Nhìn lại những trang phục hữu cơ của NTK Vũ Thảo trong ELLE Fashion Show 2017

Đăng ngày:

Tư duy thời trang độc lập của Vũ Thảo đã tạo nên BST thời trang đáp ứng đủ những tiêu chí bền vững khắt khe nhất.

Chưa NTK nào ở Việt Nam làm được như Vũ Thảo: thực hiện một quy trình thời trang “hữu cơ”, từ ngọn nguồn của việc tạo ra nguyên liệu đến dệt, nhuộm và thiết kế hoàn thiện.

NTK Vũ Thảo đã mất nhiều năm tìm hiểu và khai phá cách làm chất liệu thủ công để có được một chu trình như hiện nay. Chị đã lên vùng núi phía Bắc cùng các nhóm dân tộc thiểu số trồng bông, trồng lanh, cây gai… công đoạn này mất đến 6 tháng để có được nguyên liệu ban đầu. Vải được dệt từ các khung dệt thủ công sau đó nhuộm màu theo cách truyền thống vùng cao. Màu nhuộm từ chàm, củ nâu, quả ebony… được thực hiện công phu cho màu bền theo năm tháng. Để có những họa tiết đẹp mắt, kỹ thuật mài đá, vẽ sáp ong batik được áp dụng. Mỗi họa tiết trên vải được sáng tạo thủ công vì vậy bản thân nguyên liệu thiết kế trang phục đã mang tính độc bản.
BST Phiêu với các trang phục phom dáng hiện đại dựa trên chất liệu hữu cơ thủ công mang đến sức hút lớn cho sàn diễn của ELLE Fashion Show 2017.
NTK Vũ Thảo giới thiệu các thiết kế thời trang ứng dụng tại ELLE Fashion Show 2017 thông qua BST “Phiêu”. Một cách diễn giải nôm na từ tiếng Việt “Phiêu” có nghĩa là hành trình không gò bó. “Phiêu” sử dụng chất liệu hữu cơ hoàn toàn thuần Việt được tạo ra từ quy trình đặc biệt trên để có vải lanh, tơ tằm, cotton. Nhấn mạnh bằng một lối tiếp cận giản dị có chủ ý với các kỹ thuật cổ truyền. NTK thuyết phục người yêu thời trang nhìn nhận xác đáng hơn về thời trang bền vững, về tính khả thi và sức hút của các món đồ thiên nhiên.
Không chỉ có sắc chàm, những họa tiết hoa được in thủ công mang đến sự phong phú cho BST Phiêu của NTK Vũ Thảo.
“Bộ sưu tập này là kết quả của một năm làm việc với 4 nhóm dân tộc khác nhau từ miền Bắc Việt Nam. Tôi đã sử dụng các kỹ thuật truyền thống của mỗi nhóm từ khâu trồng trọt các nguyên liệu tươi đến dệt, nhuộm tự nhiên. Mỗi yếu tố batik được vẽ bằng tay và hoàn toàn ngẫu hứng. Không có hai chấm bi hoặc hai dòng kẻ tăm nào giống nhau. Kể các đường kẻ gãy, những đốm bèo tấm và những ô vuông quân cờ đều được tạo hình khác biệt, hay như những đường sóng rạn cũng vậy.
Các thiết kế thể hiện cho một cuộc hành trình và được kết nối bằng sự lặp lại của đường viền xoắn ốc, giống như một cầu thang xoắn ốc cổ điển, chạy suốt bộ sưu tập. Đường xoắn ốc như một trò lừa thị giác khi bạn nhìn thấy các mẫu thiết kế ở các góc độ khác nhau. Nó tượng trưng cho chuyển động và sự thanh thoát của cơ thể người,” NTK Vũ Thảo chia sẻ.
Những thiết kế dành cho nam giới với kiểu dáng phóng khoáng.
Sử dụng chất liệu thiên nhiên để tạo nên những thiết kế thời trang hiện đại với tính ứng dụng cao. Mỗi mẫu mốt của Vũ Thảo như vẫn còn “tươi”. Tươi nhờ kết cấu vải, họa tiết thanh nhã, đường cắt phóng khoáng, người mặc và người nhìn đều có thể cảm nhận sức sống dài lâu của chiếc áo, chiếc váy.
Xem toàn bộ BST “Phiêu” – NTK Vũ Thảo tại ELLE Fashion Show 2017:
\

ELLE Việt Nam chân thành cám ơn các đối tác: Menard, Lãnh sự quán Úc, Fly Beyond Tonight, RMIT, Woolmark, Eva de Eva, Levi’s, Nomad MGMT, Su:m37, hệ thống Jino Salon, L’Oréal Professionnel, Leflair, Daingo Studio, MOD Production, Viet Vision.

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Trang/ Ảnh: Daingo Studio (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more