“Nâng cấp” nhan sắc với 5 tư thế ngủ tốt cho sức khỏe

Đăng ngày:

Nhiều nàng vẫn “ngó lơ” tầm quan trọng của giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và nhan sắc “xuống cấp”. Hãy khắc phục tình trạng trên với 5 tư thế ngủ cơ bản những lại rất tốt cho sức khỏe.

25 năm là con số thống kê trung bình về thời gian ngủ trong suốt cuộc đời của một người. Một con số không hề nhỏ chứng minh tầm quan trọng của giấc ngủ. Khi ngủ là khoảng thời gian giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng và giải tỏa căng thẳng, áp lực sau một ngày dài làm việc vất vả. Ngoài những vấn đề sức khỏe, tinh thần cơ bản, ngủ đủ giấc còn giúp tái tạo những tế bào bị tổn thương và tối ưu hóa hoạt động của não bộ.

Ấy vậy mà nhiều nàng vẫn “tham công tiếc việc”, sẵn sàng đánh đổi giảm thời gian ngủ để làm việc hoặc chỉ ngủ “chấp vá” vài giấc để đỡ mệt mỏi mà vô tình quên mất những hậu quả nghiêm trọng khi không ngủ đủ, đúng giấc. Để giấc ngủ đạt hiệu quả tối đa, bên cạnh việc ngủ đủ giấc, tư thế khi ngủ cũng cần được các nàng quan tâm. Vì tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng thứ yếu, quyết định chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến cả những vấn đề sức khỏe.

tư thế ngủ tốt cho sức khỏe 6

Ảnh: We News – Inspire you to succeed

Vậy, tư thế nào khi ngủ mới mang lại chất lượng giấc ngủ tốt nhất? Và những lợi ích và tác hại của các tư thế khác nhau như thể nào?

1. Nằm ngửa, thẳng lưng, hai tay buông xuôi dọc cơ thể

Ngủ trên lưng, hai tay nằm hai bên được xem là tư thế ngủ tốt nhất. Đây cũng là tư thế thư giãn ở cuối mỗi bài tập yoga với tên Savasana. Nằm như thế này giúp đầu, cổ và xương cột sống duy trì thẳng hàng, đúng vị trí và không bị chèn ép. Đồng thời, tư thế ấn định dạ dày thấp hơn thực quản, làm giảm chứng axit trào ngược gây ợ chua, ợ nóng. Nằm ngửa, lưng thẳng thì khi đó mặt sẽ hướng lên trên, không bị tì ép bởi mền gối sẽ hạn chế hình thành nếp nhắn dẫn đến chứng lão hóa đáng sợ. Chưa dừng lại ở những lợi ích trên, tư thế Savasana giảm chèn ép lên ngực giúp vòng một không bị “tụt dốc” và giảm áp lực đến tim.

tư thế ngủ tốt cho sức khỏe 1

Ảnh: Depositphotos

Mặt khác, nằm ngửa lại dẫn đến hiện tượng ngáy ngủ. Để khắc phục, các nàng hay trang bị ngay chiếc gối mềm mại để nâng đầu, cổ giúp đường khí quản lưu thông tốt hơn. Các mẹ bầu cũng cần lưu ý với tư thể này, bởi dáng ngủ dễ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

2. Nằm ngửa, hai tay thả lỏng qua đầu

Đây là tư thế biến thể của Savasana, tuy rằng vẫn nằm ngửa, lưng thẳng nhưng hai tay sẽ thả lỏng qua khỏi đầu. Đặt tay như vậy là vị trí hoàn hảo để cột sống lưng và cổ nghỉ ngơi, giảm thiểu tình trạng mỏi cột sống lưng, nhức đốt sống cổ. Đổi với những bạn thường xuyên lâm vào tình trạng mất ngủ, tư thế này là giải pháp hữu hiệu. Bên cạnh đó, tư thế cũng có thể giảm đau đầu, hạn chế tạo nếp nhăn trên da và bẩn bám da. Tương tự Savasana, tư thế giúp nâng đầu lên sẽ không còn tình trạng axit trào ngược.

Nhược điểm cho tư thế là làm gia tăng tình trạng ngáy ngủ, nghiêm trọng hơn có thể gây ngưng thở bất chợt khi ngủ. Ngoài ra, vị trí của tay gây áp lực lên dây thần kinh ở vai, dễ gây đau mỏi vai. Giải pháp cho vấn đề này là các nàng tránh đặt gối ngủ quá cao, hãy để cho đầu, cổ, cột sống đặt ở vị trí tự nhiên nhất.

3. Nằm nghiêng, tay duỗi xuôi theo người

Các chuyên gia cho biết, nằm nghiêg khi ngủ rất tốt cho tổng thể sức khỏe, đặc biệt với các cơ quan nội tạng. Điểm bất ngờ là nằm nghiêng bên trái mang lại nhiều lời ích hơn so với bên phải. Vì nếu quay sang phải sẽ đặt áp lực lên các tĩnh mạch máu, làm máu giảm lưu thông khiến ngủ không ngon giấc. Ngược lại, ngủ phía bên trái sẽ giúp hỗ trợ hệ tim mạch tốt hơn, tim dễ dàng bơm máu kháp cơ thể.

Hai tay buông xuôi theo người là tư thế lý tưởng cho cột sống, vì lúc ấy cột sống sẽ định hình theo đường cong tự nhiên, mang đến cảm giác thư giãn. Kèm theo đó, các vấn đề đau lưng, mỏi cổ, ngáy ngủ cũng sẽ được giảm thiểu.

4. Nằm nghiêng, chân co lên

tư thế ngủ tốt cho sức khỏe 4

Ảnh: Depositphotos

Tư thế ngủ này trông tương tự tư thế của thai nhi nằm trong tử cung. Tư thế ngủ như vậy có thể tốt đối với phụ nữ mang thai và những người ngủ ngáy. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo bạn có thể bị tăng khả năng đau lưng và chân, do sự dịch chuyển không đồng đều gây áp lực lên chân. Thêm vào đó, nằm nghiêng khiến da mặt bị chèn ép, sẽ tạo ra nếp nhăn và cũng không tốt cho vòng một.

Để có giấc ngủ tốt hơn ở tư thế này, bạn hãy chêm một cái gối vào giữa hai chân để giảm áp lực lên khung xương chậu và cố định không đẩy chân lên quá cao khi ngủ.

5. Nằm sấp

tư thế ngủ tốt cho sức khỏe 5

Ảnh: Buzz Nigeria

Tư thế ngủ này làm phát sinh nhất vấn đề nguy hại cho các cơ quan nội tạng. Nếu bạn ngủ với tư thế này khi sáng thức dậy bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau và khó chịu ở bụng. Ngủ sấp tạo áp lực đè lên dạ dày và làm tổn thương đến độ cong cột sống, áp lực cũng đè lên các cơ làm kích thích dây thần kinh khiến tay chân tê cứng. Đồng khi, tư thế buộc đầu bạn sẽ phải nghiêng sang một bên có thể gây mỏi cổ, vẹo cổ rất nguy hiểm.

Bí quyết để vẫn ngủ sấp mà không ảnh hưởng về mặt sức khỏe là bạn hãy đặt một chiếc gối mỏng để vị trí cổ không quá chênh lệch so với người và thêm một chiếc gối nữa tại xương chậu giúp giảm cong vòm lưng.

Xem thêm: 

Khám phá 50 bí quyết làm đẹp giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và thời gian (phần cuối)

6 bài tập thể dục giảm mỡ bụng giúp Tết diện đồ thêm đẹp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more