Sự trở lại của thời trang cổ điển thập niên 70

Đăng ngày:

Hãy cùng ELLE tham gia một chuyến du hành trở về với thời kỳ của tình yêu và những rung cảm tích cực thông qua 8 phong cách thời trang cổ điển sau đây.

Những chiếc quần ống rộng, áo ôm, hình in tạo ảo giác… đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Phong cách của những năm 1970s đã trở lại với vòng tuần hoàn thời trang. “Trong vài năm qua, đã có sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ tất cả các khía cạnh của thập niên 70s” – sử gia thời trang Laura McLaws Helms, tác giả cuốn sách Thea Porter: Bohemian Chic (V&A Publications), nhận định – “sự quay trở lại đó mang theo khoảng thời gian của niềm vui và tinh thần tự do”.

Hãy cùng ELLE tham gia một chuyến du hành trở về với thời kỳ của tình yêu và những rung cảm tích cực thông qua 8 phong cách thời trang cổ điển mà Helms nhắc đến.

Áo ribbed bó sát phong cách retro

“Áo ribbed (áo dệt kim có những đường gân sọc) là nét nổi bật trong những năm 70s”, Helms nói, “có rất nhiều thứ phải làm để đưa những chiếc áo dệt kim đạt đến mức độ thị trường đại chúng. Máy dệt kim đã trở nên phổ biến trong những năm 60s. Trước đó, người ta dệt thoi là chủ yếu. Đây là giai đoạn chuyển đổi mọi thứ”.

Phối hợp áo ôm với quần rộng là một xu hướng lớn trong thời trang của cả nam lẫn nữ thời kỳ này. “Thập kỷ 70s là thời điểm mà mọi người muốn thể hiện thân hình cân đối, khỏe mạnh, cơ thể lực lưỡng, và quần áo phải nhấn mạnh được chi tiết đó. Những chiếc quần jeans ôm eo nhưng phần dưới sẽ loe ra, còn áo top thì bó sát. Nó không nhằm để khoe da thịt mà chủ yếu làm nổi bật đường cong của cơ thể”, Helms giải thích. Mặc dù ngày nay, áo ribbed đã được biến thể với phom áo rộng và dài hơn, nhưng nó vẫn giữ được tính chất ôm đặc trưng của chất liệu dệt kim.

 

thoi trang co dien ao ribbed

Phối hợp áo ôm với quần rộng là một xu hướng lớn trong thời trang của cả nam lẫn nữ thời kỳ này

Áo đan móc bằng tay

Nếu bạn nghĩ rằng hiện tại phong trào DIY (Do It Yourself) đang phát triển mạnh mẽ, nó thậm chí còn mạnh và phổ biến hơn rất nhiều trong thập niên 70s khi hầu hếtmọi người đều có xu hướng tự đan móc quần áo cho mình. “Đan móc được phát triển từ phong trào hippie cuối những năm 60s. Đó là kết quả của phong trào thủ công – một phản ứng chống lại Chiến tranh lạnh, công cuộc thương mại hóa của Mỹ và sự xuất hiện thị trường đại chúng sau Thế chiến thứ hai”, Helms cho biết.

Xu hướng này trở lại vào năm 2015 với các chi tiết đan móc thú vị hay những chiếc áo tank top thoáng mát, hở vai và được cột dây ở phía sau.

 

 

thoi trang co dien xu huong crochet

Đan móc được phát triển từ phong trào hippie cuối những năm 60s

Cổ chữ V khoét sâu

Cổ khoét sâu cũng là một xu hướng phổ biến cho cả nam giới và phụ nữ trong những năm 1970s. “Một lần nữa, nó là phong cách hở mà không hở”, Helms nói, “đó là cách phô bày cơ thể của bạn càng nhiều càng tốt nhưng không thô tục. Thời trang thập niên 70s gợi cảm hơn so với phong cách Twiggy của thập niên 60s”. Cổ chữ V khoét sâu xuất hiện khắp mọi nơi – thậm chí bạn có thể để hở một chiếc nút không cài khi mặc áo tay dài có cổ. Mặc dù vậy, bạn nên kết hợp cổ chữ V khoét sâu với chi tiết trang trí, ví dụ như kiểu cột dây giày hoặc vòng cổ.

 

thoi trang co dien co chu v khoet sau

Cổ chữ V khoét sâu xuất hiện khắp mọi nơi – thậm chí bạn có thể để hở một chiếc nút không cài khi mặc áo tay dài có cổ

Chất liệu da lộn

Da lộn là chất liệu đặc trưng của thập niên 70s, được sử dụng trong tất cả các loại trang phục bao gồm váy dài, áo choàng và chân váy. “Đó là một loại vật liệu có thể mặc dễ dàng khi đến công sở. Thời kỳ này, phụ nữ đã thực sự làm việc trong các văn phòng mà không chỉ là thư ký. Họ được thăng tiến trong các công ty”, Helms giải thích, “và cách phụ nữ mặc quần áo khi đi làm cũng thay đổi theo điều đó. Da lộn giúp giữ nguyên hình dạng của trang phục và không dễ bị nhàu, vì vậy chúng hấp dẫn những người phụ nữ hiện đại”. Bảng màu của thập kỷ này chủ yếu là các tông màu trầm như hoa hồng bụi, màu lông le le, màu nâu, và mù tạt.

Để đem yếu tố này vào phong cách hàng ngày, bạn hãy chọn một chiếc quần shorts hoặc quần tây da lộn với các chi tiết xếp li và may dáng đứng.

 

thoi trang co dien chat lieu da lon

Da lộn là chất liệu đặc trưng của thập niên 70s, được sử dụng trong tất cả các loại trang phục bao gồm váy dài, áo choàng và chân váy

Quần ống loe

Quần ống loe là biểu tượng quen thuộc của phong cách thời trang cổ điển. Trước kia, quần tây chỉ dành cho nam giới còn phụ nữ phải mặc váy hoặc các thiết kế kín đáo. “Phụ nữ đã không được mặc quần trong một khoảng thời gian dài. Điều này chỉ được chấp nhận trong những năm 70s”, Helms cho biết, “ở thập kỷ này, những chiếc quần được thiết kế để ôm mông và đùi nhưng loe dần xuống ống quần, chúng giúp phụ nữ khoe được vóc dáng của họ”. Bạn có thể phá cách với một chiếc áo rộng hay áo sơmi thay cho áo ôm Ribbed.

 

thoi trang co dien quan ong loe

Quần ống loe là biểu tượng quen thuộc của phong cách thời trang cổ điển

Phụ kiện họa tiết nổi bật

Để hiểu được tầm quan trọng của phụ kiện trong những năm 70s, Helms đưa chúng ta trở về thời điểm xa hơn một chút. “Trong thập niên 40s và 50s, bạn phải mang phụ kiện phù hợp với trang phục. Bạn mua một chiếc túi và một đôi giày có thể kết hợp với mọi món trong tủ đồ, và sử dụng chúng trong suốt mùa. Bạn phải mang găng tay màu trắng và đội mũ. Thật may là những quy tắc đã bị phá vỡ trong cuối thập niên 60s nhờ cuộc cách mạng xã hội và văn hóa”, Helms giải thích, “vì vậy, trong những năm 70s, mặc dù người ta vẫn sử dụng khăn quàng cổ và khăn tay nhưng mọi thứ đã trở nên thú vị hơn với các họa tiết in nổi bật đầy màu sắc”. Bạn có thể buộc một chiếc khăn quanh đầu như cách nhiều người trẻ đã làm trong thời kỳ này, hoặc thêm chút retro đơn giản bằng cách cột nó vào túi xách.

 

thoi trang co dien phu kien noi bat

Trong những năm 70s, mặc dù người ta vẫn sử dụng khăn quàng cổ và khăn tay nhưng mọi thứ đã trở nên thú vị hơn với các họa tiết in nổi bật đầy màu sắc

Chủ nghĩa yêu nước

“Có rất nhiều điều đã xảy ra trong toàn bộ thập kỷ, nhưng vào năm 1976, trong suốt thời gian Hoa Kỳ kỷ niệm 200 năm thành lập quốc gia, tất cả mọi người đều mặc màu đỏ, trắng và xanh, bao gồm cả các sắc độ của chúng”, Helms nói, “nó mở đầu cho việc tạo ra những khối màu: một chiếc váy màu xanh tươi sáng, một chiếc áo màu vàng tươi hay một đôi giày màu xanh lá cây tươi – điều đó trở nên bình thường ở thời điểm đó hơn cả bây giờ”. Phong cách này đã ảnh hưởng đến trang phục hiện đại thông qua nghệ thuật pop art và vượt ra khỏi nước Mỹ để trở thành một trong những xu hướng giàu cảm hứng nhất cho thế giới thời trang.

 

thoi trang co dien chu nghia yeu nuoc

Vào năm 1976, trong suốt thời gian Hoa Kỳ kỷ niệm 200 năm thành lập quốc gia, tất cả mọi người đều mặc màu đỏ, trắng và xanh, bao gồm cả các sắc độ của chúng

Những cô nàng biker

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào chiếc áo moto jacket yêu thích của bạn lại trở thành một xu hướng hiện hành, thì đó là nhờ vào việc “xe máy và văn hóa scooter trở nên phổ biến trong những năm 60s và 70s”. Helms cho biết: “Khóa kéo là một chi tiết thiết kế nổi bật của chiếc áo khoác scooter. Thật buồn cười khi phong cách của một nhóm tiểu văn hóa lại trở thành một phần của thời trang trong suốt 20 năm qua, thậm chí bạn còn có thể mặc chúng đến văn phòng”.

Áo khoác biker thực sự là một thiết kế tuyệt vời cho cả nam và nữ. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn muốn một chiếc áo làm từ chất liệu denim hay bằng da, chúng có thể mặc với bất kỳ trang phục nào mà bạn thích.

 

thoi trang co dien ao khoac biker

Áo khoác biker thực sự là một thiết kế tuyệt vời cho cả nam và nữ

Xu hướng layer phong cách hippie

“Một chiếc váy dài mặc với quần jeans là phong cách còn sót lại từ những năm 60s”, Helms cho biết điều đó xảy ra trong thời đại hippie. “Người trẻ đi du lịch khắp nơi và sưu tập mọi thứ. Vì vậy, họ có xu hướng “xếp lớp” những món đồ này, bởi vì đó là tất cả những gì họ có”. Ví dụ của phong cách này là một chiếc váy in hoa mặc với quần jeans quá khổ và dây thắt lưng. Cách phối hợp này rất phổ biến trong những năm 1970s và nó hoàn toàn ngẫu nhiên. Helms cho biết thêm, “thập kỷ 70s là khoảng thời gian tất cả chuẩn mực thời trang thực sự bị phá vỡ”. Và, kể từ khi thời trang không còn ranh giới, sự sáng tạo được khuyến khích cao độ thông qua cách “xếp lớp” đầy ngẫu hứng dựa trên kết cấu vải, họa tiết, và các chất liệu khác nhau.

 

thoi trang co dien layer hippie

Một chiếc váy dài mặc với quần jeans là phong cách còn sót lại từ những năm 60s

Xem thêm: 

Cách phối đồ theo thập niên 70 & theo cảm hứng quân đội

1 món đồ 2 phong cách: Thời trang thập niên 70

Phong cách thập niên 70s từ thời trang Mango

Thời trang thập niên 60 trong phim Tổ Chức Bóng Đêm

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc/ Theo The Refinery29

Ảnh: Tư liệu

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more