8 lời khuyên của Anna Wintour dành cho các nhà thiết kế trẻ

Đăng ngày:

Những lời khuyên hữu ích mà Anna Wintour dành cho các sinh viên của Central Saint Martins đã làm không ít người cảm thấy con đường họ lựa chọn phía trước là không hề dễ dàng.

ellevn-annawintour-khuyen-sinh-vien-thoi-trang

Người được mệnh danh là “Nữ hoàng băng giá” Anna Wintour

Anna Wintour, tổng biên tập kỳ cựu hơn 25 năm của Vogue Mỹ, người được giới thời trang tôn kính và thậm chí… nể sợ đã cùng biên tập viên thời trang Suzy Menkes có một cuộc nói chuyện với sinh viên học viện thời trang danh tiếng Central Saint Martins.

Trong suốt những năm qua, Anna Wintour luôn được biết đến như là người đỡ đầu và dẫn dắt các nhà thiết kế trẻ tìm được chỗ đứng và gặt hái thành công trong làng thời trang thế giới, mà gần đây nhất có thể kể đến Alexander Wang, Rodarte, Proenza Schouler và Thakoon. Tuy vậy, những lời khuyên hữu ích mà Anna Wintour dành cho các sinh viên của Central Saint Martins đã làm không ít người cảm thấy con đường họ lựa chọn phía trước là không hề dễ dàng.

1. Không có gì đảm bảo bạn sẽ lập tức thành công với thương hiệu riêng

“Tôi nhận thấy có một truyền thống ở nước Anh, rằng bạn có thể làm bất kỳ điều gì từ con số 0”, Wintour nhận xét. “Điều duy nhất tôi lo ngại về việc này là, không nhiều các nhà thiết kế trẻ thành công với việc mở thương hiệu riêng ngay sau khi tốt nghiệp… Riêng tôi khuyên bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Rất có thể bạn nên cân nhắc làm việc cho một nhà thiết kế hoặc công ty mà bạn yêu thích”.

2. Tìm một cộng sự giỏi kế toán và kinh doanh

“Theo kinh nghiệm của tôi, thường thì một nhà thiết kế đầy sức sáng tạo lại không giỏi nắm bắt các vấn đề thực tế và các con số. Việc có được một người để chia sẻ mọi điều và đưa ra nhận xét về các ý tưởng của bạn là rất quan trọng. Tôi chưa thấy nhiều nhà thiết kế có thể một mình quản lý thành công thương hiệu riêng mà không cần đến sự trợ giúp của một người cộng sự”.

Hãy nhìn vào ví dụ của Alexander Wang và anh trai của mình, Dennis; Marc Jacobs và Robert Duffy; Christopher Kane và chị gái Tammy hay xưa hơn nữa là Valentino Garavani và Giancarlo Giammetti.

3. Hãy tìm một công việc cho bản thân.

“Hãy kiếm lấy một công việc”, Wintour phát biểu không chút hoài nghi. “Dù đó là làm việc full-time như một nhà thiết kế hay làm việc trong một nhà hàng và rồi dành thời gian không làm việc cho thời trang, đó là thực tế cuộc sống. Rốt cuộc thì việc đó sẽ giúp ích cho chính bạn và cả những người khác.”

4. Đừng bỏ qua các bộ sưu tập resort hay pre-fall

“Thực tế là 80% những gì bán được ở các cửa hiệu đều từ các bộ sưu tập giữa mùa: resort (dành cho các kỳ nghỉ, du lịch) và pre-fall (chớm thu). Thế nên đừng bỏ qua chúng, vì chúng sẽ là thứ giúp bạn trả các hóa đơn hàng tháng.”

 

FASHION-FRANCE-CHANEL

Anna Wintour và Grace Coddington tại một buổi trình diễn thời trang

5. Biết cách thể hiện bản thân

“Chúng tôi bắt đầu mở một quỹ thời trang để giúp đỡ các nhà thiết kế trẻ ở Mỹ vào năm 2011 sau sự kiện 11/9. Điều chúng tôi làm gần đây là yêu cầu họ nộp bản đăng ký kèm một video cá nhân. Việc họ thể hiện bản thân trước công chúng như thế nào là điều rất quan trọng. Trong thế giới ngày nay bạn luôn phải tương tác với mọi người. Chính vì thế, bạn không được phép là một người khó tính, rụt rè nào đó không dám nhìn thẳng vào mắt người đối diện: bạn phải biết cách thể hiện bản thân. Bạn phải biết cách bày tỏ tầm nhìn của mình và những gì mà bạn tin tưởng.

Nếu như bạn không thể hiện được nhiệt huyết và đam mê vào bản thân, mục tiêu của mình và những gì bạn đang làm thì làm sao người khác có thể cảm nhận được điều đó?”

6. Nhưng đừng chỉ chú tâm chăm chút Instagram để được trở nên nổi tiếng

Wintour có thể đã là người đầu tiên đặt một hashtag lên trang bìa của Vogue (#worldsmosttalkedaboutcouple), nhưng lại không cho rằng số lượng “likes” trên Instagram và “followers” trên “Twitter” đồng nghĩa với thành công đích thực.

“Lập tức trở nên nổi tiếng trong thế giới ngày nay là một điều hoàn toàn có thể, dù là qua Instagram hay bất cứ hình thức nào khác, tuy nhiên thành công về mặt tài chính và lâu dài lại là một điều hoàn toàn khác”, Anna Wintour nhận xét.

7. Không nhất thiết phải bỏ hàng trăm nghìn đô-la cho một buổi trình diễn thời trang.

“Một buổi trình bày (fashion presentation) đầy sáng tạo và thú vị cũng hiệu quả không kém một buổi trình diễn thời trang (fashion show). Tôi đã thấy rất nhiều người bỏ hàng trăm nghìn đô-la cho các buổi trình diễn, tôi nghĩ điều đó không cần thiết. Một buổi trình bày thời trang cũng có thể mang đến cơ hội để công chúng làm quen với nhà thiết kế, thay vì khách hàng của bạn phải ngồi ở đâu đó trong một căn phòng tối và đợi bạn bắt đầu; để rồi bạn không có thời gian để nói xin chào và họ thì vội vã tập trung vào người kế tiếp”.

8. Các sự kiện thảm đỏ cần bạn, nhưng đừng hi vọng cơ hội sẽ đến ngay lập tức

“Các sự kiện thảm đỏ ở Mỹ đã trở nên không khác gì một cuộc trao đổi. Thực tế là người nổi tiếng được trả tiền để mặc mọi thứ, và đối với tôi điều này đôi khi mang tính thương mại và làm mất đi bản sắc cá nhân. Tôi vừa mới dự Lễ trao giải Tony ở New York và ơn Chúa, họ cần sự giúp đỡ của các bạn. Nó thực sự là một thảm họa thời trang.

Thế nên, có cơ hội dành cho các bạn, nhưng đừng trông đợi trang phục của mình sẽ lập tức xuất hiện tại Lễ trao giải Oscar. Những người nổi tiếng có cả một đội ngũ tư vấn họ phải làm gì, mặc gì, kiểu tóc thế nào, trang điểm ra sao. Và họ quá sợ bị chỉ trích, trong khi bạn biết đấy, xuất hiện với một diện mạo khác biệt thì đã làm sao? Chẳng phải chúng ta lúc nào cũng nhìn thấy các bộ váy không quai đính kim tuyến dáng nàng tiên cá hay sao?”

 

Xem thêm Khởi nghiệp thời trang – blog Danh Quý

Xem thêm Sinh viên Thiết kế Thời trang: Để giấc mơ thành sự thật – blog Liên Chi

Nhóm thực hiện

Hoàng Minh Châu biên dịch theo Dazed Magazine

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more