Gần hơn hàng ghế đầu … tìm hiểu về thời trang thế giới

Đăng ngày:

Karl Lagerfeld luôn là một NTK đề cao hiện tại và hướng tới tương lai. Ông từng nói, nếu bạn coi quá khứ là quan trọng, hay món đồ hôm nay tệ hơn món đồ trong quá khứ thì bạn đã lỗi thời. Bởi vậy, các thiết kế, ý tưởng show diễn của ông luôn nóng hổi tính thời sự, đôi khi gây tranh cãi, nhưng khiến người xem – dù ngoại đạo với thời trang – cũng phải thích thú!

Tìm hiểu về thời trang thông qua các bộ sưu tập

“BST Xuân-Hè là kiểu thời trang bạn có thể mặc trong bất kỳ hoàn cảnh nào: cởi mở (easy-going attitude) và hiện đại. Giống như một câu nói của người Pháp “un mode de vie qu’une mode”, khi thời trang đi vào cuộc sống” – NTK Karl Lagerfeld đã nói vậy sau show diễn. Trong buổi thử đồ với người mẫu trước show diễn, ông cùng với cố vấn styling Amanda Harlech đưa ra 3 chủ đề chính cho BST mùa này:

 

Khi thời trang đi vào cuộc sống

Khi thời trang đi vào cuộc sống

Sức hút đồ nam: Mạch thiết kế này tiếp nối sợi chỉ đỏ sáng tạo trong cảm hứng thiết kế của Mademoiselle bởi bà luôn lấy cảm hứng từ trang phục của những người đàn ông bà gặp và đưa vào các thiết kế cho nữ giới, tạo ra phong thái mạnh mẽ, tự tin, đầy bản sắc của người phụ nữ Chanel. NTK Karl Lagerfeld mang tới sự kết hợp tuyệt vời giữa quần dài, quần shorts Bermuda của nam giới mặc với áo sơmi kiểu cách, có các chi tiết điệu đà, để dung hòa hai tính chất này; những đôi giày nam có khóa cài ở cổ chân; áo sơmi với phần cổ rời có thể tháo ra (cổ áo Bertha).

Họa tiết Flower Power: Họa tiết in màu nước là sáng tạo của riêng NTK Karl Lagerfeld; ông vẽ ra, phóng lớn rồi cho in lên vải crepe de Chine, len cashmere, da lộn kết hợp chất liệu kaki.

 

Họa tiết Flower Power:

Họa tiết Flower Power

Sức hút thế giới thời trang

Sức hút thế giới thời trang

Cảm hứng kiến trúc Paris: Mảng thêu lớn các chi tiết gạch lát đường mini, chi tiết nút áo do nhà Lesage và Montex thực hiện. Những bông hoa và cỏ len giữa các đường nối của “vỉa hè” (như trong đời thực) do nhà Lemarié đảm trách.

 

Cảm hứng kiến trúc Paris

Cảm hứng kiến trúc Paris

Thời trang chính là ngôn ngữ đẹp đẽ nhất, dễ đi vào lòng người nhất, để truyền đi những thông điệp sắc sảo

Thời trang chính là ngôn ngữ đẹp đẽ nhất, dễ đi vào lòng người nhất, để truyền đi những thông điệp sắc sảo

Show diễn: Dùng thời trang nói về… thời sự

Với một bậc thầy sáng tạo như NTK Karl Lagerfeld, thời trang chính là ngôn ngữ đẹp đẽ nhất, dễ đi vào lòng người nhất, để truyền đi những thông điệp sắc sảo, đáng nhớ về mối quan hệ giữa phụ nữ và xã hội. Show diễn Xuân-Hè 2015 lần này tiếp tục là một minh chứng tuyệt vời cho nhận định đó.

4 tháng là thời gian được dành riêng cho việc dựng sân khấu. Cuộc sống hiện đại hàng ngày, hình ảnh những con đường của Paris đã trở thành nguồn cảm hứng lớn nhất của BST. Sân khấu là phiên bản giả lập của một con phố theo phong cách Hausmann nổi tiếng, phong cách kiến trúc đã thay đổi cả diện mạo của kinh đô ánh sáng Paris vào những năm 1850. Cách người mẫu di chuyển theo nhóm cũng để đưa tới hình ảnh sống động của những người phụ nữ trong đời thực. Khi tìm hiểu về thời trang ta mới thấy chúng thật đa màu sắc.

 

Dùng thời trang nói về... thời sự

Dùng thời trang nói về… thời sự

“Casual chic” là tinh thần chung của BST. Xuất hiện trong show diễn là những hình ảnh đa dạng của phái đẹp đương đại, từ thiếu nữ tới phụ nữ (86 người mẫu), bởi Chanel luôn thể hiện cuộc sống, phong cách sống và cách phục sức thực sự của phụ nữ ngày hôm nay. Đó là những thiết kế phụ nữ muốn và sẽ mặc trong cuộc sống hàng ngày của họ.

 

"Casual chic" là tinh thần chung của BST

“Casual chic” là tinh thần chung của BST

Các kiểu giày được chọn đều là giày đế bằng bởi như NTK Karl Lagerfeld giải thích, “Chúng dành cho đường phố chứ không phải thảm đỏ”. Thiết kế bất ngờ nhất là chiếc túi mới Chanel Girl – dáng túi có thể được sử dụng theo nhiều kiểu: buộc quanh hông, vắt qua vai… Khi được hỏi, ý tưởng này đến như thế nào, Karl trả lời: “Tôi không biết, mọi thứ đến rất tự nhiên, cũng như tất cả các ý tưởng khác của tôi, như những ánh chớp xoẹt qua đầu”.

 

Thời trang là để cổ vũ cho phụ nữ, khiến họ mạnh mẽ.

Thời trang là để cổ vũ cho phụ nữ, khiến họ mạnh mẽ.

Hình ảnh cuối cùng của show diễn vô cùng đáng nhớ: Một cuộc diễu hành biểu trưng bình quyền của giới nữ, hô to những khẩu hiệu vừa nghiêm túc, vừa vui nhộn. Ý tưởng độc đáo này là lời kết tuyệt vời cho BST nhiều màu sắc, mang tính ứng dụng cao, modern chic của NTK tài ba dành cho thương hiệu Pháp. “Thời trang là để cổ vũ cho phụ nữ, khiến họ mạnh mẽ. Và bạn biết đấy, ở Paris, tuần nào cũng có những cuộc diễu hành. Bởi vậy, tôi đã kết hợp hai điều này lại với nhau” – ông nói. Một ý tưởng vừa dễ hiểu, vừa gây ấn tượng mạnh mẽ – điều đó chỉ có thể đến từ Karl Lagerfeld!

 

Và bạn biết đấy, ở Paris, tuần nào cũng có những cuộc diễu hành

Và bạn biết đấy, ở Paris, tuần nào cũng có những cuộc diễu hành

Poppy Delevingne

Poppy Delevingne

G-Dragon

G-Dragon

Hành trình tìm hiểu về thời trang thế giới thật sự thú vị.

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Danh Quý

Ảnh: Benoit Peverelli, Olivier Sailant, Anne Combaz

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more