Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Đăng ngày:

Azzedine Alaïa – nhà thiết kế lừng danh người Tunisia vừa qua đời vào ngày hôm qua 18/11 ở tuổi 77.

Alaïa là một nhà thiết kế gạo cội đã giúp kiến tạo nên những mẫu thiết kế couture và những đôi giày đắt giá bậc nhất tại Paris, New York và Hollywood. Thương hiệu Azzedine Alaïa do ông sáng lập hiện nay đang thuộc về tập đoàn Richemont (đồng sở hữu các thương hiệu như Cartier, Montblanc, Chlóe, Van Cleef & Arpels…)

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

(Ảnh: Baptiste Mondino)

Sự ra đi của nhà thiết kế tài năng đã khiến cho rất nhiều những nhân vật nổi tiếng và các nhà thiết kế luôn xem và nể trọng ông như bậc tiền bối phải bối rối. Họ đã có những lời chia buồn sâu sắc và chia sẻ trên mạng xã hội. Biểu tượng thời trang Grace Jones, Victoria Beckham, Madonna, Naomi Campbell , Franca Sozzani, Stella McCartney … đều là những người ủng hộ nhiệt thành của ông. Vốn được biết tới là một nhà thiết kế đi ngược lại với trào lưu hiện đại, ông chưa từng bám sát những lịch trình định sẵn của ngành công nghiệp thời trang. Giống như cái cách mà cựu tổng biên tập của tạp chí Marie Clare Pháp – Catherine Lardeur nói về ông: “Thời trang đã chết, ngày nay các nhà thiết kế đã không kiến tạo nên những gì mới mẻ nữa cả, họ chỉ lấy danh làm thời trang để người khác và báo chí nói chuyện với họ. Nguồn thu nhập chính của họ đều là bởi việc bán nước hoa và phụ kiện. Tất cả chỉ là một vỏ bọc hào nhoáng. Alaïa sau bao nhiêu năm vẫn là một ông hoàng. Ông ấy có một trí tuệ và sự khiêm nhường đáng mến, đủ để không màng đến cái sự hào nhoáng của thời trang hay cái thói xu nịnh trong giới này. Ông ấy chỉ tổ chức show diễn nếu thật sự có cái gì mới để giới thiệu, để cảm thấy tự hào về. Ngay cả khi kí hợp đồng với thương hiệu Prada, ông ấy vẫn là một con người tự do, không bị thao túng bởi bất kì một thế lực nào.”

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Victoria Beckham… Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Nữ ca sĩ người Úc – Kylie Minogue…

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Nữ hoàng nhạc Pop – Madonna

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Nữ danh ca Mariah Carey…
Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

…và nhà thiết kế Stella McCartney là một trong số những người nổi tiếng đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn về sự ra đi của NTK Azzedine Alaïa

Azzedine Alaïa được tụng ngợi là “the King of Cling”, bất kì một người phụ nữ nào diện những mẫu thiết kế ôm sát của Azzedine Alaïa cũng đều trở nên tự tin và quyến rũ hơn bội phần. Những chiếc đầm như đúc khuôn người mặc, tạo nên một tỉ lệ cơ thể hoàn hảo đáng mơ ước của người phụ nữ. Chính bởi lẽ đó mà những mẫu thiết kế của ông được tụng ngợi như một sản phẩm được tạo dựng bởi tay nghề thủ công tinh xảo của một nhà điêu khắc tài hoa hơn là một nhà thiết kế. Kỹ thuật cắt dựng của ông, được lấy cảm hứng từ những phom dáng cổ điển và lồng ghép với gu thẩm mỹ tinh tế, đặc trưng đã giúp cái tên Azzedine Alaïa trở thành huyền thoại. Sự mất mát to lớn của nền thời trang thế giới ngày hôm nay sẽ mãi được gợi nhắc bởi thế hệ sau này, chính nhờ những di sản mà ông để lại trần thế.

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Những mẫu thiết kế kinh điển của ông được triển lãm ở vòng quanh các nước châu Âu (Ảnh: Getty)

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Triển lãm các mẫu thiết kế của Azzadine Alaïa tại Duesseldorf – Tây Đức vào năm 2013 (Ảnh: Getty)

Tổng biên tập của tạp chí Vogue Anh Quốc – Edward Enninful đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn dành cho nhà thiết kế đại tài: “Azzedine Alaïa là một người đi trước thời đại và là một người vô cùng đáng kính. Ông sẽ sống mãi trong lòng của những người từng làm việc và yêu mến ông, cũng như những người phụ nữ thanh lịch ở khắp nơi trên thế giới đang diện những trang phục của ông. Tấm lòng bao dung và hào hiệp, cùng tài năng và dấu ấn qua từng mẫu thiết kế của ông sẽ mãi luôn được tôn vinh trong suốt nhiều thập kỉ về sau.”

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Các mẫu thiết kế kinh điển của NTK được trưng bày tại Viện bảo tàng Galliera tại Paris (Ảnh: SPS)

Gợi nhắc đôi chút về cuộc đời của nhà thiết kế tài hoa này, Azzedine Alaïa sinh vào ngày 26/2/1940 tại Tunis. Bố mẹ Azzedine Alaïa đều làm nông. Ngay từ thuở thiếu thời, trong một lần được đọc một ấn phẩm thời trang danh tiếng, Alaïa đã sớm bộc lộ niềm đam mê mãnh liệt dành cho nhân thể học, dẫn đến việc ông tìm đến học viện nghệ thuật “Supérieur des Beaux” tại Tunis để học về nghệ thuật điêu khắc. Ông từng nói rằng bản thân sau khi nhận ra rằng mình không thể nào có thể trở thành một nhà điêu khắc đại tài, ông đã tìm cho mình một hướng đi khác, chính vì lẽ đó mà ngành thời trang trở thành lời đáp gọi cho ý tưởng của ông. Ông bắt đầu phụ việc cho một người thợ may, từ đó dần dần chiếm lĩnh được cho mình một số lượng khách hàng thân thiết.

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

NTK tại triển lãm trưng bày các mẫu thiết kế của mình – Galleria Borghese (Ảnh: lvio Gallo)

Ông chuyển sang sinh sống tại kinh đô thời trang hoa lệ Paris vào năm 1957, và sớm có được một chân trong xưởng thủ công của thương hiệu Christian Dior, tuy chỉ có thể ở đây được một thời gian ngắn do bối cảnh chiến sự thời bấy giờ đang trở nên căng thẳng bởi cuộc chiến tranh giành độc lập của người dân Algérie. Rời khỏi Dior, ông tìm đường đến với thương hiệu Guy Laroche, tại đây ông đã làm việc trong suốt 1 năm trước khi chuyển bước tới thương hiệu Thierry Mugler. Chính nhờ những mối quan hệ mà ông gầy dựng được trong suốt thời gian đó đã giúp ông có đủ nguồn lực để mở ra cho mình một cửa hàng phục trang nhỏ. Ngôi sao lừng danh của Hollywood Greta Garbo, hay quý bà Marie Hélène de Rothschild, cây bút tên tuổi tại Pháp – Louise Lévêque de Vilmorin là những người khách hàng tín nhiệm vào tài năng cắt may của ông. Bộ sưu tập ready-to-wear đầu tay của ông được ra mắt vào năm 1980, kết hợp cùng đó là việc chuyển dời phân xưởng của mình tới Marais. Bộ sưu tập đã gây dựng được tiếng vang lớn, những phom dáng nữ tính, gợi cảm với chất liệu da ôm sát đã trở thành định chuẩn mới của sự gợi cảm trong ngành thời trang, và đó chỉ là một trong những thành công ban đầu của ông.

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Azzedine Alaïa thời còn trẻ (Ảnh: @azzedinealaiaofficial)

Trong suốt những năm dài tiếp tục công cuộc sáng tạo của mình, Azzedine Alaïa vẫn luôn không ngừng cố gắng để vượt qua thành công của chính mình trong quá khứ. Tuy nhiên cũng có một giai đoạn ông rơi vào trạng thái cạn kiệt tinh thần, đó là khi em gái của ông qua đời vào giữa những năm 90s. Ông rời xa khỏi hào quang sàn diễn vào năm 1992, kể từ đó phương châm của ông chỉ đơn giản là “Khi nào bộ sưu tập hoàn thiện thì nó sẽ hoàn thiện”, ông không còn chú trọng chạy theo những hối hả của ngành công nghiệp xa hoa này nữa, thay vào đó là dồn sức để kiến tạo nên những mẫu thiết kế có giá trị về tinh thần nhiều hơn. Bộ sưu tập couture mới đây nhất của ông vừa được ra mắt một cách đầy bất ngờ vào tháng bảy vừa qua. Đây là lần đầu tiên ông quay trở lại kể từ bộ sưu tập cuối cùng là vào năm 2011. Siêu mẫu – báo đen Naomi Campbell đã ủng hộ ông bằng cách tham gia vào show diễn Thu – Đông với vai trò mở màn và kết show.

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Naomi Campbell đảm nhận vai trò mở màn và kết show của show diễn Thu – Đông 2017 Azzedine Alaïa 

Chủ tịch tập đoàn Kering (đồng sở hữu các thương hiệu thời trang lớn như Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga, Alexander McQueen, PUMA, Bottega Veneta…) – François-Henri Pinault đã nói về nhà thiết kế gạo cội với tất cả lòng tôn kính: “Đây là một nỗi mất mát vô cùng to lớn. Trong thế giới phù hoa này, ông ấy là một người tuyệt vời, một bậc thầy couture. Mọi thứ ông ấy làm đều tạo ra những giá trị to lớn và chuẩn mực trong tất cả những lãnh vực mà ông ấy tham gia: thời trang cao cấp, nghệ thuật… sự cống hiến, tận tâm với khách hàng và tài năng của ông ấy đã đem lại niềm vui, sự tự tin đến với rất nhiều người phụ nữ trên thế giới. Ông ấy là một nghệ nhân cao quý, một người đàn ông luôn tự tại với những giá trị của riêng mình.”

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Nữ ca sĩ Rihanna trong một mẫu thiết kế lộng lẫy của thương hiệu Azzedine Alaïa (Ảnh: Getty)

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Michelle Obama cũng từng diện mẫu thiết kế của NTK đại tài (Ảnh: Getty)

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Azzedine Alaïa chụp ảnh cùng nữ danh ca Tina Turner (Ảnh: @azzedinealaiaofficial)

Nhà thiết kế Azzedine Alaïa sẽ mãi sống trong lòng của mỗi chúng ta – những người mến mộ thời trang.

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

(Ảnh: @azzedinealaiaofficial)

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

(Ảnh: TheCut)

Nhà thiết kế đại tài Azzedine Alaïa qua đời

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more