Nếu có những dấu hiệu này, có thể bạn đang gặp vấn đề rối loạn tâm lý

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 17/10/2017 13:48:35

Chúng ta thường tập trung rèn luyện sức khỏe thể chất nhưng lại bỏ qua sức khỏe tinh thần. Vậy đâu là những biểu hiện giúp chúng ta phát hiện mình đang có vấn đề về rối loạn tâm lý?

4 thói quen tốt để cải thiện sức khỏe trong năm 2017
[Tạp chí ELLE tháng 2/2017] Đám trẻ con hí hửng vì đã lớn hơn, người già thở dài, còn đám sòn sòn từ cuối 20 đến tận sắp 40 thì mắm môi đặt mục...

1. Bạn không thể ngủ hoặc ngủ li bì

Bạn làm việc quá mức và luôn ở trong tình trạng mệt mỏi. Điều này dẫn đến hai vấn đề: Bạn ngủ li bì suốt cả ngày hoặc bạn không thể ngủ. Một phần não bộ của chúng ta điều khiển suy nghĩ và cảm xúc để tác động vào giấc ngủ. Trung bình mỗi người phải ngủ đủ 7 đến 9 tiếng một ngày. Chứng mất ngủ hoặc ngủ không sâu sẽ dẫn đến kiệt sức. Ngủ sớm là cách điều trị đơn giản nhất giúp cơ thể bạn thoải mái trở lại.

mat ngu

Ảnh: Mosthdwallpaper

2. Bạn lo lắng hơn bình thường

Triệu chứng lo lắng xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau dẫn đến tức ngực, khó chịu ở bụng hoặc hụt hơi. Đây là lúc tinh thần của bạn cần được nghỉ ngơi. Hãy dành thời gian làm những công việc bạn thích hay những hoạt động như: tập yoga, mát-xa toàn thân, thở sâu… Đây là cách để giảm lo lắng và cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn khi quay lại làm việc.

lo lang

Ảnh: Rookerville

3. Bạn không thể tập trung

Suy nghĩ quá nhiều khiến cho não bộ căng thẳng, dễ dẫn đến sai lầm khi làm việc. Không tập trung khiến hiệu quả công việc giảm sút và gây ra các triệu chứng về rối loạn tâm lý. Ngồi thiền là giải pháp tối ưu để cải thiện tình trạng này.

mat tap trung

Ảnh:Doorways

4. Bạn buồn chán mọi thứ

Thường xuyên cáu kỉnh, không muốn làm điều mình thích là triệu chứng của sự buồn chán. Nguyên nhân có thể do bạn thường suy nghĩ về những chuyện không vui của gia đình hay những khó khăn trong công việc. Hãy xem một bộ phim hài hước, đọc một cuốn sách, làm bất cứ điều gì bạn thích. Tinh thần của bạn sẽ được cải thiện.

buon chan

Ảnh: Tom Robberts

5. Bạn dễ dàng bắt đầu những cuộc ẩu đả, cãi vã

Nếu bạn dễ dàng gây ẩu đả với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp mà không có lí do chính đáng, hãy cẩn thận, có thể bạn đang gặp rối loạn tâm lý. Đi bộ với bạn bè, tham gia một lớp học Yoga, đạp xe, tắm nước nóng… là những hoạt động bạn nên tham gia ngay lúc này.

 

cai va

Ảnh: Legaxi Freedom

6. Bạn thường xuyên mắc bệnh

Đến gặp bác sĩ nhiều lần trong một tháng là dấu hiệu rõ ràng nhất để chứng minh bạn cần cải thiện sức khỏe. Đừng lầm tưởng các vấn đề tinh thần chỉ ảnh hưởng về mặt cảm xúc hay suy nghĩ. Rối loạn tâm lý có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và dần mắc thêm các bệnh vật lý khác. Bạn cần cải thiện chế độ ăn uống, tập luyện thể thao đều đặn để tăng cường hệ miễn dịch.

5 tư thế đơn giản tập yoga tại nhà giúp cải thiện sức khỏe, vóc dáng
Cuộc sống hiện đại, bận rộn cùng với việc phải ngồi làm việc cả ngày tại văn phòng càng khiến các chức năng trong cơ thể không hoạt động trơn tru...

bi benh

Ảnh: Segal Trials

7. Bạn hành động chậm hơn

Có thể từ sự mệt mỏi, buồn chán hoặc cũng có thể do các vấn đề về mặt sức khỏe mà bạn trở nên chậm chạp, uể oải và thiếu sức sống. Lúc này, trà, cà phê hay các loại nước tăng lực không phải là giải pháp. Ngược lại, hãy hạn chế uống thức uống chứa cồn, chất gây nghiện, uống nhiều nước khoáng để cơ thể bạn thanh lọc độc tố ra ngoài.

hoat dong cham chap

Ảnh: Desktop Hd Wallpapers

8. Bạn mất kết nối với mọi người

Không khó để cảm thấy cô đơn khi mải miết chạy theo guồng quay của cuộc sống hiện đại, đẩy chúng ta ra xa khỏi các mối quan hệ hiện có. Dần cảm thấy xa lánh bạn bè, mất đi vài mối quan hệ xã hội hoặc ít tương tác với các thành viên trong gia đình là dấu hiệu nghiêm trọng của rối loạn tâm lý. Ngay lúc này, bạn nên tổ chức những chuyến du lịch ngắn ngày cho gia đình và bạn bè để gắn kết tình cảm.

mat ket noi

Ảnh: Rotana

Nếu phát hiện tất cả các triệu chứng trên và đã thực hiện các lời khuyên mà tình trạng vẫn không cải thiện, có lẽ bạn nên sắp xếp thời gian để gặp một chuyên gia tâm lý hoặc các bác sĩ về sức khỏe tinh thần để được hỗ trợ tốt nhất.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngân Trần (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/Women\’s Health)

Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp