Thiền – Refresh tinh thần

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 25/11/2015 10:46:12

Mục đích của kỳ nghỉ hè trên biển là để thư giãn nên các môn thể thao vận động sẽ không mấy thích hợp. Ngồi thiền ngay tại khu nghỉ ngơi sẽ giúp bạn làm mới lại tinh thần, tiếp năng lượng để thấy yêu đời và hạnh phúc hơn.

elle beauty

Chọn vị trí

Tất cả những nơi mát mẻ, yên tĩnh, sạch sẽ, không có ruồi muỗi… đều có thể dùng để ngồi thiền. Một bóng cây, một phiến đá phẳng bên bờ cát, thành hồ bơi, bậc thềm hay đơn giản là ngay góc phòng, trên sofa sẽ trở thành vị trí đắc địa cho phút giây thiền tĩnh lặng của bạn.

Động tác

Với những người lần đầu tiên ngồi hoặc chưa quen thì chân ở tư thế bán kiết già (1 chân vắt đan lên chân kia), nếu bạn đã thuần thục thì để chân ở tư thế kiết già (2 chân đan ngược lên nhau). Hai tay buông thõng, tay nọ đặt lên lòng bàn tay kia và để tựa dưới đùi, phía trước bụng.

Bạn cũng có thể ngồi theo tư thế hoa sen trong yoga với tay chắp trước ngực, đưa lên cao hoặc đơn giản là để ngửa trên đầu gối. Thả lỏng toàn thân, đầu lưỡi chạm vào vòm miệng, đầu hơi ngả vào phía trong cho thư giãn phần xương sống. Tất cả các tư thế đều phải bảo đảm không gây đau đớn, không khiến bạn khó chịu hoặc mỏi mệt.

Xua tan mọi vọng tưởng

Điều đầu tiên khi thiền là bạn phải để đầu óc trống rỗng. Các chuyên gia đều khuyên bạn nên nhắm mắt lại, tập trung suy nghĩ vào hơi thở và sự phồng lên xẹp xuống của vùng bụng dưới, cách rốn 3cm. Nếu không thể tập trung hoặc có những suy nghĩ miên man xen vào bạn cần hít sâu, thở ra từ từ và đếm chậm từ 1 đến 10 hoặc niệm Phật (nếu bạn theo Phật giáo).

Trở về thực tại

Sau một thời gian thiền hoặc khi có việc cần kết thúc, hãy từ từ mở mắt, xoay nhẹ phần cổ, hông. Xoa lòng bàn tay vào nhau cho ấm rồi xoa lên vành tai, áp vào hai má, xoa lòng bàn chân, vươn vai và từ từ đứng dậy. Tất cả các động tác này nhằm giảm tê cứng, đưa các mạch máu trở lại hoạt động, tránh tình trạng xây xẩm khi cử động đột ngột.

Chía khóa thành công

Ngồi thiền bên biển vào lúc sáng sớm với gió mát, tiếng sóng rì rào du dương, không khí trong lành sẽ rất lý tưởng. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý tập trung, nếu chưa thành công ngay phải ngưng và làm lại. Những lần đầu chưa quen, bạn không nên ngồi quá 15 phút. Một buổi thiền thành công là trong lúc ngồi thiền bạn phải quên đi thời gian, quên hiện thực, đầu óc trống rỗng, toàn thân nhẹ hẫng như đang bồng bềnh trên mây.

Điều quan trọng nhất của thiền là tĩnh tâm và thả lỏng cơ bắp. Nếu không đạt được hai tiêu chí này, bạn đã không thành công. Tuy nhiên, một số người cứ nhắm mắt là buồn ngủ. Khi đó, bạn nên dừng lại ngay và chỉ bắt đầu trở lại khi thân thể đã hoàn toàn sẵn sàng.

 

Nhóm thực hiện

Ảnh Tư liệu


Bí quyết khỏe và đẹp