Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

Đăng ngày:

Một tháng sau khi chính thức phát động cuộc thi thiết kế Thời trang bên vững, ban tổ chức chính thức công bố 3 đội dự thi nhận được số điểm cao nhất để lọt vào vòng chung kết. 3 đội sẽ sản xuất hai thiết kế chính trong BST để được trình diễn tại ELLE Fashion Show 2017 sẽ diễn ra vào tháng 12/2017.

Cổng nhận bài dự thi đã đóng lại vào ngày chủ nhật (5/11) vừa qua với tổng số 78 bài dự thi đến từ các trường đại học, cao đẳng, học viện thời trang tại Tp. HCM và Hà Nội. 78 bài dự thi là 78 cảm nhận đa dạng đầy màu sắc về vẻ đẹp của thiên nhiên nước Úc cùng với những giải pháp thú vị để đưa yếu tố thời trang bền vững vào bộ sưu tập của mình.

Bà Karen Lanyon, Tổng lãnh sự quán Úc, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hứng thú khi xem qua các bài dự thi của các bạn sinh viên tham dự cuộc thi thiết kế thời trang này. Các bạn đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên nước Úc. Rất nhiều câu chuyện đã khiến tôi rất ngạc nhiên và thích thú. Ngoài ra, những giải pháp và thông điệp về thời trang bền vững cũng rất ấn tượng và đáng hoan nghênh”.

Sau quá trình đánh giá vòng loại của ban giám khảo, 8 đội dự thi với các đề án được chấm điểm cao nhất nhất đã có cơ hội được thuyết trình trước Hội đồng giám khảo của ELLE Design Contest năm nay bao gồm: Bà Karen Lanyon – Tổng lãnh sự Úc; NTK thời trang người Úc gốc Việt Betty Trần – đại diện thời trang của chương trình Taste of Australia; chị Nguyễn Đình Liên Chi – thư ký tòa soạn của tạp chí ELLE, cùng sự tham gia đánh giá và chấm điểm của NTK Nguyễn Công Trí và Giám đốc sáng tạo Trần Hoàng Dũng.

NTK Betty Trần chia sẻ: “Tôi khá ấn tượng với các BST được lọt vào vòng trong. Có những ý tưởng rất sáng tạo và đầy tham vọng. Có những bản thiết kế đã được tính toán rất chi tiết và kỹ lưỡng. Sẽ rất thú vị khi được chứng kiến các bạn bắt tay vào giai đoạn sản xuất để biến những ý tưởng của mình thành hiện thực”.

Kết quả công bố 3 đội sẽ tiếp tục vào vòng chung kết và sẽ được trình diễn tại ELLE Fashion Show bao gồm:

1. Đội Fudy ( thành viên Nguyễn Đình Minh Phú + Nguyễn Khánh Duy – Trường đại học Công nghệ Tphcm HUTECH) & BST Rise Up – Sự trỗi dậy

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

BST Rise Up lột tả hình ảnh về vẻ đẹp kì vỹ của các dãy núi đá sa thạch Bungle Bungle Range tại Vườn quốc gia Purnululu phía Đông Bắc, nước Úc. Với các khối hình đa dạng từ các dãy núi đá sa thạch gợi lên sự mạnh mẽ và vững chắc; team Fudy lựa chọn phong cách Sport Chic, thể hiện tinh thần năng động và phá cách. Bên cạnh đó, bề mặt cũng như hệ sinh thái của thiên nhiên nơi đây đã tạo ra các mảng núi đá phân tầng rõ rệt, sự xen kẽ của các rạn nứt đã gợi ý về các cấu trúc phom rộng và cách xử lý bề mặt thủ công cho những thiết kế của đội Fudy.

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

Tuy là vùng đất khắc nghiệt nhưng hệ sinh thái ở đây vẫn phát triển, có những gam màu cam đỏ xen kẽ đen nâu trên các núi đá, hòa dịu lại những màu xanh từ các mảng thực vật. Sự chuyển động của những mảng màu trên sườn núi theo sự di chuyển của ánh sáng khơi gợi cách ứng dụng các chất liệu khác nhau để đặc tả vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên.

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

BST sử dụng chất liệu vải tự nhiên, tái sử dụng các chất liệu vải cũ, len Woolmark, kết hợp cùng kỹ thuật thủ công để tạo ra các bề mặt xử lý chất liệu đa dạng, vừa tiết kiệm, vừa thân thiện với hệ sinh thái tự nhiên.

2. Đội Mini Heart (thành viên Nguyễn Minh Tuấn + Nguyễn Đỗ Như Khôi – Trường đại học Kiến Trúc TPHCM) & BST Great Barrier Reef

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

Rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng của nước Úc là rạn san hô lớn nhất trên thế giới, là một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi danh với quần thể khổng lồ các sinh vật biển, tạo nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Thông qua việc chuyển đổi phom dáng từ đối xứng sang bất đối xứng, bảng màu rực rỡ  trở nên nhạt hơn rồi chuyển dần thành một màu xám thuần chất – phản ánh sức ảnh hưởng nghiêm trọng của hiểm họa biến đổi khí hậu tới những kỳ quan thiên nhiên, mà đại diện điển hình là rạn san hô Great Barrier Reef –  BST muốn gửi gắm thông điệp nhân văn, nhắc nhở mọi người hãy cùng chung tay để bảo vệ vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, cùng hành động thiết thực vì tương lai.

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

Yếu tố bền vững thể hiện trong BST qua kỹ thuật zero – waste trong thiết kế rập, cộng với cách xử lý bề mặt chất liệu là tái sử dụng những chất liệu, sản phẩm quần áo đã qua sử dụng, nhằm mô phỏng vẻ đẹp rực rỡ đầy sắc màu của rạn san hô Great Barrier Reef. Quần áo đã qua sử dụng sẽ được làm sạch, sau đó được cắt thành các sợi vải nhỏ và dài; kỹ thuật xử lý thủ công như thắt dây, đan sợi, đính kết và chạy chần các sợi vải với nhau giúp tạo dựng nên bề mặt chất liệu mới. Ngoài ra, BST còn sử dụng kỹ thuật nhuộm màu tự nhiên (eco dyeing), kết hợp với thêu len như thêu xù, thêu se hạt để mô phỏng sự đa dạng về chủng loài của các loại san hô.

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest3. Đội The X- Hurricane (thành viên Nguyễn Thanh Xuân + Nguyễn Thị Huệ Anh – Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) & BST Creature OF The Sea

BST Creature Of The Sea được lấy cảm hứng từ rạn san hô Great Barrier Reef – là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, được hình thành cách đây 18.000 năm. Vẻ đẹp tự nhiên của san hô cũng như các loài sinh vật biển sống trong môi trường của Great Barrier đã khơi gợi hứng cảm cho rất nhiều nghệ thuật gia trên thế giới. Thông qua BST “Creature Of The Sea”, nhóm The X-Hurricane mong muốn sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng biến đổi khí hậu đáng báo động.

Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

BST hướng tới phong cách thời trang thể thao, năng động và hiện đại cho các cô nàng mạnh mẽ của thế kỷ 21. Cảm hứng từ thời trang của thập nhiên 90, phong cách thời trang đường phố từng tạo dấu ấn mạnh mẽ với trào lưu hiphop, punk, được thể hiện bởi quần jean baggy, áo khoác bomber, áo hoodie, mũ len trùm đầu… Các chất liệu đã qua sử dụng, các loại vải bị lỗi sẽ được tận dụng, kết hợp với chất liệu len Woolmark. Kỹ thuật ghép vải, patchwork như là một phương cách thủ công để tạo ra kết cấu trang phục.
Công bố 3 đội vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế “Thời trang bền vững” – ELLE Design Contest

Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ hạn chế tối đa lượng vải thừa khi tiến hành cắt may, hoặc sử dụng lượng vải thừa đó cho các mẫu thiết kế khác. Đối với chất liệu len; nhóm sẽ tận dụng các sản phẩm đã cũ hoặc bị ố màu, rút sợi len từ các sản phẩm đó và đan lại, hoặc áp dụng kỹ thuật móc len để tạo dựng nên một loại chất liệu mới có tính thời trang và ứng dụng hơn.

3 đội vào vòng chung kết sẽ có cơ hội làm việc, được hướng dẫn, hỗ trợ bởi các chuyên gia thời trang bao gồm NTK Betty Trần, giáo sư Julia Giamster – Trưởng ngành thời trang trường đại học RMIT, NTK Nguyễn Công Trí trong suốt quá trình thực hiện BST của mình. 6 mẫu thiết kế trong BST của 3 đội đều sẽ xuất hiện trên tạp chí ELLE Việt Nam và được trình diễn trong chương trình ELLE Fashion Show dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2017. Đội chiến thắng chung cuộc sẽ có cơ hội được tham gia một khóa học ngắn hạn tại trường đại học RMIT tại Úc, được tài trợ bởi chính phủ Úc và trường đại học RMIT Melbourne.

CLICK VÀO ĐÂY để chiêm ngưỡng tất cả 78 bài dự thi ELLE Design Contest năm nay.

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more