con gái khiến cả thế giới suy ngẫm

Tuy nhiên, phần xuất sắc nhất của cả lễ trao giải năm nay có lẽ thuộc về bài phát biểu của cô khi nhận giải Michael Jackson Video Vanguard. Ba phút của cô ấy đã biến phần phát biểu và cảm ơn nhàm chán thành một câu chuyện mang thông điệp vô cùng quý giá. Pink kể lại cuộc đối thoại với con gái Willow khi cô bé cảm thấy bản thân mình xấu xí và trông như một cậu con trai. Cô chia sẻ rằng đã có rất nhiều dòng suy nghĩ chạy trong đầu cô, nhưng cô không nói gì và về nhà, làm một bài thuyết trình powerpoint cho cô bé về những nghệ sĩ luôn sống thật với chính mình mặc cho người đời dè biểu, họ vẫn ngẩng cao đầu và truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Willow nghe xong mà tròn cả mắt.

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Pink cùng chồng Carey Hart và con gái Willow Hart

Bảy cột mốc chói lọi trong sự nghiệp 22 năm của PINK

Mượn câu chuyện về cô con gái cưng của mình, Pink đã truyền cảm hứng cho cả thế giới về vẻ đẹp của sự khác biệt khi lên bục nhận giải thưởng Michael Jackon Video Vanguard

Pink nói với con gái: “Khi người ta cười nhạo mẹ, họ cũng bảo mẹ giống con trai, thân hình mẹ quá vạm vỡ, hay mẹ thể hiện quan điểm quá nhiều. Nhưng con có bao giờ thấy mẹ thay đổi hình ảnh trước công chúng không? Và con có thấy show diễn của mẹ trên khắp thế giới đều bán hết vé không? Con yêu à, chúng ta không việc gì phải thay đổi. Nếu cuộc đời cho ta một hòn sỏi và một vỏ sò thì ta sẽ làm nên ngọc trai. Chúng ta phải giúp người khác thay đổi định kiến để họ nhận ra những vẻ đẹp khác”. Trong một ngành công nghiệp vẫn còn mê mẩn với những cái đẹp đại trà như các cô nàng Hollywood tóc vàng, mắt xanh, điệu đà, đỏng đảnh, Pink đã đập tan quy chuẩn lỗi thời ấy và trở thành “tuyên ngôn” đại diện cho tính nghệ sĩ thật thụ và vẻ đẹp của sự khác biệt.

Nhóm thực hiện

Quỳnh Như (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp Elle)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more