Tại sao sử dụng bia rượu sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy?

Đăng ngày:

Những cuộc vui không thể thiếu bia rượu. Thay vì chào đón ngày mới một cách thoải mái, bạn có thể thức dậy với những cơn đau quặn bởi tiêu chảy. Đây là một trong những hệ lụy của bia rượu.

Cùng tìm hiểu những lý do khiến bạn dễ bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu.

Rượu bia là một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc hay sự kiện, họp mặt. Một số nghiên cứu thực tiễn đã chứng minh được rằng lượng cồn vừa đủ sẽ có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Thế nhưng, lý do nào khiến bạn gặp phải hiện tượng tiêu chảy sau khi uống bia rượu ?

Tại sao sử dụng bia rượu sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy?Những cuộc vui luôn có sự góp mặt bia rượu  ( Ảnh Yucatar )

1. Hội chứng tiêu chảy bởi rượu bia

Tiêu chảy có thể không thoải mái và đi kèm với các triệu chứng khác. Chất cồn trong rượu bia có thể làm rối loạn hoạt động của hệ thần kinh đường ruột, hệ vận động và sự hấp thụ nước của ruột. Điều đó gây nên tiêu chảy.  Đặc biệt trong bia, có nhiều carbohydrate/carbs hơn các loại cồn khác. Cơ thể chúng ta có thể gặp khó khăn khi phân giải những carbs thừa sau quá trình sử dụng rượu bia.

Tại sao sử dụng bia rượu sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy?

Tiêu chảy có thể là phản ứng gặp phải sau khi uống bia rượu (Ảnh: Shutterstock)

Theo bác sĩ Andrew Black (Bác sĩ chuyên gia về dạ dày và đường ruột) chia sẻ: ”Ngay khi bia rượu bia hấp thụ vào cơ thể, nó có thể gây ra những thay đổi nghiêm trọng trong chức năng của hệ tiêu hóa ở mọi giai đoạn”.

Tại sao sử dụng bia rượu sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy?

(Ảnh: Shutterstock)

2. Tại sao rượu bia lại gây ra tiêu chảy?

Chất cồn trong bia rượu dẫn đến việc sản xuất acid trong dạ dày, làm tăng kích ứng và viêm. Sự kích ứng này thường gây ra triệu chứng tiêu chảy. Khi rượu được hấp thụ, ruột già sẽ không hoạt động hiệu quả. Điều này gây nên hiện tượng phân lỏng và mất nước. Bia rượu kích ứng ruột phản ứng bằng cách đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Các cơ trong đường ruột hoạt động thường xuyên hơn, đẩy phân đi nhanh hơn bình thường.

Tại sao sử dụng bia rượu sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy?

(Ảnh: Shutterstock)

Không những vậy, rượu bia sẽ giết chết một số loài vi khuẩn có chức năng giúp cân bằng trong cơ thể hoặc cho phép chúng phát triển nhanh hơn bình thường. Về lâu dài, ruột sẽ nhanh chóng bị thoái hóa. Ngoài ra, sử dụng bia rượu thường xuyên gây ảnh hưởng đến chức năng gan và một số cơ quan bài tiết khác trong cơ thể.

3. Cách phòng tránh

Theo chia sẻ của bác Sĩ Black, việc kiểm soáthạn chế bia rượu sẽ giúp cho cơ thể tránh các bệnh về gan và đường ruột. Tất nhiên , nếu bạn kết hợp với cách ăn uống và lối sống lành mạnh thì cơ thể của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Nếu buộc phải sử dụng bia rượu thì hãy chắc chắn rằng bao tử không bị rỗng. Cách tốt nhất vẫn là ăn thật đầy đủ để cơ thể hạn chế tối đa việc dung nạp bia rượu. Bên cạnh đó, vẫn có thể sử dụng nước trắng song song với rượu để pha loãng nồng độ cồn. Việc cung cấp đủ nước sẽ khiến cơ thể ít dung nạp vào cơ thể lượng cồn có trong rượu bia.

Tại sao sử dụng bia rượu sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy?

(Ảnh: Shutterstock)

Nhóm thực hiện

Tô Mã Ngọc ( Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: Women\’s Health / Hình ảnh: Sưu tầm)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more