7 sai lầm cần tránh khi rửa mặt

Đăng ngày:

Rửa mặt thực sự nghe vô cùng đơn giản nhưng nếu bạn phạm phải một trong bảy sai lầm nhỏ sau đây trong quy trình chăm sóc da, bạn vô tình gây ảnh hưởng trái chiều tới làn da mỏng manh của bạn.

Cách rửa mặt đúng như thế nào?

Cách rửa mặt đúng như thế nào?

1. Tay bẩn

Một bước quan trọng nhất trước khi rửa mặt chính là rửa sạch bàn tay của mình. Nếu bạn không rửa tay, những bụi bẩn, vi trùng còn bám và dầu, mồ hôi tiết ra từ lòng bàn tay của bạn có thể chuyển lên vùng da mặt, khiến mục đích rửa mặt của bạn trở nên vô ích.

2. Dùng sai loại sữa rửa mặt

Một sai lầm khá quen thuộc mà các bạn gái hay phạm phải là sử dụng sai loại sữa rửa mặt cho loại da của mình. Đôi khi do thiếu sự tư vấn cặn kẽ hoặc hiểu sai về tính chất của các loại da, bạn dễ chọn nhầm sữa rửa mặt nhưng vẫn tiếp tục sử dụng nó.

Thông thường, bác sĩ da liễu khuyên nên sử dụng sữa rửa mặt dạng kem đối với da khô, dạng bọt hoặc gel đối với da thường, da dầu. Ngoài ra, sau khi rửa mặt bạn hãy thử cảm nhận xem da mình thế nào. Nếu như da vẫn căng, khô hoặc không cảm giác được sạch hoàn toàn, bạn có lẽ nên thay sản phẩm đó.

Xem thêm Giải mã các loại sữa rửa mặt

Xem thêm Top 10 sản phẩm rửa mặt

3. Tẩy da chết

Tẩy da chết là một bước quan trọng trong quy trình dưỡng da. Nếu bạn tẩy da chết quá ít hoặc quá nhiều, bạn sẽ không đạt được những lợi ích mà bạn mong muốn. Tẩy da chết quá nhiều rõ ràng không cần thiết, bạn sẽ tẩy sạch đi cả lượng dầu có tính năng cung cấp độ ẩm cho da, vô tình khiến cho da trở nên khô căng, nứt nẻ. Ngược lại, tẩy da chết quá ít sẽ để lại những bụi bẩn bám trên da, bịt kín lỗ chân lông gây mụn.

Vì thế, một tuần bạn nên tẩy da chết 1-2 lần. Nên thực hiện bước này vào ban đêm bởi đó là thời gian làn da của bạn tái tạo lại những tế bào da mới.

 

coffee-grounds-facial-scrub-recipe

Tẩy da chết với bã ca phê là một phương pháp hiệu quả, lại dễ thực hiện tại nhà

Xem thêm Tẩy da chết với bã cà phê

Xem thêm Bao lâu nên tẩy tế bào chết?

4. Rửa mặt quá nhiều

Với tất cả các loại da, rửa mặt quá nhiều sẽ tạo những vấn đề như gây ngứa da, làm da khô. Nếu như da bạn thuộc dạng da dầu tự nhiên, điều đó sẽ còn dẫn đến việc da sản xuất lượng dầu nhiều hơn bình thường.

Chỉ nên rửa mặt nhiều nhất 2 lần/ngày, trừ trường hợp phải tắm rửa sạch trước và sau khi tập thể dục để giữ cho da thông thoáng và khỏe mạnh.

5. Rửa mặt quá nhanh

Mỗi khi rửa mặt, bạn nên từ từ mát xa sản phẩm lên trên bề mặt da hòa tan với nước và rửa thật sạch toàn bộ sữa rửa mặt khỏi da, không nên vội vàng. Nếu để sót sản phẩm trên da có thể khiến da bạn bị khô hoặc bít kín da.

Bạn cũng nên “đề phòng” giấy ướt tẩy trang. Đây là một sản phẩm vô cùng tiện lợi khi bạn đang vội hoặc mệt mỏi. Tuy nhiên, nhiều loại giấy tẩy trang có chứa sữa rửa mặt để tẩy sạch lớp trang điểm, và kết quả là bạn vẫn cần rửa lại da mặt bằng nước sạch để loại bỏ những chất còn dính lại.

 

Không nên rửa mặt quá nhanh

Không nên rửa mặt quá nhanh

6. Nước quá nóng hoặc quá lạnh

Trái với những điều ta vẫn hay truyền miệng nhau, việc sử dụng nước nóng hay nước lạnh thực chất không thể mở hoặc đóng lỗ chân lông của bạn. Bác sĩ da liễu chia sẻ rằng lỗ chân lông không hề có cơ, chính vì vậy chúng không có khả năng mở hoặc đóng lại.

Bạn chỉ nên sử dụng nước ấm vừa phải khi rửa mặt. Nước quá nóng sẽ khiến da khô và nước quá lạnh sẽ có thể làm vỡ mao mạch của bạn.

7. Không vệ sinh dụng cụ 

Nếu như bạn có sử dụng cọ, khăn rửa mặt hoặc bất cứ một dụng cụ gì khác, luôn luôn để ý vệ sinh sạch sẽ chúng. Các chất bẩn đọng lại trên cọ hoặc khăn rửa mặt lâu ngày sẽ bám lên da bạn.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more