Du lịch Malaysia thăm xưởng chế tạo thiếc Royal Selangor

Đăng ngày:

Một trải nghiệm mới mẻ mà chúng tôi đã lưu giữ được trong suốt hành trình ở Malaysia là chuyến thăm xưởng chế tạo thiếc Hoàng Gia Royal Selangor.

Là thuộc địa của Anh từ thế kỷ 18 đến năm 1963 của thế kỷ 20 và cuộc di cư của những người Ấn Độ, người Trung Hoa đã tạo nên một đất nước Malaysia đa sắc tộc, đa văn hóa.  Đó là sự giao thoa và tổng hòa văn hóa của của 3 vùng đất Anh – Ấn – Trung. Với chúng tôi, đây là điều thật sự thú vị, bởi bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi mang nét đặc trưng văn hóa của từng đất nước trong chỉ một ngày. Sự đô hộ của Anh trong từng ấy năm đã kiến tạo nền tảng hạ tầng cơ sở hiện đại cho đất nước nằm ở phía Nam của châu Á, nhưng bản sắc Á Đông trong từng nếp sống, trong tín ngưỡng và văn hóa thì vẫn còn tồn tại một cách sâu đậm ở người dân bản địa.

Malaysia có khí hậu ấm áp quanh năm, thiên nhiên tươi đẹp, có biển, có núi, có động thực vật phong phú và kích thích trí tò mò khám phá của bất cứ một vị du khách nào đặt chân đến vùng đất này. Trong chuyến đi lần này, chúng tôi tất nhiên đã trải nghiệm những cơ hội mua sắm hàng hiệu với giá rẻ bất ngờ, bởi ở Malaysia, bạn sẽ không phải trả thuế và gặp đúng đợt “sale off” thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu được những món đồ hiệu trong mơ. Và một trải nghiệm mới mẻ mà chúng tôi đã lưu giữ được trong suốt hành trình đó là chuyến thăm xưởng chế tạo thiếc Hoàng Gia Royal Selangor.

Chỉ cách trung tâm thủ đô Kuala Lumpur 20 phút lái xe với đường xá thuận tiện, thoáng rộng là bạn đã có mặt tại xưởng. Tôi khuyên bạn nên dành ít nhất nửa ngày để thăm thú và khám phá nơi này, bởi nó mang lại rất nhiều điều thú vị. Bạn cũng đừng quên dành thời gian để tận tay làm một sản phẩm được khắc tên mình, hay nhâm nhi những tách cà phê và bánh handmade được phục vụ bằng chính các dụng cụ thiếc làm ngay tại xưởng.

Royal Selangor có lịch sử từ năm 1885 khi một thợ thủ công làm thiếc tên là Yong Koon dời đất nước Trung Hoa thời nhà Qing để đến vùng đất thuộc địa Malaysia. Không có gì trong tay ngoài một vài dụng cụ chế tạo thiếc, ông bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh của mình và lập một xưởng chế tạo nhỏ ở thị trấn nhỏ ven Kuala Lumpur. Trải qua bao biến cố thay đổi và phát triển, xưởng thiếc được lưu giữ và hoạt động tới ngày nay.

Xưởng thiếc mở cửa cho khách du lịch Malaysia thăm quan vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả Chủ nhật hay các ngày nghỉ lễ, từ 9h – 17h. Mô hình một vại bia bằng thiếc được đặt ngay trong khuôn viên thoáng rộng của xưởng là nơi khách du lịch lưu giữ lại những bức hình khi bắt đầu hành trình khám phá vào sâu bên trong.

 

Những hình ảnh lưu giữ lại lịch sử và các giai đoạn phát triển được trưng bày dọc đường vào khu xưởng sản xuất để khách có thể khám phá và hiểu hơn về xưởng thiếc này.

Những hình ảnh lưu giữ lại lịch sử và các giai đoạn phát triển được trưng bày dọc đường vào khu xưởng sản xuất để khách có thể khám phá và hiểu hơn về xưởng thiếc này.

Tượng của người sáng lập xưởng thiếc – Thợ thủ công Yong Koon

Tượng của người sáng lập xưởng thiếc – Thợ thủ công Yong Koon

Phía bên trong, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những khuôn đúc thiếc cách đây hơn 1 thế kỷ và những đồ dùng bằng thiếc đạt độ tinh xảo cao ngay từ cách đây khá lâu. Các thợ thủ công cách đây cả thế kỷ đã chế tác thiếc thành các đồ dùng: cốc, tách, ấm nước, các hũ đựng rượu với đường nét chạm trổ khéo léo.

 

xuong che tao thiec

 

Mô hình tháp đôi nổi tiếng, biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur và đất nước Malaysia được chế tác và đúc bằng thiếc vô cùng kì công.

Mô hình tháp đôi nổi tiếng, biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur và đất nước Malaysia được chế tác và đúc bằng thiếc vô cùng kì công.

Trên dọc đường vào xưởng, bạn sẽ bắt gặp một bức cao với các bàn tay chìm, nổi rất kì lạ – đây là nơi lưu giữ dấu tay của các thợ lành nghề và đạt trình độ cao trong công việc tạo khuôn đúc và chế tác thiếc.

buc tuong ban tay

Trước khi xuống khu xưởng sản xuất, bạn sẽ được đi qua một căn phòng mở nhỏ, nơi có các thợ thủ công đang làm công việc biểu diễn cho khách tham quan. Sẽ thật thú vị khi bạn đứng quan sát và xin làm thử. Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng không hề đơn giản đâu, và hãy chắc chắn bạn là người khéo tay nếu không sẽ rất dễ gõ búa vào tay.

 

tho thu cong lam viec

Bên trong một gian phòng nhỏ, cách âm, bạn sẽ được phát những miếng thiếc và hướng dẫn cách dùng dụng cụ để tự tay chế tác một chiếc bát thiếc mang tên hoặc thông điệp mình mong muốn. Sau đó, bạn sẽ được cấp chứng chỉ để chứng minh bạn đã trải qua việc đào tạo và lành nghề tại xưởng thiếc.

 

hoc lam thiec

giay chung nhan

Sau khi kết thúc công việc chế tác chiếc bát thiếc của mình, bạn có thể dành thời gian để ghé thăm khu mua sắm. Có đến hàng trăm món đồ được chế tác công phu, tỉ mỉ tại đây để bạn có thể mua về làm quà. Từ những chiếc tách nhỏ xinh, ấm pha trà, đồ trang sức… đến những đồ trang trí đẹp mắt và sang trọng. Tuy nhiên, đồ handmade nên giá cũng không hề rẻ, nếu muốn mua đồ về trang trí cho căn nhà có vẻ đẹp lộng lẫy, bạn nên chuẩn bị kha khá tiền. Nếu không, bạn có thể mua những đồ trang trí nhỏ xinh như: móc đeo chìa khóa, khung ảnh, dao trang trí… về làm quà cho người thân và bạn bè cũng rất thú vị.

xuong che tao thiec royal selangor

san pham tu thiec

Xem thêm:

Du lịch Singapore khám phá nền ẩm thực đường phố

Du lịch Seoul và những điều thú vị

Du lịch Nhật Bản Yokohama – Cánh cửa giao thương

10 đất nước tuyệt vời nhất cho việc đi du lịch một mình

 

Nhóm thực hiện

Bài: Nana Phạm – Ảnh: Đức Duy

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more