Sự tự tin & kém tự tin: tất cả chỉ là lựa chọn!

Đăng ngày:

ELLE nhận được rất nhiều câu hỏi về chuyện làm thế nào để tự tin hơn? Và chúng tôi muốn nói với bạn rằng, đó là một điều bạn có thể chọn, vào ngay lúc này.

Giả vờ tự tin, đôi khi là một điều tốt. Người ta vẫn có câu: “Fake it until you make it!” (Hãy cứ giả vờ cho đến khi trở thành sự thật), và điều đó là sự thật đấy!

Giả vờ tự tin, đôi khi là một điều tốt. Người ta vẫn có câu: “Fake it until you make it!” (Hãy cứ giả vờ cho đến khi trở thành sự thật), và điều đó là sự thật đấy!

Phần lớn phụ nữ thường tỏ ra kém tự tin về một điều gì đó. Nếu đó không phải là năng lực của họ thì cũng là hình thức của họ, hoặc là khả năng hấp dẫn phái nam, hoặc khả năng làm mẹ, khả năng làm vợ… Điều đó thực ra là một vấn đề quá đỗi bình thường của con người, không có ai là hoàn hảo, ai cũng có một vấn đề họ không giỏi. Tuy nhiên, sự thiếu tự tin trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến việc người phụ nữ từ chối cơ hội họ xứng đáng được nhận, hoặc sẽ dẫn đến kết quả công việc trở nên kém hiệu quả. Dẫu vậy, phần đa những cô gái kém tự tin không biết rằng, trên đời tồn tại ba bí mật.

Bí mật thứ nhất

Phần lớn phụ nữ mà bạn tưởng rằng vô cùng thành công và tự tin, vẫn có những lúc họ nghi ngờ bản thân. Họ sẽ có những lúc phải tự hỏi: “Mình đang làm gì ở đây?” và lo sợ ai đó sẽ phát hiện ra họ kém cỏi hơn những gì họ thể hiện và cho họ ra rìa. Bạn đừng ngạc nhiên khi một ngày nào đó vị sếp nữ mà bạn vẫn hằng ngưỡng mộ bước khỏi bục diễn thuyết và thầm thì hỏi bạn với đôi mắt hoang mang: “Thấy chị thế nào, có ổn không?”. Thế nên, giả vờ tự tin là một điều tốt. Người ta vẫn có câu: “Fake it until you make it!” (Hãy cứ giả vờ cho đến khi trở thành sự thật), và điều đó là sự thật đấy.

Bí mật thứ hai

Phụ nữ kém tự tin hơn khi họ phải làm việc trong một môi trường phần lớn là nam giới. Và bạn sẽ thấy bạn khống chế cảm giác tự tin đó bằng cách gồng mình lên, hay nổi cáu và trở nên dữ dằn hơn bản chất thực sự của họ. Nhưng chính vì thế, các cô gái trẻ có thể tìm thấy được sự tự tin của mình khi quan sát những người đàn ông xung quanh mình để có thể nhận ra những điểm tương đồng giữa mình và họ và cảm thấy tin tưởng hơn vào năng lực của bản thân. Bạn muốn có được sự tự tin, bạn phải có niềm tin vào bình đẳng giới đã.

Bí mật thứ ba

Phụ nữ cảm thấy tự ti khi làm việc trong môi trường có nhiều nam giới. Tuy nhiên, chính phụ nữ mới là những người thích tấn công vào lòng tự tin của phụ nữ khác. Và ngược lại, một khi phụ nữ đã đoàn kết, họ sẽ tạo ra sức mạnh lớn lao. Vì thế, những người phụ nữ thông minh và tự tin đồng thời cũng là những người luôn thân thiện và sẵn lòng kết bạn với tất cả những người phụ nữ xung quanh họ.

Dẫu vậy, những bí quyết tạm thời như trên không giải quyết được gốc rễ vấn đề. Người tự tin về cơ bản là người cảm thấy sự an toàn ở mọi nơi họ xuất hiện, dù khi đó họ đứng một mình hay đứng trước nhiều người. Và đồng thời, họ cũng chấp nhận những điểm yếu của mình bằng một tâm thế thoải mái. Vậy thì đâu là những phẩm chất mà một phụ nữ tự tin cần có? Chuyên gia tâm lý Mark Tyrrell cho biết, sự tự tin giúp phụ nữ làm chủ con đường sự nghiệp và gia đình của họ được gây dựng từ 4 yếu tố:

1. Phát triển khả năng thư giãn

Nghe có vẻ khá ngược đời, vì ai mà chẳng thích được thư giãn? Tuy nhiên, khi phải đối mặt với những thử thách và căng thẳng – những khoảnh khắc người ta dễ mất tự tin nhất – thì biết thư giãn trở thành một năng khiếu. Sự âu lo không giúp ích gì cho bạn. Thế nên học cách hóa giải sự lo âu, cảm thấy thoải mái với bản thân và môi trường xung quanh, không phản ứng thái quá trước các thay đổi là một điều cần thiết. Rèn luyện cho điều này cũng như tập chạy, bạn cần lên kế hoạch và thực hành xử lý những vấn đề nhỏ mỗi ngày, học cách hít thở và đôi khi cũng cần cho phép mình được thất bại trong những vấn đề nhỏ.

2. Tập suy nghĩ lạc quan về kết quả

Trong cả sự nghiệp cũng như hôn nhân, dù mọi thứ có vẻ thuận lợi đến đâu cũng không tránh khỏi những lúc trắc trở và mọi thứ không chạy theo kế hoạch đã định. Người tự tin là người biết rằng những trắc trở nhỏ đó không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng, và thường là người biết ngồi xuống để đưa ra quyết định: Bỏ qua những điều chưa hoàn hảo hoặc khắc phục chúng một cách nhanh chóng. Họ sẽ không mất thời gian để suy nghĩ về những chi tiết nhỏ bé không theo dự định của mình bởi họ có khả năng nhìn xa hơn về phía cuối con đường.

3. Chia sẻ thật lòng và ghi nhớ các khoảnh khắc tình cảm

Trừ trường hợp là một người có nhân cách hướng nội, những người co mình lại một góc dù đang trên đỉnh cao vinh quang hay quyền lực luôn là một người cảm thấy bất an với bản thân. Thế nên, người phụ nữ tự tin là người sẵn sàng chia sẻ những khoảnh khắc của họ với người khác. Họ thoải mái thể hiện các mặt xúc cảm của bản thân, từ hân hoan, vui, buồn, thất vọng… và sau đó mau chóng lấy lại sự tự chủ. Và vì thực sự sống trong những khoảnh khắc đó, họ có thể nhắc lại với bạn bè và người thân của mình về những điều ấy một cách thoải mái nhất. Hãy làm điều này mỗi ngày.

4. Duy trì một vẻ ngoài thoải mái, hấp dẫn

Sự hấp dẫn ở đây không đến từ các số đo hình thể. Một người phụ nữ tự tin tỏa ra sức hấp dẫn riêng từ biểu cảm tươi sáng trên khuôn mặt, giọng nói nhẹ nhàng không quá nhanh, không quá chậm rãi, dáng đứng và ngồi luôn thẳng thớm, thoải mái. Điểm đặc biệt của một người phụ nữ tự tin thực sự là không tỏ ra kiêu căng, tự phụ và lạnh lùng – bởi tất cả những đặc điểm đó phần lớn là để che đậy sự tự ti của một cá nhân. Thế nên, bên cạnh việc thay đổi cách nhìn nhận vấn đề từ bên trong, bạn cũng cần học cách xây dựng một hình ảnh bên ngoài thân thiện, dễ mến và thư giãn.

Thay lời kết: K., một người bạn của ELLE, đã từng bỏ công việc, bỏ cả cuộc hôn nhân không hạnh phúc (hệ quả của việc cô không tự tin vào bản thân và quá phụ thuộc vào chồng) để đi học nước ngoài. Cuộc sống tại nơi đó không dễ dàng, cô vừa phải học tiếng, vừa học chuyên môn, vừa làm thêm. Dẫu vậy, sau đó, khi trở về, từ một cô gái không rõ mình cần gì, mình có thể làm được gì, cô đã biết làm chủ tất cả các quyết định của mình. Cô nói với ELLE: “Lòng tự tin đến từ cả kiến thức, trải nghiệm và rất nhiều thất bại. Khi đã hiểu thất bại không thay đổi được lòng tin của bạn, bạn sẽ chọn để sống tự tin hơn”.

Xem thêm

Bí quyết sống hạnh phúc: Bước qua rạn vỡ

Bí quyết sống hạnh phúc: Gom dũng cảm để yêu

8 bí quyết tận hưởng cuộc sống

Học cách sống lạc quan từ Bà Mẹ Cuộc Sống

Nhóm thực hiện

Bài: Huy Phương – Ảnh: 123RF

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more