Mùi hương công sở: Quyền lực hay nữ tính?

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 25/05/2015 16:46:39

Ở môi trường công sở, bạn chọn cho mình hình ảnh nào: “người đàn bà thép” hay cô gái mềm mỏng “lạt mềm buộc chặt”? Những mùi hương được lựa chọn đúng đắn sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh của bản thân đúng như mong muốn.

Quyền lực hay nữ tính?
Người ta nói dùng nước hoa là cả một nghệ thuật. Công cuộc chinh phục nghệ thuật tìm cho mình một mùi hương độc đáo không dừng lại ở việc chọn mùi, rồi mỗi lần ra khỏi nhà đơn giản là phun vài giọt cốt hương lên ngấn cổ. Việc chọn lựa một mùi hương tinh tế và ý nhị dành cho nơi cần một chiều sâu văn hóa cẩn trọng như chốn công sở, nơi mùi hương không còn chỉ là của riêng mình mà ảnh hưởng đến cả một tập thể, nếu không muốn nói là bộ mặt của công ty, không hề là chuyện dễ dàng.

Một số công ty lớn, đặc biệt là các công ty tài chính thường khuyến khích nhân viên không dùng nước hoa khi đến văn phòng. Thế nhưng Coco Channel đã nói: “Người phụ nữ không dùng nước hoa thì chẳng có tương lai”.

Việc dùng mùi gì, vào ngày nào, dịp nào, đòi hỏi cả một văn hóa thông minh và kín đáo. Ví dụ như dù không ai có thể phủ nhận đam mê và cá tính chết người Thierry Mugler đã phù phép cho Angel, nhưng nốt hoắc hương thường rất quyến rũ những ngày Đông lại bức bối cho những mùa Hè dài miệt mài nắng nóng.

Khi chọn nước hoa phù hợp với nơi công sở, có ba điều tối thiểu cần cân nhắc:

1. Ý thức về môi trường làm việc và thời tiết

Trong văn phòng nhỏ chỉ vài người, mùi hương sẽ phát tán rất khác so với văn phòng rộng thênh thang và thoáng khí. Chưa kể những ngày nắng hạ hay gió mùa, mùi hương phản ứng trên cơ thể người dùng, cũng như hiệu ứng gây cho người ngửi rất khác nhau.

Hiểu được môi trường làm việc, biết đồng nghiệp trong công ty có dị ứng hay nhạy cảm với loại mùi đặc trưng nào, và chọn mùi theo thời tiết là bước đầu tiên để đảm bảo mùi hương mình dùng sẽ được đón nhận với 0% ác cảm.

2. Hiểu loại nước hoa mình dùng

Parfum mạnh nhất, Eau de Parfum nhẹ hơn một chút thường hợp với tiệc tối, Eau de toilette với nồng độ chỉ từ 4-10% thích hợp hơn với văn phòng kín cửa và những cuộc họp với khách hàng.

Những mùi hương nặng ngọt quyến rũ xứ Viễn Đông với xạ, thông, các mùi gia vị quế hồi, hay ngay cả nốt hoa ngọt như nhài Ấn Độ làm chủ đạo sẽ lưu hương lâu và đậm, cũng như ít quen thuộc với đại đa số công chúng, hơn là những mùi nhẹ, mát hay ngọt trái cây.

3. Biết về sillage

Sillage được coi là “nghệ thuật dùng mùi”, mà nghệ thuật thì rất khác với việc xịt tạm vài nhát vào cổ tay và chân tóc. Sillage có thể được hiểu một cách tương đối là thời lượng, số lượng và độ tản của nước hoa đang dùng.

Mùi hương, cũng giống như cốt cách của người phụ nữ: làm sao để người đối diện cảm được cái cốt cách tinh túy ấy, vừa đủ để thích thú, vừa đủ để thèm muốn, chứ không chết ngập trong một tập hợp hương ngột ngạt, là điều khó mà dễ. Lý tưởng nhất, mùi nước hoa chỉ nên được ngửi thấy khi người đối diện đứng cách xa không quá một sải tay.

nuochoa

 

Còn bạn thì sao? Bạn đã chọn cho mình một mùi nước hoa nào phù hợp hay chưa? Bạn chọn Quyền lực hay Nữ tính?

Hãy đăng ký trải nghiệm: Trị liệu bằng mùi hương ở ELLE Private Sales 2015  tại đây

Xem thêm thông tin về ELLE Private Sales tại đây

Xem thêm các bài viết khác về nghệ thuật nước hoa

 

Nhóm thực hiện

Bài Mai Phương Mackey – Ảnh Kevin Sinclair – Stylist Jen Pat Ryn

Sản xuất & Trang điểm Nam Vo

Làm tóc Kay La Michele

Người mẫu Wangxiao, Jay Shin


Bí quyết khỏe và đẹp