Danh sách 20 loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Đăng ngày:

Tập thể dục không thôi liệu có đủ cho việc giảm cân?

Đời sống hiện đại khiến con người ngày càng bận rộn, họ có rất nhiều mối bận tâm để chăm lo cho cuộc sống của mình. Do lối sống công nghiệp tất bật nên ngày càng nhiều người xem nhẹ chuyện ăn uống, việc lạm dụng các thức ăn nhanh trở nên phổ biến, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì có xu hướng tăng. Không chỉ dừng lại ở tác hại dư cân, việc ăn uống không đúng cách, thiếu nạp những dưỡng chất cần thiết là mầm mống dẫn đến bệnh tật. Nghiêm trọng hơn đối với những người làm việc ở khối văn phòng, do tính chất công việc ít vận động khiến cho mỡ dễ tích tụ ở các vùng bắp tay, đùi và đặc biệt là bụng. Tập thể dục, massage, xông hơi,.. là những phương pháp thường được nhiều người áp dụng. Nhưng ít ai lại nhận thấy rằng, bên cạnh việc vận động lý tính thì có khẩu phần ăn phù hợp cũng là điều rất quan trọng. Từ đó, các loại thực phẩm giảm cân nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía nhiều người. Ăn như thế nào để vừa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, giữ dáng lại cung cấp đủ dưỡng chất cũng như năng lượng cho ngày làm việc dài? Bài viết này của ELLE sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 20 loại thực phẩm hỗ trợ cho việc giảm cân.

1. Cá hồi

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-1

Tự làm thực đơn giảm cân hấp dẫn từ cá hồi, tại sao không? Cá hồi là loại thực phẩm gần như không chứa tinh bột và đường, ít calo mà lại cung cấp chất khoáng (photpho, magie,..) và chất đạm cho cơ thể. Những món ngon từ cá hồi như: cá hồi cuộn sốt mayonnaise, cá hồi nướng hay salad cá hồi sẽ là món ngon tuyệt vời, giúp hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn.

2. Cá ngừ

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-2

Một loại cá khác giúp quá trình là đẹp của các bạn nữ giảm bớt sự nhàm chán từ khẩu phần ăn. Cá ngừ sẽ là thức ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả nhờ vào hàm lượng vitamin, omega và những chất béo có ích. Nhưng cần lưu ý với bạn đọc rằng nên tránh sử dụng những loại cá ngừ đã qua chế biến và đóng hộp. Để qua thời gian, chất bảo quản dễ dàng thẩm thấu vào thịt cá làm giảm những chất dinh dưỡng trong cá.

3. Trứng

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-3

Trứng được xem như là người bạn đồng hành trong quá trình giảm cân, đặc biệt hơn đối với những bạn mong muốn duy trì hay phát triển lượng cơ cho cơ thể. Nguồn đạm trong trứng làm giảm tốc độ tiêu hóa, giúp no lâu và ít thèm ăn hơn.

4. Đậu hũ

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-4

Đối với những người ăn chay, đậu hũ là nguồn cung cấp đạm cho cơ thể. Đậu hũ ít có khả năng tạo năng lượng dư thừa cho cơ thể bởi hàm lượng calo của loại thực phẩm này không cao. Đậu hũ được đưa vào danh sách này vì lượng tinh bột trong đậu khá thấp, phù hợp với chế độ ăn Low-carb. Ngoài ra, canxi trong đậu hũ cũng hỗ trợ quá trình giảm cân vì canxi có xu hướng tích lũy năng lượng dưới dạng cơ chứ không phải mỡ.

5. Thịt gà

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-5

Các chuyên gia dinh dưỡng đã công nhận ức gà là loại thực phẩm thần kì cho thực đơn giảm cân. Bí mật chính là ức gà giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa mỡ ở dạng cô đặc và đốt cháy mỡ thừa. Điều đó làm cho quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn nếu sử dụng loại thực phẩm này. Ngoài ra, khi ăn ức gà sẽ là làm hạn chế được các khẩu phần ăn tinh bột.

6. Ớt chuông

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-6

Ớt chuông không chỉ đẹp ở phần nhìn, mà còn là bí quyết giảm cân hiệu quả. Thật bất ngờ khi biết rằng ớt chuông không chỉ chứa nhiều chất xơ, khoáng chất mà lượng vitamin trong ớt chuông cao hơn gấp 2,5 lần so với cam. Khối lượng nước nhiều trong ớt chuông còn giúp làm cho thời gian no bụng được duy trì lâu hơn.

7. Súp lơ xanh

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-7

Bạn có biết rằng chỉ một chén súp lơ xanh đã cung cấp đủ lượng vitamin một ngày cho cơ thể. Với hàm lượng chất xơ cao, kèm thêm vitamin và khoáng chất, súp lơ xanh được các chuyên gia đánh giá là thần dược cho quá trình ép cân, giữ dáng. Không dừng lại ở đó, súp lơ xanh có chứa nhiều thành phần giúp phòng chống các bệnh về tim mạch, ung thư. Đây con là loại thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa hữu hiệu.

8. Rau chân vịt

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-8

Có ai còn nhớ đến chàng thủy thủ Popeye với hộp rau kì diệu giúp chàng có thể lực cường tráng tức thời? Đó chính là rau chân vịt. Rau chân vịt bao gồm một lượng lớn chất xơ, vitamin (K, A, C, một dạng của B9) và khoáng chất, do vậy rau chân vịt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. Đừng lo khi bạn đang phân vân không biết phải chế biến món ăn như thế nào với rau chân vịt nhé thì ELLE sẽ gợi ý cho bạn một số món ngon được chế biến từ rau chân vịt.

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-9

Salad rau chân vịt (Ảnh: Isidor Emanuel)elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-10

Canh rau chân vịt elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-11

Rau chân vịt trộn vừng

9. Măng tây

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-12

Khoảng vài năm về trước, măng tây là loại thực phẩm khá xa lạ với người Việt Nam, lạ từ cái tên cho đến cả cách thưởng thức. Nhưng giờ đây măng tây dễ dàng tìm mua được ở các siêu thị hay cửa hàng rau củ thì tại sao lại không thử trải nghiệm hương vị mới cùng măng tây nhỉ? Có thể đối với ai lần đầu nếm thử món ăn được chế biến từ thực phẩm này sẽ cảm nhận được vị đăng đắng khó tả, nhưng nếu biết thêm về những công dụng mà loại rau “vua” này mang lại thì có đắng một tí cũng không còn là vấn đề nữa. Măng tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cơ thể cần. Một lượng vitamin khổng lồ kèm theo các axit amin và các axit béo khác. Đồng thời, măng tây giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng dư thừa và giảm thiểu các nguy cơ về ung thư kết tràng.

10. Bông cải trắng

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-13

Một trong những hạng mục được đề cử là thực phẩm tốt cho sức khỏe thì không thể bỏ sót bông cải trắng. Với giá thành không đắt đỏ, bông cải trắng quả là nguồn dưỡng chất bạn dễ dàng khai thác. Hàm lượng tinh bột trong bông cải cực kì thấp, rất thích hợp cho chế độ ăn Low-carb, còn cung cấp thêm nhiều vitamin, chất xơ hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa và đặc biệt là giúp giảm cân hiệu quả.

11. Quả mơ

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-14

Một buổi trưa hè nắng nóng mà bỏ qua ly nước đá mơ ngâm thì thật là đáng phí. Vị chua chua ngọt ngọt trong quả mơ đúng là thức uống giải khát lý tưởng. Nước quả mơ dùng để giải khát đã là rất sảng khoái, quả mơ lại còn cung cấp lượng vitamin A dồi dào và vị chua có trong quả mơ sẽ kích thích quá trình đốt cháy năng lượng dư thừa.

12. Kiwi

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-15

Tín đồ làm đẹp đừng bỏ quên loại trái cây nhiệt đới siêu hấp dẫn này nha. Vì lượng đường trong kiwi rất thấp sẽ ít tạo ra năng lượng chuyển hóa, kèm theo đó vitamin trong kiwi là thần dược đối với việc dưỡng da, chăm sóc sắc đẹp và giữ dáng. Do đó, thực đơn giảm cân có thêm kiwi sẽ là một trợ thủ đắc lực đó.

13. Dưa hấu

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-16

Trong dưa hấu chứa nhiều vitamin A và C là nguồn dưỡng chất bổ trợ cho việc giảm cân. Ngoài ra hương vị của loại trái cây này cũng khiến bạn có thể dễ dàng tiêu thụ để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể.

14. Dưa lưới

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-17

Màu vàng của dưa lưới nhìn thật hấp dẫn. Đã hấp dẫn vậy thì cứ thoải mái ăn đừng lo dư cơ thể sẽ bị dư lượng đường. Vì dưa lưới chủ yếu chứa nhiều vitamin A và C, còn lượng bột đường thì rất thấp. Do vậy, đây là loại trái cây được các chuyên gia khuyên dùng trong quá trình giảm cân.

15. Đào

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-18

Không quá bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của trái đào trong danh sách này. Đào có vitamin như E, K, B6, B9 và các khoáng chất như kali, đồng,.. là nguồn dinh dưỡng bổ trợ chất cần thiết cho cơ thể.

16. Đậu gà

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-19

Nghe có vẻ hơi lạ lẫm nhưng đậu gà là loại thực phẩm hết sức gần gũi và dễ tìm mua. Vì đậu gà chứa nhiều tinh bột hơn so với những loại đậu khác, do đó bạn cần phải cẩn thận khi kết hợp đậu gà vào khẩu phần ăn giảm cân của mình. Tuy vậy, đậu gà là nguồn cung cấp đạm và chất xơ thực vật, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn no lâu hơn.

17. Đậu đen

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-20

Nhờ cấu thành từ đầy chất xơ, đạm, kali, và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ, đậu đen luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn quá trình ép cân diễn ra tốt hơn.

18. Bơ

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-21

Theo lời các chuyên gia, quả bơ chứa những chất béo, axit oleic, là loại chất béo có lợi cho cơ thể, đồng thời có tác dụng ngăn chặn tạm thời cơn đói, tạo cảm giác no và không thèm ăn bất chợt nữa. Ngoài việc bơ có chứa lượng chất xơ dồi dào, không có cholesterol, bơ còn là một trong những loại quả chứa lượng đạm cao, nhờ vậy bạn sẽ không bị tăng cân mà lại nạp nhiều chất để giúp tăng cơ.

19. Bí đỏ

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-22

Từ nhỏ, chúng ta thường luôn được khuyến khích ăn nhiều bí đỏ vì lượng vitamin A dồi dào giúp sáng mắt. Thật bất ngờ khi phát hiện thêm bí đỏ còn là loại thực phẩm hữu dụng trong quá trình giảm cân vì nhiều loại vitamin như B1, B3, B6, C và các chất khoáng .

20. Bí ngòi

elle-viet-nam-nhung-thuc-pham-giam-can-23

Giảm cân “không phanh” với bí ngòi bạn đã từng thử chưa? Lý do là vì nhiều người thường sử dụng bí ngòi thay thế cho mì, kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tạo ra những món ăn đầy tính sáng tạo với hương vị độc đáo. Hơn thế nữa, bí ngòi chứa rất ít tinh bột và đường, bí ngòi còn giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ thừa. Do đó, đây luôn được xem là người bạn hỗ trợ xuất sắc cho quá trình giảm cân.

Nhóm thực hiện

Thuy Giang (Nguồn Tạp chí phái đẹp Elle/ Tham khảo: womenshealthmag/ Ảnh: tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more