Lợi ích của yoga

Đăng ngày:

Madonna hay Hồ Ngọc Hà, Hồng Nhung và hàng triệu người khác ưu ái bỏ ra hơn một giờ đồng hồ mỗi ngày để tập luyện Yoga. Lợi ích của Yoga là gì? Đi tìm niềm vui sống, sự cân bằng trong tâm hồn, khơi nguồn sức mạnh và vẻ đẹp hình thể, níu giữ nét xuân sắc hay đơn giản chỉ là chữa bệnh đau lưng mãn tính?

Trong sự tĩnh lặng tuyệt đối và cả cảm giác khá xa xỉ về thời gian, rõ ràng là yoga mang lại cho người tập nhiều thứ. Với mỗi người, tùy theo mục đích và sự cảm nhận sẽ chiêm nghiệm ra những điều sâu thẳm trong tâm hồn mình.

Yoga giúp tạo ra sự bình lặng trong tâm hồn

-004
Nếu Google cụm từ “lợi ích của Yoga”, bạn sẽ tìm được hơn 2 triệu kết quả. Có nhiều câu trả lời mà mỗi người một ý, chẳng ai giống ai. Thầy giáo yoga đầu tiên người Ấn Độ của tôi nói rằng: “Cuộc sống hiện đại quá nhiều căng thẳng và bệnh tật do cơ thể ta đánh mất sự cân bằng, yoga là một môn khoa học nghiên cứu nhằm tạo nên sự hợp nhất giữa tinh thần, tâm linh với thể xác. Yoga hiểu theo nghĩa rộng hơn còn là sự hợp nhất giữa cá nhân và vũ trụ”.

Còn cô bạn tập chung lớp với tôi thì yoga giúp bệnh đau lưng của cô giảm đáng kể sau 2 tháng tập luyện. Theo Shakta Kaur Khalsa, tác giả của cuốn K.I.S.S guide to yoga thay vì tạo ra cơ bắp, Yoga giúp tạo nên sự săn chắc cho cơ bắp bởi vì các động tác giúp quá trình trao đổi chất được cần bằng, và điều chỉnh cân nặng. Bên cạnh đó, yoga giúp các cơ bắp được kéo giãn theo chiều dài từ đó loại bỏ mỡ ở xung quanh các tế bào.

“Mỗi bài tập yoga có nhiều động tác, bạn sẽ di chuyển cơ thể từ động tác này qua động tác khác. Bạn sẽ học cách giữ cơ thể và tập trung vào hơi thở ở mỗi tư thế một thời gian, thường là 5 đến 10 giây. Chính sự tập trung vào hơi thở khi tập luyện sẽ tạo ra sự bình lặng, giúp loại bỏ căng thẳng và nóng giận. Yoga giúp bạn tìm lại trật tự trong tâm hồn” – thầy Eswar, người gắn bó với yoga hơn 10 năm cho biết.

Học yoga là vượt qua chính mình

elle beauty yoga

Yoga không phải là liệu pháp tức thời, ngay cả với những người đã tập luyện một thời gian và có thể thực hiện thuần thục các tư thế đôi khi cũng chưa tìm ra điều mình đang tìm kiếm. Trong khi bạn tập đi tập lại một tư thế rất cơ bản ấy với sự chú tâm thì sẽ ngộ ra nhiều điều.

Đó có thể là sự tự hoàn thiện bản thân để thực hiện cùng một tư thế hoàn hảo hơn, trầm tĩnh hơn, tập trung hơn. Đó cũng có thể là nhận ra mình nhẫn nại hơn, biết yêu quý những điều chẳng hề mới mẻ một cách chân thành. Tập yoga là cách bạn dành thời gian để rèn luyện cơ thể và cảm nhận được tinh thần yoga trong cuộc sống của mình.”

Nhóm thực hiện

Bài Huyền Phan – Ảnh Milor Trần – Người mẫu Hoàng My – Tư vấn chuyên môn California Fitness & Yoga – Trang phục Sống – Styling Huyền Anh Tùng.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more