Làm gì khi người thân bị trầm cảm?

Đăng ngày:

Người trầm cảm thường cảm thấy họ không được thông cảm, vì khi nghe họ nói về cảm giác của mình, bạn bè của họ sẽ nói: Đi chơi đi, ăn kem đi, đi xem phim đi, ngồi thiền đi, tập thể dục đi.

Khi người thân bị bệnh trầm cảm

Khi người thân bị bệnh trầm cảm

Người ta luôn nói với bạn, hạnh phúc là một lựa chọn

Tuy nhiên, trong rất nhiều lúc của cuộc đời mình, bạn sẽ cảm thấy không tin nổi điều ấy. Dù ngoài kia, mỗi ngày, đều có hàng triệu người đang đọc các cuốn sách well-being, tham dự các khóa thiền, các câu lạc bộ, hoặc sống. Bạn sẽ luôn có thể chọn để sống hạnh phúc, nếu bạn có khả năng chọn. Dẫu vậy, một số người thì không. Ở đây, chúng ta đang nói về người bị bệnh trầm cảm.

Trầm cảm không phải (hay đúng hơn, không chỉ) là một trạng thái tâm lý, trầm cảm là một căn bệnh. Cảm giác tuyệt vọng, đau khổ, muốn rời bỏ cuộc sống của người bị bệnh trầm cảm là biểu hiện bệnh của họ, như khi chúng ta bị cúm thì sẽ bị sốt và mệt mỏi vậy. Người trầm cảm thường cảm thấy họ không được thông cảm, vì khi nghe họ nói về cảm giác của mình, bạn bè của họ sẽ nói: Đi chơi đi, ăn kem đi, đi xem phim đi, ngồi thiền đi, tập thể dục đi. Tất cả điều đó có thể giúp, nhưng không phải là giải pháp lâu dài. Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần và cần được chữa trị. Tất cả những cái đó đều là một phần cần thiết của quá trình điều trị bệnh, nhưng đó không phải là giải pháp ngay lập tức. Họ cần một quá trình dài để thay đổi, dù họ chọn phương pháp nào, hóa học hay trị liệu tâm lý.

 

Cô gái bị bệnh trầm cảm

Cô gái bị bệnh trầm cảm

Vì thế, chọn sống hạnh phúc là điều bạn có thể nói với họ, là điều họ có thể đã hiểu từ lâu, hay thậm chí là điều họ luôn nói với bạn. Nhưng có rất nhiều lúc, họ sẽ cảm thấy bản thân họ không thể thực hiện được lựa chọn đấy. Bạn sẽ cảm thấy họ không đủ dũng cảm, và đó cũng là điều họ cảm thấy. Thế nên, hiểu được người trầm cảm không phải là chuyện dễ dàng. Khi bị trầm cảm, họ thường mất đi khả năng đưa ra các quyết định sáng suốt, và vì họ mất đi hứng thú với những gì họ từng theo đuổi, bạn sẽ cảm thấy họ là một con người khác.

Nếu bạn hỏi bất kì người hiểu biết nào về việc có nên ở gần một người bị trầm cảm hay không, thì câu trả lời luôn là không. Người bị bệnh trầm cảm có thể gây tác động tiêu cực lên những người quanh họ. Tuy nhiên, nếu đó là bạn yêu thương, quan tâm, là bạn bè gia đình của bạn thì sao? Câu trả lời luôn là: Đây là lúc họ cần bạn nhất. Và nếu bạn chọn ở bên họ, thì hãy chuẩn bị tinh thần trước cho những điều này:

 

Đối phó với bệnh trầm cảm

Đối phó với bệnh trầm cảm

Bạn sẽ phải hứng chịu rất nhiều áp lực

Trong những lúc khó khăn nhất, người bị trầm cảm không có sự giúp đỡ nào là đủ. Họ sẽ cực kì cảm động vì bạn vào lúc này, nhưng nổi giận với bạn vào lúc khác. Bạn là người duy nhất họ trông cậy trong hôm nay, ngày mai bạn bỗng trở thành kẻ chẳng hiểu gì họ cả. Họ có thể ôm lấy bạn như bạn là tình yêu lớn lao nhất của họ vào buổi sáng, tới buổi chiều, bạn là tất cả nguyên nhân đau khổ, hoặc nếu không, bạn cũng làm họ nhớ đến tất cả các nguyên nhân đau khổ. Đó là những điều bạn nên chuẩn bị trước về mặt tinh thần.

Nếu bạn yêu thương họ, điều ấy luôn làm bạn đau lòng

Bạn thấy mình bất lực, và bạn thấy bạn chẳng giúp được gì cho người kia. Chuyện ấy có thể kéo dài hàng năm. Trong cái hàng năm ấy, bạn có rất nhiều lần hi vọng, rồi lại thất vọng. Bởi vì đúng như vậy, người giúp được kẻ bị trầm cảm luôn là chính họ. Đừng tin vào các bộ phim, một anh chàng nào đó bị trầm cảm gặp được tình yêu của mình, thế là anh ấy trở nên hạnh phúc mãi mãi. Chuyện ấy rất hiếm khi xảy ra trong đời thực, niềm vui ấy chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, và rồi tất cả sẽ lụi tàn. Một người trầm cảm có thể thay đổi bạn trai/bạn gái liên tục là vì vậy. Họ luôn đi tìm các giải pháp bên ngoài, và họ sẽ giận dữ nếu bạn nói cho họ nghe điều ấy. Thế nên, đừng nói gì cả. Họ sẽ tự nhận ra chẳng sớm thì muộn.

Thứ duy nhất giúp được người bị trầm cảm là nhu cầu khỏi bệnh và hành động đi theo nhu cầu đó

Việc đi tìm thuốc chữa cho bệnh trầm cảm có rất nhiều con đường, bạn có thể đi cùng họ tới bệnh viện, tới phòng trị liệu tâm lý, cùng ngồi thiền với họ, cùng đi chơi với họ. Có thể, sẽ mất kha khá thời gian bạn mới thuyết phục được một người bị bệnh trầm cảm tới gặp bác sĩ hay đi trị liệu, thế nên, bạn cần kiên nhẫn.

Đừng từ bỏ người mình yêu thương khi họ bị trầm cảm, vì đó là điều quan trọng với chính bạn.

Trong bất kì hoàn cảnh khó khăn nào, chúng ta cũng sẽ cũng có chính mình để trông cậy. Người trầm cảm thì không. Họ không có chính họ nữa. Vậy nên đừng bao giờ từ bỏ, nếu bạn còn có thể. Nhưng hãy bảo vệ chính mình, hãy sống đời mình, đừng để bất cứ sự giận dữ, nguyền rủa nào của người kia làm bạn bị tổn thương. Họ không muốn bạn bị tổn thương, họ chỉ không biết làm gì với chính mình. Hãy học cách tha thứ, dù không dễ dàng gì.

>> Xem thêm: Làm gì khi người lớn cô đơn

Nhóm thực hiện

P.H

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more