Denim xa xỉ!

Đăng ngày:

Với khởi đầu khiêm tốn là trang phục bảo hộ lao động chỉ dành cho đàn ông, sau gần 100 năm, jeans và các trang phục làm từ chất liệu denim đã trở thành món đồ thời trang sành điệu dành cho phụ nữ. Và khi rơi vào tay các nhà thiết kế, denim sẽ trở nên vô cùng mắc tiền, như trong mùa diễn Xuân-Hè 2014 chẳng hạn!

Những chiếc quần làm bằng chất liệu denim cứng bắt đầu xuất hiện tại châu Âu từ thế kỷ thứ 19, nhưng chúng chỉ có tên riêng là Jeans vào năm 1873 nhờ sự sáng tạo của Jacob Davis và Levi Strauss. Do yêu cầu khắc nghiệt của công việc đào vàng thời đó, Jacob và Levi đã làm ra một trang phục đặc biệt dành cho những người thợ và chắc hẳn họ không ngờ rằng sau đó không lâu, jeans trở thành đồng phục lao động của cả thợ sửa ống nước, cao bồi, nông dân và chủ trang trại ở miền Tây nước Mỹ.

Trong thập niên 1950, những ngôi sao màn bạc như Marilyn Monroe (trong phim Clash By Night, 1952) và James Dean (Rebel Without A Cause, 1955) tạo ra làn sóng mặc jeans trong bộ phận giới trẻ tại Mỹ. Sau khi được du nhập vào châu Âu, jeans trở thành một biểu tượng văn hóa, cách thể hiện sức trẻ, tuổi nổi loạn, định dạng phong cách thời trang đường phố bụi bặm.

 

clashbynight20

Marilyn Monroe trong phim Clash By Night (1952)

Thập niên 1970 đánh dấu sự nhập cuộc của các nhà mốt như Ralph Lauren, Calvin Klein vào thế giới jeans. NTK Calvin Klein đã biến chiếc quần jeans mang thương hiệu của mình thành món đồ “must-have” (phải có) đối với mỗi người. Theo thống kê không chính thức, hàng năm có khoảng 1,8 tỉ chiếc quần jeans được bán trên khắp thế giới (tức là mỗi giây 60 chiếc quần sẽ… biến mất khỏi cửa hàng!).

 

Cùng với Ralph Lauren, Calvin Klein là nhà tạo mốt tiên phong trong việc lăng xê quần jeans. Trong ảnh quảng cáo là người mẫu đình đám lúc bấy giờ Brook Shields.

Cùng với Ralph Lauren, Calvin Klein là nhà tạo mốt tiên phong trong việc lăng xê quần jeans. Trong ảnh quảng cáo là người mẫu đình đám lúc bấy giờ Brook Shields.

Khi denim lên sàn catwalk

ellevn- elletrend04

 

ellevn- elletrend10

Các người mẫu và fashionista diện đồ denim trong Tuần lễ thời trang Paris Xuân-Hè 2014

Nếu trên đường phố, các fashionistas, siêu mẫu mặc đồ denim (xé, tẩy màu…) khoe chân dài, dáng đẹp, thì trên sàn catwalk, các NTK lại nâng niu và đưa chất liệu này lên một đẳng cấp mới về giá cả và độ tinh xảo.

Trong show diễn cuối trước khi chia tay Louis VuittonMarc Jacobs đính hạt huyền (một dạng khoáng chất đặc biệt) vào các túi quần jeans. Olivier Rousteing sử dụng dây xích kim loại trên loại vải chambray (cotton nhẹ có sợi chỉ dệt màu) cho BST của BalmainJoseph Altuzarra sử dụng các họa tiết màu chàm, ghép vải theo phong cách Nhật Bản làm thành thiết kế áo khoác nhẹ blazer.

Chất liệu denim xanh đậm còn là tâm điểm trong các BST của VersaceDerek LamAcne Studios. Ngay cả Valentino, một nhà mốt thanh lịch, rất trung thành với chất liệu ren nữ tính và họa tiết cầu kỳ, vương giả trong các mùa thời trang gần đây cũng có những thiết kế quần ống rộng (nhìn như chân váy phồng dài) được làm từ chất liệu dân dã này.

 

ellevn- elletrend09

1. Balmain 2. Valentino 3. Loius Vuitton

Cùng bước vào thế giới muôn sắc thái & đầy năng lượng tuổi trẻ của chất liệu denim với 3 xu hướng denim mùa này:

Denim Jumpsuit

Trẻ trung và năng động, jumpsuit chất liệu denim lấy lòng các tín đồ thời trang vì thích hợp với nhiều dáng người và tạo cảm giác thoải mái khi mặc.

 

ellevn- denim jumpsuit 07

1. Trang phục ALEXANDER MCQUEEN – Túi đeo chéo CHANEL – Nhẫn REPOSSI -Vòng tay bạc W.BRITT
2. BALMAN

 

ellevn- denim jumpsuit

1. Nhẫn vàng 18K đính kim cương BULGARI 2. Quần yếm bò đính đá ngũ sắc MIU MIU 3. Vòng cổ vàng mặt hổ KENZO 4. Áo sơmi cổ đính ngọc trai MOSCHINO 5. Túi “Diorific” bằng da trăn với hình phù hiệu thêu tay DIOR 6. Đồng hồ dây da mặt đính kim cương VERSACE 7. Túi đeo chéo ánh kim CHANEL 8. Sandals cao gót GIVENCHY

 Denim Trousers

Không cần tô điểm cầu kỳ hay in họa tiết rực rỡ như mọi năm, những chiếc quần denim của mùa Resort quay lại đúng với vẻ đẹp tự nhiên nhất của chất liệu này.

 

ellevn- denim trousers 03

1. Trang phục LOUIS VUITTON – Vòng tay RACHEL ZOE – Vòng tay và vòng cổ vàng W.BRITT – Nhẫn vàng REPOSSI – Kính mát PRADA
2. RACHEL ROY

 

ellevn- denim trousers 02

1. Áo khoác denim RAG & BONE 2. Sandals denim PIERRE HARDY 3.Quần jeans ống vẩy J BRAND 4. Áo sơmi denim VICTORIA BECKHAM 5. Túi cói quai da GIAMBATTISTA VALLI 6. Giày bệt denim TOM’S 7. Quần shorts denim THEORY

Denim on Denim

Kết hợp hai món đồ cùng một chất liệu denim cũng là một xu hướng nổi trội của mùa Xuân. Dù bạn chọn hai màu denim y hệt hay khác sắc độ, trông bạn vẫn rất thời trang!

 

ellevn- denimondenim07

1. Trang phục JASON WU – Vòng cổ và vòng tay bạc LARUICCI – Vòng tay dây xích bạc FALLON
2. LOUIS VUITTON

 

ellevn- denim on denim 10

1. Vòng tay nhựa trong CHANEL 2. Kính mắt mèo SALVATORE FERRAGAMO 3. Áo khoác denim PROENZA SCHOULER 4. Vòng cổ bằng vàng MARC BY MARC JACOBS 5. Chân váy bút chì denim CURRENT ELLIOTT 6. Túi da đeo chéo CHLOÉ 7. Giày loafer denim STELLA MCCARTNEY

 

Xem thêm Nguồn gốc thú vị của denim 

Xem thêm 3 cách phối trang phục denim và da

Xem thêm các bài viết khác về jeans và denim

Nhóm thực hiện

Bài Nguyễn Danh Quý – Ảnh Imaxtree, tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more