ELLE đỏ nhưng ủng hộ xanh – cách sống thân thiện với môi trường

Đăng ngày:

Liệu “hưởng thụ cuộc sống” có thể đồng hành với “thân thiện môi trường”? Cuộc sống vẫn cần cái đẹp nhưng là một cái đẹp thân thiện và bền vững.

-000

Nhiều người khi thấy tôi hăng say chạm vào một vấn đề gì đó về môi trường hay đạp xe đi làm, sẽ hỏi: “Tại sao lại quan tâm đến những việc đó? Một người thì sẽ chẳng thay đổi được gì!”.

Tôi không nghĩ ELLE cần bảo vệ môi trường bằng cách in toàn bộ 220 trang bằng giấy tái chế. Giấy tái chế sẽ không thể chuyển tải được sự tinh xảo và màu sắc của những bộ ảnh, bộ sưu tập. Cuộc sống vẫn cần du lịch (vấn đề khói thải), mỹ phẩm (vấn đề thí nghiệm trên động vật), những tòa nhà cao chọc trời với hệ thống máy lạnh/ máy sưởi hoạt động hết công suất (vấn đề khí CFC)… Chúng ta vẫn có thể vừa đẹp, vừa hưởng thụ cuộc sống mà vẫn có thể thực hành lối sống thân thiện với thiên nhiên không?

Bảo vệ môi trường không xa vời, không sáo rỗng, cũng không vớ vẩn

Là những phụ nữ thành đạt và văn minh, chúng ta không chỉ nên tham gia mà còn có thể là những người tiên phong.

Bảo vệ môi trường không luôn luôn gắn với màu xanh lá cây. Đôi khi đó là màu vàng (tận dụng năng lượng mặt trời) hay xanh dương (sử dụng sức nước, tiết kiệm nguồn nước). Những câu chuyện về BVMT đôi khi là những câu chuyện thật cảm động như cách Joy Bryant (Parenthood) kể về người bà quá cô của cô: Bà là “người xanh nhất hành tinh” qua cách dạy mọi người tiết kiệm đèn, tái sử dụng chai lọ…

Ngày càng có nhiều người nổi tiêng kêu gọi mọi người cùng BVMT: Siêu mẫu Cindy Crawford thiết kế dòng chai nhựa tái sử dụng. Nhà thiết kế Stella Mc Cartney thì dùng toàn bộ nguồn năng lượng từ gió cho văn phòng của cô, còn khách hàng có thêm lựa chọn với thời trang “organic”. Leonardo De Carpio đi xe đạp thay vì siêu xe và dành toàn bộ số tiền từ việc thiết kế một dòng đồng hồ cho những dự án vì môi trường.

Bạn sẽ không đơn độc hay liều lĩnh bởi vì trước chúng ta đã có hàng triệu người thực hành những cách sống “xanh” văn minh này. Nếu bạn thấy cô bạn đồng nghiệp đi làm bằng xe đạp hay tắt đèn toilet khi ai đó quên. thì đó chính là những cá nhân đang âm thầm bảo vệ môi trường. Với đà lãng phí hay vô tâm không đáng có như hiện nay, chúng ta khó có thể tận hưởng cuộc sống sau 50 năm nữa khi mối lo hàng đầu là sức khỏe và tài nguyên cạn kiệt.

Hãy đi cùng toàn cầu!

Hiện nay có rất nhiều cá nhân và tổ chức ủng hộ việc bảo vệ môi trường. Ngày 24/9 sắp tới, hàng trăm quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sẽ tham gia Ngày hành động toàn cầu của chiến dịch chống BĐKH lớn nhất hành tinh – Chiến dịch 350. Chiến dịch lấy tên gọi này, để nhắc tới con số 350ppm (phần triệu), là giới hạn cao nhất của nồng độ CO2 trong bầu khí quyển an toàn cho hành tinh này, khi trên thực tế, nồng độ này đang là 393ppm. 350ppm là mục tiêu cả nhân loại cần hướng tới, và để đạt tới điều đó, người dân toàn cầu cần phải cùng hành động.

Phái đẹp – ELLE cũng sẽ chung tay bằng việc giới thiệu đến bạn nhiều thông tin thú vị về bảo vệ môi trường để chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách vừa vặn và bền vững.

Nhóm thực hiện

Bài: Vân XT

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more