[Review sách hay] Nhà có hai người – Gói ghém từng ngày yêu nhau

Đăng ngày:

Cuốn sách tập hợp mảnh tình riêng tư, đôi khi lan man, vụn vặt nhưng ngọt ngào vừa vặn trong xúc cảm nữ tính của một người phụ nữ xem “chuyện yêu một người đàn ông” là sự nghiệp của cả cuộc đời mình. 

Được xem như một tuyển tập của người kể chuyện chuyên cần, Nhà có hai người đơn giản chỉ là một quyển nhật ký cá nhân, nhỏ bé, trang hoàng bắt mắt của tác giả Lê Ngọc – một blogger, food stylist và bà chủ của tiệm đồ gốm nhỏ xinh mang tên Nhà Có Hai Người với lối bài trí rực rỡ làm xiêu lòng nhiều cô gái trẻ. Tập sách đầu tay là tùy bút cô chia sẻ về chuyện tình yêu thường nhật mà trong đó cô và ông xã nam ca sĩ – á quân Vietnam Idol mùa đầu tiên là nhân vật chính.

nha co hai nguoi 00

Không khác lối viết bản năng trên blog riêng, nội dung Nhà có hai người với các tản văn xen lẫn văn xuôi được thể hiện giản đơn. Cảm xúc và kinh nghiệm cá nhân của tác giả quanh quẩn chuyện “Yêu người xứng đáng”, “Lấy người tử tế”, “Tình yêu và sự hy sinh”, “hôn nhân – đám cưới”, “mẹ chồng – nàng dâu” và những kỷ niệm chỉ của hai người. Nếu người đọc cần tìm kiếm trải nghiệm đặc sắc, một quan điểm riêng, luận điệu sắc sảo, nội tâm sâu lắng khơi dậy tinh thần mới về tình yêu, lối sống của phụ nữ hay dư vị lãng mạn thì Nhà có hai người khó lòng thỏa mãn. Bù lại, hình ảnh mát xanh, trong trẻo, “sến yêu” minh họa khoảnh khắc đời sống lứa đôi bình dị, kết quả của mối tình “marathon” mười ngày lại dễ níu giữ sự tò mò và suýt xoa của người đọc. “Tôi hiểu, anh sẽ không bao giờ yêu thành phố náo nhiệt này như cách tôi đã yêu và gắn bó. Đổi lại cách tôi nhắc về làng quê của anh sẽ không bao giờ giống cách anh kể về nơi ấy như bờ bến thiêng liêng nhất đời mình. Có khi vậy mà lại hay”… Và không dễ gì sau nhiều năm gắn bó, căn bếp của hai người vẫn ấm, tinh tươm cũng như ngập tràn cảm hứng.

nha co hai nguoi 00

Cặp đôi nhân vật chính trong Nhà có hai người

Bí quyết thì nhiều, nhưng người đọc có lẽ sẽ chú ý vào căn bếp nhiệm màu, chốn nương tựa đặc biệt không chỉ lấp đầy bao tử mà còn nâng đỡ tâm hồn nhau, nơi người ta được tận hưởng “hạnh phúc vì những ân cần lẫn trong bữa sáng” hay Ông Thần Giường đượm màu cổ tích. “Chiếc giường đối với tôi là một vật thiêng liêng chứng kiến những lần ái ân và lưu giữ cảm xúc thăng hoa của hai người đầu ấp tay gối. Những lần giận nhau, tôi chưa bao giờ chủ ý rời khỏi phòng ngủ. Tôi nghĩ, hai người yêu nhau đang giận hờn, chỉ cần đặt lưng xuống giường, ngủ một giấc sâu. Ông Thần Giường sẽ hiện ra, đóng vai trò người hòa giải dễ mến. Ông sẽ nâng cánh tay của tôi choàng qua ngực anh, nâng chân phải của tôi lên đặt qua chân trái của anh, hay sẽ lăn người anh nghiêng sang một bên để ôm tôi vào lòng. Sáng thức dậy, Ông Thần Giường biến mất, chúng tôi nhìn thấy gương mặt ngái ngủ “thấy ghét” của người kia thì tự dưng mọi chuyện buồn bực sẽ tự động bay biến”.

nha co hai nguoi 00

Cầm trên tay cuốn sách hơn trăm trang được in trên giấy ford đẹp mắt, ngập tràn màu sắc thơ mộng và lời đường mật, người đọc dễ hiểu vì sao ca sĩ trẻ Viet Nam Idol sôi nổi mùa nào lại sớm dừng bước trên con đường chinh phục sự nghiệp ca hát nhiều danh vọng để chuyên tâm làm cộng sự với người bạn đời. Vợ sắp đặt, chồng quay phim chụp ảnh. Ca sĩ Ngọc Ánh không còn là cái tên nhiều sức hút để người đọc cần phải tò mò về đời sống riêng của anh nữa. Thế nên nhân vật người chồng – ngôi thứ ba trong sách không phải do tô vẽ mà thành. Một người đàn ông tử tế và xứng đáng chắc chắn là con người có thực, không phải là một hình tượng chỉ để dành mơ mộng. Riêng người đàn ông này đã rẽ vào một hành trình khác, hiểu rất rõ vị trí hạnh phúc của riêng mình. Trong khuôn viên của hai người, họ không phân định ai sẽ bước tới trước, ai phải đứng lùi ra sau mà là cả hai cần bước cùng nhau. Nếu nói cuốn sách không có gì để đọc cũng chẳng phải là quá khắt khe, vì nhiều khi cái đẹp ở đây chỉ đơn giản để ngắm, để nếm và có thể tin được.

Dẫu sao, yêu và sống cùng nhau, người ta không ở trong giai đoạn sôi nổi, bồi hồi mãi được. Bằng sự tỉ mẫn ghi chép, sắp xếp, đóng khung hiện tại, Lê Ngọc giúp người đọc của cô tin vào năng lực gói ghém ở mỗi bản thân để giữ lấy cung bậc yêu thương giữa hành trình trưởng thành nối dài đầy thử thách. Hạnh phúc lứa đôi đâu phải là chuyện viển vông một khi nó được bắt đầu từ rung cảm rất mực chân thành giữa riêng hai người.

Nhóm thực hiện

Bài: N.H (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

Ảnh: Fanpage Nhà Có Hai Người

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more