Câu chuyện lịch sử của thế giới kim cương

Đăng ngày:

Kim cương là loại đá quý có khả năng phản chiếu ánh sáng đẹp nhất, đồng thời cũng là khoáng chất cứng nhất được tìm thấy trên Trái Đất, nó được tôn sùng như một biểu tượng của sức mạnh, của sự tinh khiết và vẻ đẹp hoàn hảo.

Trang sức kim cương khiến phái đẹp thêm phần lộng lẫy & sang trọng

Trang sức kim cương khiến phái đẹp thêm phần lộng lẫy & sang trọng

the gioi kim cuong

Nếu thế giới kim cương chứa đựng những câu chuyện thú vị thì mỗi viên kim cương lại mang một nét duyên đặc biệt

Không có gì nhỏ bé mà lại hấp dẫn nhân loại như kim cương. Nếu thế giới kim cương chứa đựng những câu chuyện thú vị thì mỗi viên kim cương lại mang một nét duyên đặc biệt, một giá trị rất riêng. Kim cương là loại đá quý có khả năng phản chiếu ánh sáng đẹp nhất, đồng thời cũng là khoáng chất cứng nhất được tìm thấy trên trái đất, nó được tôn sùng như một biểu tượng của sức mạnh, của sự tinh khiết và vẻ đẹp hoàn hảo.

Được khai thác ở độ sâu lớn, khoảng 93 dặm về phía lõi trái đất, những viên kim cương hình thành ở nhiệt độ cao và bắt đầu xuất hiện vào khoảng 4 tỷ năm trước – sớm hơn tổ tiên loài người đến 600 lần. Điều thú vị là loại đá quý hiếm này được cấu tạo từ carbon – khoáng chất phổ biến nhất trên trái đất. Carbon được hình thành từ các vụ nổ của những ngôi sao chết. Khi một ngôi sao phát nổ, nó ném hàng tỷ tấn carbon vào không gian và một phần trong số đó đã bám vào bề mặt hành tinh của chúng ta.

Các tài liệu đầu tiên ghi chép về việc sử dụng kim cương có niên đại vào năm 800 TCN ở Ấn Độ, mặc dù chúng đã được nhân loại biết đến trong hơn 3 thiên niên kỷ. Đến năm 327 TCN, Alexander Đại đế mang những viên kim cương đầu tiên từ Ấn Độ đến châu Âu.

 

the gioi kim cuong kim cuong tho

Các tài liệu đầu tiên ghi chép về việc sử dụng kim cương có niên đại vào năm 800 TCN ở Ấn Độ, mặc dù chúng đã được nhân loại biết đến trong hơn 3 thiên niên kỷ.

Trước đó, kim cương không được chế tác như ngày nay, người ta sử dụng kim cương thô và giữ nguyên hình dạng như khi chúng được khai thác từ các mỏ quặng. Nhiều người đeo kim cương bên mình như một loại bùa chú chống lại ma quỷ, những binh sĩ thì xem chúng như bùa may mắn khi ra chiến trường. Người Hy Lạp còn tin rằng kim cương là những mảnh vỡ của các ngôi sao hay những giọt nước mắt của các vị thần. Suốt thời Trung cổ, con người tin rằng nếu họ bắt chéo tay và ôm một viên kim cương vào lòng thì tất cả bệnh tật sẽ được chữa khỏi.

Trong khi đó, những chủ quặng bắt đầu nhận ra giá trị của ngọc và đá quý. Họ đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để tung tin đồn rằng kim cương có độc, nhằm tránh tình trang công nhân nuốt kim cương để ăn cắp chúng từ các mỏ.

 

the gioi kim cuong che tac kim cuong

Chỉ có kim cương mới cắt được kim cương

Trong năm 1458 tại Bỉ, Lodewyk van Berquem lần đầu tiên tìm ra cách cắt một viên kim cương bằng bột kim cương thu được từ những mảnh vỡ, và chỉ có kim cương mới cắt được kim cương. Trong thời Trung cổ, những viên kim cương nổi tiếng như HopeThe Mountain of Light đều được phát hiện ở Ấn Độ.

Những mỏ kim cương lớn nhất trong lịch sử được tìm thấy ở Golconda, Ấn Độ. Những mỏ này hoạt động trong gần 2.000 năm, kể từ năm 300 TCN đến thế kỷ thứ 18. Hiện nay, tất cả đều đã đóng cửa vì bị khai thác cạn kiệt. Golconda và Borneo là hai nguồn cung cấp kim cương chủ yếu cho đến năm 1752, khi các mỏ khác được phát hiện ở Brazil, khu vực gần sông Cam ở Nam Phi và dọc theo sông Argyle tại Úc.

 

cau chuyen the gioi kim cuong

Những mỏ kim cương lớn nhất trong lịch sử được tìm thấy ở Golconda, Ấn Độ

Đến thế kỷ 19, nhu cầu sử dụng kim cương đã cao hơn so với nguồn cung cấp. Các thị trường chợ đen bùng nổ. Gần đây, cùng với dầu mỏ, kim cương trở thành lý do chính đằng sau nhiều cuộc chiến tranh và xung đột ở các nước thuộc thế giới thứ ba.Thế giới kim cương bị phân hóa phức tạp và mang theo gánh nặng chính trị. Xuất hiện trong vùng chiến, cái gọi là “kim cương máu” đang được bán trên thị trường chợ đen để tài trợ cho quân đội và hỗ trợ khủng bố, đặc biệt là ở miền Trung và Tây Phi. Hội đồng Liên hiệp quốc đã xác định “kim cương máu” được giao dịch trong năm 1998 như là nguồn lực cho các cuộc chiến tranh tài chính. Trước tình trạng đó, Quy trình Kimberley được thông qua. Đây là chiến dịch tìm kiếm tài liệu về nguồn gốc của những viên kim cương có xuất xứ từ các quốc gia thuộc thế giới thứ ba, nhằm kiểm soát thị trường chợ đen, trả kim cương về đúng với giá trị và ý nghĩa cao quý của nó.

Marilyn Monroe đã từng nói: “Kim cương là người bạn tốt nhất của một cô gái”. Quả thực, bất kỳ người phụ nữ nào cũng sẽ hạnh phúc khi sở hữu một viên kim cương. Ngày nay, kinh doanh kim cương đã trở thành một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất trên thế giới với hàng trăm thợ kim hoàn lành nghề có khả năng phân tích, xử lý và định giá cho hàng triệu viên kim cương, để chúng có thể tiếp cận những người phụ nữ đang khao khát một món trang sức hoàn mỹ. Loại đá quý độc nhất vô nhị này luôn được xem là biểu tượng của vẻ đẹp tuyệt đối cũng như sự giàu có tối thượng. Những chiếc nhẫn đính hôn làm từ kim cương đã trở thành lời tuyên thệ cho tình yêu chân thành và sâu sắc. Chiếc nhẫn kim cương đầu tiên trong lịch sử do thợ kim hoàn người Áo Archduke Maximillian làm cho công nương Mary of Burgundy vào năm 1477. Từ thời điểm đó, kim cương chính thức trở thành món quà tuyệt vời dành cho mọi cô gái.

 

lich su the gioi kim cuong

Những chiếc nhẫn đính hôn làm từ kim cương đã trở thành lời tuyên thệ cho tình yêu chân thành và sâu sắc

Kích thước không quan trọng khi nói đến kim cương. Một viên kim cương lớn hơn không nhất thiết phải đắt tiền hơn. Có bốn điều cần lưu ý khi mua kim cương: trọng lượng (carat), màu sắc, độ trong (độ lẫn tạp chất) và đường cắt. Hiếm nhất là kim cương không màu, phổ biến nhất là kim cương màu vàng, trong khi những viên đắt nhất thường có màu hồng, màu xanh hoặc xanh lá cây. Sự trong suốt thể hiện mức độ tinh khiết của vật liệu. Nếu nó có tạp chất, giá trị của nó sẽ giảm xuống. Carat là hệ thống được sử dụng để đo trọng lượng của kim cương, mỗi carat tương ứng với 1/5 gram. Còn đường cắt thể hiện tay nghề của nhà chế tác, đường cắt càng hoàn hảo thì kim cương càng phản chiếu được nhiều ánh sáng.

Những viên kim cương tinh khiết nhất, nổi tiếng nhất và giá trị nhất trên thế giới có thể kể đến là Archduke Joseph, viên kim cương nặng 76,02 carats được bán tại sàn đấu giá Christie’s ở Geneva vào tháng 5/2012 với giá 21.470.000$; Koh-I-Noor, nặng 105 carats và được đính trên vương miện của Nữ hoàng Anh; Dresden Green nặng 41 carats và Regent nặng 141 carats, được trưng bày tại bảo tàng Louvre (Pháp) với trị giá khoảng 80 triệu đôla; viên kim cương màu xanh Hope và viên kim cương đenThe Spirit of de Grisogono… hầu hết đều có xuất xứ từ Golconda.

 

the gioi kim cuong

Những viên kim cương không màu, tinh khiết và lớn như thế này là cực kỳ hiếm

Xem thêm

Những chiếc nhẫn kim cương đẹp nhất thế giới

Đẳng cấp của 20 món trang sức đắt nhất thế giới

Giá trị của trang sức cao cấp được xác định như thế nào?

Những điều cần biết khi mua trang sức kim cương

Một số hướng dẫn khi mua trang sức đá quý

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc/ Theo The Richest

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more