Bao lâu nên tẩy tế bào chết một lần?

Đăng ngày:

Với những phụ nữ sành làm đẹp, tẩy tế bào chết là công đoạn quan trọng và đôi khi nó trở thành một bí quyết để có làn da tươi trẻ hơn so với tuổi.

Có nhiều cách nói về tế bào chết nhưng xét về góc độ khoa học thì tế bào chết chính là lớp trên cùng của da bị đẩy ra ngoài và được thay thế bằng lớp tế bào mới.

Hiện tượng tự nhiên này bắt nguồn từ cơ chế nhân đôi của tế bào để sản sinh ra các tế bào mới. Song song với quá trình đó, các tế bào già cỗi bị đẩy lên trên cùng bề mặt da và bong tróc dần. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên và đúng cách không chỉ giúp quá trình làm mới làn da được suôn sẻ hơn mà còn tạo cho da vẻ tươi sáng, trẻ trung bất ngờ.

-002

 

Quá trình tái tạo làn da

Làn da chúng ta có một cơ chế tự loại bỏ các tế bào chết, thường thì cơ chế đó hoạt động theo chu kì 2 tuần một lần. Khi còn trẻ, da chúng ta được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, cơ chế nhân đôi tế  bào diễn ra mạnh mẽ, các lớp tế bào cũ được thay thế nhanh chóng và chúng tự động bong ra khi rửa mặt. Chính vì vậy, mặc dù vẫn có tế bào chết nhưng chúng ta không cảm thấy da bị khô ráp, sần hay sẫm màu.

Tuy nhiên, khi lớn tuổi hơn, hoặc gặp lúc sức khỏe suy yếu, vừa trải qua một thời gian dài trị bệnh… bạn sẽ cảm thấy da mình không bóng mịn, hơi sần sùi và có những vùng da không đều màu. Điều đó thể hiện cơ chế tái tạo và loại bỏ tế bào của da đang bị chậm lại, các lớp tế bào chết không tự  bong ra… đến lúc này, tẩy tế bào chết là biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Nếu da bạn không thể tự loại bỏ tế bào chết, các lớp tế bào này sẽ nằm lại trên bề mặt da, càng lúc càng dày hơn. Chúng làm da bị sần sùi và không đẹp mắt. Hơn nữa, khi bạn sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da cũng như trang điểm, lớp tế bào chết này sẽ ngăn cản dưỡng chất thấm sâu vào bên trong để nuôi dưỡng da, hạn chế tác dụng của mỹ phẩm và khiến cho lớp trang điểm kém mịn màng. Thêm vào đó, tế bào chết quá dày sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến da không thải được các chất cặn bã, dễ gây viêm nhiễm và mụn.

Hiện nay, ngành mỹ phẩm đã tạo ra nhiều dòng tẩy tế bào chết để hỗ trợ cho cơ thể trong việc tái tạo da. Một số sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ được tổng hợp từ các thành phần thiên nhiên sẽ nhẹ nhàng làm sạch và mềm bề mặt da, các dưỡng chất thấm sâu hơn vào da kích thích quá trình nhân đôi làm mới tế bào và giúp da lấy lại khả năng tự làm bong tróc tế bào chết. Ngoài ra những sản phẩm có chứa các hạt (sữa rửa mặt, sữa tắm dạng scrub) cũng tác động lên da, giúp loại bỏ lớp tế bào cũ.

elle beauty

Bao lâu nên tẩy da chết 1 lần?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc da, cần phải dựa vào các yếu tố như: da của bạn thuộc loại nào, có dễ bị kích ứng không và môi trường làm việc của bạn như thế nào mới có thể đưa ra chính xác số lần cần tẩy tế bào chết. Phần lớn, chúng ta cần phải tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, trừ trường hợp da quá nhờn hoặc môi trường làm việc quá ô nhiễm, phải thường xuyên tiếp xúc với nắng gió thì bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.

Bởi nếu quá lạm dụng các sản phẩm này, da bạn sẽ bị bào mòn, không đủ thời gian để tái tạo lớp tế bào mới, dẫn đến biểu bì bị mỏng đi, da không đủ khả năng để bảo vệ bạn dưới tác động của môi trường. Bên cạnh đó, các loại sữa rửa mặt dùng hằng ngày, kèm theo những loại toner, nước cân bằng da cũng đã làm sạch và lấy đi phần nào tế bào chết.

Bề mặt da toàn thân bạn cũng có cùng một chu kì đào thải, bạn nên dùng những sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp cho từng vùng trên cơ thể, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm như cổ, lưng… Tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần và dùng sữa tắm làm sạch mồ hôi mỗi ngày hai lần sẽ khiến bạn có làn da toàn thân mịn màng.

Khi chăm sóc da, những vùng khuỷu tay, đầu gối hay gót chân thường bị lãng quên. Đây là những vùng da dày do thường xuyên tiếp xúc và cọ xát dẫn đến vùng da đó bị kích thích và sản sinh ra nhiều tế bào hơn. Bạn nên có những sản phẩm tẩy tế bào chết mạnh hơn cho vùng da này để đem lại một làn da đồng đều cho toàn bộ cơ thể.

Trong các spa, người ta thường dùng muối biển để tẩy tế bào chết. Bên cạnh đó những loại mặt nạ từ trái cây có chứa các acid dịu nhẹ cũng giúp làm sạch da chết hiệu quả. Đây là nguồn nguyên liệu vô hạn, và an toàn. Tùy sở thích riêng, bạn có thể lựa chọn cho mình một biện pháp hữu hiệu và phù hợp nhất để có được một làn da khỏe và đẹp.

Xem thêm 

Cách tẩy da chết cho từng vùng da trên cơ thể

Đường tẩy tế bào chết cho đôi môi

Gợi ý một số sản phẩm tẩy tế bào chết hiệu quả cho làn da

Nhóm thực hiện

Bài Minh Tâm (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more