Nhật Bản – Hai mặt của một đất nước hoàn hảo

Đăng ngày:

Bạn nghĩ gì khi đến nước Nhật? Có lẽ người Việt Nam nào cũng có rất nhiều điều để chia sẻ khi đã một lần ghé thăm nơi đây. Và ELLE dành bài viết này cho những chia sẻ ấy, để chúng ta cùng nhìn vào một đất nước ở đỉnh cao và nghĩ về chính mình.

Tôi có mặt tại Nhật khi Hakamada Iwao, người bị kết án tử hình và trở thành người tử tù có thời gian chờ chết lâu nhất thế giới – 48 năm, được tuyên bố vô tội. Sự vụ chấn động này xuất hiện không chỉ trên các kênh truyền hình của Nhật, mà còn hàng loạt tờ báo lớn trên khắp thế giới đưa lại, một lần nữa làm dấy lên những chỉ trích về cách điều tra, xét xử và đối đãi với tù nhân của Nhật Bản.

Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của cơ quan hành pháp Nhật Bản chỉ là một tấm gương phản chiếu lại sự khắc nghiệt trong cuộc sống đời thường tại Nhật. Sự khắt khe ấy trong quá trình hiện đại hóa tạo ra nước Nhật ở hai mặt. Một mặt đẩy họ vào những khủng hoảng, mặt khác đưa họ trở thành đỉnh cao của thế giới.

ellevn-nhat-ban-1

Sự thay đổi của phong cách sống

Trong những năm gần đây, tỉ lệ trẻ em bị bạo hành hoặc bỏ mặc đang tăng cao tại Nhật. Những nhà nghiên cứu cho rằng đó là vì tính cộng đồng của người Nhật ngày càng đi xuống. Đã có thời đất nước Đông Á này có một lối sống tình làng nghĩa xóm gần gũi, nhưng quá trình đô thị hóa đã làm phai nhạt đi lối sống ấy. Sự cô độc, áp lực sống khiến người lớn trở nên lạnh lùng, ít tình cảm dành cho trẻ em hơn. Trong đầu năm 2014, hàng loạt vụ việc hành hạ trẻ em cả ở nhà riêng và nơi công cộng đã diễn ra, và các nhà nghiên cứu cho rằng đó chỉ mới là phần nổi của tảng băng.

Cuộc sống hiện đại căng thẳng khiến cho người Nhật ngày càng muốn sống thu mình lại. Ngày càng có nhiều người Nhật chọn sống độc thân, không còn quan tâm đến tình dục hoặc đánh mất nhu cầu tình dục. Thậm chí nam giới ở đây còn hình thành nên một phong cách sống gọi là “Những người đàn ông ăn cỏ” (Herbivore Men). Họ làm ra ít tiền, tiêu ít tiền, không quan tâm tới việc thể hiện bản lĩnh nam nhi, và cũng chẳng cần có sex.

Tôi gặp người bạn, một “salaryman” điển hình tại đây. Anh cho biết mức lương cơ bản khi mới bắt đầu đi làm của người Nhật vào khoảng 2.000 USD, tuy nhiên, họ sẽ có thu nhập cao và cơ hội thăng tiến hơn nếu làm thêm giờ. Chính vì thế, hầu hết người Nhật muốn làm việc thêm giờ và hy sinh thời gian cá nhân cho công việc, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ.

Sau nhiều thập kỷ chứng minh năng lực, phụ nữ Nhật đã thoát khỏi định kiến cố hữu là nữ giới chỉ nên cưới chồng và ở nhà làm nội trợ. Hơn thế nữa, vì người Nhật không bao giờ làm cái gì nửa vời, cho nên nhiều phụ nữ quyết định chọn sự độc lập tuyệt đối, họ không muốn lấy chồng, sinh con nữa. Lúc 9, 10 giờ đêm trên các sân ga lớn, bạn vẫn có thể thấy không ít phụ nữ ăn vận sang trọng, tay xách túi hàng hiệu vội vàng bước qua các cửa soát vé. Vào quán bar, bạn sẽ thấy nhiều phụ nữ xinh đẹp, ăn mặc nghiêm chỉnh đi cùng nhau. Họ uống rượu với bạn bè, cười đùa thỏa thích, và không có vẻ gì là phải tìm kiếm một người đàn ông trong quán bar đó cả.

Cả sự thu mình lại của đàn ông và sự tự do của phụ nữ đẩy nước Nhật vào một thử thách mới: ngày càng ít người kết hôn và tỉ lệ sinh ngày càng giảm. Một người bạn của tôi lập gia đình tại Nhật chia sẻ rằng một số nhà trẻ ở đây đã phải đóng cửa vì không có đủ trẻ em đi học. Chính phủ Nhật Bản thậm chí còn phải cảnh báo rằng với tình hình này, người Nhật có thể sẽ tuyệt chủng.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Huyên – Ảnh: Tư liệu, Corbis

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more