Singapore – Thiên đường nghệ thuật

Đăng ngày:

Mới đây, tạp chí Monocle đưa ra bảng xếp hạng về “10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới”. Việc này khiến không ít người tự hỏi, vậy tiêu chí nào làm nên sự… “đáng sống” của một thành phố?

Thành phố hạnh phúc

Một ví dụ nhỏ, trong Top “10 thành phố đáng sống nhất”, Monocle chọn Beirut (Lebanon), một nơi có cơ sở hạ tầng chưa phát triển vượt bậc, kinh tế cũng không nổi trội… Một vài lý do chính của họ là: 1. Người dân bản xứ đi du lịch nhiều, cởi mở, có thể nói thông thạo tiếng Anh/Pháp; 2. Ngành dịch vụ phát triển tuyệt diệu (bạn có thể hoàn thành bất kỳ việc gì với một tốc độ kỷ lục); 3. Quanh năm suốt tháng có các sự kiện âm nhạc, ra mắt phim, art show, hội chợ sách…

Theo họ, tất cả những điều đó làm nên sự hạnh phúc, viên mãn về tinh thần cho cư dân – một tiêu chí, chỉ số quan trọng nhất đánh giá “sự đáng sống” của một thành phố. Hạnh phúc, chắc chắn, phải được xây dựng trên những “điều kiện cứng” như cơ sở hạ tầng hiện đại của thành phố nhưng lại chỉ thăng hoa và phát triển nhờ những “chỉ số mềm” như diện tích mảng xanh trong thành phố, sự đa dạng văn hóa, tần suất người dân… nở nụ cười, cơ hội được tiếp cận nghệ thuật…

Một trong những quốc gia châu Á đang thực sự dấn bước trên con đường trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới là Singapore. Đảo quốc này không giấu ước mơ và tham vọng biến mình thành điểm đến nghệ thuật quan trọng nhất, cạnh tranh với các art-hub (trọng điểm văn hóa) quan trọng nhất trong khu vực như Hong Kong, Tokyo, Seoul, Bắc Kinh… Chỉ là một quốc gia bé nhỏ về diện tích, nhưng sự đa dạng về lựa chọn ở tất cả mọi lĩnh vực, từ văn hóa, nghệ thuật, tới thể thao, kiến trúc… mà Singapore đem lại khiến ai cũng phải thán phục!

Theo lời mời từ Tổng cục Du lịch Singapore (Singapore Tourism Board), tôi đã tự lên kế hoạch khám phá Singapore theo cách mình muốn, để viết một câu chuyện “không giống ai” về đất nước này. Tôi đã chọn chủ đề nghệ thuật và dành 12 tiếng mỗi ngày (trong vòng 2 ngày) để thăm nhiều nơi trưng bày nghệ thuật độc đáo nhất có thể, và đây là lịch trình lý thú có tên “A Global City for the Arts” tôi muốn chia sẻ cùng bạn.

singapore-1

NGÀY 1

Espace Louis Vuitton Singapore

Ít ai biết ta cũng có thể xem nghệ thuật tại một nơi thật thuần túy thời trang, ngay trong không gian mua sắm của thương hiệu Pháp – Louis Vuitton tại khu Marina Bay Sands. Hơn 150 năm qua, Louis Vuitton đã luôn có những dự án cộng tác cùng với những nghệ sĩ nổi danh và các NTK tài năng nhất. Đặc biệt dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Nghệ thuật Marc Jacobs, từ năm 1997, việc kết nối với thế giới nghệ thuật của Louis Vuitton trở nên đặc biệt mạnh mẽ và những dự án song hành cùng nghệ thuật của họ đã giúp những cái tên như Takashi Murakami, Richard Prince, Stephen Sprouse và Yayoi Kusama trở nên đại chúng hơn rất nhiều lần. Nhiều người gọi đó là cuộc đối thoại của sự xa xỉ và nghệ thuật hiện đại.

Ngôi nhà nghệ thuật của Louis Vuitton tại Singapore còn có một hiệu sách bán những cuốn hay nhất về Thời trang – Nghệ thuật – Kiến trúc – Hội họa… được tuyển lựa kỹ càng. Tại đây cũng thường xuyên diễn ra các cuộc triển lãm, nói chuyện về sách và nghệ thuật do các nghệ sĩ hàng đầu chủ trì.

Triển lãm đang diễn ra đến hết tháng 03/2014 là YesterdaysFutures của nghệ sĩ người Mỹ Daniel Arsham (tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc), hợp tác cùng trường Nghệ thuật Singapore (SOTA).

Marina Bay Sands, 2 Bayfront Avenue #B2-36

Chủ nhật – thứ Năm, từ 10h – 23h

Thứ 6 & thứ 7, từ 10h – 00h

 

Espace Louis Vuitton Singapore lấy cảm hứng từ biển cả và màu xanh lính thủy

Espace Louis Vuitton Singapore lấy cảm hứng từ biển cả và màu xanh lính thủy

 

ArtScience Museum

Bảo tàng, với 21 không gian trưng bày, tập trung khai thác các đề tài về sáng tạo và cách mà khoa học cũng như nghệ thuật đã hình thành nên xã hội hiện đại của chúng ta. Những cuộc triển lãm ở đây luôn thu hút đông đảo công chúng của Singapore cũng như trong khu vực nhờ giới thiệu về các nhân vật mà ai cũng biết tới, cũng ngưỡng mộ như Andy Warhol: 15 Minutes Eternal; Dali: Mind of a Genius; Harry Potter: The Exhibition…

marinabaysands.com/Singapore-Museum/

 

Kiến trúc hình bông hoa sen của Bảo tàng ArtScience, nơi có 21 không gian triển lãm

Kiến trúc hình bông hoa sen của Bảo tàng ArtScience, nơi có 21 không gian triển lãm

Bảo tàng Văn minh châu Á (Asian Civilizations Museum)

Là một quốc gia có lịch sử không dài, Singapore tạo ra tính cách đa văn hóa, sự giàu có về tinh thần và con người bằng cách chọn lọc, lưu giữ và phát triển tinh hoa của những quốc gia khác trong cùng khu vực. Bảo tàng Văn minh Á châu (mở cửa từ năm 2003) hiện trưng bày hơn 1300 hiện vật đến từ Trung Hoa, các quốc gia Đông-Nam Á và Tây Á.

1 Empress Place (acm.org.sg)

Hàng ngày, từ 10h – 19h

 

Bảo tàng Văn minh Á châu là một sự thú vị đặc biệt trong chuyến du hành nghệ thuật tại Singapore

Bảo tàng Văn minh Á châu là một sự thú vị đặc biệt trong chuyến du hành nghệ thuật tại Singapore

NGÀY 2

Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (Singapore Art Museum – SAM)

Tại đây vừa diễn ra sự kiện nghệ thuật quan trọng nhất khu vực Singapore Biennale 21013 với chủ đề “If The World Changed – Nếu thế giới đổi thay?” với sự góp mặt của các nghệ sĩ đương đại tài năng nhất trong khu vực. Mở cửa từ năm 1996, tới nay SAM đang sở hữu BST Nghệ thuật đương đại lớn nhất Đông Nam Á và ngày càng có vị thế quan trọng trên thế giới. Hiện tại, SAM đang mở rộng hoạt động của mình với nghệ thuật đương đại, sắp đặt âm thanh và quảng bá những nghệ sĩ nổi bật tại Đông Nam Á với thế giới.

71 Bras Basah Road, Singapore 189555

Thứ 2 – Chủ nhật: 10h – 19h

Thứ 6: Miễn phí vào cửa từ 18h – 21h

 

Bảo tàng Nghệ thuật Singapore sở hữu BST nghệ thuật đương đại lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á

Bảo tàng Nghệ thuật Singapore sở hữu BST nghệ thuật đương đại lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á

Khu nghệ thuật Gillman Barracks

Nằm giữa một rừng cây xanh mát lành là khu tổ hợp nghệ thuật đương đại và trung tâm Nghệ thuật đương đại (CCA). Đây là dự án với mục đích đưa Singapore thực sự trở thành điểm đến số 1 cho các nhà sưu tập và các fan của nghệ thuật đương đại. Khu đất này từng là một doanh trại và nhà kho quân đội thời thuộc địa nên giờ mỗi nhà kho được biến thành một gallery với các chủ điểm nghệ thuật đặc sắc, riêng biệt. Ví dụ như Nhà kho số 5 – Drawing Room tập trung giới thiệu nghệ sĩ tới từ Philippines hay Sundaram Tagore Gallery lại là không gian riêng dành cho các tác phẩm tìm hiểu về sự trao đổi sáng tạo giữa phương Tây và các nước bên ngoài với các nghệ sĩ như Annie Leibovitz, Hiroshi Senju…

9 Lock Road (gillmanbarracks.com)

Thứ Ba – thứ Bảy: 11h – 19h; Chủ nhật: 11h – 18h

 

Một tác phẩm tranh tường Graffiti với thông điệp thú vị tại khu Gallery Gillman Barracks

Một tác phẩm tranh tường Graffiti với thông điệp thú vị tại khu Gallery Gillman Barracks

THÔNG TIN DU LỊCH

Ở đâu? The Fullerton Hotel

Mua sắm? Robinsons Orchard

Trà chiều? TWG Tea Salon tại khu mua sắm ION Orchard, Marina Bay Sands, Takashimaya…

Thêm thông tin? Tổng cục Du lịch Singapore: yoursingapore.com

Bay tới Singapore? Cùng Singapore Airlines, Vietnam Airlines hay các hãng máy bay giá rẻ như Tigerair

 

Bữa ăn trưa nhẹ tại quán trà cao cấp (Tea Salon) TWG Marina Bay Sands

Bữa ăn trưa nhẹ tại quán trà cao cấp (Tea Salon) TWG Marina Bay Sands

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Danh Quý – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more