CEO Đoàn Thị Bích Ngọc: Dịch chuyển để kéo thế giới về gần

Đăng ngày:

Làn da rám nắng, khuôn mặt mộc tự nhiên, dáng vẻ tràn năng lượng trong trang phục Casual Canifa của chị Đoàn Ngọc làm cho người đối diện lúc nào cũng có cảm giác thật thoải mái khi tiếp chuyện.

Tôi gặp chị Đoàn Thị Bích Ngọc – Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang Canifa khi chị vừa trở về từ chuyến đi qua 5 nước châu Âu suốt gần 1 tháng. Tôi và chị biết nhau bởi cùng sinh hoạt trong Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội, và đây là cuộc hẹn công việc nhưng chúng tôi trò chuyện như những người bạn. Tôi hẹn chị không khó bởi chị luôn đúng hẹn, như người Nhật, đất nước chị ngưỡng mộ về tinh thần trách nhiệm và việc đúng giờ luôn được tính bằng giây.

Chúng tôi nói chuyện về những chuyến đi của chị, dài có, ngắn có, nhịp nhàng và dày đặc như mắc cửi. Chị ngưỡng mộ những cái tên như Ngô Thị Giáng Uyên, Huyền Chíp, Nguyễn Phương Mai – những người phụ nữ nhỏ bé nhưng mang trong mình khát khao khám phá thế giới. Và giống họ, chị cùng đam mê dịch chuyển, đam mê khám phá thế giới. Gần 30 nước chị đã đi qua, với bao nhiêu chuyến đi, mỗi chuyến đi ấy chị mang theo mình khát khao khám phá, để kéo thế giới về gần hơn…

ellevn-phong-cach-song-47-1

Chị đã đến với thời trang như thế nào?

Sau những mơ mộng sẽ trở thành luật sư, nhà báo, biên tập viên hay hướng dẫn viên du lịch bởi tâm hồn lãng đãng, yêu thích viết lách và khám phá thế giới, tôi đến với thời trang chỉ bởi một câu nói của anh trai: “Xuất khẩu đã ổn rồi, thị trường nội địa đang rất tiềm năng”.

Vậy hành trang của chị là gì khi bắt tay vào công việc kinh doanh thời trang?

Tôi thừa hưởng nền tảng vững chắc của gia đình khi cả gia đình làm kinh doanh và ½ gia đình sinh sống tại châu Âu (cộng hòa Séc), bố mẹ có công việc kinh doanh riêng nhưng chắt chiu tất cả vốn liếng cho các con kinh doanh, anh cả là người sáng lập công ty và anh hai là đại diện bán hàng tại châu Âu. Kinh nghiệm sản xuất hàng đi thị trường châu Âu và các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới giúp chúng tôi hoàn toàn tự tin về sản phẩm khi ra mắt khách hàng nội địa. Tôi có cả một thị trường rộng lớn với gần 100 triệu dân mà đa phần là dân số còn rất trẻ. Tôi luôn nghĩ bắt đầu kinh doanh như mình thật may mắn.

Canifa đã tấn công thị trường nội địa từ 2001 nhưng những năm gần đây mới thực sự “bùng nổ” tại thị trường miền Bắc và đang Nam tiến với 2 cửa hàng đầu tiên, vì sao vậy?

Rất nhiều người hỏi như vậy, tôi thường cười và nói đùa rằng: “Công ty có CEO mới”. Quay lại lịch sử một chút khi nền tảng của chúng tôi là gia công và sản xuất hàng thời trang xuất khẩu. Khi chuyển hướng sang thời trang nội địa, lại đi con đường rất riêng đầy khó khăn là “Fashion for all – Thời trang cho tất cả” nên việc nghiên cứu, phát triển từ sản phẩm đến tiêu chuẩn chất lượng và tổ chức bán hàng là một bài toán không dễ để ngày một, ngày hai có thể bùng nổ trên thị trường được. Nhưng sau khi hoàn thiện hệ thống thì sản phẩm của chúng tôi đã rất đa dạng và kênh phân phối phủ khắp cả nước với trên 40 điểm bán lẻ ở cả Bắc, Trung, Nam.

ellevn-phong-cach-song-47-2

Vì sao gần đây Canifa đồng hành cùng rất nhiều chương trình truyền hình về thời trang?

Bằng việc đồng hành này, chúng tôi muốn đem lại cho chương trình cũng như các thí sinh những thử thách từ một doanh nghiệp kinh doanh thời trang, nơi các em có được hình dung rõ nét nhất về nghề nghiệp của mình. Tôi tin rằng, bằng việc nỗ lực tham gia các chương trình truyền hình thực tế đó, chúng tôi đã giúp cho nền công nghiệp thời trang của Việt Nam phát triển và nhanh chóng hội nhập với nền thời trang thế giới.

Phong cách thời trang yêu thích của chị là gì?

Phong cách của tôi có thể ví như “tắc kè hoa”, luôn biến hóa để phù hợp với từng hoàn cảnh, nổi bật lúc cần thiết nhưng thoải mái trong cuộc sống đời thường. Ngoài quần bò và áo thun năng động, tôi còn thích những chiếc váy thun co dãn.

Tôi thấy chị rất ít trang điểm?

Tôi vẫn luôn trang điểm hàng ngày, chỉ là mọi người không
nhận ra đấy thôi. Tôi sống giản dị, yêu thích sự tối giản và
mọi thứ phải thật tiện lợi. Tôi luôn dưỡng da và sử dụng
kem nền, kẻ chân mày, son môi Dior addict màu phớt hồng, Tôi thấy chị rất ít trang điểm? Tôi vẫn luôn trang điểm hàng ngày, chỉ là mọi người không nhận ra đấy thôi. Tôi sống giản dị, yêu thích sự tối giản và mọi thứ phải thật tiện lợi. Tôi luôn dưỡng da và sử dụng kem nền, kẻ chân mày, son môi Dior addict màu phớt hồng,cùng masscara Maybelline. Sự đơn giản cũng chính là bí quyết để tôi làm việc thật hiệu quả.

ellevn-phong-cach-song-47-4

Một năm chị có bao nhiêu chuyến đi?

Tôi không nhớ hết được. Công việc đã đem tôi đến khắp nơi trên thế giới và tôi dịch chuyển để kéo thế giới về gần hơn. Để hiểu chuỗi giá trị trong ngành tôi cần phải có kiến thức và những trải nghiệm thực tế qua những chuyến đi.

Để có một chuyến đi tiết kiệm và hiệu quả, theo chị cần chuẩn bị những gì?

Chủ động mọi thông tin trước khi bạn lên đường, chuẩn bị bản đồ, đặc biệt là các bản đồ liên quan đến phương tiện di chuyển, lên kế hoạch chi tiêu, xác định mục tiêu đi đến đâu làm việc gì… Quan trọng hơn, bạn luôn phải giữ sức khỏe tốt. Hãy xác định rõ lịch trình, chia nhỏ thời gian và chuẩn bị kỹ lưỡng. Tôi thường đi nhiều thành phố hoặc quốc gia trong một chuyến đi để có được cái nhìn toàn cảnh về thị trường tại cùng 1 thời điểm. Nếu là một ngày dài khám phá thì hãy đi đôi giày thoải mái nhất, với đồ dùng tối thiểu như nước uống, đồ ăn vặt. Với ẩm thực địa phương, hãy để dành sau những cuộc khám phá, lúc đó, bạn sẽ thoải mái thưởng thức mà không lo phải tiếp tục chạy đua với các địa điểm tiếp theo.

Điểm nào thích nhất mà gần đây chị vừa đến?

Đó là hai thành phố nhỏ Goulburn và Yass tại miền nam nước Úc (New South Wales) trong chuyến đi do AWI (Australian Wool Innovation Limited) tổ chức. Cảm giác thật tuyệt vời khi rời xa các thành phố lớn và trải lòng với thảo nguyên mênh mông của xứ xở kanguru và những chú cừu. Chúng tôi nghỉ chân tại hai thành phố này, thời gian như ngừng trôi và tận hưởng sự yên bình của đất nước có mật độ dân số xếp vào hàng thấp nhất thế giới.

Triết lý sống của chị là gì?

“Make it happen” – hãy chủ động tạo ra cuộc sống của chính mình, đó là câu nói của một người em đã nói với tôi và tôi thấy thật đúng.

Xin cảm ơn chị đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này!

ellevn-phong-cach-song-47-3

Đồng hành cùng chị Đoàn Ngọc trong mỗi chuyến đi: – Giày đế bệt của Crocs: Dễ di chuyển. – Vali xách tay của Muji: Tận dụng khối tích lớn nhất khi di chuyển bằng máy bay. – Túi xách tay của Longchamp: Nhẹ và rộng. – Bản đồ và tờ rơi du lịch: Dễ dàng tìm kiếm thông tin và địa điểm cần đến.

 

Nhóm thực hiện

Bài: Nana Phạm – Ảnh: Th. Việt – Trang điểm: Đoàn Ngọc

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more