Trái cây có làm bạn béo?

Đăng ngày:

Mùa hè ở Việt Nam là mùa của nhiều loại trái cây. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới cho rằng, ăn trái cây cũng khiến bạn mập lên. Thực hư của thuyết này là gì và cách ăn trái cây thế nào cho hợp lý?

elle beauty

Tiến sĩ Gary Taubes, cây bút chuyên viết bài về khoa học và là tác giả cuốn sách Tại sao chúng ta béo và phải làm gì để đương đầu tin rằng trái cây có thể làm bạn béo lên, tuy nhiên nhiều chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng trái cây là loại thực phẩm bạn có thể ăn thoải mái mà chẳng lo sợ gì. Vậy bạn nên loại bớt trái cây khỏi khẩu phần ăn hay vẫn cứ vô tư dung nạp mỗi ngày?

Cái gì trong trái cây có thể làm bạn béo?

Sau rất nhiều năm được khuyên nên ăn 5 khẩu phần rau quả một ngày thì giờ đây bạn sẽ thấy mọi chuyện dường như không còn như trước nữa. Lượng đường nhiều quá mức cần thiết trong một số loại trái cây sẽ được dự trữ ở dạng mỡ – sự thật này chẳng mấy thân thiện với việc giảm cân.

Trái cây chứa rất nhiều fructose, một loại đường đơn, được chuyển hóa ở gan. Thật không hay chút nào nếu gan phải làm việc quá tải với một lượng fructose quá cao. “Gan sẽ phản ứng với cơn lũ fructose bằng cách chuyển chúng thành chất béo và đưa chúng vào các mô mỡ”, tiến sĩ Gary Taubes cảnh báo.

Đường glucose cũng là thành phần quan trọng trong trái cây, còn trong các loại carbonhydrates như bánh mì trắng, gạo, khoai tây, ngũ cốc và thực phẩm chế biến sẵn thì lượng đường glucose cao ngất ngưởng.

Cơ thể cần glucose để insulin chuyển hóa thành năng lượng. Mức insulin cao là dấu hiệu để bộ não biết rằng bạn đã ăn no, đó là mặt tích cực. Tuy nhiên khi insulin tăng cao cũng là lúc cơ thể ngừng đốt mỡ; với quá nhiều đường trong cơ thể mà mỡ lại không bị đốt đi nghĩa là bạn sẽ tăng cân. Thêm một lưu ý nữa là khi mức insulin tăng quá cao và quá nhanh (trong trường hợp bạn ngốn hàng tá đồ ngọt), lượng đường trong máu của bạn sẽ lao xuống thấp gây nên cảm giác đói trở lại.

Vì đường fructose được chuyển hóa ở gan và không bị đưa vào mạch máu nên nó không làm tăng mức insulin nhiều như thực phẩm chứa nhiều glucose và lượng đường trong máu của bạn cũng sẽ không bị hạ nhanh.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Carel Le Roux, cố vấn khoa Trao đổi chất của Imperial College Luân Đôn cảnh báo rằng: “Mức insulin cao là một trong những yếu tố làm giảm sự thèm ăn, nhưng fructose lại không kích thích tăng insulin, vì thế bộ não sẽ không biết là bạn đã no hay chưa”.

Nhóm thực hiện

Bài Thái Huy (tổng hợp)

Ảnh Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more