Văn Mai Hương – Phép màu từ những tổn thương

Đăng ngày:

Văn Mai Hương rạng rỡ, sôi nổi và bừng nở như cánh hoa đại đóa. Cô chia sẻ hăm hở về công đoạn cuối của việc hoàn tất album mới nhất – một ẩn dụ về sự trưởng thành mà cô muốn ấp ủ cho mùa mới rực rỡ, sinh sôi.

2017 là một năm như thế nào với Văn Mai Hương?

Một năm lười biếng. Thực ra tôi đã có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới nhưng vẫn chưa đến thời điểm phù hợp. Dự án âm nhạc lần này được ấp ủ hơn 3 năm, mang một hình ảnh hoàn toàn khác biệt, khán giả có thể sẽ hơi giật mình khi nghe tôi hát vì những lời tự sự đậm chất đàn bà. Khác xa với một Văn Mai Hương (VMH) trước đây mà mọi người từng biết… sẽ rất thảm (cười).

Có hơi vội khi phải hát thật “đàn bà” ở tuổi 20?

Tùy thôi. Bộc lộ “chất đàn bà” không cần phụ thuộc vào tuổi tác. Đó là cách gọi của cá nhân tôi khi nhìn vào quá trình trải nghiệm của một người phụ nữ, về sự thay đổi từ cuộc sống xung quanh, chuyện tình cảm hay những thứ tôi đã gặp, đã đi qua và giữ lại. Cảm giác đã “đàn bà hơn” trong hành trình sống của mình là quyền riêng tư mà tôi hay bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều có thể tự do khẳng định. Nó không cần chờ đến thời điểm hay sự đánh giá từ người khác.

Thế nào là “quyền” cảm thấy mình rất đàn bà?

Người ta luôn nghĩ “nữ quyền” là chuyện dành cho típ phụ nữ mạnh mẽ. Với tôi, đó đơn giản chỉ là quyền được yêu, quyền bộc lộ hỉ, nộ, ái, ố trong mối quan hệ riêng tư. Phụ nữ có thể quên mình trong tình yêu nhưng không đồng nghĩa với việc từ bỏ bản thân. Sự hy sinh nên là lựa chọn tự nguyện chứ không phải là điều kiện để được yêu.

Văn Mai Hương - Phép màu từ những tổn thương

Đầm dạ hội Hoàng Minh Hà / Trang sức Lovisa

Tại sao một album kể về nỗi buồn mà lại còn nhấn mạnh… rất thảm?

Tôi vừa trải qua một mối tình không thành. Tôi là người chơi hết sức, làm hết mình và yêu bằng cả trái tim, nên mỗi lần yêu tôi chẳng còn để ý đến bất kỳ điều gì xung quanh, kể cả trở nên lười biếng trong công việc. Rồi sau mỗi lần tan vỡ, tôi như gặp lại chính mình, chăm chỉ và điên cuồng với công việc. Qua gần nửa năm chia tay người yêu, tôi có nhiều cảm xúc và động lực hoàn thành album tiếp theo.

Âm nhạc có bao giờ là nguyên nhân cản trở VMH trong tình yêu?

Chưa bao giờ. Tôi hát là vì yêu. Chỉ khi người đàn ông thấy đam mê của mình cản trở họ thì nó mới trở thành vấn đề của hai người.

Có khi nào VMH nhầm lẫn mình đang yêu người bạn trai nhiều hơn sự nghiệp âm nhạc nhưng thực tế là ngược lại?

Nếu yêu sự nghiệp của mình nhiều hơn, tôi đã không lười biếng. Tôi là đứa rất cứng đầu nhưng đã yêu thì tôi không ngại nhún nhường. Không chịu thỏa hiệp, bạn không yêu được đâu. Khi yêu tôi bị lý trí quá. Giá như tôi yêu bản năng hơn, như thứ bản năng mà tôi đã luôn có trong âm nhạc.

Lý trí trong tình yêu và bản năng trong công việc hình như là một trật tự hơi bị ngược?

Tôi đúng là thể loại ngược đời đó (cười lớn). Tôi luôn phân tích mọi trạng thái của mình nên lúc thất tình, tôi rất tỉnh táo và vượt qua buồn bã nhanh chóng. Thực ra, chuyện kể trong album lần này không phải là mối tình vừa mới kết thúc. Nó là nỗi buồn của cuộc tình trước đó nữa. Trùng hợp là tôi lại đi thu một ca khúc chung với bạn trai vừa mới chia tay. Nhạc sĩ sản xuất nói với tôi, bài hát mang lại cho anh nhiều xúc cảm đến nỗi anh ấy sợ lời ca khúc sẽ ám vào tôi. Và đúng là sau khi thu chung ca khúc ấy, chúng tôi đã đường ai nấy đi.

Nếu nó thật sự là một lời nguyền, VMH có đắn đo về việc theo đuổi một người đàn ông?

Tôi vẫn lạc quan lắm. Đàn ông trên đời, nhiều mà. Chưa bao giờ tôi đau đáu tìm kiếm tình yêu hay tỏ ra bi quan khi cần đặt niềm tin vào một mối quan hệ.

Văn Mai Hương - Phép màu từ những tổn thương

Đầm Lâm Gia Khang/  Trang sức Lovisa

Nhưng trái tim của VMH có đủ lớn để chứa mọi vết cắt sau những lần yêu và đổ vỡ?

Tổn thương giúp tôi hiểu rõ bản thân mình. Tôi không hối tiếc hay trở nên yếu đuối. Nếu được bắt đầu lại, tôi vẫn sẽ chọn những tình yêu mà mình đã kết thúc hay đánh mất nó. Nói một cách lạc quan là tôi thích những tổn thương đi qua mình. Tôi trưởng thành và hát hay hơn. Lúc trước, tôi chỉ là một người biết hát. Bây giờ thì tôi đã có thể gọt giũa giọng ca bằng chính nỗi lòng của mình.

Người ta cần làm gì để vực dậy bản thân khỏi những lần kiệt quệ, chán chường?

Nếu ai đó chẳng may rơi vào hoàn cảnh như thế, tôi hy vọng họ cố gắng giữ mình trong suy nghĩ lạc quan nhất có thể. Đừng ép mình làm những điều mình không thích. Đừng để mình rơi vào thế bị động quá lâu. Hãy đối mặt với vấn đề của bản thân. Đừng tránh né và đừng quá nuông chiều nhu cầu được lấp đầy của bản thân mình. Nếu “feeling down” manh nha xuất hiện, tôi biết cách phải thoát ra thế nào. Tôi tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Đức tin của một con người làm nên phẩm chất lạc quan ở họ.

Khiến mọi người yêu quý ngay cả khi là chính mình, điều đó dễ hay khó?

Làm điều mình thích mà khán giả cũng thích là một bài toán khó cho tất cả nghệ sĩ. Nhưng dù phải tìm cách thích nghi với công chúng âm nhạc thế nào, tôi vẫn sẽ không đánh mất quan điểm hay con người của mình. Nghệ sĩ là người hiểu công chúng và tạo ra xu hướng, không phải chạy theo xu hướng. Tôi cứ làm mọi thứ theo cách tốt nhất, khắt khe nhất. Tôi không thể thỏa hiệp với sự dễ dãi. Tôi không cần nhiều hit với những bản hòa thanh giống nhau. Tôi muốn những ca khúc sau 10 năm nghe lại mình vẫn cảm thấy nó xứng đáng.

Cảm ơn Văn Mai Hương về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc bạn thành công!

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Hạ – Mỹ thuật: Dzũng Yoko – Hình ảnh: Trọng Đức

Trang điểm: Đinh Trần – Stylist: Hằng Vương – Sản xuất: Hoàng Lê – Trợ lý: Nhật Thiện

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more