18 dự án phim điện ảnh độc lập hay nhất năm 2017

Đăng ngày:

Không được quảng bá rầm rộ, không quá nhiều người biết đến nhưng những bộ phim điện ảnh sau đây lại được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

1. Battle Of The Sexes

phim điện ảnh

Được chỉ đạo bởi đạo diễn Jonathan Dayton, Battle of the Sexes (Trận chiến giới tính) là bộ phim điện ảnh dựa theo câu chuyện có thật về trận đấu tennis giữa 2 siêu sao quần vợt Billie Jean King và Bobby Riggs vào năm 1973. Trận chiến lịch sử diễn ra dưới sự chứng kiến của hơn 90 triệu khán giả Mỹ đã giúp khẳng định vị thế của nữ giới, tạo thế cân bằng về mặt tiền thưởng dành cho nam và nữ trong bộ môn thể thao này. Trong phim, Emma Stone (vào vai Billie Jean King) và Setve Carell (vai Bobby Riggs) đều hóa thân lộng lẫy trong những bộ trang phục mang hơi thở thời đại, mang đến cái nhìn riêng biệt về những tuyển thủ đã làm thay đổi bộ mặt tennis mãi mãi.

2. Beatriz At Dinner

phim điện ảnh

Beatriz, dân nhập cư từ Mexico và là một nhân viên chăm sóc sức khỏe, vướng vào cuộc tranh cãi với khách mời là vị tỷ phú đầy tự mãn trong bữa tiệc tối sau khi lái chiếc xe hư và bị kẹt lại trong khu dân cư. Bộ phim được khắc họa sắc nét cùng lối pha trò tài tình của Mike Whike, đồng thời để lại ấn tượng đặc biệt bởi khả năng đối đáp thông minh của tuyến nhân vật do nữ diễn viên Salma Hayek thủ vai.

3. The Big Sick

phim điện ảnh

Kumail Nanjiani và Emily Gordon đã viết nên kịch bản phim điện ảnh hài hước, đặc sắc, tinh tế dựa trên chính chuyện tình lãng mạn của họ và được nhào nặn lại dưới bàn tay của đạo diễn Michael Showalter. The Big Sick kể về một diễn viên tấu hài rơi vào lưới tình với cô gái mắc căn bệnh hiểm nghèo. Tuy khai thác vấn đề bệnh tật có phần nặng nề nhưng The Big Sick vẫn là bộ phim tràn ngập tiếng cười và hy vọng. Sự tương tác giữa Nanjiani và nữ diễn viên Zoe Kazan đã tạo nên đột phá lớn tại Liên hoan phim Sundance và trở thành bộ phim độc lập đạt doanh thu cao nhất của năm.

4. BPM

phim điện ảnh

Đạo diễn người Pháp Robin Campillo đã ngược thời gian tìm về lại ACT UP của những năm 90 ở Paris nhằm họa lại bức chân dung sống động về những nhà hoạt động xã hội – những người đã ghi dấu cuộc đời bằng tất cả sự kiên trì, can đảm và đam mê. Bộ phim đã giành hàng loạt giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim quốc tế, bao gồm cả giải Grand Prix của Cannes.

5. Call Me By Your Name

phim điện ảnh

Quyển tiểu thuyết ra mắt năm 2007 của André Aciman đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho dự án phim điện ảnh của Luca Guadagnino. Call Me By Your Name xoay quanh chuyện tình nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyến rũ giữa chàng trai trẻ (Timotheé Chalamet) đang tận hưởng mùa Hè ở Italy và gặp gỡ vị chủ nhà điển trai (Armie Hammer). Dưới góc nhìn tài tình của đạo diễn Guadagnino, bộ phim đã chuốc say bao trái tim tuổi mới lớn, đồng thời tạo nên cuộc càn quét ở nhiều liên hoan phim quốc tế.

6. Faces Places

phim điện ảnh

Nhà làm phim Paris gốc Bỉ – Agnès Varda – được mệnh danh là huyền thoại sống. Ngoài việc dành gần 7 thập kỷ đằng sau ống kính cho những bộ phim như Cleo From 5 To 7The Beaches of Agnès, bà còn được biến đến với phong cách đặc trưng (mái tóc bob màu bạc, đôi môi đỏ) và là chủ nhân danh dự cho giải thưởng Oscar năm nay. Bộ phim gần đây nhất bà hợp tác cùng nghệ sĩ người Pháp kiêm người bạn tương giao JR đã trở thành tuyệt tác đầy cảm động, chiến thắng nhiều hạng mục cho phim tài liệu ở Liên hoan phim Cannes.

7. First They Killed My Father

phim điện ảnh

Dự án phim điện ảnh First They Killed My Father do chính Angelina Jolie đạo diễn dựa trên quyển tự truyện của nhà hoạt động nhân quyền Loung Ung – người đã dành cả tuổi thơ sống dưới chế độ diệt chủng Pol Pot của thời kỳ Khmer Đỏ những năm 70 ở Campuchia. Diễn viên nhí 9 tuổi Sareum Srey Moch đảm nhiệm vai Ung thuở bé đã mang đến những góc nhìn chân thật nhất về tấm bi kịch mà Khmer Đỏ dựng lên cho những người dân của vùng đất Chùa Tháp này. Diễn xuất ấn tượng, những góc máy đắt giá cùng các chi tiết bi thương, tàn khốc đã tạo nên một tác phẩm vừa gai góc vừa mang những giá trị nhân văn không thể chối bỏ.

8. The Florida Project

phim điện ảnh

The Florida Project là một trong những dự án phim điện ảnh độc lập được trông đợi nhất năm 2017 của đạo diễn Sean Baker – người từng gây tiếng vang qua tác phẩm Tangerine được quay hoàn toàn bằng iPhone. Không làm người xem thất vọng, nội dung bộ phim xoay quanh cô bé 6 tuổi Moonee (Brooklynn Prince thủ vai) và những người bạn của mình. Tinh thần lạc quan của cô bé lan tỏa trong không gian đặc quánh những bức bối và mệt nhọc của người lớn, của người mẹ kiếm sống bằng nghề bán nước hoa dạo hay người quản lý khách sạn u uất. Bộ phim mang đến sự tích cực, chân thành và là bức chân dung sống động lẫn khắc nghiệt về tuổi thơ vốn không hoàn hảo của những đứa trẻ.

9. A Ghost Story

phim điện ảnh

Dù tựa đề thoạt nghe như một bộ phim kinh dị điển hình nhưng thực chất lại là câu chuyện về tình yêu và sự mất mát. Không có sự dọa dẫm nào, bộ phim chỉ như tấm gương phản chiếu triết lý của hư vô, của nỗi buồn không thể nhìn thấu. Casey Affleck hóa thân thành con ma “cổ điển” với khăn trùm đầu trắng và hai lỗ khoét tròn. Nỗi cô đơn cùng cực và bí ẩn về cái chết được khéo léo lồng ghép trong mạch phim, tạo nên thông điệp ý nghĩa xoay quanh những ký ức tình yêu.

10. Icarus

phim điện ảnh

Trong một cuộc điều tra về những vẫn động viên sử dụng steroid, đạo diễn Bryan Fogel đã lần ra lịch sử khủng khiếp về trung tâm chống doping ở Nga – một tổ chức vốn đi ngược lại tên gọi của nó. Icarus là bộ phim tài liệu trong hành trình 4 năm điều tra của Bryan Fogel để bóc trần sự thật về việc sử dụng doping cho các vận động viên Olympic. Bộ phim được công chiếu ở Liên hoan phim Sundance và được đánh giá là tuyệt tác điện ảnh đắt giá về sự kiện lịch sử khi bàn về sức ảnh hưởng của Nga trong năm nay.

11. An Inconvenient Sequel

phim điện ảnh

Đã gần một thập kỷ sau khi An Inconvenient Truth mang vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu lên màn ảnh rộng cũng như phổ biến diện mạo đáng báo động của môi trường với toàn thế giới. Tác phẩm tiếp theo dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Jon Shenk, Bonni Cohen và sự tham gia diễn xuất của Al Gore – cựu phó tổng thống Mỹ – đã cảnh báo diễn biến, sự thay đổi của khủng hoảng khí hậu ở hiện tại và chỉ ra đâu là hướng giải quyết tiếp theo của nhân loại.

12. Ingrid Go West

phim điện ảnh

Tạo nên một bản sắc riêng biệt về sự nổi loạn và mâu thuẫn của nhân vật, Aubrey Plaza vào vai cô gái Ingrid Thorburn nghiện mạng xã hội và tồn đọng những vấn đề tâm lý sau hàng loạt thất bại và nỗi đau mất mẹ. Mối quan hệ ảo và cuộc gặp gỡ đầy thác loạn của Ingrid cùng người bạn trên Instagram – Taylor Sloane (Elizabeth Olsen thủ vai) đã tạo nên một cú hích vào tâm lý của giới trẻ đang sống giữa sự bùng nổ công nghệ ở hiện tại.

13. Lady Bird

phim điện ảnh

Ngôi sao của bộ phim 20th Century WomenDamsels in Distress – Greta Gerwig – đã chứng tỏ khả năng đứng sau camera của mình với tác phẩm đầu tay Lady Bird do chính cô làm đạo diễn. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về cuộc sống của cô gái tuổi teen nổi loạn sống trong những cảm xúc hỗn độn với người mẹ của mình. Mang phong thái đơn giản mà tinh tế, Lady Bird đã nhận được sự ca tụng tại Liên hoan phim Toronto và Telluride, được xem là một trong những phim điện ảnh độc lập xuất sắc nhất năm 2017 đến từ một nữ đạo diễn.

14. Lady Macbeth

phim điện ảnh

Khi nhắc đến cái tên Florence Pugh bạn sẽ nhớ ngay nữ diễn viên trẻ người Anh đã tạo nên cú hích đầy ngoạn mục với Laday Macbeth – một tuyệt tác táo bạo, dữ đội và đầy mê hoặc của đạo diễn William Oldroyd. Bộ phim kể về Katherine – cô thiếu nữ bị ép gả cho người đàn ông lớn tuổi và gặp vấn đề sinh lý – phải sống một cuộc đời tẻ nhạt, hà khắc trong những mệnh lệnh kỳ quặc của chồng. Cô gái trẻ trước sự dồn ép quá mức đã biến thành ả đàn bà thâm độc và mưu mô, không từ thủ đoạn với bất kỳ ai xung quanh. Lady Macbeth được đề cử tại British Independent Film Awards và là tác phẩm dành nhiều đề cử nhất của năm.

15. The Meyerowitz Stories 

phim điện ảnh

The Meyerowitz Stories phản ánh rõ nét mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa ba thế hệ: người cha, ba người con (do Adam Sandler, Ben Stiller và Emma Thompson thủ vai) và một đứa cháu gái (Grace Van Patten). Đạo diễn Noah Baumbach đã khéo léo dựng nên câu chuyện thuần cầm xúc gia đình, xoáy vào những cách biệt thế hệ cũng như sự chấp nhận bản chất gia đình như vốn có của nó.

16. Mudbound

phim điện ảnh

Hai người lính đấu tranh cho bình đẳng dân tộc trở về sau thế chiến thứ 2 đã chứng kiến những khắc nghiệt của cuộc sống đương thời từ những rạn nứt gia đình đến khủng hoảng phân biệt chủng tộc trên mảnh đất nghèo nàn này. Bên cạnh sự tham gia của Garrett Hedlund và Jason Mitchell cùng tình bạn vượt khỏi cấm kỵ và điều luật, Mudbound do Dee Rees đạo diễn còn đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của hai nữ diễn viên Carey Mulligan và Mary J. Blige.

17. The Square

phim điện ảnh

Nhà làm phim Thụy Sỹ – Ruben Östlund đã mang về giải Cành cọ vàng danh giá cho The Square tại Liên hoan phim Cannes. Bộ phim là sự châm biếm hài hước về lằn ranh chính trị, tự do nghệ thuật và ngôn luận trong xã hội hiện đại dưới sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Elisabeth Moss, nam diễn viên Dominic West và Claes Bang. Lấy bối cảnh ở bảo tàng nghệ thuật cùng những chiêu trò PR, Östlund đã vẽ nên bức tranh về mặt tối của nghệ thuật và đặt ra câu hỏi về tất cả mọi thứ chúng ta đã và đang làm để rồi nhận ra rằng “Nghệ thuật là cơ hội để đi qua mọi điều cấm kỵ”.

18. The Billboards Outside Ebbing, Missouri

phim điện ảnh

Nữ đạo diễn Martin McDonagh đã chứng tỏ khả năng vượt bậc của mình với thể loại “hài kịch đen” trong phim điện ảnh The Billboards Outside Ebbing, Missouri. Bộ phim xoay quanh người phụ nữ đi tìm công đạo cho cô con gái bị sát hại khi các cảnh sát quan liêu ở địa phương từ chối điều tra vụ án. Nữ diễn viên Oscar – Frances McDormand  -đã có diễn xuất ấn tượng khi vào vai người mẹ ở tận cùng tuyệt vọng nhưng lại đầy can trường.

Nhóm thực hiện

Bài: Vương Tuyền (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Town and Country)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more