Mỹ phẩm Nhật muôn màu

Đăng ngày:

Thị trường mỹ phẩm ở Nhật Bản có lẽ là phong phú và cạnh tranh khốc liệt nhất. Ở đây có vô số thương hiệu từ bình dân đến sang trọng khiến bạn bị mê hoặc và lạc lối vì những thiết kế bao bì và chất lượng sản phẩm đậm chất “Nhật”.

Thị trường mỹ phẩm Nhật không chỉ là cuộc chơi của bốn ông lớn Shiseido, Kosé, KaneboShu Uemura mà là một bức tranh nhiều màu sắc với các thương hiệu con không kém phần nổi tiếng. Ngoài ra, còn có những hãng mỹ phẩm do các nhà thiết kế thời trang cũng như chuyên gia trang điểm lập ra. Cuối cùng, để tăng thêm sức hấp dẫn còn là sự xuất hiện của những thương hiệu chỉ được biết đến với một loại sản phẩm.

Mỹ phẩm trang điểm

my-pham-nhat-1

Thị trường mỹ phẩm Made in Japan rất phong phú, đa dạng và nhộn nhịp. Ngoài shu uemura nay thuộc tập đoàn L’Oréal, ba thương hiệu còn lại (Shiseido, KoséKanebo) đều có các thương hiệu nhỏ (sub-brand). Có lẽ ai cũng biết đến Clé de Peau Beauté – một sub-brand của Shiseido – với La Crème và các loại phấn nền, che khuyết điểm nổi tiếng. Nhưng có lẽ chỉ có những fan cuồng của mỹ phẩm Nhật mới biết đến mascara Majolica Majorca, và những super fan từng sống ở Nhật mới biết đến Integrate, thương hiệu mỹ phẩm trang điểm dành cho phụ nữ từ 20-30 tuổi với các màu sắc dễ sử dụng.

Kanebo là một thương hiệu lớn ở Nhật với hai sub-brand nổi tiếng: LunasolLavshuca. Lunasol là dòng sản phẩm trang điểm chỉ bán tại các khu thương mại cao cấp. Trong khi đó, Lavshuca chính là đối thủ của Majolica Majorca thuộc Shiseido với bao bì màu hồng và tím rất “kawaii” và các sản phẩm chất lượng rất tốt.

Còn Kosé lại sở hữu ba sub-brand nổi tiếng ở thị trường Nhật là Addiction của chuyên gia trang điểm Ayako, ViseeFasio. Hai thương hiệu sau chỉ có mặt ở thị trường đại trà nhưng đều rất nổi tiếng. Đặc biệt Fasio là một thương hiệu mascara nổi tiếng với nhiều loại mascara không trôi dành cho nhiều loại lông mi khác nhau.

Mascara chính là một “đặc sản” của Nhật Bản. Khi đã xài qua mascara của Majolica Majorca, Heroine Make hay Fasio, bạn sẽ khó lòng quay lại với mascara của phương Tây. Mascara Majolica Majorca sử dụng các sợi fiber cực nhỏ để nối dài mi. Còn Heroine MakeFasio là những cây mascara nhẹ tênh nhưng không trôi, kể cả khi bạn khóc hay đi mưa.

Một đặc sản khác của nước Nhật là lông mi giả. Nổi tiếng nhất là Lash Bar của shu uemura với vô số kiểu lông mi từ tự nhiên đến vô cùng kịch tính. Elizabeth Taylor lúc sinh thời cũng như MadonnaJennifer Lopez đều là fan của lông mi giả của ngài Shu. Hiện nay, có lẽ nổi tiếng nhất là Dolly Wink của Tsubasa Masuwaka, một người mẫu nổi tiếng theo phong cách gyaru. Ngoài ra còn có Eyemazing của ngôi sao truyền hình Jun KomoriDecorative với siêu mẫu Emi Suzuki làm đại diện.

 

tumblr_luxd7jpwba1qbh9n2

Tsubasa Masuwaka và sản phẩm lông mi giả Dolly Wink

 

Emi Suzuki quảng cáo cho dòng sản phẩm lông mi giả Decorative

Emi Suzuki quảng cáo cho dòng sản phẩm lông mi giả Decorative

Sản phẩm chăm sóc tóc

Mặc dù Shu Uemura Art of Hair chưa đến Việt Nam nhưng đó là một thương hiệu chăm sóc tóc cao cấp nổi tiếng trên thế giới. Cũng như những sản phẩm trang điểm và dưỡng da của Shu Uemura, các sản phẩm chăm sóc tóc của hãng này đều có chất lượng rất tốt. Art of Hair bao gồm các dòng sản phẩm dành riêng cho từng vấn đề của tóc như tóc yếu, nhuộm, khô, dày, hư tổn và hư tổn nặng. Đặc biệt, với thế mạnh là các sản phẩm làm sạch bằng dầu, Shu Uemura cũng có “Art of Oil”, dầu gội bằng dầu dành cho mọi loại tóc rất nổi tiếng.

Trong vô số những thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc của Nhật, Tsubaki của Shiseido vẫn là cái tên được nhiều người nhắc đến. Đây là dòng sản phẩm được bày bán đại trà ở Nhật và một số nước Đông Nam Á. Với đặc điểm dễ sử dụng, làm tóc sạch và bóng mượt, Tsubaki hiện có 4 dòng sản phẩm để phục vụ cho các nhu cầu về tóc khác nhau. Đặc biệt, dòng Head Spa rất được yêu thích với các sản phẩm dành cho da đầu có gàu và nhạy cảm.

Gần đây, trên thị trường sản phẩm chăm sóc tóc của Nhật bỗng bùng lên làn sóng các sản phẩm chăm sóc tóc không chứa silicone, mùi nhân tạo và paraben. Người dân Nhật Bản, đặc biệt là giới trẻ, luôn thích nhuộm tóc. Những sản phẩm có chứa silicone thường làm cho tóc có cảm giác bóng mượt nhưng không tốt cho tóc. Làn sóng mới này mang tới rất nhiều loại dầu gội đầu và dầu xả với mẫu mã bao bì cực kỳ đẹp và mùi hương rất lạ. Mùi chanh yuzu, gừng, hoa hồng có lẽ khó tìm thấy ở các sản phẩm chăm sóc tóc ở các nước khác.

Ngoài ra, các công thức mới này cũng dịu nhẹ hơn và bạn có thể phải sử dụng lượng dầu gội đầu nhiều hơn mới cảm thấy sạch. Có lẽ vì thế nên các chai dầu gội thường có ống bơm thay vì nắp bật để tiện lợi cho việc sử dụng. Để bảo vệ môi trường, các bịch refill lớn của dầu xả và dầu gội đầu rất thường được bán đại trà.

 

my-pham-nhat-2

Hương thơm hoa hồng, chanh yuzu đặc trưng chỉ có thể tìm thấy trong sản phẩm chăm sóc tóc của Nhật Bản.

Mỹ phẩm dưỡng da

Người Nhật luôn thích sử dụng những sản phẩm thiên nhiên để dưỡng da. Từ xưa, họ đã sử dụng cám gạo, bột đậu đỏ, đất sét giàu khoáng chất, bột trà xanh và các loại rong biển để làm sạch và tẩy trang. Để dưỡng da, họ sử dụng dầu cây hoa trà, dầu quả tầm xuân hoặc dầu jojoba. Cách dưỡng da truyền thống này vẫn còn ảnh hưởng lớn đến thị trường mỹ phẩm dưỡng da hiện nay của Nhật. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại sữa rửa mặt trị mụn từ bùn khoáng hoặc than hoạt tính tại các siêu thị ở Nhật. Các loại kem dưỡng ẩm chứa aloe vera và đậu nành cũng rất phổ biến.

Tẩy trang bằng dầu có thể được coi là một đặc điểm của phương pháp chăm sóc da kiểu Nhật. Người Nhật cho rằng sữa rửa mặt có thể vừa tẩy trang tất cả các phấn son vừa làm sạch da thì sẽ có tính tẩy rửa rất cao và có thể làm hại da. Khi tẩy trang bằng dầu, dung dịch dầu sẽ lấy đi lớp phấn trang điểm một cách nhẹ nhàng và để lại một lớp dưỡng ẩm trên da. Khi nói tới dầu tẩy trang của Nhật, không thể không nhắc đến shu uemura, đặc biệt là Ultime8 với 8 nguyên liệu có nguồn gốc thảo mộc. Ngoài ra, dầu tẩy trang của DHCFANCL cũng rất nổi tiếng. Đặc biệt, dầu tẩy trang Mild Cleansing Oil của FANCL được đặc chế dành cho da nhạy cảm với công thức không có chất bảo quản.

Giấy thấm dầu (aburatorigami) cũng là một đặc điểm của nền văn hóa làm đẹp của Nhật. Yojiya là cái tên thường được nhắc đến với loại giấy thấm dầu rất nổi tiếng. Ngoài ra, Tatcha – với cảm hứng từ cách trang điểm của các geisha – đã cho ra đời giấy thấm dầu dát vàng. Những miếng giấy thấm dầu này hoàn toàn không chứa phấn, bột giấy hoặc mùi hương nhưng có khả năng thấm dầu rất ưu việt.

Sẽ thật thiếu sót khi không đề cập đến SK-II, thương hiệu mỹ phẩm dưỡng da được rất nhiều ngôi sao Hollywood yêu thích. Cate Blanchette, Kate BosworthCourteney Cox là những fan cuồng của thương hiệu này. Với tinh chất Pitera từ quá trình sản xuất rượu sake, các sản phẩm của SK-II giúp làn da sáng hơn, đều màu hơn, ít nếp nhăn và ít chảy xệ hơn. Với 30 năm nghiên cứu, SK-II đã có nhiều sản phẩm được yêu thích như Facial Treatment Essence, Essential Power CreamCellumination Essence.

my-pham-nhat-3

Những nguyên liệu tự nhiên và triết lí làm đẹp truyền thống vẫn luôn là cảm hứng cho những sản phẩm dưỡng da tiên tiến của Nhật Bản.

Xem thêm Ăn kiêng theo cách của người Nhật

Xem thêm 8 bí quyết dưỡng da đặc trưng của Châu Á

Nhóm thực hiện

Bài: Tường Dao – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more