Yoga cho mọi người từ A đến Z

Đăng ngày:

Là “thánh địa” cho tất cả – từ kẻ ngoại đạo chưa bao giờ động tay chân vào hoạt động thể chất cho đến người ngày đêm hùng hục tập luyện cơ bắp, yoga chính là sự cứu rỗi tuyệt vời cho những ai muốn tìm đến sự giao thoa của thể chất và tinh thần.

Yoga cho mọi người

Khởi nguồn như một xu hướng tập luyện mới tại Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 21, Yoga nhanh chóng chiếm lĩnh các lớp tập nhờ hiệu quả về cơ thể lẫn tinh thần. Không chỉ được các “bà mẹ bỉm sữa” tin tưởng nhờ hiệu quả giảm cân sau sinh nhanh chóng, Yoga còn được các cô nàng công sở căng thẳng tìm đến như liệu pháp chữa trị cho những tổn thương tinh thần tuổi trẻ. Xa hơn nữa, Yoga còn được các vận động viên chuyên nghiệp tìm đến để giải tỏa các cơn căng cơ hay giúp họ tự chỉnh sửa những thế sai trong tập luyện.

 

tap yoga

Yoga từ A đến Z

Chúng ta nghe người người nói đến Yoga, nhà nhà hớn hở tập Yoga, thậm chí Yoga còn có ngày kỷ niệm quốc tế vào 21 tháng 6 hàng năm. Ấy vậy mà Yoga là gì, tập ra sao, chọn loại Yoga nào phù hợp dường như là khái niệm mù mờ với tất cả. Sau đây ELLE đem đến cho bạn cẩm nang Yoga nho nhỏ bỏ túi, giúp bạn tìm đến phương pháp tập phù hợp trong Hè này.

1. Yoga: Đâu chỉ là thở ra rồi hít vào

Xuất phát từ tiếng Phạn của từ “yuj”, Yoga có nghĩa là sự hòa hợp của ý thức cá thể hoặc tâm hồn với toàn thể vũ trụ. Mang trong mình 5.000 năm kiến thức, Yoga từng bị hiểu lầm là phương pháp tập luyện trong đó người ta vặn vẹo, uốn éo và thở một cách khó khăn hơn là nền tảng giúp con người khám phá sự hòa hợp của thể xác và tâm hồn, từ đó mở ra những tiềm năng vô hạn của tâm trí và tâm hồn con người.

Ngoài những lợi ích thấy được như giảm cân, điều hòa máu huyết, da dẻ hồng hào thì Yoga còn đem lại lợi ích đường dài về hoạt động thể chất, đặc biệt là sức mạnh, độ dẻo dai và cân bằng cơ thể. Các nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã cho thấy hiệu quả trực tiếp của Yoga đối với người bị cao huyết áp, tim mạch, đau xương khớp và trầm cảm.

Bạn có thể tìm đến Yoga qua nhiều phương pháp thực hành khác nhau. Trong đó, nổi bật vẫn là 5 phương pháp phổ biến thường thấy tại các phòng tập, bao gồm:

A. Hatha

Phù hợp với: Người mới bắt đầu

Hatha bao gồm tất cả những thực hành kết hợp giữa tư thế (hay còn gọi là asanas) với kỹ thuật thở (hay còn gọi là pranayamas). Mục tiêu của lớp Hatha cơ bản là phát triển sự dẻo dai và cân bằng cơ thể, đồng thời kết hợp nhịp thở vào mọi hoạt động, giúp người tập được thư giãn và phục hồi. Trong thực tế, một nghiên cứu của tạp chí Nursing Research, Mỹ đã chỉ ra rằng 90 phút thực hành Hatha giúp phụ nữ giảm stress rõ rệt. Khi thực hành Hatha Yoga, bạn sẽ bắt đầu với tụng kinh “Om”, tiếp tục với vô số tư thế và kết thúc với thế nằm ngửa trên sàn gọi là Shavasana trong 5-15 phút.

B. Vinyasa

Phù hợp với: Người muốn giảm cân

Còn được biết với cái tên thông dụng là Power Yoga, thực hành Vinyasa đòi hỏi bạn phải di chuyển liên tục và nhanh nhẹn trong lớp. Bắt đầu bằng động tác chào mặt trời, tiếp sau là một chuỗi những bài tấn, uốn và duỗi cơ thể (asanas). Ngoài ra, bạn sẽ còn gặp những thế đứng và ngồi giúp phát triển sức mạnh, độ dẻo dai và cân bằng cơ thể. Bạn cũng sẽ thấy mình đang tập những bài kháng lại lực hút trái đất như trồng cây chuối bằng vai hay bằng đầu.

bai tap yoga

C. Iyengar

Phù hợp với: Người có vấn đề ở cổ hoặc lưng

Được đại sư yoga B.K.S Iyengar phát triển trong những năm 1930, phương pháp này tập trung vào liên kết của cơ bắp và hỗ trợ các khớp. Bạn thường được sử dụng dụng cụ hỗ trợ như dây đai và hình khối để giúp vào đúng tư thế. Trong một lớp từ 90 phút – 2 tiếng, người tập sẽ thực hành các thế đứng, ngồi và vặn mình asanas cũng như trồng chuối và uốn lưng. Tuy nhiên, thực hành Iyengar không áp dụng với những ai bị đau lưng do tai nạn, do đó bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu chương trình tập luyện.

D. Kundaini

Phù hợp với: Người thích trải nghiệm tâm linh

Thực hành yoga Kundalini được phát triển để giúp con người tìm lại sự bình yên tâm hồn và tiếp sinh lực cho cơ thể qua các hoạt động thể chất, thiền định và thở. Mỗi buổi tập trung bình gồm 50% bài tập, 20% bài thở, 20% thiền định và 10% hoạt động thư giãn. Những tín đồ của thực hành Kundalini tin rằng năng lượng lưu trữ trên các đốt cột sống sẽ được giải phóng khi bạn tập theo phương pháp này.

E. Ashtanga

Phù hợp với: Người dày dạn kinh nghiệm yoga

Thực hành Ashtanga bao gồm một chuỗi các tư thế đầy thách thức với cơ thể. Thông thường trong các buổi tập Ashtanga, huấn luyện viên sẽ yêu cầu bạn thực hiện 70 tư thế trong 90-120 phút tập luyện, bao gồm 10 tư thế chào mặt trời, uốn lưng và trồng chuối. Nhờ đòi hỏi sức mạnh và sức bền, Ashtanga sẽ giúp bạn đạt được hình thể mong muốn nếu được thực hành ít nhất 3 lần/tuần.

2. Nào cùng lĩnh hội Yoga

Quả thật may mắn cho những ai đang chập chững bước chân vào “lãnh địa” yoga bởi Sài Gòn không chỉ đem đến 5 dạng yoga cơ bản trên mà còn nhắm đến nhiều đối tượng hơn nữa. Sau đây là những địa chỉ tập luyện yoga uy tín giúp bạn tìm hiểu và khám phá giới hạn cơ thể mình.

Universal Yoga

– Địa chỉ: 35 đường Nội Hưng Gia 4, P. Tân Phong, Q.7, TP.HCM

– ĐT: 08 5410 6070 – 08 5410 6071 – 08 5410 6072

– Email: chandra@universalyoga.com.vn

– Website: www.universalyoga.com.vn

Ngoài đem đến những lớp học Yoga chính thống như Hatha, Ashtanga, Power, hay Kundalini, Universal yoga còn giới thiệu các lớp yoga thực hành Karma, Bhakti, Jnana, và Raja yoga. Với mục tiêu giúp người tập phát triển và cân bằng tất cả các khía cạnh của một người con – cơ thể, tâm trí, tình cảm và tinh thần, giúp họ hướng tới trạng thái hài hòa hơn trong cuộc sống.

Vì mục tiêu đó, các lớp Yoga tại Universal yoga chia theo nhiều cấp độ từ beginners (cho người mới học), đến intermediate (trung cấp) và advanced (cao cấp) để người tập có thể tìm đến phương pháp phù hợp nhất với khả năng bản thân. Ngoài ra, Universal yoga cũng có các lớp kết hợp các cấp độ để mọi người có thể thực hành lại những động tác hoặc kỹ thuật căn bản.

 

universal yoga

Universal Yoga

Trong số các lớp tập tại đây, nổi bật nhất có thể kể đến Yoga Hot- “đồng minh” tuyệt vời cho việc giảm cân, giảm mỡ và giảm… đau do các cơn căng cơ, chuột rút. Cùng với những bài tập khóa cơ và thở giúp tăng cường sức mạnh cho vùng “tam giác mật”, lớp yoga hot còn giúp bạn giải tỏa những cơn đau như nhức nửa đầu, đau lưng, cổ và tăng cường sinh lực cho hệ thần kinh. Không chỉ giúp bạn thấy sự khác biệt rõ rệt về cân nặng, cơ thể bạn còn được thanh lọc độc tố, cho bạn thấy kết quả rõ ràng chỉ sau 3-4 ngày tập luyện.

Nếu tìm đến thiền định và sự thanh tịnh trong tâm hồn, Universal yoga còn có lớp thiền với nến (trataka) trong đó hướng bạn đến sự tập trung thẳm sâu trong tâm trí. Không những giúp giải tỏa chứng mỏi mắt, nhức đầu, cận thị, Trataka còn giúp mắt bạn trong và nhìn rõ hơn, thoát khỏi chứng trầm cảm, mất ngủ và lo lắng thường trực hàng ngày.

 

trung tam universal yoga

Lớp yoga hot còn giúp bạn giải tỏa những cơn đau như nhức nửa đầu, đau lưng, cổ và tăng cường sinh lực cho hệ thần kinh.

Yoga Sculpt and Shape

– Địa chỉ:: Tầng 16, tòa Saigon Mansion, 3 Võ Văn Tần, Q.3, TP. HCM

– ĐT: (84 8) 6290 7016

– Hotline: (84 8) 637 1008

– Email: info@yogasns.com

– Website: www.yogasns.com

– Facebook: http://www.facebook.com/yoga.sculptnshape

Yoga Sculpt and Shape (Yoga SnS) tọa lạc tại khu vực rộng rãi, thoáng mát và xanh tươi ngay tại trung tâm Sài Gòn. Từ tầng 16 nhìn xuống trung tâm Sài Gòn náo nhiệt, Yoga SnS quả thật là “ốc đảo” yên bình cho bất cứ ai muốn được hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố xinh đẹp phía dưới. Tại đây, bạn sẽ chào đón mặt trời và tận hưởng yoga asanas dưới ánh trăng thanh, điều mà không phải ai cũng được trải nghiệm khi sống tại Sài Gòn phồn hoa đô thị.

Điều đặc biệt khi đến với Yoga SnS không chỉ nằm ở những lớp Yoga từ cơ bản đến nâng cao hay khung cảnh thiên nhiên hòa hợp với môi trường mà còn là những lớp workshop nâng cao. Trong đó có thể kể đến AcroYoga- kết hợp nhuần nhuyễn giữa yoga, nhào lộn và massage Thái. Giúp tăng cường sự tập trung và giải phóng tâm trí khỏi những lo toan, căng thẳng, AcroYoga còn đem đến những động tác sáng tạo, giúp bạn chạm tới những giới hạn cơ thể vô cùng của chính mình.

 

yoga sns

Yoga Sculpt and Shape

trung tam yoga sns

AcroYoga còn đem đến những động tác sáng tạo, giúp bạn chạm tới những giới hạn cơ thể vô cùng của chính mình.

Saigon Yoga

– Địa chỉ: 14 Thảo Điền, An Phú, Q.2, TP.HCM

– Email: suzanne@suzannevian.com

– ĐT: +84 90 835 2265 (tiếng Anh) hoặc  +84 90 623 1330 (tiếng Việt)

– Website: www.saigonyoga.com

Được điều hành dưới sự hướng dẫn của cô Suzanne Vian- huấn luyện viên với 13 năm kinh nghiệm trong chỉ dẫn và huấn luyện yoga, Saigon Yoga giúp kết nối những tâm hồn đồng điệu với nhau qua việc tập luyện và thực hành môn học đầy tính nhân văn này. Điểm khác biệt nổi trội ở Saigon Yoga đó là những lớp học chuyên nghiệp dành cho bà mẹ trước/sau sinh và yoga dành cho trẻ em. Nhận thấy sự thiếu hụt của các lớp yoga dành cho các bà mẹ sau sinh, giúp họ vượt qua những cơn trầm cảm và tập yêu thương cơ thể, các lớp yoga hậu sản của Suzanne giúp phụ nữ tìm lại cân bằng cuộc sống, thoát khỏi những cơn đau nhức và lo lắng hàng ngày.

Ngoài ra, còn có khóa tập trung thiền định, giúp bạn phát triển bản thân và ổn định niềm tin vào hiện tại. Đúng như cái tên Self- Development (tự phát triển), khóa học này sẽ dẫn bạn tới sự hài lòng với chính mình bằng các mối quan hệ và với cuộc sống nói chung.

 

saigon yoga

Saigon Yoga

trung tam saigon yoga

Một buổi học tại Saigon Yoga

3. Yoga: Một bài tập thay đổi cả tư duy

Với Châu Trần (30 tuổi), yoga đem lại cho cô nhiều hơn là  cơ thể săn chắc và vòng bụng thon gọn đẹp đẽ. “Tôi đến với yoga lần đầu tiên cách đây 2 tháng qua sự giới thiệu của bạn trai – một người đam mê thể thao thứ thiệt. Anh nhận thấy tôi tập luyện thể thao quá vất vả mà không có hiệu quả rõ rệt, cũng như công việc bận rộn căng thẳng làm lớp tập gym của tôi nhanh chóng trở nên cực hình. Vậy nên sau một thời gian chiêu dụ, tôi gật đầu bước vào lớp yoga cùng anh”.

 

yoga voi chau tran

Với Châu Trần (30 tuổi), yoga đem lại cho cô nhiều hơn là cơ thể săn chắc và vòng bụng thon gọn đẹp đẽ

Chỉ sau một tuần, Châu Trần đã nhận ra sự khác biệt rõ rệt đến với cơ thể mình. “Không chỉ khỏe lên, da dẻ hồng hào mà cơ thể tôi bắt đầu lên cơ săn chắc. Điều tuyệt vời nhất: tôi không hề cảm thấy mệt mỏi sau khi tập như trước nữa mà cơ thể rất thoải mái, thư thả”. Lý giải cho điều này, Châu chia sẻ “nhờ những bài tập thiền 10 phút làm nóng giúp thư giãn toàn cơ mặt, và thiền tĩnh 15 phút cuối giờ mà cơ thể tôi hoàn toàn thư thái, quên hết những mệt mỏi và căng thẳng trong ngày”.

 

tap yoga voi chau tran

“Không chỉ khỏe lên, da dẻ hồng hào mà cơ thể tôi bắt đầu lên cơ săn chắc.”

Mỉm cười vui vẻ khi làm những động tác minh họa yoga khó nhằn, Châu tươi cười khoe “thành tích” trồng chuối sau 2 tháng tập luyện, “Huấn luyện viên rất bất ngờ trước sự cảm thụ của tôi. Cô ấy cho rằng tôi đã làm được điều mà cô ấy mất gần 1 năm để hoàn thiện”. Chia sẻ về tương lai của Châu với yoga, cô hào hứng “Chắc chắn là càng lâu càng tốt bởi tôi đã tìm thấy nguồn động lực giữ dáng và giữ cả tinh thần cho cuộc sống của mình. Nhờ yoga mà tôi mềm tính, nhẹ nhàng, ai gặp cũng ngạc nhiên, khác hẳn con người trước đây nóng nảy, bộc trực”.

Kết

Chia tay Châu và những lớp yoga thư thái, ELLE tin rằng không khó để bạn thay đổi tư duy và phong cách sống của mình chỉ bằng một bước tiến, tiến đến phòng tập để khám phá sự cân bằng dẻo dai cơ thể, đi vào tâm hồn để tìm lại căn cơ của chính mình, và đến với một tương lai tươi sáng cho sự hòa hợp xinh đẹp đầy nữ tính.

5 điều tìm thấy từ Yoga

1. Yêu thương và trân trọng cơ thể mình 

2. Buông bỏ những gì làm bạn nặng lòng, làm bạn lo 

3. Thở là cội nguồn của sự sống 

4. An trú trong hiện tại 

5. Bạn có thể chạm được những giới hạn mà chính bản thân không ngờ đến. 

Xem thêm:

Một bài viết khác về lợi ích của yoga

5 tư thế Yoga cơ bản tạo suối nguồn tươi trẻ

10 phút yoga cho cơ thể gợi cảm cùng Hồ Ngọc Hà

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Bùi – Ảnh: Quang Vinh, Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more