Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu “bất bình thường” của NTK Vũ Tá Linh

Đăng ngày:

“Điểm dừng mới về sự không hoàn hảo, được dẫn lối bởi những sai phạm, từ trí tưởng tượng của những cái đầu không bình thường” – trích lời dẫn của NTK Vũ Tá Linh.

Đêm tiệc đầy sắc màu của ELLE Fashion Show 2017 với chủ đề “Thời Trang Bền Vững” vừa kết thúc vào tối ngày 7/12 vừa qua. Đối với những khán giả có mặt tại đêm diễn hôm đó, có lẽ 10.300 bông cotton được trồng ngay tại sàn diễn là một dấu ấn không thể nào quên. Thành công sẽ không thể đạt được bởi chỉ một nhân tố mà là từ sự cóp nhặt của một kế hoạch tổng hòa, được dựa trên những sáng kiến của tập thể. Những màn giới thiệu các BST mới nhất từ thương hiệu 10 năm tuổi Eva De Eva và 4 nhà thiết kế tài năng: Võ Công Khanh, Trương Thanh Hải, Vũ Thảo và Vũ Tá Linh đã thật sự đem đến nhiều dư vị cảm xúc.

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Phân đoạn chào kết của BST “Sự tưởng tượng” của NTK Vũ Tá Linh (Ảnh: An Taka)

Nói về Vũ Tá Linh, nhà thiết kế trẻ tuổi nhất trong số 4 người cùng tham gia đêm tiệc để tôn vinh giá trị bền vững của thời trang đã tỏ rõ sự sáng tạo của mình là không có giới hạn. BST “Sự Tưởng Tượng” đã lưu lại trong tâm thức của người xem một dấu ấn vô hình, khó có thể diễn tả được bằng ngôn từ. Tại đó, quan niệm về vẻ đẹp của mỗi người bị tác động và căng kéo, khiến cho nhận thức về cái đẹp và giá trị của nó theo quan điểm chủ quan của mỗi người xem bị xáo trộn. Theo tôi, một người may mắn được chiêm ngưỡng BST của anh ở cả cự ly gần và lúc nó được trình diện trên sàn diễn, “Sự Tưởng Tượng” của Vũ Tá Linh đẹp không tưởng. Đẹp không chỉ riêng về các mẫu thiết kế, mà đẹp kể cả về những giá trị ẩn giấu đằng sau của một người tài nhưng khiêm nhường.

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Nhà thiết kế Vũ Tá Linh (Ảnh: @vutalinh)

Tôi đã từng không nhận ra nhà thiết kế từng đoạt ngôi vị Á quân của cuộc thi Aquafina Pure Fashion vào năm 2009 và Quán quân của cuộc thi Audi Star Creation (2013) ở lần chạm mặt đầu tiên. Cơ duyên đưa anh tới ELLE Fashion Show năm nay có một chút khác biệt so với những người còn lại. Thực chất, một người yêu thích các cuộc thi thiết kế thời trang như anh đã từng hỏi ban biên tập của ELLE rằng liệu anh có thể tham gia vào cuộc thi thiết kế thời trang ELLE Design Contest lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Thời trang bền vững”: “Mình thật sự đã có ý định tham gia cuộc thi thiết kế với chủ đề rất thú vị này, vừa là không may lẫn may mắn khi ban biên tập viên của ELLE đã không cho mình tham dự cuộc thi nhưng lại mời mình tham gia trình diễn BST mới, miễn là nó đáp ứng hay ủng hộ tinh thần của thời trang bền vững”, Vũ Tá Linh chia sẻ.

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Mở màn cho “Sự tưởng tượng” không ai khác chính là người bạn thân thiết của anh, người mẫu Trang Phạm. (Ảnh: An Taka)

Nếu không hỏi thì sẽ không mấy người biết được rằng thực chất BST mới của anh do một mình anh hoàn thiện phần lớn. Chính anh thiết kế, may hoàn thiện và xử lý chất liệu cho 25 mẫu thiết kế được giới thiệu trong ELLE Show năm nay. Bản thân anh phải thừa nhận rằng anh luôn hâm mộ NTK Vũ Thảo – người cùng trình diễn BST mới với tên gọi “Phiêu” tại ELLE Fashion Show 2017. Anh hâm mộ những giá trị đạo đức, tâm huyết và sự sáng tạo của chị dành cho thời trang bền vững, cũng như ý niệm muốn lưu truyền những kỹ thuật và ngành nghề thủ công lâu đời của dân tộc thiểu số. Tuy vậy, anh chưa thể làm được những gì mà chị Vũ Thảo đã và đang làm. Đối với yếu tố bền vững trong BST mới, đơn giản là chất liệu anh sử dụng đều là những chất liệu cũ, được cất công sưu tầm từ các vùng miền và đất nước khác nhau. Chất liệu tạo dựng nên BST này từng được anh cóp nhặt tại một hội chợ triển lãm trong một lần qua Hàn Quốc công tác, đó là chất liệu cổ truyền tại đây: một loại lụa mỏng nhẹ đã được wash, được dập ly và cả burn-out, thông qua quá trình sản xuất và xử lý chất liệu không sử dụng chất hóa học, hoàn toàn thân thiện với môi trường. Quan điểm thiết kế của Vũ Tá Linh là rất coi trọng chất liệu cấu tạo nên thành phẩm, bởi lẽ anh luôn tìm thấy niềm đam mê trong việc khám phá ra các loại chất liệu mới, bên cạnh việc muốn tạo dựng những mẫu thiết kế có thể đem đến sự thoải mái và tự do cả về chuyển động lẫn tinh thần cho người mặc. Quả thực, nếu đã xem lại show diễn, khán giả có thể thấy được sự chuyển động của vải trên cơ thể người mẫu hết mực nhẹ nhàng và thanh thoát cùng bề mặt đa cảm xúc của chất liệu.

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Người mẫu Quang Thạch trong look số hai (Ảnh: An Taka)

(Ảnh: DAI NGO STUDIO)

(Ảnh: DAI NGO STUDIO)

Các mẫu sketch của BST “Sự tưởng tượng” (Ảnh NVCC)

Chặng đường tiến bước trong sự nghiệp của Vũ Tá Linh không rầm rộ nhưng chỉ có những người hiểu thì mới thực sự hiểu. Anh dần tìm thấy con người của mình trong thời trang thông qua những trải nghiệm thực tế và kiến thức thực tiễn; từ những lần va chạm trong các cuộc thi thiết kế, cho đến những kinh nghiệm quý giá khi được làm việc tại đất nước Singapore như phần thưởng chiến thắng cuộc thi Audi Star Creation cách đây 4 năm. Anh chia sẻ ngày đó lúc đi thi Aquafina Pure Fashion, anh không hề biết may, chi phí tài trợ cũng không nhiều nên phải tự làm gần như tất cả mọi thứ. Chính vì may và xử lý bằng tay hoàn toàn nên anh dần cảm thấy quen thuộc với cách thức này, dần dần nó ăn sâu vào máu như cách một người nghệ nhân sống trọn đời với nghề. Tại sân chơi của Aquafina, BST của anh lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của trang phục dân tộc, ý tưởng đó đã giúp Vũ Tá Linh phát kiến ra cách thức xử lý chất liệu theo từng tầng lớp để tạo dựng nét đẹp biểu trưng đó. 4 năm sau, tại Audi Star Creation, một lần nữa anh tìm thấy được niềm đam mê bất tận với tông màu trầm đất khi chọn ý tưởng chủ đạo là vẻ đẹp của ruộng bậc thang Việt Nam. Nếu có một ai đó hỏi rằng nhân dạng hay DNA của NTK Vũ Tá Linh là gì thì câu trả lời sẽ là bảng màu trầm và cách thức xử lý nhiều tầng chất liệu. Cả hai điều này đều vẫn được đặt để trong BST “Sự tưởng tượng”. Vũ Tá Linh của năm 2017 vẫn thích khâu và xử lý trang phục bằng tay nhiều hơn là máy móc và hẳn bất cứ ai cũng có thể nhận thấy được giá trị thực nơi các mẫu thiết kế của anh khi biết được điều này.

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Từ thành công ban đầu của BST “Vẻ đẹp thuần khiết tại cuộc thi Aquafina Pure Fashion (thi cùng năm với NTK Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong)…Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Cho đến chiến thắng thuyết phục tại Audi Star Creation. (Ảnh: LCDF)

Khoảnh khắc trình diễn BST trên sàn diễn của Audi Star Creation (Ảnh: NVCC)

Các mẫu sketch của BST dự thi Aud Star Creation (Ảnh: NVCC)

Hình ảnh Vũ Tá Linh tại cuộc thi Audi Star Creation (Ảnh: NVCC)

NTK nào cũng có hình mẫu, những người hùng đã “đốt đèn” trong lòng họ, giúp khai sáng tâm thức và tìm được con người của chính mình trong thời trang. Vũ Tá Linh cũng không ngoại lệ. Tại thời điểm tham gia cuộc thi thiết kế của Aquafina, anh đặc biệt hâm mộ NTK Minh Hạnh và tài nghệ biến tấu chất liệu thổ cẩm của cô, đến trước khi tham gia Audi Star Creation, anh lại cảm thấy rằng mình tương thích với tư duy thiết kế của NTK Mai Lâm nhiều hơn. Một Vũ Tá Linh đam mê câu chuyện được kể bằng thổ cẩm giờ đây đã trưởng thành hơn khi được tiếp xúc với văn hóa phương Tây, anh thích cái cách gìn giữ những giá trị truyền thống và bản sắc Việt thông qua các mẫu thiết kế, nhưng styling và cách thức giới thiệu BST trên sàn diễn lại mang tầm quốc tế. Ở BST mới, phom dáng suôn rộng, đan xen nhiều tầng lớp với họa tiết hoa văn đặc tả nét đẹp đặc trưng của các vùng miền dân tộc thiểu số đã được kết hợp với những chi tiết thiết kế phương Tây đương đại; những nút thắt tưởng chừng thừa thãi và đầy ngẫu hứng nhưng thực chất lại là chi tiết trang trí đắt giá, đường xổ vải tự nhiên của chất liệu cao cấp, chi tiết thắt nút áo sẫm, những chiếc áo đan len khoác ngoài hay là các đường dây rút chạy dọc trên thân áo… Bên cạnh đó, bằng việc kết hợp những phụ kiện mang tính phổ biến và được ưa chuộng bởi các tín đồ thời trang ở thời điểm hiện tại như giày chukka, giày boat hay giày thể thao, Vũ Tá Linh muốn truyền tải một thông điệp rõ ràng đó là những mẫu thiết kế thời trang bền vững hoàn toàn đi ngược lại với lối suy nghĩ cho rằng chúng quá khác biệt và không thực tế để sử dụng hàng ngày; nếu như khách hàng phối chúng cùng với những món phụ kiện quen thuộc, với tông màu phù hợp là đã ngay lập tức tạo dựng cho mình được một vẻ ngoài cá tính, không hòa lẫn và đậm chất thời trang.

Từ những đường xổ vải tự nhiên của những chất liệu cao cấp… (Ảnh: DAI NGO STUDIO)

Phom dáng suôn rộng, họa tiết dân tộc được mix match cùng giày boat ánh kim hiện đại (Ảnh: DAI NGO STUDIO)

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Chi tiết nút thắt tưởng chừng thừa thãi và đầy ngẫu hứng nhưng lại là chi tiết trang trí đắt giá (Ảnh: An Taka)

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Chất liệu vải gấm mang đậm phong vị của thời trang phương Đông được hòa trộn cùng họa tiết của thổ cẩm thân thuộc (Ảnh: An Taka)

Các đường dây rút chạy dọc trên thân váy (Ảnh: DAI NGO STUDIO)Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Áo đan len khoác ngoài mang tính thể nghiệm (Ảnh: An Taka)

Bản thân NTK Vũ Tá Linh cũng nhận thức được rằng tầm nhìn thời trang ở Việt Nam còn chưa được khai mở đối với phần đông nhận thức của công chúng. Chính vì lẽ đó mà thị trường chủ yếu của anh là những khách hàng nước ngoài, những người có cá tính và gu thẩm mỹ đặc sắc, dám tách biệt khỏi đám đông. Họ có thể là đến từ Châu Âu, Châu Á, những người Châu Á sống tại Châu Âu cũng có. Sự đa dạng về chủ tộc và rộng khắp là một tín hiệu đáng mừng đối với NTK trẻ, bởi điều đó cho thấy rằng tuy ở Việt Nam, những gì anh tạo dựng nên được coi là thể nghiệm nhưng đối với thị trường nước ngoài, sự thừa nhận và thẩm định đúng đắn dành cho những sáng tạo của anh là một điều dễ dàng và vô cùng đơn giản. Khi được hỏi rằng liệu anh sẽ quan tâm nhiều hơn nữa trong việc phát triển và thay đổi nhận thức trong việc thiết kế những trang phục để phục vụ cho thị trường trong nước hay không thì câu trả lời tôi nhận được là có. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta hãy cứ để một Vũ Tá Linh thích nuông chiều cảm xúc cá nhân được ung dung tự tại, đến đúng thời điểm thì một chương mới sẽ bắt đầu.

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Những kỹ thuật thủ công đã giúp Vũ Tá Linh tạo dựng nên những trang phục vô cùng ấn tượng về thị giác như thế này (Ảnh: An Taka)

Khi khái niệm thời trang bền vững giao thoa cùng cái đầu "bất bình thường" của NTK Vũ Tá Linh

Một mẫu thiết kế đặc sắc của “Sự Tưởng Tượng” có cách styling độc đáo (Ảnh: An Taka)

2017 là một năm mà chủ đề thời trang bền vững được nhắc tới rất nhiều trong các cuộc tọa đàm về thời trang, những NTK thời trang với tinh thần cấp tiến và muốn định rõ tôn chỉ đạo đức của mình trong ngành công nghiệp này (vốn dĩ luôn gây nguy hại đối với môi trường) đã có những hành động thiết thực và lời kêu gọi cụ thể. Hiểu được vấn đề cấp bách đó, tạp chí ELLE Việt Nam nhân cơ hội này để quảng bá và nhân rộng thông điệp nhân văn đó khi tổ chức chuỗi sự kiện ELLE Fashion Journey với điểm sáng là ELLE Fashion Show 2017 có chủ đề thời trang bền vững. “Mình cảm thấy chủ đề này rất hay và thực tế khi giúp phơi bày sự thật về ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ với một chuỗi sự kiện thôi sẽ không bao giờ là đủ. Mình hy vọng tạp chí ELLE Việt Nam sẽ tiếp tục phát kiến ra những chiến lược trường kỳ và lâu dài hơn trong việc truyền bá thông điệp thời trang bền vững. Hãy tiếp tục phổ cập và nhân rộng khái niệm nhân văn này để giúp tạo dựng nên một cộng đồng lan tỏa có sức mạnh của số đông, nhằm biến những thông điệp này trở thành nhận thức tiêu dùng chung của cả một thế hệ tiếp quản tương lai. Theo đó, những người tiêu dùng thời trang sẽ lựa chọn chất lượng thay vì chạy theo số lượng như ở thời điểm hiện tại. Chính sự du nhập của những thương hiệu fast-fashion vào Việt Nam mới càng khiến chúng ta – những người yêu thời trang phải có ham muốn giữ gìn giá trị tốt đẹp của nó. Mình mong mỏi rằng thời trang bền vững sẽ không phải là một chủ đề “đao to búa lớn” hay quá xa rời thực tế nữa trong tương lai gần”, theo chia sẻ của NTK Vũ Tá Linh.

(Ảnh: NVCC)

Tạp chí ELLE Việt Nam cũng mong rằng anh cũng sẽ như người chị thân thiết của mình – NTK Vũ Thảo, sẽ sớm “xanh” hóa thương hiệu thời trang VU TA LINH và gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

ELLE Việt Nam chân thành cám ơn các đối tác: Menard, Lãnh sự quán Úc, Fly Beyond Tonight, RMIT, Woolmark, Eva de Eva, Levi’s, Nomad MGMT, Su:m37, hệ thống Jino Salon, L’Oréal Professionnel, Leflair, Daingo Studio, MOD Production, Viet Vision.

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more