10 dấu hiệu của những người bạn không tốt

Đăng ngày:

Đối xử với bạn bè thật chân thành nhưng cũng không nên quá đề cao họ, kẻo bạn sẽ là “nạn nhân” của những người bạn xấu tính.

Bạn bè là một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi chúng ta. Thế nhưng, bên cạnh những người bạn chân thành và đáng quý, vẫn xuất hiện đâu đó hình ảnh của những người bạn xấu tiếp cận chúng ta vì nhiều mục đích không mấy tốt đẹp. Không những ghen ghét, đố kỵ, họ thậm chí còn có thể cản trở cuộc sống của bạn, đem đến cho bạn nhiều suy nghĩ tiêu cực. Vậy đâu là dấu hiệu để nhận biết típ người này?

1. Chối bỏ sự thật

Những người bạn xấu thường có xu hướng không quan trọng sự thật và chỉ tập trung làm điều mình thích. Tương tự, khi hai bạn trao đổi hoặc bàn luận về một chủ đề bất kỳ, bạn sẽ thấy họ thường bác bỏ ý kiến của bạn nếu chúng chẳng may không trùng khớp với ý kiến của họ. Và dĩ nhiên, họ sẽ để mặc bạn với luồng suy nghĩ ấy trong khi họ vẫn tiếp tục thực hiện công việc của cả hai theo cách mà họ mong muốn.

bạn xấu 1

Ảnh: Harmless

2. Thích bóp méo câu chuyện

Sự ích kỷ là nguồn gốc gây ra mọi vấn đề. Để đạt được điều bản thân mong muốn, có những người bạn sẵn sàng nhìn mọi chuyện theo hướng hoàn toàn khác và hẳn nhiên, chúng phải phù hợp với hoàn cảnh của họ. Ở mức độ nặng hơn, người bạn xấu sẽ “không nương tay” thay đổi cục diện sự việc để bạn rơi vào tình trạng bế tắc.

những người bạn 2

Ảnh: Unsplash

3. Không chia sẻ đầy đủ thông tin

Nếu là đồng nghiệp, bạn có bao giờ gặp phải tình trạng “muối mặt” với các sếp lớn khi người bạn của mình gần như chẳng hề chia sẻ bất cứ thông tin gì về công ty mỗi khi bạn vắng mặt? Câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn xác định được dụng ý của họ khi tiếp cận mình. Hãy hạn chế tiếp xúc và giao tiếp với họ để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

những người bạn 7

Ảnh: Unsplash

4. Cố tình gây hiềm khích

Những người bạn xấu tính thường chẳng màng đến cảm xúc của bất kỳ ai. Thay vì gắn kết các thành viên trong nhóm, họ sẽ nguỵ tạo nhiều câu chuyện để mọi người hiểu lầm và ghét bỏ nhau. Cách tốt nhất để giữ vững tình bạn với các thành viên khác chính là luôn chia sẻ chân thành và thẳng thắn khi cả hội có dịp được gặp gỡ nhau trực tiếp.

những người bạn 4

Ảnh: Unsplash

5. Bất chấp mọi thủ đoạn

Mục đích của những người bạn không tốt khi làm quen bạn chính là tìm kiếm cơ hội cho chính mình. Khi thời cơ đến, họ sẵn sàng tranh đấu với bạn để giành lấy thành công trước mắt. Một số người sẽ âm thầm “chơi xấu” bạn, số khác sẽ bộc lộ bản chất ngay khi có cơ hội.

những người bạn 5

Ảnh: Unsplash

6. Nói dối không chớp mắt

Nếu muốn thử lòng người bạn của mình, bạn hãy hỏi vu vơ họ một câu chuyện bất kỳ để thử xem họ trả lời như thế nào. Như một thói quen, họ sẽ phản ứng theo tâm lý của một kẻ ích kỷ, luôn giành phần có lợi cho mình. Đây sẽ là phép thử để bạn nhận biết được ai mới là người thật lòng với mình.

những người bạn 3

Ảnh: Unsplash

7. Chối bỏ trách nhiệm

Ngoài việc nói dối, họ còn có thói quen chối bỏ trách nhiệm cho những việc làm sai trái của mình. Kiên quyết thực hiện đến cùng nhưng cũng sẽ phủi bỏ hoàn toàn lỗi lầm nếu như chẳng may việc làm ấy có sai sót.

những người bạn 6

Ảnh: Unsplash

8. Áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác

Một điều dễ nhận thấy nhất ở những người bạn xấu chính là luôn cố gắng thay đổi cách nhìn của mọi người theo ý mình. Thay vì lắng nghe và tiếp thu các ý kiến khác nhau, họ lại chọn cách tranh cãi và buộc mọi người phải có suy nghĩ giống mình.

những người bạn 10

Ảnh: Unsplash

9. Lợi dụng bạn bất cứ khi nào

Khi bạn buồn hay có tâm sự, bạn sẽ nhận ra rằng họ chẳng bao giờ bên cạnh mình. Thế nhưng, nếu họ cảm thấy bạn sẽ đem lại cho họ những lợi ích nhất định, họ sẽ nhanh chóng tiếp cận và làm thân với bạn. Tất cả những thân tình, sự rộng lượng họ dành cho bạn ở thời điểm đó đều chỉ để chứng tỏ với bạn rằng họ là người đáng tin cậy. Sau khi có được điều mình muốn, bạn sẽ chẳng bao giờ thấy họ lần nữa.

những người bạn 8

Ảnh: Unsplash

10. Yêu quyền lực và thích khống chế cảm xúc

Những người bạn xấu tính thường có xu hướng áp đảo bạn bè về mặt tinh thần và thích tỏ ra là một “thủ lĩnh”. Thay vì hỗ trợ hay giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, họ sẽ để mặc bạn trong mớ hỗn độn của cảm xúc và đôi khi còn khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về chính mình.

những người bạn 9

Ảnh: Unsplash

Xem thêm:

Duy trì tình bạn với bạn của người yêu cũ – Nên hay không?

Làm thế nào để duy trì tình bạn lâu năm?

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more