Activewear – Phong cách thể thao thời thượng

Đăng ngày:

Trong ngành công nghiệp thời trang, không có gì được đem ra làm quy chuẩn và quy tắc cũng không hẳn là bất biến. Ở thời đại mà con người được tự do lựa chọn trang phục và phong cách, chẳng có gì ngạc nhiên khi đồ ngủ được diện xuống phố hay đồ tập thể dục được mặc đi làm.

455433-gym

Còn nhớ vào thập niên 80, môn aerobics được phụ nữ Tây phương vô cùng ưa thích thì băng quấn đầu và quần áo thun bó sát người bắt đầu làm lưu mờ mốt quần ống loe. Nhưng thời đó thì xu hướng ấy không được chấp nhận rộng rãi và còn bị coi là kệch cỡm. Giờ đây mọi chuyện đã khác. Quần áo thể thao (Activewear) đang trở thành trang phục thời trang.

Chẳng những không bị hạn chế sử dụng ngoài phạm vi phòng tập, activewear còn được cải tiến về diện mạo và tính năng để mặc như trang phục bình thường. Đặc biệt ở Bắc Mỹ, mặc quần legging dưới một chiếc váy để đi làm, hoặc ra ngoài ăn tối với một chiếc áo len dần được chấp nhận – thậm chí được coi là sang trọng.

Ralph Lauren

Ralph Lauren

a1942a07625b5a06762c6cb3800f1c2a

image003-1

Các chuyên gia cho rằng xu hướng activewear sẽ phát triển và được chuộng. Tom Julian, Giám Đốc của công ty nghiên cứu thị trường Doneger Group, quả quyết rằng sự thành công của chiến dịch quảng cáo cho denim sẽ được lặp lại cho activewear. “Đây không phải là xu hướng thời trang, mà là một lối sống mới,” nhận định của ông Marshal Cohen, Giám Đốc Phân Tích Công Nghiệp tại Port Washington – Tập Đoàn Nghiên Cứu Thị Trường NPD có trụ sở ở New York.

Glenn Murphy, Giám Đốc Điều Hành của Gap Inc, hết sức lạc quan về thương hiệu Athleta của mình. Ông cho biết trang phục của Athleta được cộng hưởng rất nhiều tính năng phù hợp với nhu cầu phụ nữ hiện nay. Sự tăng trưởng trong doanh thu của Athleta rất đáng ngưỡng mộ. Từ một cửa hàng được xây dựng thô sơ năm 2011, hai năm sau Athleta đã có 65 cửa hàng. Gap Inc dự kiến sẽ có thêm 35 cửa hàng nữa trong năm nay. Gap Inc không phải là công ty duy nhất đầu tư phát triển vào xu hướng đang thịnh hành này. H&M, Uniqlo, Victoria’s Secret và Forever 21 cũng bắt đầu bán trang phục thể thao thời trang từ vài năm trở lại đây.

Outside-of-UES-2_Chun-Y-Lai-Photography

 

H&M

H&M

Tiềm năng phát triển của activewear đang hấp dẫn những con người sáng tạo ra xu hướng thời trang hàng đầu thế giới. Nên bạn đừng ngạc nhiên khi thấy một cái quần yoga có giá vài trăm đô. Chúng tôi gọi đó là “Cao cấp hoá” – Sweaty Betty và Lululemon, những thương hiệu đầu tiên khai sáng cho thời kỳ nâng tầm đẳng cấp cho activewear.

Trong một bài blog gần đây, nhà phân tích may mặc của Euromonitor International, Ashma Kunde ví von: “ Đã có một thời, việc bỏ số tiền lớn mua một thứ cơ bản như quần jeans là chuyện không tưởng với mọi người. Bây giờ thì đối với các cô gái hiểu biết về thời trang thì họ chẳng còn nghiến răng nghiến lợi khi mua một cái quần jeans có giá $200…quá trình thích ứng tương tự chắc chắn sẽ xảy ra với activewear.

Những thương hiệu như Lorna Jane của Úc, Sweaty Betty của Anh và nổi tiếng nhất là  Lululemon của Canada đang bán những chiếc quần yoga lên tới $100. Trội hơn cả là cái giá rất đắt khoảng $380 cho một cái quần legging đặc biệt của Lucas Hugh (Thương hiệu đã thiết kế ra những trang phục chiến đấu trong phim The Hunger Games). Chiều hướng “Cao cấp hóa” cho denim và activewear chỉ ra sự hấp dẫn tiêu dùng đang dần tăng lên đối với những món đồ có tầng suất sử dụng thường xuyên và trong nhiều hoàn cảnh. Một kết hợp hoàn hảo của độ bền, tính năng và thời trang sẽ tiếp tục có cái giá cao.”

Lucas Hugh

Lucas Hugh 2

 

Lucas Hugh 1

Hình ảnh các thiết kế của Lucas Hugh

Câu hỏi đặt ra là liệu activewear có mang lại một bước đột phá cho các hãng thời trang chính thống giống như denim trước đó đã làm được hay không?

Chanel và Dior đã mở rộng cánh cửa thời trang đẳng cấp của mình với giày sneaker. Givenchy và Stella McCartney thì chẳng ngần ngại bắt tay hợp tác với Nike và Addidas. Các hãng thời trang cao cấp như Gucci, Tommy Hilfiger, DKNY, Milly, Marc by Marc Jacobs, Herve Leger cũng tích cực biến hóa thiết kế của mình trở nên hiện đại, cá tính, năng động mang hơi hướng thể thao hơn. Tory Burch đang chuẩn bị cho ra đời một dòng sản phẩm activewear trong năm 2015. Rebecca Minkoff cũng đang cân nhắc về xu hướng mới này.

 

christian-dior-haute-couture-spring-2014-sneakers-dresses-w724

Dior Haute Couture Xuân Hè 2014

 

Herve leger

Herve Leger

 

StellaxAddidas

Stella McCartney hợp tác cùng Addidas

Tuy nhiên, không phải nhà thiết kế nào cũng sẽ lao theo xu hướng quần áo thể thao chỉ để thỏa mãn mong ước góp mặt trên thị trường. Free people là một ví dụ khi không làm mất phong cách Bo-ho đặc trưng. Vì vậy, để khẳng định activewear sẽ được ưa chuộng rộng rãi như denim thì còn quá sớm. Denim đã có một thời gian dài phát triển để được chấp nhận ở mọi tầng lớp, chủng tộc, tuổi tác, giới tính và văn hoá. Trong khi activewear, dù có tiềm năng và được mọi người biết đến, chỉ đang rất thịnh hành ở một vài khu vực trên thế giới như Bắc Mỹ.

 

Xem thêm Xu hướng thời trang thể thao cao cấp

Xem thêm Mix Match theo phong cách thể thao

Xem thêm Phối áo khoác thể thao và áo tập thể thao cùng MC Yumi

Nhóm thực hiện

Vân Trang thực hiện

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more