Internet – thời đại mới của thời trang

Đăng ngày:

Có hàng trăm nhà thiết kế đã giới thiệu bộ sưu tập Thu – Đông của họ tại Tuần lễ thời trang New York, nhưng không phải ai trong số họ cũng cần đến sàn catwalk, rất nhiều nhà thiết kế đã nghĩ đến một phương tiện thú vị hơn, dễ đến với khán giả và khách hàng hơn và đồng thời cũng tiện lợi, ít tốn kém hơn: Internet.

Với các nhà thiết kế mới nổi, tiếng tăm chưa phải là lừng lẫy và ngân sách chưa phải là dồi dào thì sàn diễn online chính là phương thức tuyệt vời nhất đối với họ. Với một sàn diễn giả có thể dựng ở bất kì nơi đâu, họ có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền so với việc thuê hẳn một địa điểm lớn, đáng chú ý, đầu tư vào trang trí, đón khách và quản lý. Trong khi đó, khán giả của họ lại không gặp phải bất cứ một giới hạn nào. Ai cũng có thể xem buổi diễn ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần một cái điện thoại thông minh hay máy tính nối mạng là đủ.

Tuy nhiên, đây không phải là cuộc chơi của riêng những cái tên nhỏ. Nhiều thương hiệu đã thành công cũng đã nhận ra rằng khách hàng của họ đang ngày càng trẻ hơn, gắn bó với các thiết bị số và Internet nhiều hơn. Ví dụ gần dây, Top Shop thiết kế hẳn một buổi fashion show ảo dành cho khách hàng trẻ của mình để ai cũng có thể được ngồi hàng đầu.

 

Khán giả có thể theo dõi show diễn của Topshop Unique tại Tuần lễ Thời trang London ngay trên website của thương hiệu này.

Khán giả có thể theo dõi show diễn của Topshop Unique tại Tuần lễ Thời trang London ngay trên website của thương hiệu này 

Và tất nhiên, các thương hiệu một thời từng là đỉnh cao khó với tới, giờ đây đã nhận thấy tầm quan trọng của việc đến gần với khách hàng. Việc một thương hiệu đưa toàn bộ show diễn của mình lên Internet, qua các kênh mạng xã hội, Instagram không chỉ giúp nhiều khán giả được chiêm ngưỡng các sản phẩm, mà còn đưa họ vào tận hậu trường, quan sát quá trình trang điểm, chọn đồ cho người mẫu… Nói cách khác, một show diễn bây giờ không khác gì một sản phẩm giải trí đối với khách hàng trẻ tuổi. Ở đó, họ được quyền nêu ý kiến, được bình luận, được thắc mắc, được hồi đáp.

Và tất nhiên, các hãng cũng dần phải thay đổi cách bán hàng của mình. Chuyện khách hàng phải đến các boutique, các cửa hàng sang trọng, mất hàng tiếng đồng hồ để thử các trang phục đang dần trở thành một đặc ân xa xỉ trong cuộc sống hiện đại. Phụ nữ (và cả đàn ông) có hầu bao rủng rỉnh hiện nay thường là những người có lịch làm việc khá dày đặc. Họ luôn trên đường đến những cuộc họp, các sự kiện… nơi họ cần ăn mặc đẹp, nhưng họ sẽ có rất ít thời gian để lựa chọn trang phục cho mình. Cách tốt nhất để khách hàng nhìn thấy sản phẩm và mua chúng là gì? Chính là Internet.

 

 Yves Saint Laurent là một trong những thương hiệu cao cấp đến với e-commerce từ năm 2012.

Yves Saint Laurent là một trong những thương hiệu cao cấp đến với e-commerce từ năm 2012

 

Email dẫn tới trang mua bộ sưu tập Evening Masterclass của Jimmy Choo

Email dẫn tới trang mua bộ sưu tập Evening Masterclass của Jimmy Choo

Những thương hiệu dòng trung bình như H&M hay Zara đã đi theo khuynh hướng này từ lâu. Và tất nhiên, đó là một phần quan trọng để họ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trên khắp thế giới. Các ông lớn giờ đây cũng không thể đứng yên. Điển hình, Jimmy Choo đã phát triển một cửa hàng ảo, sử dụng công nghệ tương tự như Street View của Google và công nghệ chụp ảnh 360 độ. Các tín đồ của giày có thể dễ dàng ngắm nhìn, cân nhắc từng đôi và chọn mua chúng trực tuyến. Một ví dụ thành công khác là Net – a – Porter, website giới thiệu và bán sản phẩm của nhiều thương hiệu thời trang cao cấp như Givenchy, Dolce & Gabbana, Fendi… khiến các sản phẩm xa xỉ một thời trở thành gần gũi hơn hẳn với khách hàng.

 

jimmychoo1

Cửa hàng “ảo” của Jimmy Choo

 

jimmychoo2

… với những tính năng tương tác đem đến trải nghiệm shopping “thực”

Việc các thương hiệu lớn, chỉ tập trung việc trưng bày tại các cửa hàng, tòa nhà riêng đang dần chấp nhận hình thức bán hàng online cho thấy xu hướng tất yếu của đời sống. Có lẽ, chẳng bao lâu nữa, đến cả những thương hiệu “bảo thủ” nhất cũng sẽ đi theo làn sóng Internet này. Và những fashionista có lẽ là người hạnh phúc nhất, họ sẽ có cả thế giới trong một bàn tay.

ELLE Fashion Show Xuân – Hè 2015, lần đầu tiên ELLE Việt Nam kết hợp với ZALORA – kênh bán hàng thời trang trực tuyến hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á. Ngay trong lúc 6 BST được trình diễn, khán giả và tất cả bạn đọc của ELLE có thể xem hàng và đặt mua trực tuyến những thiết kế mình yêu thích tại địa chỉ www.zalora.vn/elle. Những sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được nhân viên ZALORA giao đến tận nhà bạn miễn phí. Ngoài ra, khi nhập mã ELLEVN lúc thanh toán, bạn sẽ lập tức nhận được ưu đãi 10% đến từ ELLE và ZALORA.

Xem thêm Fashion That Delivers – Thời trang, Xuất bản, Kinh doanh & Công nghệ

Xem thêm Phương Anh, Giám đốc Điều hành Zalora Việt Nam: “Để công nghệ thúc đẩy và hỗ trợ tài năng trẻ”

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more