12 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn bạn tưởng

Đăng ngày:

Có khi bạn thực sự là một thiên tài – hoặc ít nhất cũng thông minh hơn mức trung bình – mà bạn không hề hay biết điều đó.

Mọi người thường tỏ ra khiêm tốn khi có ai khen họ thông minh. Tất nhiên rồi, sẽ thật lố bịch nếu lúc nào cũng thể hiện mình tài giỏi và thông minh hơn người. Tuy nhiên, khiêm tốn và không thừa nhận năng lực của mình lại là hai chuyện khác nhau. Nếu bạn thực sự là một thiên tài – hoặc ít nhất cũng thông minh hơn mức trung bình – bạn xứng đáng được công nhận điều đó.

Dưới đây là 12 dấu hiệu dễ nhận biết của một người thông minh, được rút ra từ diễn đàn Quora và được hỗ trợ bởi các bằng chứng khoa học. Thử đọc xem có phải chúng đang mô tả bạn hay không nhé.

1. Bạn không dễ bị phân tâm

Những người có thể tập trung trong một khoảng thời gian dài và tự điều chỉnh được sự phân tâm là những người rất thông minh. Một bài báo đăng trên tạp chí Current Biology năm 2013 mô tả hai nghiên cứu nhỏ cho thấy những người có điểm số cao hơn trong bài kiểm tra IQ là những người chậm hoặc không hề nhận ra sự chuyển động của hình nền trong một bức ảnh. Điều đó được giải thích là vì họ tập trung vào những thông tin quan trong nhất và bỏ qua phần còn lại.

dau hieu nhan biet thong minh 2

2. Bạn là cú đêm

Nghe có vẻ phản khoa học và trái với những lời khuyên về sức khỏe, nhưng theo các nghiên cứu, bạn càng thông minh thì càng có xu hướng làm việc hiệu quả trong khoảng thời gian nửa đêm về sáng.

Một nghiên cứu được xuất bản năm 2009 trên tạp chí Personality and Individual Differences đã khảo sát mối liên hệ giữa chỉ số IQ và thói quen ngủ của hàng ngàn thanh thiếu niên. Kết quả là, những người thông minh cho biết họ thường thức khuya và dậy trễ cả ngày trong tuần lẫn cuối tuần. Ngoài ra, một nghiên cứu khác được xuất bản năm 1999 trong cùng tạp chí đã khảo sát khoảng 400 tân binh của lực lượng không quân Hoa Kỳ và thu được kết quả tương tự.

dau hieu nhan biet thong minh 3

3. Bạn có khả năng thích nghi cao

Nhiều người dùng Quora cho rằng những người thông minh thường rất linh hoạt và có thể phát triển ở những môi trường khác nhau. Họ hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu cho dù có nhiều yếu tố biến động và hạn chế đặt lên họ. Các nghiên cứu tâm lý rất ủng hộ ý tưởng này. Sự thông minh thể hiện việc bạn có thể thay đổi hành vi của chính mình để ứng phó hiệu quả hơn với môi trường hay không, bởi lẽ dĩ nhiên, bạn đâu thể thay đổi môi trường chung, trừ khi rời khỏi nó.

4. Bạn hiểu rõ hạn chế của bản thân

Những người thông minh nhất là những người không ngại nói: “Tôi không biết”. Thừa nhận hạn chế của bản thân chính là cơ hội để họ học được nhiều hơn thay vì “giấu dốt”.

Nghiên cứu cổ điển của Justin Kruger và David Dunning được đăng trên Journal of Personality and Social Psychology cho thấy, bạn càng kém thông minh thì lại càng đánh giá cao hiểu biết của mình. Trong một thí nghiệm khác, nhóm học sinh đạt được điểm thấp nhất trong bài kiểm tra LSAT (bài kiểm tra tuyển sinh của trường Luật tại Mỹ) cho rằng họ làm đúng gần 50% câu hỏi. Trong khi đó, nhóm học sinh cao điểm nhất lại cho rằng họ làm đúng ít hơn.

dau hieu nhan biet thong minh 5

5. Bạn có sự tò mò vô hạn

Albert Einstein đã nói: “Tôi không có tài năng đặc biệt. Tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết”. Hoặc, như Keyzurbur Alas nói: “Những người thông minh cho phép họ bị thu hút bởi những thứ mà người khác cho là tất nhiên”.

Một nghiên cứu đăng trên Journal of Individual Differences năm 2016 cho thấy mối liên hệ giữa trí thông minh thời thơ ấu và sự cởi mở với những trải nghiệm – bao gồm sự hiếu kỳ về kiến thức – ở tuổi trưởng thành. Các nhà khoa học đã theo dõi hàng ngàn người sinh ra ở Anh trong 50 năm và nhận ra rằng những đứa trẻ 11 tuổi đạt điểm cao trong bài kiểm tra IQ sẽ trở nên dễ đón nhận nhiều trải nghiệm hơn ở tuổi 50.

dau hieu nhan biet thong minh 7

6. Bạn rất cởi mở

Những người thông minh không tự đóng mình với những ý tưởng hay cơ hội mới. Hammett viết rằng những người thông minh “sẵn sàng chấp nhận và xem xét các quan điểm khác với giá trị và tư tưởng phóng khoáng”, và họ “mở ra các giải pháp thay thế”.

Các nhà tâm lý học cho rằng những người cởi mở – những người thường tìm kiếm các quan điểm luân phiên và cân nhắc các bằng chứng một cách công bằng – có xu hướng đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra SAT và các bài kiểm tra trí thông minh. Đồng thời, những người thông minh cũng rất cẩn thận với các ý tưởng và quan điểm mà họ chấp nhận.

7. Bạn có khả năng kiểm soát vấn đề

Zoher Ali viết rằng những người thông minh có thể vượt qua được tính bốc đồng bằng cách “lập kế hoạch, làm rõ các mục tiêu, khám phá các chiến lược thay thế và xem xét các hậu quả trước khi họ bắt đầu”.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một liên kết giữa khả năng tự kiểm soát và trí thông minh. Trong một nghiên cứu năm 2009, được xuất bản trên tạp chí Psychological Science, người tham gia phải chọn giữa hai phần thưởng tài chính: thanh toán ngay lập tức với một khoản nhỏ hơn hoặc sẽ thanh toán vào ngày hôm sau, với một khoản lớn hơn. Kết quả cho thấy những người tham gia đã chọn khoản thanh toán lớn hơn vào một ngày sau đó, tức là những người có quyền tự chủ hơn – thường đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng vùng vỏ não ở trước trán có thể đóng vai trò giúp mọi người giải quyết các vấn đề khó khăn và thể hiện sự tự chủ trong khi làm việc theo các mục tiêu đã đặt ra.

dau hieu nhan biet thong minh 4

8. Bạn cực kỳ hài hước

Advita Bihani chỉ ra rằng những người thông minh cao thường có khiếu hài hước. Các nhà khoa học của Đại học New Mexico cũng đồng ý với điều đó. Họ từng tiến hành một nghiên cứu cho thấy những người viết phụ đề cho phim hoạt hình càng vui nhộn thì càng đạt được điểm số cao hơn trong các phép đo chỉ số thông minh ngôn ngữ. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy cho thấy các diễn viên hài chuyên nghiệp đạt điểm cao hơn mức trung bình cũng trong phép đo này.trong các bài kiểm tra trí thông minh.

Điều này có thể lý giải cho việc những người có khiếu hài hước luôn luôn nhạy bén, nắm bắt mấu chốt vấn đề để gây cười, giỏi xoay chuyển tình thế và ứng xử nhanh nhạy trong mọi tình huống.

dau hieu nhan biet thong minh 6

9. Bạn có khả năng đồng cảm

Người thông minh gần như có thể hiểu được người khác nghĩ gì, cảm thấy gì. Một số nhà tâm lý học cho rằng sự thấu cảm, hòa hợp với nhu cầu cảm xúc của người khác, biết cách hành động phù hợp với những nhu cầu đó, là một phần cốt lõi của trí tuệ cảm xúc. Những cá nhân có sự “thông minh cảm xúc” thường rất quan tâm đến việc nói chuyện với người lạ và tìm hiểu nhiều hơn về họ.

10. Bạn có thể kết nối những khái niệm tưởng như không liên quan đến nhau

Những người thông minh có thể nhìn thấy những điều mà người khác không thể nhìn thấy. Đó là bởi vì họ có thể tìm thấy sự tương đồng giữa những ý tưởng dường như khác biệt. Ví dụ, bạn nghĩ rằng không có mối liên hệ nào giữa sashimi và dưa hấu? Bạn sai rồi. Cả hai đều thường ăn sống và lạnh.

Điều thú vị là nhà báo Charles Duhigg cho rằng việc tạo ra những mối liên hệ này là một dấu hiệu của sự sáng tạo. Duhigg đã nghiên cứu quá trình mà Disney phát triển bộ phim ăn khách Frozen và kết luận rằng bộ phim chỉ có vẻ thông minh và độc đáo vì nó “lấy những ý tưởng cũ và phát triển chúng theo những cách mới”.

dau hieu nhan biet thong minh 1

11. Bạn thường xuyên trì hoãn

Mahesh Garkoti nói rằng những người thông minh có thể sẽ trì hoãn các công việc “tầm thường”, chủ yếu vì họ đang làm những thứ quan trọng hơn.

Đó là một đề xuất thú vị. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng những người thông minh trì hoãn ngay cả khi họ làm những việc lớn, những việc có ý nghĩa. Điều này được lý giải là vì họ không bao giờ hài lòng với kết quả mình đạt được. Nhà tâm lý học Adam Grant của Wharton cho rằng sự trì hoãn là chìa khóa để đổi mới, và Steve Jobs đã sử dụng nó một cách chiến lược. Steve Jobs đã bỏ qua rất nhiều thứ có tiềm năng để dành thời gian cho việc đưa ra những ý tưởng khác nhau, đây là cách làm việc trái ngược với những gì thông thường, quen thuộc nhất.

Tất nhiên, không nên dùng lý lẽ này để biện minh cho sự chậm trễ và lười biếng.

12. Bạn thường đắm chìm trong những câu hỏi lớn

Theo Ram Kumar, những người thông minh “tự hỏi rất nhiều về vũ trụ và ý nghĩa của cuộc sống”. Hơn nữa, “họ luôn luôn [hỏi] vấn đề của tất cả mọi thứ là gì?”.

Sự mơ hồ mang tính sống còn đó có thể là một trong những lý do tại sao những người thông minh có xu hướng lo lắng nhiều hơn. Như David Wilson đã báo cáo trong Slate, những người thông minh thường xem xét các tình huống từ nhiều góc độ, có nghĩa là họ luôn nhận thức được khả năng mọi thứ sẽ đi chệch hướng.

dau hieu nhan biet thong minh 8

Nhóm thực hiện

Bài: Đông Quân (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ tham khảo: Business Insider)

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more