Gal Gadot – Nữ quyền toát ra từ trong tính cách

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 1/2018] Từ bỏ tương lai trở thành một luật sư sáng giá, Gal Gadot là nữ diễn viên được săn đón nhất hiện nay. Nữ chiến binh Amazon mạnh mẽ và quyến rũ luôn sẵn sàng dùng tầm ảnh hưởng của mình để bảo vệ quyền phụ nữ.

Sắc đẹp đi cùng trí tuệ

Gal Gadot sinh ra tại Rosh Haayin, Israel trong một gia đình trí thức, cha là kỹ sư và mẹ là giáo viên. Từ nhỏ, Galdot luôn tự định hướng bản thân trở thành một luật sư giỏi và cố gắng để hoàn thành ước mơ. Cô cứ miệt mài đến trường, tự hào vì bộ não nổi tiếng thông minh. Cô còn chơi thể thao, đặc biệt giỏi bóng rổ nhờ chiều cao 1m78 nổi trội. Con đường trở thành luật sư có lẽ đã thành công nếu không có bước ngoặt vào năm cô 18 tuổi. Một chuyên gia săn lùng sắc đẹp đã phát hiện ra vẻ đẹp của Gadot và thuyết phục cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Israel. Chẳng thể ngờ được, cô đoạt luôn giải Hoa hậu năm ấy và bắt đầu cảm thấy… sợ hãi. Gadot tiết lộ khi “bị” cử đi thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, cô đã nổi loạn để không bước lên bục cao nhất một lần nữa. Lý do không phải vì Gadot sợ nổi tiếng, vì cô nàng thật sự không thể chịu nổi việc phụ nữ bị mang ra để mổ xẻ, mặc trang phục dạ hội chỉ để… ăn sáng. Trở về sau cuộc thi, cô gạt bỏ hết những sự chú ý có được, thực hiện nghĩa vụ quân sự với quốc gia trong hai năm. Cô tự hào đã học được rất nhiều điều giá trị trong suốt những ngày tháng đầy thử thách tại Lực lượng phòng vệ Israel từ sự kỷ luật chặt chẽ đến sự tôn trọng tuyệt đối với con người, với đất nước. Những tưởng cô nàng sẽ tiếp tục quay trở lại với trường Đại học Luật và Quan hệ Quốc tế, nhưng nghiệp điện ảnh như đã định sẵn, khiến cô không thể chối từ.

Gal Gadot - Nữ quyền toát ra từ trong tính cách

“Chiến đấu cho nữ quyền không có nghĩa là tôi phải đốt những chiếc áo ngực hay ghét bỏ đàn ông mà đó là đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ”.

Từng nghĩ bản thân quá nghiêm túc và thông minh để làm diễn viên

Gal Gadot thừa nhận khi còn trẻ, cô đã từng suy nghĩ sẽ không đời nào trở thành diễn viên vì mình “quá nghiêm túc và thông minh”. Hơn thế nữa, cô tự nhận mình không thoải mái khi phải đọc các kịch bản bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, cô lại thấy may mắn vì sự nghiệp luật sư không cất cánh. Ngẫm lại, cô gái gốc Do Thái cho rằng khi trở thành một luật sư, bạn sẽ phải đối mặt với mâu thuẫn như cơm bữa, đau đầu tìm cách giải quyết và điều đó thực sự không phù hợp với tính cách đơn giản của cô một chút nào.

Quay trở lại với nghệ thuật, cô chăm chỉ làm người mẫu và “suýt” chạm ngõ với điện ảnh bằng vai diễn Bond Girl trong Quantum of Solace nhưng cuối cùng mất vai vào tay Olga Kurylenko. Tuy nhiên, đạo diễn casting đã bù đắp lại cho cô nàng bằng vai diễn Gisele trong series đình đám Fast & Furious. Gal Gadot luôn tìm kiếm những vai diễn hành động mạnh mẽ và độc lập nên vai diễn Gisele không thể làm khó cô nàng. Thậm chí, cô là một trong số ít nữ diễn viên có thể tự mình đóng cảnh mạo hiểm và sử dụng súng thành thạo. Mặc dù vai diễn rất được yêu thích nhưng sau bom tấn đình đám ấy, Gadot chật vật vì không tìm được một vai diễn nào khác. “Khi bạn đi thử vai, tất cả mọi người trong đoàn đều nói bạn là sự lựa chọn hoàn hảo của bộ phim, bạn mong chờ, bạn diễn thử thêm nhiều lần nữa, và rồi bị từ chối vì lý do đơn giản… không hợp vai” – Gal Gadot cay đắng. Cô không ngần ngại thú nhận mình đã trải qua cảm giác ấy rất, rất nhiều lần, và mỗi thất bại đều khó có thể nuốt trôi. Trải qua những ngày tháng khó khăn ấy, cô đã có lúc buông xuôi, rời xa Hollywood, quay trở về quê hương Israel để phát triển sự nghiệp.

May thay, đạo diễn Zack Snyder đã không để vụt mất cô gái ấy khi ông gọi cô đến một buổi thử vai bí mật. Và, đó chính là định mệnh thay đổi sự nghiệp của Gal Gadot. Cô nàng được chọn vào bộ phim bom tấn Wonder Woman với rất nhiều hoài nghi từ cả nữ đạo diễn Patty Jenkins và những người hâm mộ nhân vật nữ siêu anh hùng. Nữ đạo diễn từng tỏ thái độ thất vọng, giận dữ khi nhà sản xuất quyết định chọn một gương mặt ngoại quốc chưa có bề dày về diễn xuất như Gadot. Thế nhưng, mọi chuyện xoay chiều khi bà bắt đầu những cảnh quay. Từ cảm giác bực dọc, bà chuyển sang tin tưởng, ngưỡng mộ, cho rằng cô chính là người truyền cảm hứng vì sự mạnh mẽ, thái độ làm việc nghiêm túc và khả năng diễn xuất đáng gờm. Về phía người hâm mộ, những lời đàm tiếu nổ ra dữ dội, cho rằng cô chưa đủ cơ bắp, ngực chưa đủ lớn để mô tả một người phụ nữ Amazon. Gadot đáp trả mạnh mẽ bằng chính thành quả của bộ phim mang lại sau khi ra mắt. Wonder Woman trở thành bom tấn được lòng cả giới chuyên môn lẫn doanh thu phòng vé. Những lời chỉ trích bỗng lặng im, thay thế bằng những bình luận tích cực, khen ngợi cả về ngoại hình lẫn diễn xuất của cô nàng. Giờ đây, Gadot đang ở một vị thế khác, là điểm sáng được yêu thích của vũ trụ điện ảnh DC Comics, thu hút lượng fan theo dõi khổng lồ và được lòng giới truyền thông.

Tiếp nối thành công ấy, Wonder Woman tỏa sáng một lần nữa với bom tấn Justice League. Đứng cạnh dàn diễn viên nam điển trai, đầy cơ bắp như Ben Affleck, Henry Cavill, Jason Momoa… Gal Gadot vẫn không hề kém cạnh. Thậm chí, khi bộ phim được công chiếu và nhận hàng loạt những bình luận trái chiều, giới chuyên môn và khán giả vẫn ưu ái khẳng định cô nàng là điểm sáng, là cứu cánh của tác phẩm. Có thể nói Gal Gadot đã tạo cho mình một vị thế vững chắc, khó có thể thay thế được trong vũ trụ siêu anh hùng DC.

Sẵn sàng đứng lên bảo vệ quyền phụ nữ

Cuối năm 2016, Gal Gadot và Lynda Carter – người thủ vai Wonder Woman phiên bản cũ trong vai trò là Đại sứ danh dự cho việc trao quyền chophụnữvàcácbégái,đãthamdựmộthội nghị đặc biệt do Liên Hiệp Quốc tổ chức. Những tưởng đây là cơ hội lớn để đấu tranh cho nữ quyền nhưng một đơn kiến nghị, phản đối của gần 45 ngàn người đã khiến hội nghị kết thúc trong sự tiếc nuối. Gadot đã rất sốc bởi cô không thể ngờ điều khủng khiếp này có thể xảy ra. Nhiều ý kiến chỉ trích, cho rằng Wonder Woman đã thông minh, mạnh mẽ, tại sao lại phải khoe da thịt, rằng Wonder Woman nên che chắn, kín đáo hơn. Gadot cho rằng điều đó không công bằng, tại sao phụ nữ không thể có tất cả, vừa thông minh, mạnh mẽ và quyến rũ? Gal Gadot tức giận: “Có lẽ mọi người đã hiểu sai về việc tôi đang làm. Chiến đấu cho nữ quyền không có nghĩa là tôi phải đốt những chiếc áo ngực hay ghét bỏ đàn ông mà đó là đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ”. Cô hứa sẽ đứng cạnh những phụ nữ dũng cảm đối mặt với sợ hãi, cùng nhau chiến đấu, hợp sức cùng nhau để thay đổi. Những lời phản pháo mạnh mẽ khiến cô nàng ghi điểm tuyệt đối, đặc biệt là với phụ nữ trên toàn thế giới. Lối sống của cô cũng thực sựkhiến những người phụ nữ khác phải trầm trồ. Trên thảm đỏ, cô có thể tự tin đi giày bệt để cảm thấy thoải mái. Hiếm khi nào những tay săn ảnh bắt được hình ảnh sang chảnh của cô ở ngoài đời. Cô chọn lối sống đơn giản cùng chồng và hai con gái, dạo phố với những bộ trang phục thoải mái, đôi lúc xuề xòa. Cô yêu bản thân mình, dù phải tập luyện vất vả cho thân hình săn chắc trong Wonder Woman, cô vẫn thỉnh thoảng yêu chiều bản thân bằng những chiếc bánh burger, những viên kem sôcôla béo ngậy. Hơn hết, cô luôn tự hào về sự mạnh mẽ, thông minh của bản thân. Gal Gadot cảm thấy biết ơn những thế hệ phụ nữ đi trước, nhờ có họ dần giải phóng phụ nữ mà giờ đây cô có thể vừa vun vén cho gia đình, chăm sóc hai cô công chúa, vừa có cơ hội phát triển sự nghiệp mà không gặp quá nhiều trở ngại.

Sơmi và áo khoác Louis Vuitton

Nhóm thực hiện

Ảnh: Paola Kudacki

Stylist: Simon Robins

Make up: Georgi Sandev

Làm tóc: Mark Townsend

Bài: Phạm Tường Vi

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more