Ngô Thanh Vân: “Đừng lại quá gần ngôi sao!”

Đăng ngày:

Ngô Thanh Vân xuất hiện với dáng vẻ đơn giản và chiếc laptop, hào hứng khoe những clip, và núi công việc mới của mình. Giữa cuộc huyên thuyên hào hứng, nàng hắt ra một câu nghe như tiếng thở dài “Chị biết không, 1 tỉ năm rồi tôi mới có được cuộc café tán gẫu như thế này…”.

1

Cuộc nói chuyện với Phái Đẹp – ELLE bắt đầu bằng việc quay lại một điểm mờ rất xa, nơi khởi đầu sự nghiệp và thương hiệu NTV. Tất cả đã bắt đầu đơn giản và suôn sẻ. Nhớ lại thời kì ấy, những năm cuối thập niên 90 khi mới từ Na Uy về, Ngô Thanh Vân xuất hiện trên vài đoạn clip nền karaoke, mặc áo dài giữa trưa đi lơ ngơ trên phố… và hái hoa. Nàng rũ ra cười với hình ảnh của chính mình.

Vào khởi điểm mơ hồ tôi đã biết rằng mình sinh ra để lượn lờ trong lãnh địa showbiz. Các đạo diễn gọi tôi đi quay, 300 ngàn một buổi, thế là đi. Khi được yêu cầu trang điểm, tôi còn khá ngô nghê với những món “hàng xén” màu mè ấy. Gần như thọc ngón tay vào hộp màu để bôi bừa màu xanh lên mắt, ai đó gắn hộ tôi hàng mi xộc xệch, thế là quay clip. Tôi muốn độn thổ khi nhìn lại những hình ảnh cũ ấy.

Cuộc dạo chơi trên catwalk và trước ống kính của những chiến dịch quảng cáo đang êm đềm, NTV rời bỏ thời trang.

Tôi tự thiết lập cho mình mục tiêu, và tôi đã đạt đến. Vì tôi đã nghĩ mình còn có thể đi bao xa trên đường catwalk?

Nhưng đoạn đường tiếp nối trên sân khấu ca nhạc không phải là “cuộc đi dạo hái hoa giữa trưa” như những ngày đầu với thời trang.

Mất khoảng nửa năm để tôi trở nên sành sỏi hơn kể từ những ngày “hái hoa giữa trưa” ngộ nghĩnh ấy, để thật sự hòa mình vào những công việc của một nghệ sĩ giải trí. Các cuộc thi và danh hiệu khiến mọi việc dễ dàng hơn, cho đến khi tôi học được bài học “nâng cao” chuyên môn để là“người của công chúng”. Tôi lại phải đối mặt với dư luận. Lần đầu tiên trong đời hứng đòn dư luận, tôi đã khóc và hoang mang không hiểu vì sao mình bị… ghét. Họ không thích tôi, họ không cho rằng tôi có thể ca hát và ý tưởng về vai trò entertainer bị cho là trò hỏa mù để lấp liếm sở đoản. Dù gần đây chuyện này chẳng có gì xa lạ nữa. Lại mất thêm một thời gian nữa để hiểu rằng đấy không phải là Tôi mà họ ghét. Dư luận có quyền nghi ngờ, chẳng có gì là cá nhân ở đây cả. Chung quy là giải trí, và tôi phải đóng vai Ngô Thanh Vân của thế giới giải trí: đó là bao cát chịu đòn, con búp bê được mọi người tung hô… nên chuyện yêu ghét không liên quan quá nhiều đến một Ngô Thanh Vân – là – tôi. Khán giả không đi hộ quãng đường của tôi, không khóc bằng nước mắt của tôi, và cũng không xài đồng nào tôi kiếm được từ khả năng và sức lao động của mình, thì những lời yêu ghét đó hiển nhiên là quyền của họ. Suy nghĩ này khiến tôi thanh thản, không cá nhân hóa mọi chuyện, và làm đúng việc của mình.

Điện ảnh cũng là một cuộc chơi, một đam mê lớn, và một chiến lược rating. Tôi thức dậy mỗi ngày để mặc vào mình bộ áo của nhân vật, ngày của tôi trôi qua không có những hào quang, những cuộc café với bạn bè mà hoàn toàn bị nhân vật và kịch bản chiếm lĩnh, ngay cả trong những suy nghĩ cuối ngày trước khi đi ngủ. Hào quang chỉ đến trong vài phút, trong buổi ra mắt hay khi được kêu tên cho một giải thưởng. Và như vậy là đủ, dù sau đó là tiếp nối những dằn vặt đa chiều của dư luận, nỗi đe dọa thất thu và tổn thất tài chính. Nhưng trên màn bạc người ta chấp nhận tôi dễ dàng hơn, hào quang ấy đủ nổi bật để người ta quên rằng tôi vẫn đang tồn tại trên sân khấu ca nhạc chứ chưa bao giờ rời bỏ nó.

Người ta có thể không thích ca khúc tôi thể hiện, cho rằng tôi không có giọng ca khỏe, thậm chí tôi có thể không bao giờ là một diva âm nhạc thực thụ, nhưng 8 năm rồi, tôi đi bằng chân của mình và xài những đồng tiền kiếm được bằng cái chất giọng không phải ai cũng thừa nhận ấy, và như vậy, tôi là một nghệ sĩ giải trí đúng nghĩa. Người ta nói đến những bộ phim và sự xuất hiện của “cặp đôi vàng” tại các buổi tiệc, nhưng trên thực tế, vai trò entertainer trên sân khấu ca nhạc của tôi vẫn là sự nghiệp và nguồn thu chính.

Nhóm thực hiện

Thực hiện Trác Thúy Miêu – Ảnh Long Phạm
Make up Nam Trung – Trang phục Kenzo, Chanel

PHÁI ĐẸP – ELLE

ELLE.VN

 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more