[Review sách hay] Nhà có hai người – Dành cho nhau điều chân thật cuối cùng

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE tháng 11-2017] Tôi từng ghé qua ngôi nhà trên cái chung cư cũ kỹ ấy không chỉ một lần, đôi khi là mua gốm, đôi khi chỉ là ghé qua để ngắm nhìn căn bếp xinh xắn, khoảng ban công nhỏ đầy cây gia vị xanh mướt mang lại cảm giác an yên. Tôi chắc rằng chủ nhân của tiệm “Nhà có hai người” này hẳn là những người đang thật hạnh phúc trong tình yêu.

[Review sách hay] Nhà có hai người

Khi cầm quyển sách này trong tay, tôi không đặt quá nhiều mong đợi vào nó, không kỳ vọng những dòng văn chương lai láng hay những từ ngữ ngôn tình diễm lệ. Ấy vậy mà tôi đã dành ra cả buổi chiều lật từng trang, vô tình để mình bị cuốn vào hành trình tình yêu giản dị mà chân thật đến lạ lùng của Ngọc và Ánh. Phải nói, Lê Ngọc là một người kể chuyện chuyên cần. Cô kể bằng cách viết, gần như mỗi ngày. Cách Ngọc viết giống cách người ta pha một ấm trà, từng bước từng bước chậm rãi: đun nước, làm nóng ấm chén, đong trà, đánh thức trà rồi mới hãm trà và rót trà. Từng câu từng chữ, sâu và đậm đà. Nhưng một điều thú vị là dù viết với chủ đề gì, tâm trạng gì, thơ văn cô viết, ít khi vắng bóng chồng cô – “Lão” Ánh.

Cách Ngọc viết khiến cho tôi tưởng như đang ngồi bên hiên nhà, thưởng thức tách trà nóng và nghe Ngọc kể chuyện. Tôi kết nối với Ngọc bởi câu từ giản dị chất chứa tình cảm, những dòng thơ mềm mại, sâu lắng. Đôi khi xen kẽ là những tấm hình từ các chuyến đi của hai người thật thân thuộc. Đôi khi, tôi lại phì cười bởi sự ngô nghê mà dễ thương quá chừng trong những vụn vặt đời thường của đôi vợ chồng trẻ.

Nhà có hai người được Ngọc và Ánh xây dựng với “nền móng” có phần hoang đường khi chỉ sau 10 ngày hẹn hò, họ đã quyết định đi đến hôn nhân, và đến hôm nay khi đã gần 5 năm chung sống, họ vẫn ríu rít quấn quýt như vừa mới tỏ tình. Thế nhưng, đó là một hành trình không hề dễ dàng. Bằng sự khéo léo lẫn vụng về, sự trẻ con lẫn “đàn bà”, bằng cả kiến thức lẫn những rung cảm bản năng nhất, Lê Ngọc đã vun vén cho riêng mình một ngôi nhà nhỏ có hai người với đủ đầy những cung bậc yêu thương. Những cô gái mới yêu hay đang yêu say đắm đều có thể tìm thấy mình trên những trang sách này, qua lời kể của Ngọc. Từ các mối tình “kiểu mẫu” từ thời đi học, những rung động đầu đời, sex trước hôn nhân cho đến khi gặp được người xứng đáng, người mà bạn có thể: “Yêu chỉ vì yêu. Làm gì đó cho người mình yêu chỉ vì mình yêu họ”. Và câu hỏi: “Tình yêu có thể được bắt đầu từ một nụ hôn không?” dường như đã có lời giải đáp.

Lướt qua những trang sách, ngắm nhìn hình ảnh của hai vợ chồng, san sẻ những tâm tư của Ngọc, có thể bạn sẽ tìm thấy mình, trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời, hay trong chính những phút giây hiện tại. Tình yêu này, vừa đáng yêu lại vừa thật đáng… ngờ. Có thể nào lại yêu đến mức viết ra được một câu thế này: “Quanh đi quẩn lại, việc chiếm nhiều thời gian của em trong ngày nhất vẫn là… yêu anh!”.

Tôi nghĩ quyển sách này để dành cho những người đang yêu, đang tìm kiếm tình yêu, cho cả những ai đang mất niềm tin vào hạnh phúc thật sự. Ngay cả tôi, dù đã trải qua nhiều giai đoạn lê thê của tình trường và có chút thất vọng khi kiếm tìm một nửa của cuộc đời, qua chuyện kể của Ngọc, bỗng thấy nhen nhóm chút hy vọng, bởi thật ra tình yêu cũng giản dị thôi, chỉ cần mình cứ thật lòng yêu và sống trọn vẹn ở giây phút hiện tại.

Bởi vì, như lời Ngọc nói: “Đôi khi, chúng ta còn không hiểu rõ bản thân mình huống chi hiểu người khác. Bằng tình yêu, bạn sẽ nhìn mọi việc người mình yêu bằng ánh nhìn cảm thông và bao dung, như vậy chẳng phải còn hơn là hiểu hay sao”?

[Review sách hay] Nhà có hai người

Lê Ngọc (tên thật là Lê Yến Thủy Ngọc), sinh năm 1990 tại Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Quản trị kinh doanh (ngành Dịch vụ Khách sạn và Nhà hàng) tại University of Wales (Singapore), Ngọc trở về nước làm việc trong ngành khách sạn trước khi tự mình làm chủ quán Yên – một trong những quán cà phê tiên phong tại Sài Gòn trong trào lưu tổ chức biểu diễn nhạc acoustic hàng đêm. Năm 2013, sau khi kết hôn, Ngọc cùng chồng là ca sĩ Ngọc Ánh Idol thực hiện nhiều video chia sẻ cách nấu những món ăn ngon trên trang Nhà Có Hai Người và hiện tại, cô là một blogger ẩm thực được nhiều người biết đến, đã và đang cộng tác với nhiều tạp chí và một kênh truyền hình.

Nhóm thực hiện

Bài: Quỳnh Hương

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more